Zalo

Nên ăn gì để giảm nám da mặt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nám da là tình trạng xuất hiện các đốm nâu hoặc nâu đen trên da thường do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc dù nám da mặt không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ gương mặt, nhất là ở chị em phụ nữ. Vì vậy để làm mờ vết nám da, ngoài các phương pháp trị liệu như thẩm mỹ, bắn laser thì một chế độ ăn hợp lý cũng góp phần làm mờ nám và tàn nhang. Vậy nên ăn gì để giảm nám da mặt?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Chế độ ăn có liên hệ gì với việc làm mờ vết nám?

Làn da có thể coi là cơ quan lớn nhất trong cơ thể khi che phủ tất cả mọi phần trên cơ thể. Do đó, một phần dinh dưỡng trong chế độ ăn sẽ cần được tập trung để nuôi dưỡng các tế bào da. Vì vậy một người nạp quá ít chất dinh dưỡng vào cơ thể cũng sẽ khiến làn da trở nên xấu hơn, dinh dưỡng thấp và khó phát triển hay hồi phục sau các sang thương. Ngược lại, những ai có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ có một làn da trắng sáng, không có mụn hoặc nám, tàn nhang. Nếu tăng sắc tố trên da gây nám da mặt, tàn nhang thì chế độ ăn có vai trò quan trọng trong điều trị. Các trường hợp tăng sắc tố da như nám da thường nguyên nhân xuất phát là căng thẳng tế bào do các tế bào da tiếp xúc ánh nắng mặt trời, mất cân bằng nội tiết tố và nhiễm trùng. Vì vậy, việc thực hiện một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe làn da sẽ giúp giảm đáng kể tác động của các yếu tố này.

ăn gì để giảm nám da mặt
Bổ sung trái cây và rau nhằm cung cấp vitamin cho cơ thể là nguyên tắc cơ bản trong điều trị nám da

2. Các nguyên tắc dinh dưỡng để giảm nám da mặt

Ăn gì để giảm nám da mặt? Để cải thiện sức khỏe làn da và làm mờ vết nám, các nguyên tắc về dinh dưỡng cần lưu ý như sau:

  • Bổ sung thức ăn chứa folate: nám da có thể do thiếu folate hoặc axit folic thường xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc người có chế độ ăn uống không đầy đủ.
  • Tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C và E: Các loại vitamin này có tác dụng chống oxy hoá giúp hồi phục các thương tổn do ánh nắng mặt trời gây ra cho da (gây nám da).
  • Tránh các thức ăn hoặc đồ uống gây viêm: Các loại thức ăn nhanh, ăn vặt hoặc đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp thường có khả năng gây viêm, ảnh hưởng xấu tới da mặt. Ngoài ra, còn có một số loại đồ uống gây viêm, kích thích tạo sắc tố da và cho cơ thể rất ít dinh dưỡng như soda, nước trái cây đóng gói, nước tăng lực hoặc trà đường, rượu, cà phê
  • Ngừng ăn các loại thực phẩm gây dị ứng: khi ăn các loại thực phẩm gây dị ứng, khó tiêu hoá sẽ khiến cơ thể tự động xảy ra tình trạng viêm, góp phần làm tăng sắc tố da. Vì vậy khi muốn giảm nám da mặt thì bạn cần loại bỏ các thực phẩm nghi ngờ dị ứng như trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, đậu nành và sản phẩm từ đậu nành, gluten lúa mì, cá biển, động vật có vỏ hoặc đậu phộng
  • Giảm lượng carbs: Nám da mặt còn có thể do việc kích hoạt nội tiết tố khi có quá nhiều carbs trong chế độ ăn gây mất cân bằng hormone, tăng sắc tố da. Vì vậy việc tích cực kiểm soát carbohydrate trong chế độ ăn cũng có tác dụng trị nám và tàn nhang. Các loại thực phẩm có thể hạn chế sử dụng như đường, siro, bánh mì nướng, mì ống, khoai tây chiên, bánh quy giòn, kẹo và món tráng miệng, ngũ cốc, soda hoặc rượu, nước trái cây, nước ngọt
  • Bổ sung chất chống oxy hoá: các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, tăng cường sửa chữa tế bào và bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của gốc tự do. Vì vậy chất chống oxy hóa chính là chìa khóa giúp bảo vệ làn da từ trong ra ngoài. Nhìn chung các thực phẩm có màu càng đậm thì càng giàu chất chống oxy hoá như việt quất, rau bina hoặc nghệ.
ăn gì để giảm nám da mặt
Cà chua giúp là thực phẩm “vàng” trong đẩy lùi nám da

3. Cần ăn gì để giảm nám da mặt?

Xây dựng một chế độ ăn giúp giảm nám da mặt thực ra rất đơn giản. Các thực phẩm bạn nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày dưới đây sẽ là đáp án của thắc mắc ăn gì để giảm nám da mặt

Rau sống 

Rau sống có hàm lượng chất xơ, nước và vitamin dồi dào giúp làn da khỏe mạnh từ bên trong. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời trong quá trình điều trị tàn nhang. Bạn có thể sử dụng rau sống thông qua ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món nộm, ăn kèm các món ăn khác. 

