Zalo

Peel da giúp cải thiện da sạm, nám như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với nhiều người, tình trạng nám, sạm da có thể dẫn đến cảm giác tự ti về mặt thẩm mỹ và lo lắng về sức khỏe tổng thể của làn da. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị nám trong đó có peel da trị nám tàn nhang đang được nhiều chị em quan tâm tìm hiểu. Câu hỏi đặt ra là peel da có hết nám không hay da nám có nên peel da không?

1. Peel da giúp cải thiện da sạm, nám như thế nào?

Nám da là một tình trạng da đặc trưng bởi các mảng hoặc tổn thương da màu nâu hoặc xám, phát triển phổ biến nhất trên mặt nhưng cũng có thể gặp ở cánh tay, lưng và ngực. Trên mặt, hầu hết các trường hợp nám đều có tính đối xứng, xuất hiện chủ yếu ở vùng trán, môi trên, sống mũi và má. 

Nguyên nhân của nám da là do sự hoạt động quá mức của các tế bào sản xuất melanin trong da. Melanin là hóa chất xuất hiện tự nhiên trong cơ thể chịu trách nhiệm tạo ra sắc tố. Lượng melanin do tế bào hắc tố sản xuất sẽ quyết định màu da. Nám da xảy ra khi các tế bào hắc tố ở lớp biểu bì được kích hoạt để sản sinh ra lượng melanin tăng lên. Việc sản xuất quá mức melanin này dẫn đến các mảng sắc tố quá mức hoặc đổi màu trên bề mặt da. 

Câu hỏi đặt ra là da nám có nên peel da không hay peel da có hết nám không? Hiện nay có nhiều lựa chọn điều trị nám, từ điều trị bằng laser, đến các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ, mài da vi điểm, peel da trị nám. Một trong những phương pháp điều trị nám phổ biến và hiệu quả nhất là peel da trị nám tàn nhang. Peel da trị nám tàn nhang cực kỳ hiệu quả và cho thấy sự cải thiện đáng kể tình trạng đổi màu da sau quá trình điều trị.

Tác dụng của peel da trong điều trị nám, tàn nhang là tẩy tế bào chết lớp da bên ngoài (lớp biểu bì) để trẻ hóa làn da và kích thích sản xuất collagen để có làn da sáng hơn. Các loại hóa chất peel phản ứng với các tế bào da chết trên bề mặt da để tẩy tế bào chết ở lớp bên ngoài. Tùy thuộc vào độ sâu của peel, mà các loại hóa chất peel có thể chỉ tác động lên lớp biểu bì hay được hiểu là lớp ngoài của da hoặc thâm nhập vào lớp hạ bì của da. Khi các axit phản ứng với các tế bào da chết, nó sẽ khiến da bong tróc nhẹ nhàng. Những tổn thương có kiểm soát trên da này có tác dụng loại bỏ các vết thâm trên bề mặt da và kích hoạt phản ứng chữa lành của cơ thể, dẫn đến tăng sản xuất collagen.

 peel da trị nám
Tác dụng của peel da trong điều trị nám, tàn nhang là tẩy tế bào chết lớp da bên ngoài 

Có một số loại peel da trị nám tàn nhang được phân loại theo độ sâu thâm nhập và loại axit được sử dụng trong dung dịch. Ba loại peel da trị nám tàn nhang phổ biến nhất là:

  • Peel da trị nám bề ngoài: Sử dụng một loại axit nhẹ như axit alpha-hydroxy (AHA), để tẩy tế bào chết chỉ ở lớp ngoài cùng của da (biểu bì). Tác dụng xử lý sự đổi màu da nhẹ, kết cấu thô ráp và nếp nhăn.
  • Peel da trị nám trung bình: Peel da mức độ trung bình là một lựa chọn chuyên sâu hơn so với peel da bề mặt vì chúng thâm nhập vào các lớp giữa của da. Ở mức độ này thường sử dụng nồng độ axit cao hơn như glycolic, lactic, salicylic hoặc axit trichloroacetic (TCA). Sau khi lột da ở mức độ trung bình, bạn có thể bị tấy đỏ và cần thời gian lành vết thương từ một đến hai tuần. 
  • Peel da trị nám sâu: Peel da sâu trị nám có tác dụng mạnh nhất vì chúng có thể thấm sâu vào da để điều trị các tình trạng da nghiêm trọng như mụn trứng cá hoặc tổn thương do ánh nắng mặt trời. Các axit được sử dụng phổ biến nhất trong quá trình peel da sâu là axit glycolic, axit trichloroacetic và phenol. Do nồng độ axit cao nên lột da bằng hóa chất sâu thường gây đỏ da và có thể mất đến hai đến ba tuần để da lành lại.

