Zalo

Bị đau đầu sau khi tiêm botox có phải là phản ứng phụ thường gặp?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm botox là một công nghệ thẩm mỹ da tương đối an toàn và ít tác dụng phụ. Nó cũng là một phương pháp giúp điều trị các tình trạng rối loạn thần kinh cơ mà ít gây ra biến chứng. Tuy nhiên, cũng giống như mọi phương pháp điều trị khác, mũi tiêm này vẫn có thể gây ra một số triệu chứng không mong muốn, trong đó có tình trạng đau đầu sau khi tiêm botox.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Đau đầu sau khi tiêm botox

Tiêm botox có chứa một dạng độc tố botulinum tinh khiết, đây là một chất được sản xuất bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Nó chứa các đặc tính thư giãn cơ bắp mạnh mẽ và nó thường hoạt động bằng cách ngăn chặn việc giải phóng các chất hóa học thần kinh nhằm ngăn chặn sự co cơ.

Trong quy trình thẩm mỹ Botox, một mũi tiêm độc tố botulinum được sử dụng để làm tê liệt các cơ gây ra nếp nhăn và đường nhăn, do đó cải thiện vẻ ngoài của làn da và tạm thời ngăn chặn các nếp nhăn mới hình thành trên da. Khi được thực hiện một cách an toàn bởi một chuyên gia thẩm mỹ hay bác sĩ da liễu, các tác dụng phụ sau khi tiêm botox gần như không có. Một số phản ứng không mong muốn phổ biến của mỹ phẩm Botox chỉ bao gồm các phản ứng tại chỗ tiêm như sưng, bầm tím và đau.

Tuy nhiên, có thể có những trường hợp khi chất độc thần kinh hoạt động ngược lại và khiến một số cơ mặt co lại quá mức, tạo ra chèn ép và căng thẳng. Điều này có thể gây ra các triệu chứng đau đầu do căng thẳng nghiêm trọng, gây khó chịu, làm gián đoạn công việc và hoạt động hàng ngày của người tiêm botox. Có ý kiến ​​cho rằng, cơn đau mãn tính sau khi tiêm Botox cũng có thể là do kỹ thuật tiêm kém khi kim đâm vào dây thần kinh trong khi tiêm. Trong một số trường hợp, có thể do chất botulinum toxin bị nhiễm trước khi tiêm. Một số bệnh nhân còn bị đau đầu do bị kim đâm vào vùng xương sọ, phần mềm ở đầu hoặc mạch máu gây tổn thương các vùng này, các yếu tố này cũng góp phần gây ra biểu hiện đau đầu.

đau đầu sau khi tiêm botox
Đau đầu sau khi tiêm botox là phản ứng phụ không thường gặp

Nhưng không phải bệnh nhân tiêm Botox nào cũng gặp phải phản ứng bất lợi này. Một tin tốt là tình trạng tiêm botox xong bị đau đầu chỉ xảy ra với một tỉ lệ rất thấp. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2001, ít nhất 4 trong số 320 (1%) đối tượng bị đau đầu sau khi tiêm botox thẩm mỹ và chỉ 1 - 2 người trong số đó cảm thấy đau đầu dữ dội sau khi làm thủ thuật. Rất may là dấu hiệu đau đầu sau khi tiêm botox nếu có xảy ra thì chỉ ở mức độ nhẹ và có thể giảm đi sau 3 - 5 ngày sau điều trị.

Tình trạng nhức đầu nhẹ cũng có thể liên quan đến việc sử dụng Botox để điều trị chứng đau nửa đầu. Quy trình này thường cần 31 mũi tiêm trải rộng trên 7 vùng điều trị nên việc cảm thấy đau nhói nhẹ ở đầu và cổ là điều bình thường.

Chứng đau đầu giống như chứng đau nửa đầu sau khi tiêm Botox có thể kéo dài từ 2 tuần đến 1 tháng tùy thuộc vào tác dụng của chất độc sẽ biến mất nhanh như thế nào. Các loại thuốc trị đau nửa đầu không kê đơn như ibuprofen, naproxen và acetaminophen có thể giúp giảm đau tạm thời. Nếu cơn đau đầu vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi dùng thuốc, bạn nên gọi cho bác sĩ hoặc kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa thần kinh để có phương pháp điều trị phù hợp.

