Zalo

Thế nào là da thiếu ẩm? Hậu quả nếu da không được cấp ẩm đủ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bất kỳ loại da nào, dù là da khô, da dầu hay da hỗn hợp đều có nguy cơ bị thiếu ẩm. Làn da thiếu ẩm có thể dễ dàng nhận biết, đặc biệt là sau khi tắm hoặc sau khi rửa mặt. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ tình trạng da thiếu ẩm với da khô. Đây là hai vấn đề da khác nhau và hướng điều trị cũng tương đối khác biệt.

1. Thế nào là da thiếu độ ẩm? 

Da thiếu ẩm là tình trạng da bị mất nước và trở nên khô, ngứa hoặc xỉn màu. Bất kỳ loại da nào cũng có thể bị thiếu ẩm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước của da, điển hình như: 

  • Yếu tố môi trường: Thay đổi nhiệt độ, điều hòa không khí hoạt động mạnh, phòng quá nóng, không khí quá khô hoặc quá ẩm,... đều có thể là nguyên nhân khiến da bạn bị mất nước. Da cực kỳ nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài. Chỉ một thay đổi nhỏ từ các yếu tố trên cũng có thể khiến da bị mất nước và trở nên khô ráp. 
  • Lão hóa: Tuổi càng cao, da càng trở nên xỉn màu, mỏng manh và dễ bị khô. Da người trưởng thành cần nhiều nước và dưỡng chất hơn cả để chống lại dấu hiệu mất nước và lão hóa. 
  • Lối sống: Lối sống tác động rất lớn đến quá trình hydrat hóa làn da của bạn. Không uống đủ nước là một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể thiếu nước. Ngoài ra, việc uống rượu bia, hút thuốc cùng thói quen ăn uống không lành mạnh cũng góp phần gây nên tình trạng trên. 

Tình trạng da thiếu ẩm cần được phân biệt rõ với loại da khô. Bất kỳ loại da nào cũng có thể bị thiếu nước, kể cả da dầu. Trong khi đó, da khô được định nghĩa là loại da có xu hướng sản xuất không đủ lượng dầu tự nhiên cho da. Ngược lại với da bị thiếu ẩm, da khô còn có thêm các biểu hiện khác như đỏ da, da dễ kích ứng, và thường xuyên có vảy trắng. 

da thiếu ẩm
Da bị thiếu ẩm rất dễ nhầm lẫn với da khô

2. Hậu quả nếu da không được cấp ẩm đủ 

Da chứa 70% là nước. Trong đó, 75% lượng nước của da nằm sâu trong lớp hạ bì, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hàng rào bảo vệ da. Do đó, nếu da không được cấp ẩm đủ, hàng rào bảo vệ da sẽ bị tổn thương. Da trở nên khô ráp, xỉn màu, nguy cơ xuất hiện các chứng viêm mạn tính mức độ thấp. Về lâu dài, nếu da không được bổ sung đủ độ ẩm cần thiết, các collagen sẽ bị phân hủy và đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. Da có thêm nhiều nếp nhăn, rãnh sâu, dễ bong tróc và kích ứng hơn. 

da thiếu ẩm
Da thiếu độ ẩm quá lâu có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ da

3. Các điểm cần lưu ý

Bù nước và duy trì độ ẩm cho da là cách tốt nhất là ngăn ngừa và hạn chế tình trạng da thiếu ẩm. Nên chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, đặc biệt chứa các thành phần dưỡng ẩm như acid hyaluronic, acid polyglutamic, hỗn hợp acid amin,.... Đồng thời, duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày kể cả khi thời tiết trở lạnh để bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, da sẽ mất nước nhiều hơn do đổ mồ hôi khi hoạt động thể chất. Vì vậy, các chuyên gia da liễu khuyến nghị nên uống một hoặc hai ngụm nước sau mỗi 20 phút khi tập thể dục để bù đi lượng nước đã mất kể trên. 

Bạn có thể thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong lối sống để duy trì độ ẩm cho da một cách lâu dài, ví dụ như: 

  • Hạn chế uống rượu vì rượu làm cơ thể bị mất nước. 
  • Cung cấp nước cho cơ thể nhiều hơn bình thường vào ngày hôm sau nếu chất lượng giấc ngủ không tốt. 
  • Bỏ hút thuốc do thuốc lá gây hại cho làn da của bạn. 
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau quả và những thực phẩm giàu axit béo thiết yếu (các loại hạt, cá hồi, v.v.) 
  • Tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, hóa chất và thành phần không lành mạnh. 
da thiếu ẩm
Ăn uống lành mạnh và bổ sung đủ nước là chìa khóa cho làn da khỏe

Tình trạng da thiếu ẩm có thể khắc phục dễ dàng bằng cách bù nước và dưỡng ẩm thường xuyên. Da không được bổ sung đủ ẩm có thể ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da, khiến da trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng và khô ráp. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn làn da của mình và có cách chăm sóc da một cách phù hợp và khoa học. 

Nếu quan tâm về cách điều trị da khô thiếu ẩm, da nám tổn thương, da mỏng yếu, hay có lỗ chân lông to, bạn có thể tham khảo liệu pháp Mesotherapy Exosome Asce. Đây là phương pháp giúp phục hồi, tái tạo làn da tổn thương và đưa chúng trở về phiên bản khỏe mạnh, căng ẩm nhất. 

Tài liệu tham khảo: Clarinsusa.com, Dermalogica.com, Healthline.com, Bioderma.co.uk 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da bị khô nứt nẻ phải làm sao? Có những cách trị da khô nứt nẻ nào?

Da bị khô nứt nẻ phải làm sao? Có những cách trị da khô nứt nẻ nào?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Các dấu hiệu và cách nhận biết da mỏng yếu

Các dấu hiệu và cách nhận biết da mỏng yếu

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

41

Bài viết hữu ích?