2. Cách peel da trị nám/ sạm/ tàn nhang hiệu quả

Phương pháp peel da trị nám tàn nhang cực kỳ an toàn và hiệu quả trong việc loại bỏ và ngăn ngừa nám. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phương pháp này cần phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu. Thông thường, tác dụng phụ của phương pháp peel da trị nám là nhẹ như kích ứng da tại chỗ sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, đối với những người có làn da sẫm màu hơn, một số phương pháp peel da trị nám tàn nhang có thể gây ra sẹo hoặc tăng sắc tố sau viêm. 

Cách peel da trị nám tàn nhang thông thường bao gồm một quy trình gồm hai bước: 

  • Bước đầu tiên là bác sĩ da liễu sẽ peel da tại cơ sở y tế hoặc cơ sở thẩm mỹ. Khoảng thời gian bạn nên giữ mặt nạ trên da từ 4 đến 12 giờ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nám cũng như màu da. Sau khoảng thời gian quy định, bạn có thể tháo mặt nạ tại nhà bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. 
  • Bước thứ hai của quá trình điều trị là quy trình tại nhà. Mỗi ngày một hoặc hai lần, bác sĩ sẽ kê một loại serum hoặc kem dưỡng giúp ngăn ngừa các vết nám mới hình thành trên da. Đây có thể là những loại kem dưỡng ẩm hoặc dung dịch vitamin C để thúc đẩy quá trình trẻ hóa da hơn nữa. 

Khi nói đến việc loại bỏ sắc tố trên bề mặt da, phương pháp lột da hóa học như CHEMICAL PEELS hay còn gọi là kỹ thuật VI Peel Body được đánh giá là giải pháp ưu việt. Khi sử dụng CHEMICAL PEELS lần đầu tiên, các thành phần hoạt tính sẽ kích thích quá trình thay đổi tế bào da, giúp loại bỏ hắc tố melanin tích tụ thành các mảng tối trên lớp biểu bì của da. Sau đó, vỏ có tác dụng ức chế sản xuất melanin mới bằng cách ngăn chặn việc sản xuất melanin trong tế bào hắc tố và sự di chuyển của melanin giữa tế bào hắc tố và tế bào sừng. Điều này giúp ngăn ngừa các đốm đen mới hình thành trên da khá hiệu quả.

CHEMICAL PEELS hiện là dòng peel trung bình, an toàn cho mọi loại da. Mục đích của phương pháp này là cải thiện tình trạng da từng vùng trên cơ thể, dành cho da bị dày sừng, viêm nang lông, mụn, sẹo do phẫu thuật, rạn da.

3. Các điểm cần lưu ý khi peel da trị nám tàn nhang

Mặc dù peel da là phương pháp hiệu quả để điều trị nám, tàn nhang. Tuy nhiên, trong và sau khi thực hiện peel da trị nám tàn nhang bạn cần có một số lưu ý như sau:

  • Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi điều trị peel da trị nám tàn nhang là khô và kích ứng tại chỗ điều trị, các triệu chứng này sẽ hết sau vài ngày. Mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào mức độ sâu của điều trị. 
 peel da trị nám
Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi điều trị peel da trị nám tàn nhang là khô và kích ứng tại chỗ điều trị 
  • Duy trì chống nắng thường xuyên: Sau quá trình điều trị bằng peel da trị nám tàn nhang điều cực kỳ quan trọng là thực hiện đầy đủ các bước chống nắng. Trong khi peel da trị nám tàn nhang có tác dụng ngăn chặn việc sản xuất melanin mới, nám vẫn có thể quay trở lại nếu bạn tiếp tục tiếp xúc với các tia UV có hại từ mặt trời. Những người mới peel da nên tránh nắng nghiêm ngặt bằng cách bôi hai loại kem chống nắng (hóa học và vật lý) có chỉ số SPF ít nhất là 50 hoặc ở trong nhà vào thời điểm ánh nắng gay gắt nhất trong ngày (từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều).
  • Tác dụng không mong muốn khi peel da trị nám tàn nhang: Tùy vào cấp độ peel da trị nám tàn nhang mà sẽ có những phản ứng không mong muốn khác nhau. Đối với người peel nông thì da có thể gặp tác dụng không mong muốn là nổi ban đỏ, bỏng rát và ngứa ngáy khó chịu. Đối với người peel trung bình và sâu có thể bị nhiễm khuẩn, rối loạn nhịp tim hoặc để lại sẹo. 

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi peel da có hết nám không và da nám có nên peel da không. Trong khi thực hiện peel da tại nhà xuất hiện một trong các phản ứng không mong muốn, bạn cần đến ngay trung tâm da liễu để chữa trị. 

Nguồn: michelegreenmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

10

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Lăn kim trên da để điều trị nám có hiệu quả không?

Lăn kim trên da để điều trị nám có hiệu quả không?

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang

Cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang

10

Bài viết hữu ích?