2. Botox và chứng đau nửa đầu có mối liên hệ gì?

Botox đã được FDA Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu mãn tính vào năm 2010. Nó giúp ích cho người bị chứng đau nửa đầu bằng cách ngăn chặn việc giải phóng các hóa chất và tín hiệu đau đang hoạt động trong quá trình truyền đau.Khi các hóa chất và tín hiệu này bị gián đoạn, bạn sẽ giảm đáng kể cường độ của các triệu chứng đau nửa đầu. Điều trị chứng đau nửa đầu bằng botox hoạt động tốt nhất như một biện pháp phòng ngừa và nó có thể làm giảm cơn đau nửa đầu mãn tính và sự xuất hiện của cơn đau đầu trong ngày. 

Các mũi tiêm ngừa đau nửa đầu Botox được tiêm vào vùng cơ cổ và đầu, những vùng nhạy cảm nhất với cơn đau đầu. Những vùng này là trán, cổ, đỉnh sống mũi, thái dương, sau đầu và bả vai ở phần lưng trên. Đây là một thủ tục nhanh chóng tại phòng khám và có thể hoàn thành trong khoảng 15 đến 20 phút, miễn là nó được thực hiện bởi một chuyên gia. Tiêm Botox cho điều trị chứng đau nửa đầu có ít tác dụng phụ và hầu như không có biến chứng nghiêm trọng. Bạn thường cảm thấy sưng và đau tại chỗ tiêm và có thể dễ dàng kiểm soát bằng cách chườm lạnh.

Một số người cũng có thể cảm thấy đau cổ, yếu cơ và nhức đầu nhẹ sau khi làm thủ thuật. Các tác dụng phụ nghiêm trọng như phản ứng dị ứng, sụp mí mắt và khó thở là rất hiếm nhưng cần được chăm sóc y tế nếu bạn bắt đầu gặp phải những tác dụng phụ này.

Tác dụng giảm đau của Botox có thể được cảm nhận sớm nhất là từ 2 đến 4 tuần sau khi điều trị. Chúng có thể kéo dài tới 3 tháng, sau đó bạn có thể cần phải sắp xếp một cuộc hẹn khác để nhận một đợt tiêm mới nhằm duy trì kết quả.

3. Điều trị tình trạng tiêm botox xong bị đau đầu

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng tiêm botox xong bị đau đầu chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ và có thể tự hết sau vài ngày. Một số bệnh nhân “đổ lỗi” cho botox là nguyên nhân cho những cơn đau đầu kéo dài của họ, nhưng không có đủ bằng chứng hoặc nghiên cứu cho thấy điều này là do Botox gây ra. Trong mọi trường hợp, bạn có thể giảm thiểu sự khó chịu do đau đầu sau khi tiêm botox thông qua các phương pháp điều trị đau đầu sau:

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Paracetamol, Tylenol hoặc Advil.
  • Uống nước - vì mất nước có thể gây đau đầu do căng thẳng, đồng thời nước giúp giảm các triệu chứng đau đầu.
  • Dùng gạc lạnh đắp lên trán, điều này có thể làm “lạnh” và “chậm” các dây thần kinh của bạn và co mạch máu của bạn, có thể làm giảm cơn đau đầu.
  • Nếu cơn đau đầu của bạn xảy ra thường xuyên, hãy đi bộ xung quanh nhà hoặc thực hiện một số bài tập nhẹ. Tăng các hoạt động thể chất có thể làm giảm tần suất đau đầu.
  • Nói với nhà cung cấp dịch vụ tiêm botox về cơn đau đầu của bạn. Họ có thể khuyên bạn nên chuyển từ Botox sang một sản phẩm độc tố botulinum khác hoặc cho liều lượng nhẹ hơn trong lần điều trị tiếp theo để giảm bớt chứng đau đầu mãn tính.

Cũng có khả năng cơn đau đầu của bạn là do một bệnh lý nền hoặc chứng rối loạn đau đầu gây ra, chứ không phải do bạn tiêm Botox. Nếu bạn trải qua nhiều đợt đau đầu dữ dội, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh.

