Zalo

Hướng dẫn chăm sóc da mặt tại nhà hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chăm sóc da mặt tại nhà đóng vai trò quan trọng trong điều trị và duy trì sức khỏe của làn da. Tuy nhiên để có được làn da sáng khỏe, hạn chế khuyết điểm thì cách chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà cần đảm bảo và thực hiện theo đúng lộ trình các bước.

1. Tổng quan về chăm sóc da mặt tại nhà

Chăm sóc da mặt tại nhà là một cách thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng đồng thời cải thiện sức khỏe làn da. Các lợi ích tiềm năng cho da bao gồm loại bỏ tạp chất, tăng cường lưu lượng máu và cải thiện độ ẩm cho da.

Việc sử dụng quy trình cách chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà phù hợp có thể mang lại những lợi ích rõ ràng cho làn da. Lợi ích của việc chăm sóc da mặt tại nhà có thể khác nhau, tùy thuộc vào các bước, thành phần và loại da của mỗi người. Tuy nhiên những lợi ích điển hình của việc chăm sóc da tại nhà là làm sáng vùng da xỉn màu, dưỡng ẩm cho da, cải thiện tình trạng vết sẹo thâm và điều trị mụn trứng cá.

chăm sóc da mặt tại nhà
Chăm sóc da mặt tại nhà giúp cải thiện sức khỏe làn da

2. Một số hướng dẫn chăm sóc da mặt tại nhà hiệu quả

Quy trình chăm sóc da tại nhà từ a đến z, cụ thể theo các bước như sau:

Bước 1: Làm sạch da

Sữa rửa mặt đóng một vai trò quan trọng trong chăm sóc da mặt tại nhà vì chúng giúp loại bỏ một số tạp chất bẩn tồn tại trên da. 

Đối với da khô, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc sữa rửa mặt dạng kem. Những người có làn da hỗn hợp cũng có thể rửa mặt với chất tẩy rửa nhẹ. Những người có làn da nhờn hoặc dễ nổi mụn thường cần loại sữa rửa mặt tạo bọt không chứa dầu có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da chết khỏi bề mặt da làm sạch lỗ chân lông và cải thiện kết cấu của da. Tác dụng giúp đảm bảo các sản phẩm còn lại được hấp thụ đúng cách. Sản phẩm tẩy tế bào chết có thể là chất tẩy tế bào chết vật lý có chứa các hạt nhỏ làm bong tróc tế bào da. Chúng có thể là những sản phẩm hóa học có chứa axit có tác dụng hòa tan tế bào chết.

Tùy theo loại da và tình trạng da hiện tại mà bạn nên cân nhắc sử dụng tẩy da chết vật lý hoặc hóa học sao cho phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.

Bước 3: Xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt là một trong các bước chăm sóc da mặt tại nhà giúp mở lỗ chân lông và chuẩn bị cho da đắp mặt nạ. Để xông hơi da an toàn tại nhà, mọi người nên:

  • Đổ nước nóng vào tô (đảm bảo nước không sôi).
  • Đặt khuôn mặt cách bát khoảng 6–8 inch, trùm một chiếc khăn lên đầu để giữ hơi nước.
  • Giữ nguyên tư thế trong tối đa 10 phút để hơi nước phát huy tác dụng. Lưu ý không nên để quá 10 phút vì điều này có thể gây mất nước hoặc kích ứng da.

Một số người có thể muốn thêm các chất bổ sung tùy chọn vào nước như lát cam hoặc hương thảo tươi. Mặc dù những điều này không cần thiết nhưng chúng có thể mang lại cảm giác thư giãn. Sau khi xông hơi, điều quan trọng là phải đắp mặt nạ hoặc kem dưỡng ẩm để tránh da bị khô và căng.

Bước 4: Đắp mặt nạ

Sử dụng mặt nạ dưỡng da là một trong những cách chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà. Tùy thuộc vào nhu cầu của từng người mà mặt nạ có tác dụng cấp nước, làm sáng hoặc giải độc cho da.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ bao gồm mặt nạ dạng gel, đất sét, kem... Đối với mỗi mặt nạ, trộn các thành phần, thoa lên da và để trong 10–15 phút trước khi rửa sạch bằng khăn ẩm. 

chăm sóc da mặt tại nhà
Sử dụng mặt nạ là cách chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà

Bước 5: Điều trị

Huyết thanh là phương pháp điều trị nhắm mục tiêu giải quyết các vấn đề cụ thể về da như nếp nhăn và sắc tố. Huyết thanh chứa các thành phần hoạt tính, như niacinamide, chất chống oxy hóa, peptide, vitamin A, C và E, và thậm chí cả retinoids tại chỗ. 

Bước 6: Dưỡng ẩm

Sau khi đắp mặt nạ hoặc áp dụng các liệu pháp chăm sóc da khác, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm. Cách thoa kem dưỡng ẩm là cần làm ấm sản phẩm trong tay trước khi nhẹ nhàng xoa bóp vào da theo chuyển động tròn hướng lên trên. Bắt đầu với má và di chuyển lên trán và phần còn lại của khuôn mặt. Sau bước thoa serum, thoa một lớp kem dưỡng ẩm để khóa ẩm.

Bước 7: Mát-xa

Kết hợp một chút mát xa vào mặt không chỉ mang lại cảm giác tuyệt vời mà còn giúp tăng cường tuần hoàn và dẫn lưu bạch huyết. Điều này có thể mang đến một làn da ẩm ướt, căng mịn.

3. Một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da mặt tại nhà

Để việc chăm sóc da mang đến lợi ích tối ưu thì trong quá trình thực hiện bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thoa kem chống nắng hàng ngày có khả năng bảo vệ phổ rộng và có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Có thói quen chăm sóc da hàng ngày bao gồm làm sạch và dưỡng ẩm.
  • Đảm bảo tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.
  • Quản lý mức độ căng thẳng.
  • Tránh hút thuốc cũng như hạn chế sử dụng các loại rượu, bia.
  • Gặp bác sĩ da liễu nếu cần được hướng dẫn hoặc điều trị thêm.

Chăm sóc da mặt tại nhà có thể mang đến sự thư giãn, đồng thời cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài của làn da. Khi thực hiện chăm sóc da mặt tại nhà, mọi người nên chăm sóc và sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ, phù hợp với loại da của mình. Để tránh kích ứng hoặc tổn thương da, bạn nên thực hiện kiểm tra trên da trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mới hoặc công thức nào.

Nguồn: healthline.com - medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Cách chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh

Cách chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh

Lý giải tại sao chăm da mãi không đẹp?

Lý giải tại sao chăm da mãi không đẹp?

Massage mặt bằng dầu dừa có tốt không?

Massage mặt bằng dầu dừa có tốt không?

Các dấu hiệu lão hóa tuổi 30 ở phụ nữ

Các dấu hiệu lão hóa tuổi 30 ở phụ nữ

14

Bài viết hữu ích?