Zalo

Cách chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau khi sinh nhiều bà mẹ gặp phải các vấn đề liên quan đến làn da như: da nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng, xuất hiện mụn đỏ, ngứa ngáy kèm khô rát da,... Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn khiến chị em mất tự tin. Tuy nhiên nếu chọn được đúng mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh sẽ giúp giải quyết được vấn đề trên.

1. Vì sao cần thận trọng khi chọn mỹ phẩm cho bà mẹ sau sinh?

Phụ nữ mang thai và sau sinh có nhiều thay đổi về ngoại hình và làn da. Nguyên nhân của vấn đề này là do những thay đổi trong nội tiết tố, chế độ ăn uống và cấu trúc của làn da. Chính những thay đổi này dẫn đến nhiều vấn đề về làn da trong đó điển hình nhất là xuất hiện các đốm, vết rạn da, mạch máu giãn nở, nám, khô da hoặc tình trạng mụn mới xuất hiện.

Việc lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh cần hết sức thận trọng, nguyên nhân là do lúc này da mặt đang cực kỳ nhạy cảm. Ngoài ra thời điểm này nhiều chị em vẫn cho trẻ bú mẹ, việc sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé.

mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh
Niacinamide với đặc tính chống viêm an toàn cho làn da mẹ sau sinh 

2. Cách lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh

2.1. Những loại mỹ phẩm cần tránh

Mặc dù hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đều an toàn trong giai đoạn này, nhưng có một số sản phẩm nên tránh sử dụng. Các mỹ phẩm cho mẹ sau sinh được các chuyên gia da liễu khuyến cáo không nên sử dụng là các sản phẩm dẫn xuất vitamin A như retinol, axit salicylic và hydroquinone. 

  • Retinol: Đây là một dạng vitamin A, retinol là một thành phần có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Thành phần này có thể điều trị tăng sắc tố, giảm nếp nhăn, kiểm soát mụn trứng cá, tăng sản xuất collagen trong da và giảm sẹo.
  • Axit salicylic: Nhiều loại thuốc trị mụn không kê đơn có thành phần chính là axit salicylic. Axit salicylic hoạt động bằng cách làm sạch lỗ chân lông, cũng như giảm dầu thừa trên mặt và viêm. Tuy nhiên, axit salicylic bôi tại chỗ thường được coi là an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai.
  • Hydroquinone: Đây là một loại thuốc không kê đơn thường được sử dụng để điều trị các tình trạng da đặc trưng bởi chứng tăng sắc tố. Tác dụng của thành phần này là làm sáng da bằng cách ngăn chặn enzyme sản xuất melanin.
  • Các thành phần retinol, axit salicylic và hydroquinone trong một số sản phẩm chăm sóc da bị chống chỉ định khi mang thai, vì chúng có thể gây dị tật bẩm sinh. 

Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian cho con bú.

2.2. Những loại mỹ phẩm có thể sử dụng

Các loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh an toàn, cụ thể như sau:

  • Các loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạnh nhân và vitamin E hoặc những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên thường an toàn khi sử dụng và có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho da.
  • Hầu hết các loại dưỡng ẩm và sữa rửa mặt được sản xuất trên thị trường đều là mỹ phẩm cho mẹ sau sinh an toàn khi sử dụng. Mẹ sau sinh nên ưu tiên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt lành tính nhẹ nhàng.
  • Các loại mỹ phẩm có chứa thành phần vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, an toàn khi mang thai và cho con bú. Lợi ích của các sản phẩm này là giúp giảm thiểu sự xuất hiện của đường nhăn, nếp nhăn, làm sáng và bảo vệ da.
  • Các loại mỹ phẩm có chứa thành phần axit hyaluronic là một chất được sản xuất tự nhiên bởi da, mắt và khớp và thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để giữ ẩm cho da và ngăn ngừa tác động của lão hóa. Các loại mỹ phẩm có chứa axit hyaluronic an toàn khi sử dụng khi đang cho con bú.
  • Các loại kem chống nắng khoáng chất có chứa kẽm hoặc titanium là sản phẩm chăm sóc da cho mẹ sau sinh an toàn. 
  • Sản phẩm chăm sóc da cho mẹ sau sinh có chứa AHA (axit alpha hydroxy) an toàn khi sử dụng cho mẹ nhưng cần sử dụng tránh vùng ngực. 
mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh
Vitamin C là loại mỹ phẩm an toàn cho mẹ sau sinh

3. Mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh với từng loại da

Mang thai và sau sinh có thể khiến bạn gặp phải một số tình trạng da như: châm chích, kích ứng, nám da, trứng cá,.... Các chuyên gia da liễu đã đưa ra một số hướng dẫn về các mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh sử dụng để giải quyết các tình trạng da này.

3.1. Nám

Nám da hay còn gọi là “mặt nạ thai kỳ” là tình trạng khiến da xuất hiện các đốm đen. Chúng thường tự mờ đi sau vài tháng khi bạn sinh con.

Các loại mỹ phẩm chứa thành phần axit azelaic có thể giúp trị nám và cũng an toàn cho việc cho con bú. Đây là một thành phần tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và nấm men. Thành phần có thể làm giảm sản xuất melanin qua đó giúp giảm tình trạng nám.

3.2. Mụn trứng cá sau sinh

Những chị em phụ nữ sau sinh có thể gặp phải tình trạng da mặt nổi nhiều mụn. Để giải quyết tình trạng này bạn có thể thử mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh có thành phần niacinamide. Đây là thành phần thường được tìm thấy trong các loại kem và serum. Niacinamide tuy không phải là thuốc điều trị mụn trứng cá, nhưng là một dẫn xuất vitamin B có đặc tính chống viêm, ở làn da dễ bị mụn trứng cá từ đó có thể làm giảm viêm.

Tóm lại, việc lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da mặt cho mẹ sau sinh là điều vô cùng quan trọng. Để duy trì sự khỏe mạnh của làn da bạn nên chăm sóc da thường xuyên kết hợp với duy trì lối sống lành mạnh cũng như chế độ ăn uống cân bằng và kiểm soát căng thẳng.

Nguồn: whattoexpect.com - verywellfamily.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn chăm sóc da mặt bằng dầu dừa đúng cách

Hướng dẫn chăm sóc da mặt bằng dầu dừa đúng cách

Lý giải tại sao chăm da mãi không đẹp?

Lý giải tại sao chăm da mãi không đẹp?

Hướng dẫn chăm sóc da mặt tại nhà hiệu quả

Hướng dẫn chăm sóc da mặt tại nhà hiệu quả

Các loại tinh dầu tốt nhất cho làn da của bạn

Các loại tinh dầu tốt nhất cho làn da của bạn

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

29

Bài viết hữu ích?