Zalo

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc áp dụng thuốc tránh thai hàng ngày được xem là một trong những phương pháp hiệu quả để ngừa thai. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn cảm thấy lo ngại về việc sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ. Vậy liệu thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

1. Tìm hiểu chung về thuốc ngừa thai Diane 35

Trước khi đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc: “Uống thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không? Uống Diane 35 có bị nám không?”, chúng ta hãy hiểu về thuốc tránh thai và công dụng của loại thuốc này.

1.1. Thành phần của thuốc ngừa thai Diane 35

Thuốc tránh thai Diane 35 điều trị các bệnh phụ thuộc vào Androgen ở phụ nữ, bao gồm mụn trứng cá kèm viêm, các vấn đề về tăng tiết bã nhờn, và rụng tóc Androgen di truyền. Thành phần chính của thuốc bao gồm Cyproterone acetate với hàm lượng 2 mg và Ethinylestradiol với hàm lượng 0.035 mg, kèm theo một số tá dược khác để đảm bảo tính đồng đều của mỗi viên nén như:

  • Lactose monohydrate
  • Tinh bột ngô
  • Povidon 25000
  • Magiê stearate
  • Sucrose
  • Povidon 700000
  • Macrogol 6000
  • Calci carbonat kết tủa
  • Bột talc
  • Glycerol 85%
  • Titan dioxide
  • Sắt oxit màu vàng
  • Sáp montanglycol.

Thuốc Diane 35 nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời và giữ ngoài tầm tay của trẻ em.

thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không
Thuốc tránh thai Diane 35 điều trị các bệnh phụ thuộc vào Androgen ở phụ nữ 

1.2. Công dụng của thuốc ngừa thai Diane 35

Một trong những chỉ định chính của Diane 35 là hỗ trợ điều trị mụn trứng cá khi không phản ứng với các phương pháp điều trị khác, các vấn đề về tăng tiết bã nhờn gây mụn viêm, mụn mủ, chứng rụng tóc di truyền, lông mặt hoặc lông ở các vùng khác trên cơ thể phát triển quá mức không rõ nguyên nhân.

Ethinyl estradiol và Cyproterone acetate trong thuốc có tác dụng ngăn chặn rụng trứng và kiểm soát tuyến bã nhờn, giúp ngăn chặn sự phát triển của mụn nội tiết. Cả hai thành phần này đều được hấp thụ nhanh chóng vào cơ thể và tạo liên kết chặt chẽ với protein huyết tương.

Thuốc Diane 35 cũng giúp hạn chế tác dụng phụ của Cyproterone acetate với Ethinyl estradiol, nhằm giảm thiểu các rối loạn kinh nguyệt.

Thời gian gần đây, Diane 35 đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm triệu chứng nam hóa ở phụ nữ như mụn trứng cá và mọc lông ở nhiều khu vực trên cơ thể, giúp cải thiện không chỉ vẻ ngoại hình mà còn tâm sinh lý của phụ nữ.

2. Thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không? Vì sao? 

Thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ đang sử dụng thuốc ngừa thai. Theo các chuyên gia, việc sử dụng thuốc tránh thai, bao gồm cả Diane 35 và các loại thuốc ngừa thai khác có thể tăng nguy cơ phát sinh nám da. 

Nám da xuất phát từ sự tăng cường sản xuất hắc sắc tố melanin trên bề mặt da. Đây là một vấn đề phổ biến thường gặp ở phụ nữ, được gây ra bởi sự tác động đồng thời của nhiều yếu tố. Nguyên nhân chủ yếu thường xuất phát từ rối loạn nội tiết trong giai đoạn mang thai hoặc ở phụ nữ tiền mãn kinh. Ngoài ra, lạm dụng mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại cũng đóng góp vào sự phát triển của tình trạng nám da. Trong danh sách các yếu tố này, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cũng được xem xét là một nguy cơ có thể góp phần vào sự hình thành nám.

Nguyên nhân chính là do các thành phần hormone có trong thuốc tránh thai khi tiêu thụ vào cơ thể có thể làm thay đổi nồng độ hormone một cách nhanh chóng. Nếu cơ thể không đáp ứng nhanh chóng với sự biến đổi này, có thể dẫn đến tình trạng nám da, làm cho làn da trở nên mất sức sống và xỉn màu.

Trong nhiều trường hợp, các đốm nám có thể xuất hiện sớm, thường sau khoảng 2-3 tháng sử dụng thuốc và có thể không phát triển sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, khi những đốm nám này tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, chúng có thể trở nên đậm hơn. Các thành phần Progesterone trong thuốc cũng có khả năng giữ nước cho cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều trải qua những tác dụng phụ này mỗi khi sử dụng thuốc.

