Zalo
top-ads

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình xây dựng thực đơn giảm cân cho người béo phì cần tuân thủ nhiều nguyên tắc khác nhau nhằm đảm bảo an toàn và mang đến hiệu quả cao. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người béo phì cần xây dựng ra sao và lưu ý những gì?

1. Hướng dẫn xây dựng thực đơn giảm cân cho người béo phì

Với người béo phì, các chuyên gia khuyến cáo rất nhiều phương pháp nhằm mục đích giảm cân an toàn và mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo đó, giải pháp giảm cân cho người béo phì cần chú trọng đến 2 yếu tố cơ bản là chế độ dinh dưỡng và chế độ vận động thể lực. Trong đó, việc xây dựng thực đơn dành cho người béo phì có vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Để xây dựng một thực đơn giảm cân cho người béo phì phù hợp, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

  • Hạn chế dầu mỡ: Dầu mỡ là nguyên nhân khiến cân nặng gia tăng nhanh chóng, do đó người béo phì nên hạn chế dầu mỡ, đặc biệt là nhóm chất béo xấu, trong thực đơn hằng ngày. Cách chế biến chiên xào nên được thay thế bằng cách khác, như luộc hoặc hấp, để vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe;
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Nguyên tắc quan trọng trong quá trình xây dựng thực đơn dành cho người béo phì là phải kiểm soát chặt chẽ số lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Do đó, các chuyên gia khuyên cáo nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ để hạn chế ăn quá nhiều cùng lúc. Giải pháp này còn giúp hạn chế giảm cảm giác đói và duy trì năng lượng đầy đủ cho cả ngày hoạt động;
  • Tập thói quen ăn chậm nhai kỹ: Ăn chậm giúp não bộ phát tín hiệu no kịp thời và giúp người béo phì không ăn quá mức. Nguyên tắc này giúp họ giảm được một lượng lớn thức ăn tiêu thụ trong mỗi bữa ăn;
  • Cắt giảm đồ ngọt và thức uống nhiều đường: Những thực phẩm chứa nhiều đường hóa học như bánh, kẹo, chè hoặc nước ngọt có ga… là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị béo phì. Do đó nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân cho người béo phì là phải cắt giảm chúng tuyệt đối. Ngoài ra, các chuyên gia cho biết một số loại nước trái cây cũng có hàm lượng đường khá cao và người béo phì nên cân nhắc cẩn thận trước khi lựa chọn;
  • Ưu tiên lựa chọn thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng cho người béo phì: Trong quá trình giảm cân, người béo phì cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để duy trì cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Một thực đơn khoa học sẽ bao gồm 15% protein, 30% chất béo tốt cùng 55% tinh bột và chất xơ. Một số nguồn thực phẩm lành mạnh người béo phì nên bổ sung vào khẩu phần ăn là các loại hải sản, thịt bò, thịt gà, thịt heo, các loại dầu lành mạnh như dầu oliu, dầu bơ…, rau xanh và trái cây tươi;
  • Chế biến món ăn tại nhà: Tự nấu ăn giúp người béo phì dễ kiểm soát dầu mỡ cũng như calo nạp vào mỗi bữa. Một mẹo tiết kiệm thời gian là nên sơ chế các nguyên liệu và bảo quản trong tủ lạnh, khi nào ăn chỉ cần chế biến và thưởng thức nhanh chóng.
Tự nấu ăn giúp người béo phì dễ kiểm soát dầu mỡ cũng như calo nạp vào mỗi bữa
Tự nấu ăn giúp người béo phì dễ kiểm soát dầu mỡ cũng như calo nạp vào mỗi bữa

Dựa theo các nguyên tắc trên, các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý nhiều thực đơn giảm cân cho người béo phì mà bạn có thể tham khảo để áp dụng, cụ thể như sau:

