Zalo

Nên cấp ẩm cho da bằng cách nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc cấp ẩm cho da không chỉ giúp da trở nên mềm mại, tránh được những tác hại từ môi trường, mà còn giữ cho chúng luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối diện với sự đa dạng của các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường, việc lựa chọn cách cấp ẩm phù hợp là một khó khăn với nhiều người. Vậy cấp ẩm cho da bằng cách nào để hiệu quả?

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi rằng cấp ẩm cho da bằng cách nào hay dùng gì để cấp ẩm cho da hiệu quả. Dưới đây là một số cách giúp cấp ẩm cho da mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho bản thân của mình.

1. Làm sạch da thường xuyên

Làm sạch da là một bước bắt buộc trong bất kỳ quy trình chăm sóc da nào và nó đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho làn da được dưỡng ẩm. Khi làm sạch da, chúng ta sẽ loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, dầu, cặn trang điểm và các chất ô nhiễm môi trường có thể tích tụ trên bề mặt da suốt cả ngày. 

Cách làm sạch đơn giản và cơ bản nhất đó là dùng nước tẩy trang, sau đó đến sữa rửa mặt. Cuối cùng là lau lại da với toner để làm sạch. Việc làm sạch nên được thực hiện 2 lần vào tối và sáng. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, bạn có thể chọn chỉ làm sạch mỗi ngày một lần vào buổi tối để tránh làm da bị khô quá mức.

Ở bước làm sạch này, tùy theo tình trạng cũng như loại da mà bạn nên chọn những sản phẩm phù hợp để mang tới hiệu quả cao cho quy trình dưỡng da.

Làm sạch da thường xuyên giúp tăng cường hiệu quả cấp ẩm cho da
Làm sạch da thường xuyên giúp tăng cường hiệu quả cấp ẩm cho da

2. Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp

Nhiều người thắc mắc về việc dùng gì để cấp ẩm cho da hay nên lựa chọn các sản phẩm cấp ẩm cho da nào để phù hợp với bản thân. Việc lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp là rất quan trọng để dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da hiệu quả. Dưới đây là một số yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho làn da của bạn:

  • Da khô: Hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng kem và có chứa các thành phần như axit hyaluronic, glycerin hay các loại dầu tự nhiên như dầu jojoba, argan được xem là các sản phẩm cấp ẩm cho da khô hiệu quả.
  • Da dầu: Lựa chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu hoặc công thức dạng gel để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Kem dưỡng ẩm gốc nước có thành phần như axit hyaluronic hoặc niacinamide có thể dưỡng ẩm mà không cần thêm dầu thừa.
  • Da hỗn hợp: Chọn loại kem dưỡng ẩm có khả năng dưỡng ẩm cân bằng. Cân nhắc sử dụng loại kem dưỡng ẩm nhẹ hơn cho vùng da dầu và loại giàu dưỡng chất hơn cho vùng da khô. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không nhờn trên toàn bộ khuôn mặt.
  • Da nhạy cảm: Hãy tìm loại kem dưỡng ẩm không mùi thơm và không gây dị ứng dành cho da nhạy cảm. Đặc biệt chúng nên chứa các thành phần dịu nhẹ như lô hội, hoa cúc hoặc chiết xuất yến mạch…

3. Thói quen sống lành mạnh

Duy trì thói quen sống lành mạnh có thể góp phần rất lớn vào việc giữ cho làn da của bạn được dưỡng ẩm và khỏe mạnh. Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt tốt mà bạn có thể áp dụng để hỗ trợ quá trình cấp ẩm:

  • Giữ nước: Uống đủ nước là điều cần thiết cho quá trình hydrat hóa tổng thể, bao gồm cả làn da. Cố gắng uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu bạn tham gia hoạt động thể chất hoặc sống ở nơi có khí hậu khô. 
  • Chế độ ăn uống cân bằng: Một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe làn da. Bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin A, C và E, cũng như axit béo omega-3, giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và giữ độ ẩm. Ví dụ các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, bơ, các loại hạt, hạt và cá béo như cá hồi.
  • Hạn chế uống rượu và caffeine: Cả rượu và caffeine đều có thể làm cơ thể mất nước, kể cả da. 
  • Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời: Việc tiếp xúc với các tia UV có hại của mặt trời có thể dẫn đến khô và tổn thương da. Bảo vệ làn da bằng cách thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên hàng ngày, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Bên cạnh đó cần mặc quần áo bảo hộ, sử dụng mũ và kính râm để che chắn làn da khỏi ánh nắng trực tiếp.
  • Tránh tắm nước nóng: Nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu và độ ẩm tự nhiên của da. Chọn nước ấm khi tắm và hạn chế thời gian tắm để tránh làm khô da quá mức. 
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Nếu bạn sống ở môi trường khô hoặc trong những tháng mùa đông thì việc sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp bổ sung độ ẩm cho làn da.
  • Quản lý mức độ căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe và độ ẩm của làn da. Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như tập thể dục, thiền, yoga hoặc tham gia vào những sở thích giúp bạn thư giãn. 
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ chất lượng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và độ ẩm của làn da. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sửa chữa và trẻ hóa, bao gồm cả làn da. Hãy đặt mục tiêu ngủ liên tục 7-9 giờ mỗi đêm để cơ thể và làn da của bạn được nạp lại năng lượng và tái tạo.