Cà chua 

Là loại thực phẩm “vàng” trong việc đẩy lùi nám da nhờ vitamin C và khoáng chất trong cà chua giúp ngăn chặn men tyrosinase giúp ức chế quá trình sản sinh melanin (hoạt chất làm da sẫm màu, thâm nám, là nguyên nhân gây tàn nhang). Ngoài ra, cà chua còn cung cấp các hoạt chất quan trọng giúp da tươi sáng, hồng hào.

Cách sử dụng: Bạn có thể uống nước ép cà chua không đường hoặc massage mặt bằng cà chua thái lát mỏng giúp cung cấp dưỡng chất cho da. Ngoài ra, các món salad rau trộn cà chua cũng rất được ưa chuộng trong vấn đề làm đẹp da. 

Dưa chuột 

Dưa chuột là một trong những thực phẩm được ưa chuộng với thành phần chứa nhiều vitamin C, vitamin B1, B2,… giúp đẩy lùi sự hình thành các sắc tố melanin, ngăn chặn sự hình thành và lan rộng của vết nám da, tàn nhang. Bên cạnh đó, dưa chuột còn cung cấp một lượng nước rất lớn có thể cấp ẩm cho da, khắc phục tình trạng khô, nứt nẻ, nhất là vào mùa hè khi da bị thiếu nước.

Cách sử dụng: có thể ăn trực tiếp dưa chuột hoặc uống nước ép dưa chuột. Ngoài ra, việc dùng dưa chuột lát mỏng làm mặt nạ cũng rất phổ biến như một phương thức làm đẹp tự nhiên cho da. 

Cam và chanh tươi 

Cam và chanh có rất nhiều vitamin C, giúp đào thải độc tố, mang đến làn da trắng sáng tự nhiên cho con người. Bạn có thể ăn trực tiếp cam hoặc uống cam vắt không đường như một phương thức làm đẹp da tự nhiên. Đối với chanh tươi có thể làm nước chanh mật ong hoặc dùng chanh làm gia vị cho các món ăn trong ngày. 

Cà rốt 

Nổi tiếng là loại thực phẩm giàu vitamin A, do đó việc sử dụng cà rốt rất tốt cho người bị nám da. Lượng vitamin này sẽ giúp cơ thể đẩy lùi các hắc tố melanin, ngăn chặn tàn nhang, giúp da trắng sáng, khỏe mạnh.

Cách sử dụng: Bạn có thể ăn cà rốt luộc hoặc dùng nước ép cà rốt không đường trong ngày.

ăn gì để giảm nám da mặt
Cà rốt cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng trị nám da rất tốt

Trà xanh 

Trà xanh là loại thực phẩm hàng đầu trong việc chống oxy hoá, đẩy lùi các vấn đề lão hoá, làm sáng, sạch sâu và tăng độ đàn hồi cho da.  Bạn có thể sử dụng trà xanh như một loại thức uống bổ sung hàng ngày để giúp làn da sáng khỏe, hạn chế thâm nám và thu nhỏ lỗ chân lông. 

Nghệ 

Nghệ chính là đáp án cho câu hỏi ăn gì để giảm nám da mặt? Đây là thực phẩm làm đẹp hàng đầu mà chị em không thể bỏ qua với tác dụng làm trắng da, mờ thâm, đẩy lùi tàn nhang. Hoạt chất cucurmin trong nghệ có tác dụng tạo nên lớp bảo vệ cho da khỏi các tác nhân gây hại.

Cách sử dụng: Bạn có thể uống sữa nghệ hoặc trà nghệ mật ong để giảm nám da mặt. 

Sữa đậu nành 

Đậu nành nổi tiếng là thực phẩm có tính mát, do đó khi sử dụng có thể khắc phục tình trạng nóng trong người - nguyên nhân dẫn tới mụn, tàn nhang cho da. Ngoài ra, trong đậu nành còn chứa estrogen giúp hồi phục nhanh chóng làn da bị hư tổn. 

Nước lọc 

Bạn không nên xem thường việc cung cấp đủ nước cho cơ thể nếu muốn cải thiện làn da của bạn. Vì vậy, bạn cần uống đủ ít nhất 2 lít nước/ngày. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng đây chính là chìa khoá quan trọng giúp bạn có một làn da đẹp, bóng, trắng mịn, căng tràn sức sống. Cùng với chế độ dinh dưỡng, áp dụng các nguyên tắc giảm nám da trên thì bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp truyền chống lão hóa có sử dụng hormone peptide cải tiến mới. Phương pháp này giúp cơ thể trẻ hóa từ cấp độ tế bào. Chính việc sử dụng hormone peptide có tác dụng kích thích sản xuất collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, đồng thời làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da vô cùng hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại nước ép đẹp da chống lão hóa

Các loại nước ép đẹp da chống lão hóa

Lão hóa da bắt đầu như thế nào?

Lão hóa da bắt đầu như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da sạm, nám như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da sạm, nám như thế nào?

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

72

Bài viết hữu ích?