Zalo

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu chất béo cần thiết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết người trưởng thành nên ăn ít nhất 60 gam chất béo mỗi ngày. "Đây là lượng tối thiểu, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nhu cầu chất béo sẽ tăng lên từ đó khi nhu cầu calo tổng thể tăng lên, dựa trên kích thước cơ thể và mức độ hoạt động. Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu cơ thể thiếu chất béo? Bài viết sau đây sẽ đề cập đến 6 dấu hiệu báo động cơ thể không đủ chất béo.

1. Không ăn chất béo có sao không?

Cơ thể chúng ta cần chất béo trong chế độ ăn uống để đảm bảo cân bằng trong nhiều quá trình sinh học. Chúng ta sẽ không thể sống một cuộc sống lành mạnh mà không bổ sung chất béo. Vậy không ăn chất béo có sao không?

  • Không hấp thụ vitamin: Vitamin A, D, E và K là những vitamin hòa tan trong chất béo, nghĩa là cơ thể chúng ta sẽ chỉ hấp thụ chúng khi tiêu thụ cùng với chất béo. Việc không bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống có thể gây ra sự thiếu hụt các vitamin này và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng tế bào: do chất béo góp phần hình thành cấu trúc màng ngoài của mọi tế bào trong cơ thể.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của não và mắt. Các axit béo omega-3, axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA)... là những chất giúp duy trì sức khỏe của não, hệ thần kinh trung ương và võng mạc. Tuy nhiên cơ thể chúng ta không thể tạo ra các axit béo này mà chỉ có thể lấy chúng từ chế độ ăn uống.
  • Chậm lành vết thương: Các axit béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành vết thương và quá trình đông máu.
  • Sản xuất nội tiết tố bị ảnh hưởng: chất béo trong chế độ ăn uống góp phần tạo ra các hormone gồm cả hormone giới tính testosterone và estrogen.
  • Nguồn năng lượng bị suy giảm: Mỗi gam chất béo được bổ sung vào cơ thể sẽ cung cấp khoảng 9 calo năng lượng, trong khi đó mỗi gam carbohydrate hoặc protein chỉ cung cấp 4 calo năng lượng.
Nếu cơ thể không đủ chất béo sẽ khó để duy trì làn da mềm mại 

2. Nhận biết 6 dấu hiệu cơ thể thiếu chất béo

2.1. Luôn cảm thấy đói

Một trong nhiều lợi ích của chất béo đó là nguồn cung cấp siêu năng lượng. Cơ thể của chúng ta sử dụng hết carbs và protein rất nhanh. Mặt khác, chất béo thực sự làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và cung cấp lượng calo đáng kể cho cơ thế hoạt động.

Nếu bạn thường hay có cảm giác đói ngay sau bữa ăn, hãy thử thêm một nguồn chất béo bổ sung như một quả trứng luộc chín (bao gồm cả lòng đỏ) bên cạnh bữa sáng gồm trái cây và ngũ cốc, hoặc bạn có thể thêm một ít bơ lên trên phần bánh mì gà của bạn vào bữa trưa.

2.2. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể không đủ chất béo có thể sẽ dẫn đến lượng calo tổng thể hấp thụ thấp. Chất béo chứa 9 calo trên mỗi gam tiêu thụ, nhiều hơn đáng kể so với protein và carbs - mỗi loại này chỉ chứa 4 calo trên mỗi gam. Cơ thể không đủ chất béo từ chế độ ăn cũng sẽ hạn chế đáng kể lượng calo tổng thể. Kết quả cuối cùng sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng uể oải, mệt mỏi do thiếu năng lượng để hoạt động.

2.3. Khớp bị đau

Axit béo omega-3 - được tìm thấy trong cá hồi, quả óc chó, cá ngừ, hạt lanh… là thành phần quan trọng giúp duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của mọi tế bào từ đầu đến chân. Mức độ thấp của omega-3 và chất béo tổng thể có thể dẫn đến mất tính linh hoạt của khớp và làm tăng tình trạng viêm ở chúng, đặc biệt là đối với những người lao động.

Việc ăn ít chất béo có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch yếu hơn bình thường

2.4. Bị cảm lạnh nhiều hơn bình thường

Việc bạn sụt sịt có thể liên quan đến việc không đủ thức ăn hay cụ thể hơn là cơ thể không đủ chất béo, chứ không phải là một vấn đề xảy ra theo mùa mà bạn lầm tưởng. Axit béo omega-3 cũng có liên quan chặt chẽ với chứng viêm và sức khỏe miễn dịch. Việc ăn ít chất béo sẽ dẫn đến việc hấp thụ ít omega-3 sẽ có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch yếu hơn bình thường, khiến bạn dễ bị bệnh cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên.

2.5. Da của bạn khô

Nếu cơ thể không đủ chất béo, cơ thể bạn sẽ không có nhiều năng lượng để duy trì làn da mềm mại và dẻo dai. Một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy cơ thể không đủ chất béoda khô, điều này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Chất béo cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin tan trong chất béo có thể giúp bạn “phát sáng” từ trong ra ngoài.

2.6. Bộ não của bạn cảm thấy như có sương mù

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học, về lâu dài, tuân theo chế độ ăn uống cân bằng của vùng Địa Trung Hải (bao gồm nhiều chất béo lành mạnh từ thực phẩm như ô liu và cá), dẫn đến nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn. Và hiệu quả này hoàn toàn có thể trông thấy chỉ trong thời gian ngắn, việc ăn đủ các omega sẽ giúp não của bạn được tinh tấn hơn.

Axit béo omega-3 cũng rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của tế bào não. Nếu bạn đang cảm thấy 'không ổn' về mặt tinh thần, đây có thể là dấu hiệu cho thấy lượng chất béo bạn nạp vào quá thấp. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng lượng omega-3 tiêu thụ có liên quan đến tâm trạng tổng thể.

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ dấu hiệu cơ thể thiếu chất béo ở trên, hãy xem lại những gì bạn đang ăn trong mỗi bữa ăn để xem liệu thủ phạm có thể là do ăn quá ít chất béo (hoặc carbs hoặc protein ) hay không. Nên nhớ việc tuân theo một chế độ ăn cân bằng bao gồm một lượng lành mạnh của tất cả các loại thực phẩm chính là tấm vé vàng cho sức khỏe.

Chất béo rất quan trọng với cơ thể, nhưng nếu thiếu chất béo cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều chất béo cũng có thể gây ra béo phì. Vì vậy, bổ sung chất béo với lượng vừa phải vừ giúp nâng cao sức khỏe, bảo vệ cơ thể.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng có tính chất lâu dài. Vì thế, việc giảm béo luôn cần được ưu tiên, quan tâm đúng và thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo đảm bảo an toàn. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng là phương pháp hiện đại, tiên tiến khi sử dụng một số loại vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể với tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện những xét nghiệm máu cơ bản cũng như được đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là bác sĩ sẽ luôn đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện và đặt ra liệu trình phù hợp với thể trạng của từng cá nhân để đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Tào phớ bao nhiêu calo và ăn có dễ béo không?

Tào phớ bao nhiêu calo và ăn có dễ béo không?

Kẹo dừa bao nhiêu calo và có nên ăn nếu muốn giảm cân?

Kẹo dừa bao nhiêu calo và có nên ăn nếu muốn giảm cân?

13

Bài viết hữu ích?