  • Thực đơn Địa Trung Hải: Thực đơn này vốn đã nổi tiếng từ lâu trên thế giới với công dụng giảm cân và giúp ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm khác. Thực đơn dành cho người béo phì Địa Trung Hải bao gồm:
    • Số lượng nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám hoặc hải sản. Trong đó dầu oliu hoặc dầu bơ sẽ được thay thế cho dầu thực vật;
    • Số lượng vừa phải thịt gia cầm, trứng và sữa chua;
    • Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn…;
    • Tránh xa thức uống nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn;
  • Thực đơn Eat Clean: Thực đơn giảm cân cho người béo phì này đã gây bão trên mạng xã hội thời gian gần đây vì không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, không chỉ người béo phì mà nhiều đối tượng khác vẫn lựa chọn thực đơn Eat clean. Nguyên tắc của thực đơn giảm cân này bao gồm:
    • Tăng cường nhiều trái cây, rau củ;
    • Đảm bảo ăn đầy đủ chất béo và protein nhưng nên chế biến đơn giản, không chiên xào và chỉ nêm nếm gia vị cơ bản;
    • Ưu tiên protein nạc như thịt gà để phát triển cơ bắp;
    • Hạn chế đồ ngọt, chất béo không lành mạnh và đồ uống chứa chất kích thích;
    • Ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt khả năng tiêu hóa chậm và giúp người béo phì no lâu hơn;
    • Đặc biệt cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày.
Ưu tiên lựa chọn thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng cho người béo phì
Ưu tiên lựa chọn thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng cho người béo phì
  • Thực đơn Keto: Rất phổ biến và được nhiều người yêu thích hiện này. Thực đơn Keto tập trung chủ yếu vào việc giảm lượng carbohydrate và tăng chất béo tốt trong khẩu phần ăn. Do đó, đây không chỉ là thực đơn giảm cân cho người béo phì mà còn là một chế độ dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Để xây dựng thực đơn keto, người béo phì cần đảm bảo các yếu tố sau:
    • Hạn chế: Thực phẩm nhiều đường (như nước ngọt có ga, bánh, kẹo,…), chất béo không lành mạnh (như dầu thực vật, mayonaise…), các loại trái cây (trừ những loại khẩu phần nhỏ như dâu tây, việt quất,…), ngũ cốc hoặc tinh bột như cơm, mì, mì ống,…;
    • Tăng cường: Các loại hải sản (như cá hồi, cá ngừ, cá thu,…), các loại thịt (như thịt bò, thịt gà, xúc xích…), một số loại dầu tốt cho sức khỏe )như dầu ô liu, dầu bơ…), các loại hạt (như óc chó, hạnh nhân, hạt chia…), một số loại rau có lượng carbohydrate thấp (như rau xanh, cà chua, hành tây, ớt chuông…) và các loại phô mai chưa qua chế biến.

2. Chế độ dinh dưỡng cho người béo phì cần lưu ý gì?

Lưu ý đầu tiên khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người béo phì là phải nhớ lý do vì sao cần giảm cân. Béo phì là tình trạng xảy ra khi lượng mỡ tích lũy trong cơ thể vượt mức cho phép, từ đó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà nghiêm trọng hơn là nhiều vấn đề sức khỏe. Một số tác hại của béo phì được các chuyên gia nghiên cứu khẳng định có thể kể đến như:

  • Tăng huyết áp;
  • Rối loạn chuyển hóa lipid máu;
  • Đái tháo đường tuýp 2;
  • Nguy cơ đột quỵ hoặc ung thư tăng lên;
  • Xuất hiện một số bệnh lý tim mạch do xơ vữa;
  • Tăng khả năng hình thành các bệnh lý xương khớp;
  • Chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngoài các tác hại trên, ảnh hưởng dễ nhận thấy nhất của người béo phì là tâm lý tự ti, mặc cảm ngoại hình. Lâu dần, họ có thể phải đối mặt với các bệnh tâm lý nghiêm trọng như rối loạn lo âu, trầm cảm và chứng xa lánh xã hội. Một số sai lầm thường gặp khi xây dựng thực đơn dành cho người béo phì cần lưu ý:

  • Nhịn ăn hoặc thường xuyên bỏ bữa trong thời gian dài;
  • Cắt giảm chất béo quá mức;
  • Khẩu phần ăn bao gồm quá nhiều bữa nhỏ, thậm chí ăn kể cả khi cơ thể không đói;
  • Không cung cấp đủ nhu cầu protein của cơ thể.

Thực đơn giảm cân cho người béo phì khá đơn giản để thực hiện, nhưng bạn cần áp dụng đúng các nguyên tắc mới có thể mang đến hiệu quả tối ưu.Ngoài chế độ dinh dưỡng thì người bệnh béo phì có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong trạng thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo từ mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Bạn sẽ được thực hiện bằng liệu pháp tái tạo năng lượng, truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân.

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Nguyên tắc cho một bữa sáng hoàn hảo với người giảm cân

Nguyên tắc cho một bữa sáng hoàn hảo với người giảm cân

Chỉ số BMI bao nhiêu là béo phì?

Chỉ số BMI bao nhiêu là béo phì?

Thừa cân, uống omega 3 giảm mỡ máu được không?

Thừa cân, uống omega 3 giảm mỡ máu được không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

right-ads

26

Bài viết hữu ích?