4. Các phương pháp chuyên sâu và hiện đại

Ngoài việc áp dụng cách chăm sóc da cơ bản và duy trì thói quen sống lành mạnh thì có một số phương pháp và kỹ thuật hiện đại mà bạn có thể kết hợp vào quy trình chăm sóc da của mình để tăng cường độ ẩm cho da. Dưới đây là một số phương pháp dưỡng ẩm cho da chuyên sâu và hiện đại: 

  • Mesotherapy HA: Mesotherapy với HA là một quy trình thẩm mỹ bao gồm việc tiêm Axit Hyaluronic (HA) vào lớp giữa của da. Axit hyaluronic là chất giữ ẩm mạnh mẽ có thể giữ nước gấp 1.000 lần trọng lượng của nó. HA cung cấp độ ẩm sâu, cải thiện độ đàn hồi của da, làm mịn kết cấu và nâng tông màu da. Kết hợp liệu pháp mesotherapy với HA cùng các phương pháp điều trị khác có thể nâng cao hơn nữa tác dụng của nó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia để được tư vấn cá nhân và đảm bảo quy trình được thực hiện an toàn. 
Mesotherapy HA là một cách giúp cấp ẩm cho da hiệu quả
Mesotherapy HA là một cách giúp cấp ẩm cho da hiệu quả
  • Xịt khoáng cho da mặt: Xịt khoáng cho da mặt là loại xịt dưỡng ẩm có thể làm mới và giữ ẩm cho da suốt cả ngày. Hãy tìm những loại xịt khoáng có chứa các thành phần như nước hoa hồng, lô hội hoặc glycerin, những chất này có thể giúp tăng cường hydrat hóa ngay lập tức khi xịt lên mặt.
  • Điện di ion da: Điện di ion là kỹ thuật sử dụng dòng điện cường độ thấp để tăng cường sự thẩm thấu của các thành phần chăm sóc da vào da. Nó có thể được thực hiện với sự trợ giúp của các thiết bị chuyên dụng hoặc trong quá trình điều trị chuyên nghiệp. Phương pháp này có thể được sử dụng để đưa serum dưỡng ẩm hoặc chất dưỡng ẩm vào sâu hơn trong da để cải thiện khả năng hấp thụ và hiệu quả.
  • Liệu pháp quang học: Liệu pháp quang học, chẳng hạn như phương pháp điều trị bằng đèn LED (Điốt phát sáng), có thể kích thích sản xuất collagen, cải thiện kết cấu da và tăng cường khả năng giữ ẩm. Các thiết bị LED phát ra các bước sóng ánh sáng khác nhau nhắm vào các vấn đề về da cụ thể.

Đặc biệt đối với việc chăm sóc chuyên sâu không thể không nhắc tới phương pháp Mesotherapy Ha căng bóng, chuyên dùng để điều trị cho các tình trạng da thiếu ẩm, da khô hay da lão hóa. Với Mesotherapy Ha căng bóng, khách hàng sẽ được tiến hành làm sạch da, cấp ẩm với các bước cơ bản, sau đó bác sĩ sẽ thực hiện tiêm mesotherapy kết hợp cùng chiếu sáng, massage và điện di chuyên sâu để khắc phục những vấn đề da đang gặp phải. Kết thúc liệu trình là làn da sẽ trở lên căng bóng, giảm nhăn cũng như cải thiện kết cấu da vô cùng hiệu quả.

Tóm lại, cung cấp đủ độ ẩm cho da là một bước quan trọng để có được làn da khỏe mạnh. Hiện nay có nhiều cách để cung cấp độ ẩm cho da, tùy theo điều kiện, tình trạng da và độ tuổi hiện tại mà bạn có thể chọn những phương pháp khác nhau để duy trì được sự tươi trẻ, khỏe mạnh cho lan da.

Nguồn: .byrdie.com - masterclass.com - cerave.com.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhận biết các dấu hiệu da thiếu ẩm điển hình

Nhận biết các dấu hiệu da thiếu ẩm điển hình

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Phân biệt da thiếu ẩm và thiếu nước

Da khô bong tróc thì phải làm sao?

Da khô bong tróc thì phải làm sao?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Lý giải tại sao chăm da mãi không đẹp?

Lý giải tại sao chăm da mãi không đẹp?

22

Bài viết hữu ích?