Zalo

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thuốc tránh thai đã trở thành một phương pháp phổ biến giúp phòng ngừa các trường hợp có thai ngoài ý muốn và bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại về tác dụng phụ của thuốc tránh thai, đặc biệt là khả năng gây nám da. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem thuốc tránh thai nào không gây nám da, giúp các chị em an tâm lựa chọn.

1. Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là một loại thuốc chứa nội tiết tố được sử dụng để ngăn chặn quá trình rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung và làm mỏng niêm mạc tử cung. Từ đó ngăn chặn quá trình thụ tinh và sự gắn bám của trứng phôi vào tử cung. 

Mục tiêu của thuốc tránh thai là ngăn chặn thai nghén, giúp cho chị em phụ nữ có thể kiểm soát việc sinh sản và quyết định thời điểm mang thai. Khi sử dụng thuốc tránh thai đúng cách và đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày, thuốc tránh thai có khả năng ngừa thai với hiệu quả lên đến 99%.

Có nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau, nhưng chúng thường chia thành 2 loại chính:

  • Thuốc tránh thai kết hợp: Bao gồm cả hai hormone là estrogen và progestin. Loại này ngăn chặn quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng di chuyển vào tử cung.
  • Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin: Loại thuốc này chỉ chứa hormone progestin có tác dụng làm dày chất nhầy và làm mỏng lớp niêm mạc tử cung. Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin thường được khuyến khích cho phụ nữ đang cho con bú, vì chúng không ảnh hưởng đến sự sản xuất sữa.

Thuốc tránh thai không chỉ được sử dụng để ngừa thai mà còn có nhiều lợi ích khác như điều trị các vấn đề về kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và còn được dùng trong điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai nên được chỉ định và theo dõi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2. Vì sao thuốc tránh thai có thể gây nám da?

Nám da là tình trạng gia tăng sắc tố melanin trên da. Nám da thường gặp ở phụ nữ do tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Nguyên nhân thông thường là do sự rối loạn nội tiết ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc trong quá trình mang thai, do lạm dụng mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời... và có nguyên nhân do sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. 

thuốc tránh thai nào không gây nám da
Nhiều người thắc mắc thuốc tránh thai nào không gây nám da? 

Thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi hormon trong cơ thể sau khi uống dẫn đến sự mất cân bằng hormone tự nhiên, có thể gây ra tác dụng phụ là mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nám da, tàn nhang, tăng cân... Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người sử dụng thuốc tránh thai đều gặp những tác dụng phụ này. 

Tình trạng nám da, sạm da, tàn nhang sau khi dùng thuốc tránh thai xảy ra trên một số người dùng thuốc ngừa thai chứa progestins thế hệ cũ. Trong nhiều trường hợp, sau khi dùng thuốc từ 2 - 3 tháng, các đốm nám sẽ bắt đầu xuất hiện. Khi đốm nám này tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong ánh nắng mặt trời, chúng sẽ ngày càng đậm lên. 

3. Thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Có rất nhiều chị em quan tâm đến loại thuốc tránh thai nào không bị nám da. Dưới đây là một số loại thuốc tránh thai mà chị em có thể tham khảo:

3.1. Thuốc tránh thai Yaz

Yaz là một loại thuốc tránh thai kết hợp, nghĩa là nó chứa cả hai loại hormone là ethinyl estradiol (một dạng của estrogen) và drospirenone (một dạng của progesterone). Đây là một loại thuốc tránh thai phổ biến được sử dụng để ngăn chặn thai nghén và cũng có thể được kê đơn để điều trị mụn trứng cá.

Drospirenone có tác dụng giữ nước và làm giảm tình trạng da chảy xệ và sưng trong kỳ kinh nguyệt. Một số chị em nói rằng sau khi sử dụng thuốc tránh thai Yaz, họ cảm thấy làn da mềm mại và ít mụn hơn. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thuốc tránh thai nào khác, các phản ứng có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Và việc đánh giá tác tác dụng làm đẹp da, giảm mụn của Yaz vẫn chỉ dừng ở việc truyền tai nhau và cần có thêm các nghiên cứu cụ thể để xác định. 

3.2. Thuốc ngừa thai Beyaz

Beyaz là một loại thuốc tránh thai kết hợp, nghĩa là nó chứa cả 2 loại hormone là ethinyl estradiol (một loại estrogen tổng hợp) và drospirenone (một loại progestin tổng hợp). 

Ngoài ra, Beyaz còn chứa một thành phần folic acid, một dạng của vitamin B, Vì thế ngoài khả năng ngừa thai hiệu quả, thuốc Beyaz cũng được quảng cáo với một số lợi ích khác giúp da mịn màng, trắng sáng hơn, không gây nám da, tàn nhang và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, giảm tiết bã nhờn. 

3.3. Thuốc ngừa thai Rigevidon

Bạn đang thắc mắc liệu “uống thuốc tránh thai nào không bị nám” thì Rigevidon chính là câu trả lời dành cho bạn. Rigevidon là một loại thuốc tránh thai kết hợp, chứa cả 2 loại hormone là ethinyl estradiol (loại estrogen) và levonorgestrel (loại progestin). 