đau đầu sau khi tiêm botox
Thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm đau đầu sau khi tiêm Botox

4. Những tác dụng phụ khác sau khi tiêm botox

Botox được chứng minh là khá an toàn khi sử dụng và được FDA chấp thuận, trở thành sản phẩm độc tố botulinum đầu tiên được chấp thuận cho cả mục đích thẩm mỹ và thủ thuật y tế. Ngoài đau đầu, bạn có thể gặp các tác dụng phụ khác. Hầu hết các tác dụng phụ thường gặp hầu hết là nhẹ và có thể tự hết sau vài ngày cho đến 2 tuần sau khi bạn tiêm, bao gồm:

  • Đau, sưng hoặc bầm tím tại khu vực điều trị: Đau tại chỗ tiêm là điều bình thường xuất hiện vài ngày sau khi tiêm, vì nó ảnh hưởng đến các mô xung quanh vùng tim. Tiêm botox là tiêm bắp, có nghĩa là có nhiều khả năng gây tổn thương cho mô da, bất kỳ mạch máu nào gần đó và các sợi cơ bị kim tiêm đâm vào. Điều này có thể dẫn đến viêm và đau cấp tính trong khi cơ thể bạn tự chữa lành. Hãy sử dụng thuốc giảm đau không kê toa hoặc chườm đá để giảm bớt sự khó chịu.
  • Các triệu chứng cúm: Nó có thể giống như các triệu chứng cảm lạnh, nhưng những người khác báo cáo rằng nó gần giống với các triệu chứng giống như cúm kèm theo sốt. Đây là tác dụng của việc tiêm kích hoạt phản ứng viêm của cơ thể bạn. 
  • Mí mắt rủ xuống hoặc lông mày không đối xứng: Bạn có thể nhận thấy mí mắt của mình bị sụp xuống hoặc lông mày của bạn không đều. Điều này có thể xảy ra nếu kỹ thuật viên không tiêm chính xác hoặc nếu bạn dùng tay tự xoa bóp vùng điều trị (sau khi tiêm) và khiến chất độc lan sang các cơ khác.
  • Khô mắt hoặc chảy nước mắt quá nhiều: Điều này có thể xảy ra khi tiêm Botox lên trán và nó lan sang các cơ quanh mắt. Khô mắt có thể xảy ra nếu cơ vòng mi không thể nhắm lại hoàn toàn. Đây là các triệu chứng tạm thời và bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm ẩm mắt. Mặt khác, chảy nước mắt quá nhiều có thể xảy ra khi độc tố botulinum lan ra gần mắt.

Các tác dụng phụ ở trên chỉ là tạm thời và có thể biến mất sau vài ngày đến 2 tuần. Bạn nên gọi cho bác sĩ nếu gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn như sau:

  • Các vấn đề về tầm nhìn: Khô mắt và chảy nước mắt là hiện tượng bình thường khi tiêm Botox vào trán, tuy nhiên nếu bạn bắt đầu bị mờ mắt, điều này có thể nghiêm trọng.
  • Các triệu chứng giống ngộ độc: Botox chứa một lượng độc tố botulinum an toàn, nhưng nếu bạn gặp các triệu chứng như yếu cơ, khó nuốt, khó nói, khó thở hoặc khó cử động mắt, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Phản ứng dị ứng với tiêm Botox: Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng (đặc biệt là với các thành phần có trong Botox), nhà cung cấp dịch vụ tiêm botox có thể khuyên bạn nên sử dụng một loại tiêm độc tố botulinum khác để điều trị bổ sung hoặc bất kỳ điều trị thẩm mỹ nào khác (như chất làm đầy da mặt - filler cũng có thể điều trị nếp nhăn) hoặc các thủ thuật thẩm mỹ.

Đau đầu cũng như những tác dụng phụ trên rất hiếm và có thể được ngăn chặn bằng cách chọn cơ sở cung cấp Botox một cách uy tín. Một bác sĩ có kinh nghiệm có thể xác định nguy cơ phản ứng dị ứng trước khi tiêm cho bạn, bao gồm bất kỳ tình trạng y tế nào có thể khiến tiêm Botox gặp rủi ro khi sử dụng. Họ cũng có thể tiêm Botox một cách chính xác để giảm nguy cơ lây lan sang các cơ lân cận.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

935

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

Tiêm chất làm đầy giữ được bao lâu trên khuôn mặt?

Tiêm chất làm đầy giữ được bao lâu trên khuôn mặt?

Cách xác định liều lượng tiêm botox hợp lý

Cách xác định liều lượng tiêm botox hợp lý

Các dấu hiệu tiêm filler môi bị hoại tử

Các dấu hiệu tiêm filler môi bị hoại tử

935

Bài viết hữu ích?