Zalo

Ăn 500 calo 1 ngày là gì? 7 điều cần biết về chế độ ăn kiêng 500 calo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng 500 calo là hình thức ăn kiêng nạp vào cơ thể rất ít năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đòi hỏi bạn cần giảm mạnh lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, cụ thể là dưới 800 calo trong một ngày.

1. Chế độ ăn kiêng 500 calo là gì? 

Calories được định nghĩa là đơn vị năng lượng bạn nạp vào từ các loại thực phẩm như đồ ăn, thức uống và tiêu thụ nó để sinh hoạt, làm việc và tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao. 

Chế độ ăn rất ít calo hay còn gọi là chế độ ăn kiêng 500 calo là một trong các chế độ ăn kiêng giảm cân cực đoan của chế độ ăn kiêng rất ít calo. Chế độ ăn này đòi hỏi bạn phải giảm mạnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể, thông thường mức năng lượng tối đa 800 calo mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng 500 calo sử dụng các chất thay thế bữa ăn như đồ uống, sữa lắc và thanh thức ăn đã được chế biến sẵn thay cho các bữa ăn ít nhất hai bữa một ngày. Đây là chế độ ăn kiêng dành cho những người rất thừa cân hoặc đã thất bại trong thực hiện nhiều kế hoạch ăn kiêng khác.

Chế độ ăn kiêng 500 calo có thể nguy hiểm và cần có sự giám sát y tế. Bạn có thể để tìm hiểu thêm về những rủi ro và mục tiêu của chế độ ăn kiêng 500 calo.

2. Chế độ ăn kiêng 500 calo phù hợp với ai?

Chế độ ăn kiêng 500 calo phù hợp với ai? Đây là chế độ ăn kiêng dành cho những người rất thừa cân và không thể giảm cân hoặc đã thất bại sau khi thử nhiều kế hoạch ăn kiêng.

Trước khi thực hiện ăn 500 calo 1 ngày, bạn cần được bác sĩ dinh dưỡng khám và tư vấn về tình trạng sức khỏe và cách áp dụng chế độ ăn kiêng 500 calo như thế nào. Sau khi cân nhắc các giữa lợi ích về sức khỏe chung và nguy cơ hay biến chứng tiềm ẩn có thể gặp phải thì các bác sĩ dinh dưỡng đã quyết định rằng liệu bạn có phù hợp chế độ ăn này hay không. 

Nếu bác sĩ của bạn không khuyến nghị chế độ ăn 500 calo, bạn không nên thử chế độ ăn kiêng này. Một chế độ ăn kiêng như thế này có thể có nhiều rủi ro và biện pháp phòng ngừa liên quan đến nó. Bạn nên thực hiện chế độ ăn kiêng này dưới sự giám sát của các bác sĩ hay chuyên gia về dinh dưỡng.

3. Làm sao để thực hiện chế độ ăn kiêng 500 calo?

3.1. Không thực hiện chế độ ăn kiêng 500 calo một mình

Bác sĩ dinh dưỡng sẽ kê toa chế độ ăn kiêng 500 calo nếu họ quyết định rằng điều quan trọng đối với bạn là cần phải giảm cân. Nếu bác sĩ của bạn không khuyến nghị ăn 500 calo 1 ngày, bạn không nên thử áp dụng chế độ ăn kiêng này. Một chế độ ăn kiêng như thế này có những rủi ro và biện pháp phòng ngừa liên quan đến nó. Vậy nên, trước khi thực hiện phương pháp này bạn cần đảm bảo rằng bác sĩ của bạn luôn theo dõi quá trình giảm cân của mình.

3.2. Kế hoạch ăn kiêng 5:2

Một số người sử dụng chế độ ăn kiêng 500 calo như một phần của kế hoạch ăn kiêng gián đoạn 5:2 phổ biến gần đây. Theo kế hoạch này, bạn ăn theo chế độ ăn uống cân bằng theo kiểu Địa Trung Hải với khoảng 2000 calo trong năm ngày trong tuần. Sau đó, bạn cần giới hạn năng lượng nạp vào cơ thể ở mức ăn 500 calo 1 ngày hay ít carbohydrate mỗi ngày trong thời gian hai ngày còn lại. Hai ngày thực hiện ăn kiêng thường không liên tục. Tuy nhiên, hiện nay, có rất ít bằng chứng ủng hộ lợi ích của chế độ ăn kiêng gián đoạn 5:2 đối với việc giảm lượng calo hàng ngày.

ăn 500 calo 1 ngày
Ăn kiêng 5: 2 theo chế độ ăn uống cân bằng theo kiểu Địa Trung Hải

3.3. 500 calo bằng bao nhiêu?

Trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng 500 calo bạn có thể biết được 500 calo là bao nhiêu (hoặc ít) khi xem xét lượng calo của các loại thực phẩm phổ biến. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đã tính toán rằng hai nắm đậu phộng hoặc một lát bánh pizza pepperoni có chứa mức năng lượng tương đương khoảng 250 calo. Một quả táo chứa trung bình khoảng 80 calo, trong khi hai miếng gà rán chứa đến khoảng 400 calo. Đồng thời, bạn cũng có thể muốn xem xét bạn đốt cháy bao nhiêu calo trong một ngày thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày hay tập luyện thể dục thể thao.

3.4. Bạn vẫn cần duy trì dinh dưỡng hợp lý

Một trong những vấn đề với chế độ ăn kiêng 500 calo là nó không đặt ra giới hạn nào đối với lượng chất béo và tinh bột nạp vào cơ thể. Ví dụ là một bữa ăn sáng bao gồm một khẩu phần bánh sô cô la và một ly sữa có thể cung cấp khoảng 500 calo. Tuy nhiên, bữa ăn này không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoạt động.

Một lưu ý nhỏ trong chế độ ăn kiêng 500 calo là nên lựa chọn các loại thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm các loại trái cây và rau quả tươi, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.

ăn 500 calo 1 ngày
Bạn vẫn cần duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý

3.5. Nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết

Mối nguy hiểm lớn nhất liên quan đến chế độ ăn kiêng 500 calo liên quan đến sự thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất. Sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trên thực tế, hầu hết mọi người đều không thể đáp ứng nhu cầu về vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nếu họ ăn ít hơn 1200 calo mỗi ngày.

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, nếu chế độ ăn uống hàng ngày của bạn thiếu hụt kẽm khoáng chất có trong hạt bí ngô và thịt bò thì bạn có thể bị rụng tóc.

Đồng thời, lượng sắt thấp có thể dẫn đến thiếu máu, trong khi lượng canxi và vitamin D thấp mãn tính có thể dẫn đến tình trạng loãng xương khi về già. Nếu bạn không hấp thụ đủ vitamin niacin có trong cá ngừ và quả chà là, bạn có thể có nguy cơ bị đau tim nguyên nhân do tắc động mạch. Vậy nên, bạn cần chú ý xem xét thành phần dinh dưỡng đầy đủ của các loại thực phẩm bạn ăn trong chế độ ăn kiêng 500 calo không chỉ bao gồm lượng calo của chúng.

3.6. Mất cơ bắp

Chế độ ăn kiêng 500 calo cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị mất cơ bắp. Theo chuyên gia dinh dưỡng, một khi cơ thể bạn đã tiêu thụ hết chất béo dự trữ sẽ bắt đầu đốt cháy đến phần cơ.

Tuy nhiên, để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bạn cần có duy trì các cơ bắp trong cơ thể. Một chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ có thể đốt cháy chất béo chứ không phải giảm cơ bắp.

3.7. Thay đổi trao đổi chất

Chế độ ăn kiêng 500 calo là quá trình trao đổi chất của bạn sẽ thay đổi khi bạn giảm lượng calo nạp vào cơ thể trong một khoảng thời gian đủ dài. Việc hạn chế năng lượng nghiêm trọng trong thời gian dài sẽ dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm hơn. Điều này có thể khiến bạn đốt cháy ít calo hơn. Ngoài ra, khi giảm cân, bạn cần ít năng lượng hơn để duy trì cân nặng mới so với lượng calo cần thiết cho cân nặng ban đầu.

Đồng thời, nhiều người nghĩ rằng họ có thể áp dụng chế độ ăn kiêng 500 calo trong thời gian ngắn, giảm cân và sau đó quay trở lại ăn uống như trước đây. Tuy nhiên, khi họ ăn uống bình thường thì họ sẽ tăng cân sẽ quay trở lại cho đến khi đạt được cân nặng ban đầu. Đồng thời, giảm cả mỡ và khối lượng nạc nhưng lấy lại chủ yếu là mỡ, đó là cách mà các chế độ ăn kiêng giảm cân có thể khiến chúng ta béo hơn về lâu dài.

Giảm cân lành mạnh bao gồm nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, hạn chế khẩu phần thức ăn và đốt cháy nhiều năng lượng hơn mức bạn nạp vào cơ thể. Về cơ bản thâm hụt calories sẽ giúp bạn giảm cân, chỉ cần bạn giữ mức thâm hụt ở ngưỡng an toàn. Đồng thời, một vài thay đổi nhỏ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nếu sau thời gian một tháng mà kết quả không như bạn mong muốn, hãy tính đến chuyện theo những chế độ ăn kiêng chặt chẽ và khắc nghiệt hơn. Giảm cân không phải là mục tiêu ngắn hạn, nó còn là sự thay đổi trong tư duy, thể hiện qua lối sống và sinh hoạt mới giúp bạn có sức khỏe tốt hơn. 

Ngoài ra, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu đang được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao hiện nay.

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong thời gian thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, hay ăn kiêng quá khắt khe, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Bạn sẽ được thực hiện bằng phương pháp truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của từng người. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

85

Bài viết hữu ích?