Zalo

10 dấu hiệu và triệu chứng mất nước

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất nước là khi cơ thể bạn không thể bổ sung chất điện giải và chất lỏng mà cơ thể đã mất trong suốt cả ngày. Nếu không được điều trị, mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến một số hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu 10 dấu hiệu phổ biến của mất nước qua bài viết dưới đây.

1. Cảm thấy khát nước

Đây là một trong những triệu chứng mất nước rõ ràng nhất nhưng thường bị bỏ qua, đặc biệt là đối với những người bận rộn. Khi cơn khát bắt đầu, nhiều người cảm thấy rằng họ có thể giải quyết vấn đề này sau khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, khát chỉ ra rằng cơ thể bạn đã ở trong tình trạng mất nước. Các chuyên gia y tế khuyến khích bệnh nhân của họ mang theo một chai nước suốt cả ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể ngay lập tức mà không tốn nhiều công sức.

Mất nước
Khát nước là một trong những triệu chứng của mất nước 

2. Đi tiểu sẫm màu hoặc tiểu ít 

Nếu bạn thấy mình ngày càng ít đi vệ sinh hơn hoặc nước tiểu sẫm màu, điều đó có nghĩa là bạn đang bị mất nước. Ngoài việc là một triệu chứng mất nước, đi tiểu ít còn là biểu hiện cho việc cơ thể bạn đang gặp khó khăn trong việc đào thải chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Điều này có thể đặc biệt phổ biến ở thanh niên đến người trung niên.

3. Chóng mặt

Chóng mặt có thể cho thấy tình trạng mất nước. Lưu lượng máu đầy đủ là rất quan trọng để não của bạn hoạt động bình thường. Huyết áp giảm xuống khi bị mất nước, làm giảm lưu lượng máu đến não. Đối với trẻ em, chóng mặt thường là một dấu hiệu quan trọng của tình trạng mất nước nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế chuyên nghiệp.

4. Thay đổi tâm trạng và cáu kỉnh

Mất nước là một dạng căng thẳng trên cơ thể bạn. Trong một số trường hợp, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta cho đến khi tìm ra giải pháp. 

5. Mệt mỏi

Khi không có đủ nước để đi khắp nơi, cơ thể buộc phải ưu tiên sự sống còn hơn tất cả. Cơ thể sẽ chuyển hướng tất cả các nguồn lực còn lại đến các chức năng cơ thể thiết yếu nhằm mục đích duy trì sự sống. Điều này có nghĩa là còn lại rất ít để đáp ứng nhu cầu của công việc hoặc tập thể dục. Tất cả những điều này dẫn đến cảm giác mệt mỏi ở nhiều người.

6. Suy giảm nhận thức

Lưu lượng máu thích hợp là cần thiết để bộ não của chúng ta hoạt động ở mức tối ưu. Mất nước cản trở điều đó và có thể gây ra cảm giác “sương mù não” mà bạn gặp phải. Ngoài ra, sự mất cân bằng hydrat hóa gây căng thẳng cho cơ thể khiến não chuyển hướng phần lớn sự tập trung của nó để cố gắng khắc phục, điều này có thể làm tăng thêm cảm giác kiệt sức của bạn và giảm ý chí để thực hiện các nhiệm vụ khác.

7. Nhức đầu

Đau đầu do mất nước gây ra bởi sự co rút của các mô và não khi không đủ chất lỏng cần thiết. Khi điều này xảy ra trong não, sự co rút khiến nó bị kéo ra khỏi hộp sọ và gây áp lực lớn lên các dây thần kinh xung quanh. Loại đau đầu này có thể diễn ra không ngừng và dữ dội. Để khắc phục, bạn có thể dùng thuốc giảm đau ibuprofen cho đến khi giải quyết triệt để tình trạng mất nước.

Mất nước
Đau đầu do mất nước gây ra bởi sự co rút của các mô và não khi không đủ chất lỏng cần thiết 

8. Chuột rút cơ bắp

Nhiều người thường xuyên gặp phải vấn đề chuột rút cho dù chỉ là những cử động bình thường hàng ngày, rất có thể đây là một biểu hiện có liên quan đến tình trạng mất nước. Cơ bắp của bạn không nhận đủ lưu lượng máu, dẫn đến chuột rút và co thắt cơ không chủ ý.

Mất nước góp phần làm yếu cơ mà nhiều người gặp phải trong quá trình tập luyện. Nếu bạn là một vận động viên sức bền hoặc sử dụng các thói quen tập thể dục tập trung vào tim mạch, chuột rút cơ bắp thường xuyên nguyên nhân có thể do không đủ nước.

9. Nhịp tim và nhịp thở nhanh

Chất điện giải đóng vai trò chính trong nhịp tim khỏe mạnh và chức năng hô hấp. Trong khi tập thể dục, nhịp tim và nhịp thở nhanh tăng lên là điều bình thường nhưng nếu bạn gặp tình trạng này kéo dài sau khi tập thể dục hoặc vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày khi bạn không gắng sức, đó có thể là dấu hiệu bạn đang bị mất nước nghiêm trọng.

Nếu những triệu chứng này kéo dài, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia y tế để giải quyết và loại bỏ khả năng nó trở nên nghiêm trọng hơn.

10. Sốt và ớn lạnh

Nhiều người nghĩ rằng sốt hoặc ớn lạnh là dấu hiệu của một số dạng bệnh tật hoặc nhiễm trùng. Nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn không được cung cấp đủ nước. Chất lỏng và chất điện giải đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể để giữ cho mọi thứ hoạt động bình thường. Đặc biệt, trong trường hợp mất nước nghiêm trọng, cơ thể bạn có thể biểu hiện hạ thân nhiệt hoặc giống như sốt. Trong những trường hợp nhẹ hơn, nếu bạn cảm thấy ngón tay hoặc ngón chân lạnh hơn so với phần còn lại của cơ thể, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước.

Liệu pháp IV có thể đảm bảo bù nước nhanh chóng cho cơ thể. Tuy nhiên đây là phương pháp cần có chuyên viên y tế thực hiện nên cần báo cho bác sĩ để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn cách chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

Các loại chất lỏng IV

Các loại chất lỏng IV

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Phát hiện mất nước và điều trị mất nước

Phát hiện mất nước và điều trị mất nước

32

Bài viết hữu ích?