Ngoài ra, sau khi đã giải đáp được băn khoăn thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không, hãy cùng tìm hiểu về một số tác dụng phụ mà loại thuốc này có thể gây ra.

Khi sử dụng thuốc tránh thai Diane 35, nữ giới có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, dễ kích động và trầm cảm. Có trường hợp một số người cảm nhận đau và căng ở vùng ngực.

thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không
Khi sử dụng thuốc tránh thai Diane 35, nữ giới có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, dễ kích động và trầm cảm 

Ngoài ra, cũng có những triệu chứng hiếm gặp như nôn mửa, tiêu chảy, giảm ham muốn tình dục và dị ứng gây phát ban có thể xảy ra. Một số người sử dụng thuốc có thể gặp sút cân, tăng ham muốn tình dục và thấy có sự thay đổi ở vùng âm đạo và vùng ngực. Đây là những điều cần được người dùng thuốc và các chuyên gia y tế lưu ý khi quyết định sử dụng loại thuốc tránh thai này.

3. Có cách nào hạn chế nguy cơ nám da do thuốc này không?

Để ngăn chặn sự hình thành nám da và tình trạng da sạm, phụ nữ cần tránh cho vùng da, đặc biệt là những khu vực bị nám hay sạm, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Việc sử dụng kem chống nắng hoặc áp dụng các biện pháp che chắn là quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. 

Khi phát hiện có đốm nám hoặc sạm da xuất hiện do sử dụng thuốc tránh thai, việc tạm dừng việc sử dụng thuốc và chuyển sang các biện pháp tránh thai an toàn khác như việc đặt vòng hay sử dụng bao cao su là quan trọng. Quá trình sử dụng thuốc tránh thai cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và không nên tự ý sử dụng để tránh gây tổn thương cho sức khỏe.

4. Chăm sóc da khi dùng thuốc ngừa thai để hạn chế nám như thế nào?

Chăm sóc da khi sử dụng thuốc tránh thai để hạn chế nám đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để duy trì làn da khỏe mạnh và ngăn chặn tác động tiêu cực của một số thành phần trong thuốc. Dưới đây là chi tiết hơn về cách thực hiện chăm sóc da trong trường hợp này:

4.1. Chọn thuốc tránh thai phù hợp

  • Nữ giới nên thảo luận với bác sĩ về lựa chọn loại thuốc tránh thai phù hợp với loại da của bạn.
  • Các thuốc tránh thai có chứa hormone estrogen và progestin có thể tác động đến sắc tố da, do đó, việc chọn loại thuốc phù hợp có thể giảm nguy cơ xuất hiện nám.

4.2. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để hạn chế nám do sử dụng thuốc ngừa thai

  • Chị em có thể sử dụng dòng kem chống nắng với chỉ số SPF phù hợp trước khi ra khỏi nhà.
  • Lựa chọn kem chống nắng không gây kích ứng cho da và chứa thành phần bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

4.3. Duy trì việc giữ ẩm cho làn da

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày để duy trì độ ẩm cho làn da.
  • Chọn kem dưỡng ẩm không chứa các thành phần có thể gây kích ứng hoặc tác động tiêu cực đối với da.

4.4. Chăm sóc da thường xuyên

  • Phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai nên thực hiện các bước chăm sóc da hàng ngày, bao gồm làm sạch da, sử dụng toner và dùng kem dưỡng ẩm.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần có thể làm gia tăng tình trạng nám.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào giờ cao điểm.
  • Sử dụng áo che chắn, mũ và kính râm khi cần thiết để giảm tác động của tia UV.

4.5. Kiểm tra da định kỳ 

  • Chị em nên theo dõi sự thay đổi của làn da và kiểm tra da định kỳ để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào xuất hiện.
  • Thông báo ngay cho bác sĩ nếu có bất kỳ biểu hiện nào không bình thường trên da.

Những biện pháp chăm sóc da này không chỉ giúp duy trì làn da khỏe mạnh mà còn giảm thiểu tác động của nám khi sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại da và tình trạng sức khỏe cụ thể, việc thảo luận với chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ đóng vai trò quan trọng để chị em có những tư vấn chính xác và phù hợp nhất. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp băn khoăn: “Thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không?” và gợi ý những biện pháp chăm sóc da hữu ích cho chị em. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả

52

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Hay ăn đu đủ có nổi mụn không?

Hay ăn đu đủ có nổi mụn không?

Bị phát ban mụn trứng cá phải làm sao cho nhanh khỏi?

Bị phát ban mụn trứng cá phải làm sao cho nhanh khỏi?

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

52

Bài viết hữu ích?