Zalo

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong các khuyến cáo về chăm sóc da thì việc cung cấp độ ẩm cho da là điều luôn được các chuyên gia lưu ý rõ ràng. Việc da bị thiếu độ ẩm có thể dẫn đến da khô ráp và một số vấn đề khác. Nhiều người thắc mắc rằng, da thiếu ẩm có bị mụn không và làm sao để cải thiện tình trạng này, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để rõ hơn nhé.

1. Da thiếu ẩm có bị mụn không? Vì sao lại dẫn đến tình trạng này

Da của con người chứa khoảng 70% nước, với lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) chiếm từ 20-30% tổng lượng nước. Trong điều kiện sinh lý bình thường, lớp màng nước này không chỉ giữ ẩm cho da mà còn bảo vệ da khỏi các tác động bên ngoài như môi trường và vi khuẩn. Nếu lượng nước trong lớp màng bảo vệ giảm đi do một nguyên nhân nào đó, sức khỏe của da sẽ bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến việc chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng những thay đổi trên da, trong đó điển hình là tình trạng da bị mụn. Vậy vì sao da thiếu ẩm bị mụn? 

1.1. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây kích ứng, làm da bị thiếu độ ẩm

Nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cho loại da của bạn hoặc chứa các thành phần gây kích ứng thì da bạn có thể bị mất đi độ ẩm, dẫn đến việc tăng tiết dầu và làm cho mụn trứng cá phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho làn da của bạn.

da thiếu ẩm có bị mụn không
Nếu dùng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cho loại da của bạn có thể dẫn đến việc tăng tiết dầu và mọc mụn trứng cá

Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không sử dụng các sản phẩm trị mụn chứa các thành phần như BHA hay benzoyl peroxide. Đây là 2 thành phần quan trọng được khuyến khích để kiểm soát và làm giảm tình trạng mụn trứng cá.

1.2. Không sử dụng kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 

Da thiếu ẩm có bị mụn không, câu trả lời là hoàn toàn có thể có khả năng này, nhất là khi bạn không sử dụng kem chống nắng bảo vệ da khi đi ra ngoài đường. Nếu bạn không thường xuyên sử dụng kem chống nắng hàng ngày, đó là một vấn đề. Tác động của ánh nắng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra các vấn đề cho da, bao gồm cả việc làm mất độ ẩm trên da và làm tăng tình trạng mụn.

1.3. Da thiếu ẩm dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, viêm da dị ứng

Da bị thiếu độ ẩm lâu ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng đề kháng trên da kém, điều này có thể dễ dàng dẫn tới việc da dễ bị viêm và nhiễm trùng khi nó khô và mất sự đàn hồi. Tình trạng này có thể dẫn đến việc xuất hiện các loại mụn khó điều trị như mụn bọc, mụn mủ, và làm tăng nguy cơ lở loét, viêm da cơ địa. Đồng thời, da cũng trở nên dễ bị kích ứng hoặc dị ứng khi thời tiết thay đổi hoặc khi sử dụng mỹ phẩm. 

1.4. Không thực hiện bước tẩy trang kỹ

Tình trạng da thiếu ẩm có bị mụn không còn phụ thuộc một số yếu tố, trong đó việc không thực hiện tẩy trang kỹ càng có thể dễ dàng dẫn đến việc bị bít kín lỗ chân lông và gây ra tình trạng da khô và mụn.

2. Làm sao để hết mụn khi da thiếu ẩm?

Cải thiện da thiếu ẩm có bị mụn không, chắc chắn rằng, khi bạn cải thiện các bước chăm sóc da và có thói quen tốt hơn trong việc giữ độ ẩm và cấp ẩm cho da, tình trạng mụn sẽ được cải thiện. Dưới đây là một số cách cải thiện tình trạng da bị thiếu độ ẩm nổi mụn. 

2.1. Cung cấp đủ các chất thiết yếu, uống đủ nước 

Như đã đề cập ở nhiều bài viết chăm sóc da, việc ăn uống đủ chất giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng thông qua việc bổ sung rau củ quả và trái cây giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất là cách tối ưu để đảm bảo thực đơn hàng ngày của bạn đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, uống đủ nước cũng là cách giúp làn da duy trì được độ ẩm ổn định. 

da thiếu ẩm có bị mụn không
Uống đủ nước cũng là cách giúp làn da duy trì được độ ẩm ổn định 

2.2. Đảm bảo việc thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nếu bạn lo ngại việc da thiếu ẩm có bị mụn không, thì việc bảo vệ làn da khi đi ra ngoài đường cũng vô cùng quan trọng. Vì ánh sáng mặt trời có thể gây mất nước, mất độ ẩm của da và gây ra một số vấn đề trong đó có mụn. Tia UV có thể gây tổn thương cho da, làm tăng sản xuất dầu, gây lão hóa và kích thích sự hình thành mụn. 