Thuốc được sử dụng để ngừa thai bằng cách ngăn chặn quá trình rụng trứng và thay đổi niêm mạc tử cung để làm trở ngại cho tinh trùng và việc gắn kết của trứng phôi. Loại thuốc tránh thai này được quảng cáo với tác dụng ngừa thai, giảm cân và không gây nám da, tàn nhang. 

3.4. Thuốc tránh thai Ortho Tri-Cyclen

Ortho Tri-Cyclen cũng là một loại thuốc tránh thai ở dạng kết hợp chứa cả 2 loại hormone là ethinyl estradiol (loại estrogen) và norgestimate (loại progestin). Đây là một phương pháp ngừa thai được sử dụng phổ biến và có thể được kê đơn để ngăn chặn thai nghén kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, giảm mụn trứng cá và hỗ trợ da sáng khỏe hơn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm các nghiên cứu cụ thể để xác định rõ ràng tác động đẹp da của loại thuốc này.

3.5. Thuốc tránh thai Rosepire

Thuốc Rosepire có thành phần chính gồm Drospirenone và Ethinylestradiol. Thuốc được quảng cáo với tác dụng tránh thai, điều trị mụn trứng cá, tăng tiết bã nhờn trên da và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, hiệu quả về làm đẹp da và ngừa nám da, sạm da vẫn chưa được khẳng định rõ ràng.

3.6. Thuốc tránh thai Estrostep

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn thuốc tránh thai nào không gây nám da thì thuốc Estrostep là một cái tên mà bạn không nên bỏ qua. 

thuốc tránh thai nào không gây nám da
Estrostep là một cái tên mà bạn không nên bỏ qua nếu bạn quan tâm thuốc tránh thai nào không gây nám da 

Đây một loại thuốc tránh thai dạng kết hợp giữa ethinyl estradiol (một loại estrogen tổng hợp) và norethindrone (một loại progestin tổng hợp). Cơ chế hoạt động của Estrostep là ức chế quá trình rụng trứng, đồng thời làm đặc chất nhầy cổ tử cung để ngăn tinh trùng đi vào tử cung. Không chỉ thế, Estrostep còn giúp làm đẹp da, không gây nám da, sạm da và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cho chị em phụ nữ. 

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai để đảm bảo an toàn

Việc sử dụng thuốc tránh thai mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng cần được thực hiện một cách an toàn và có sự giám sát của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc tránh thai để đảm bảo an toàn:

4.1. Uống thuốc tránh thai theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ

  • Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào hãy thảo luận với bác sĩ về tiền sử, tình trạng sức khỏe hiện tại hoặc đang sử dụng các loại thuốc khác. Bác sĩ cần nắm được để đảm bảo rằng thuốc tránh thai không gây tác dụng phụ đối với cơ thể bạn. 
  • Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và vào cùng một thời điểm hàng ngày. Theo dõi việc sử dụng thuốc bằng cách đánh dấu trên lịch hoặc sử dụng ứng dụng nhắc nhở.
  • Thông báo ngay lập tức cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng tác dụng phụ nào như buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, đau ngực, đau chân, thay đổi tâm trạng hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào không bình thường khác.
  • Trong trường hợp quên uống một hoặc nhiều viên, hoặc trong những tình huống đặc biệt, sử dụng bảo vệ chống thai khác như bao cao su để giảm rủi ro mang thai không mong muốn.

4.2. Kết hợp với lối sống lành mạnh

Bên cạnh việc uống thuốc, chị em nên kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối và hoạt động thể lực đều đặn như sau:

  • Chế độ ăn hàng ngày nên chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán và các loại đồ uống có gas chứa nhiều đường, Và đặc biệt tránh tình trạng nhịn ăn, bỏ bữa. Tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lập ra kế hoạch ăn uống khoa học và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn
  • Tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đốt cháy calo và tăng cường sức mạnh hiệu quả. Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể lực, có thể lựa chọn một trong các môn thể thao mà bạn yêu thích và phù hợp với sức khỏe như: Đi bộ, đánh cầu lông, bơi lội, gym và khiêu vũ….

Tóm lại, việc lựa chọn các loại thuốc tránh thai không gây nám da không chỉ giúp bảo ngừa thai hiệu quả mà còn mang lại một làn da sáng mịn, khỏe mạnh cho chị em phụ nữ đón Tết. Hãy luôn thảo luận với chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kì loại thuốc tránh thai nào để có thể yên tâm hơn về sự an toàn và hiệu quả của nó.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Hướng dẫn cách dùng sữa ong chúa trị mụn

Vết bắn tàn nhang bao lâu thì lành? Bắn tàn nhang bao lâu thì bong?

Vết bắn tàn nhang bao lâu thì lành? Bắn tàn nhang bao lâu thì bong?

664

Bài viết hữu ích?