Để bảo vệ da tốt hơn, hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 để chống lại cả tia UVA và UVB. Đề xuất là nên thoa lại kem sau mỗi 2 - 6 tiếng và bôi kem trước khi ra nắng khoảng 30 phút để đảm bảo kem thẩm thấu vào da và tăng cường hiệu quả bảo vệ. 

2.3. Giảm tiêu thụ các thực phẩm có lượng đường cao 

Tình trạng này ảnh hưởng toàn diện đến khả năng chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường, sự tích tụ của vi khuẩn trên bề mặt da khiến da dễ viêm, dễ nổi mụn. Việc da thiếu độ ẩm có thể bắt nguồn từ nguyên nhân do bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường. 

Thức ăn và đồ uống giàu đường có thể gây tổn thương cho cấu trúc collagen của da. Vì vậy, tốt nhất là hạn chế tiêu thụ đồ ngọt để tránh da khô và sự xuất hiện của dấu hiệu lão hóa sớm. Đồng thời, tránh tiêu thụ rượu, bia, chất kích thích và thuốc lá cũng là cách giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác động có hại.

2.4. Đảm bảo việc chăm sóc da thực hiện đúng các bước 

Chăm sóc da sai cách, sai thứ tự các bước cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho da bị thiếu độ ẩm và nổi mụn. Dưới đây là thứ tự các bước chăm sóc giúp bạn không bị rơi vào tình trạng da bị thiếu độ ẩm. 

  • Sử dụng nước tẩy trang để làm sạch các chất cặn bẩn trên da
  • Rửa mặt với sữa rửa mặt phù hợp cho da khô và mụn.
  • Áp dụng tẩy tế bào chết để loại bỏ tế bào da chết trên bề mặt da.
  • Sử dụng toner để cân bằng da và chuẩn bị cho các bước tiếp theo.
  • Sử dụng mặt nạ đặc trị mụn để điều trị các vùng da bị mụn.
  • Áp dụng kem dưỡng ẩm dành cho da khô để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.
  • Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn để giảm vi khuẩn và làm dịu các vùng da bị mụn.
  • Đừng quên thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

2.5. Các phương pháp trị liệu cho da bị thiếu độ ẩm tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hiện nay

Một trong số các phương pháp nổi bật và tiên tiến nhất hiện nay đó chính là MESOTHERAPY EXOSOME ASCE để điều trị tình trạng da mỏng, da thiếu độ ẩm dẫn tới tình trạng dễ nổi mụn và khô ráp. Đây là phương pháp phục hồi các tình trạng tổn thương da cho chăm sóc sai cách, hoặc tình trạng da khô ráp, thiếu độ ẩm do bị nhiễm corticoid. 

3. Những lưu ý khi chăm sóc da bị thiếu độ ẩm 

Tình trạng da thiếu ẩm có bị mụn không khá phổ biến hiện nay do chế độ chăm sóc da không đúng hoặc do những thói quen sống không lành mạnh. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc da bị thiếu độ ẩm. 

  • Hạn chế việc nặn mụn bằng tay vì điều này có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, gây ra tổn thương cho các tế bào da xung quanh. Điều này mở cánh cửa cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến viêm nhiễm và nguy cơ hình thành sẹo lâu dài trên da.
  • Không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có độ pH cao: Sử dụng sản phẩm chăm sóc da có độ pH (kiềm) cao có thể gây khô da và kích ứng da. Đặc biệt, với da khô và da mụn, việc chọn mỹ phẩm có thành phần tẩy rửa mạnh và pH cao có thể làm mất lớp dầu tự nhiên, khiến da trở nên yếu ớt.
  • Không dùng kem trị mụn trước khi bôi kem dưỡng ẩm: Trong một số trường hợp, điều này có thể làm tăng nguy cơ phản ứng kích ứng và gây bỏng da.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thủ thuật chăm sóc, tái tạo da nào tại cơ sở thẩm mỹ. 

Nhìn chung, tình trạng da thiếu ẩm có bị mụn không cũng phụ thuộc vào một số yếu tố như chăm sóc da, thói quen, lối sống. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần thực hiện việc chăm sóc da đúng cách, hạn chế các thói quen có hại như ăn nhiều đường, thức khuya hay không bôi kem chống nắng. Bên cạnh đó, việc thực hiện các liệu pháp cải thiện tình trạng da bị thiếu độ ẩm cần được sự tư vấn rõ ràng từ bác sĩ với các liệu trình rõ ràng và an toàn cho khách hàng.

Tài liệu tham khảo: Templeclinic.co.uk, Paulaschoice.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các dấu hiệu và cách nhận biết da mỏng yếu

Các dấu hiệu và cách nhận biết da mỏng yếu

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Thế nào là da thiếu ẩm? Hậu quả nếu da không được cấp ẩm đủ

Thế nào là da thiếu ẩm? Hậu quả nếu da không được cấp ẩm đủ

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

22

Bài viết hữu ích?