Zalo

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giai đoạn tiền mãn kinh đánh dấu sự thay đổi về nhiều yếu tố trong đó tâm lý sinh lý và sức khỏe của chị em phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng tương đối nhiều. Ở giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, các thay đổi về nội tiết tố sẽ khiến làn da của phụ nữ nhanh chóng thay đổi và bị lão hóa. Nếu không có sự chăm sóc tốt trong giai đoạn này, tốc độ lão hóa sẽ nhanh chóng đáng kinh ngạc.

1. Vì sao làn da phụ nữ thay đổi ở thời kỳ mãn kinh?

Thời kỳ mãn kinh không phải là một quá trình xảy ra đột ngột, mà thực ra là một giai đoạn kéo dài. Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ xảy ra tính từ lúc kỳ kinh nguyệt cuối cùng xảy ra và trong ít nhất một năm liên tục. Mặc dù thời gian này có thể khác nhau đối với mỗi người, nhưng trung bình mãn kinh ở phụ nữ sẽ rơi vào khoảng 50-53 tuổi.

1.1. Lượng collagen trong cơ thể suy giảm

Da trở nên lão hóa vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự tiếp xúc với tia UV theo thời gian có thể làm suy giảm độ đàn hồi của da bằng cách phá vỡ collagen, dẫn đến việc da mất đi sự đàn hồi. Theo thông tin từ Học viện Da liễu Hoa Kỳ, sự giảm collagen đã được quan sát trong giai đoạn 5 năm đầu của thời kỳ mãn kinh là 30%, sau đó giảm mức độ khoảng 2% mỗi năm trong suốt 20 năm tiếp theo.

1.2. Sự thay đổi nội tiết tố

Trong thời kỳ này, các thay đổi về nội tiết tố nữ có thể gây ra nhiều tác động phụ, bao gồm cảm giác nóng bừng, mệt mỏi, và khô âm đạo hoặc đau, hai hormone là estrogen và progesterone sụt giảm nồng độ nghiêm trọng trong thời gian. Các biến đổi trong làn da trong thời kỳ mãn kinh là rất phổ biến. Việc lãng quên hay lười chăm sóc da thời kỳ mãn kinh có thể khiến làn da của chị em xuống cấp trầm trọng trong một thời gian ngắn. 

Bạn có thể nhận thấy rằng da của bạn trở nên khô và mỏng hơn, hoặc bạn có thể bắt đầu nhận thấy nhiều nếp nhăn hơn. Một số người có thể gặp phải vấn đề về mụn trứng cá trong thời kỳ mãn kinh do sự dao động của nội tiết tố. Do đó, việc chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh trở nên vô cùng quan trọng. 

tuổi mãn kinh chăm da thế nào
Việc chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh trở nên vô cùng quan trọng 

1.3. Suy giảm nồng độ NAD+ trong cơ thể theo tuổi tác

NAD+, viết tắt của Nicotinamide Adenine Dinucleotide, là một chất dẫn trung gian tồn tại trong cơ thể, tham gia vào nhiều chức năng hàng ngày như trao đổi chất, chức năng não bộ, quá trình tiêu hóa,điều hòa tâm trạng, và nhiều hơn nữa. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng NAD+ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chiều dài của Telomere, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. Telomere là những đoạn DNA lặp lại, bảo vệ và bao bọc các đầu của nhiễm sắc thể. Khi tế bào sao chép DNA của mình, Telomere sẽ tự động ngắt đi một chút.

Khi Telomere đã đạt đến chiều dài tối thiểu, tế bào thường không còn có khả năng tái tạo nữa, dẫn đến quá trình lão hóa hoặc tế bào chết. Việc suy giảm NAD+ theo thời gian tuổi tác gia tăng, đặc biệt ở quá trình mãn kinh, là một trong những nguyên nhân gây ra lão hóa da ở phụ nữ hay thậm chí ở cả nam giới.

2. Các thay đổi trên da ở phụ nữ mãn kinh

Sự suy giảm nồng độ của hai loại hormone là estrogen và progesteronelà nguyên nhân chính khiến cho làn da của phụ nữ gặp một số thay đổi. Nắm được các thay đổi trên da, bạn sẽ biết cách chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh một cách hiệu quả hơn. 

  • Đốm đồi mồi: Việc chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh đôi khi bạn sẽ gặp các đốm đồi mồi trên da. Nếu bạn đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không sử dụng biện pháp chống nắng, bạn có thể bắt đầu thấy hiện tượng này hiện này ở ở vùng da sẫm màu có thể xuất hiện rộng hơn trên mặt, tay, cổ, cánh tay hoặc ngực của bạn.
  • Da dễ bị tổn thương do tác động vật lý: Khi estrogen giảm, da trở nên mỏng và không được bảo vệ, việc va chạm vật lý và dễ bị tổn thương hơn. Da mỏng có thể dễ bị bầm tím hơn.
  • Da khô hơn: Chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh thường được đề cập nhiều đến tình trạng da khô. Trong thời kỳ mãn kinh, da thường mất khả năng giữ nước, dẫn đến tình trạng da khá khô. Cộng với điều kiện thời tiết khô, lạnh, nhiều chị em sẽ gặp tình trạng da bong tróc.
tuổi mãn kinh chăm da thế nào
Chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh thường được đề cập nhiều đến tình trạng da khô 
  • Tình trạng lông mặt xuất hiện: Khi nồng độ hormone estrogen ở nữ giảm, bạn có thể thấy lông mọc không mong muốn dưới cằm, theo dọc xương hàm hoặc ở vùng phía trên môi.
  • Mụn trứng cá: Ở một số chị em, trong thời kỳ mãn kinh đã bắt gặp tình trạng mụn trứng cá.
  • Vùng da quanh xương hàm chảy xệ: Khi nồng độ collagen giảm ở giai đoạn mãn kinh, da của chúng ta trở nên không còn săn chắc và bắt đầu có hiện tượng chảy xệ ở một số nơi trên cơ thể. Vùng da ở góc hàm sẽ trở nên rõ ràng hơn. Các đường nhăn vĩnh viễn xuất hiện từ chóp mũi đến khóe miệng. Những nếp nhăn trước đây chỉ hiện rõ khi cười hoặc cau mày giờ đây sẽ trở nên rõ ràng hơn. Sau đó, vùng da quanh đầu mũi cũng có xu hướng xệ xuống. Bạn cũng có thể thấy bọng mắt dưới mắt trở nên rõ ràng hơn nếu không có chế độ chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh đầy đủ.
  • Da dễ nổi mẩn đỏ và dễ bị kích ứng: Khoảng độ tuổi 50, sự thay đổi pH của da xảy ra. Với sự thay đổi này, làn da trở nên nhạy cảm hơn và phụ nữ có thể dễ bị phát ban và kích ứng da hơn. Nếu bạn gặp vấn đề về da như chàm hoặc da bị ửng đỏ, thì bạn nên cẩn thận và bảo vệ da tốt hơn với môi trường xung quanh.

3. Tuổi mãn kinh chăm da thế nào để làm chậm quá trình lão hóa?

Các chuyên gia về da liễu cho rằng việc chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh cần được tuân thủ nghiêm ngặt hơn và bạn cần làm điều này thường xuyên mỗi ngày để chống việc lão hóa do tuổi tác. Dưới đây là một số cách chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh hiệu quả.

3.1. Hãy làm sạch trong bước đầu tiên chăm sóc da thời kì mãn kinh

Trong các bước chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh thì việc làm sạch và cấp ẩm cho da là điều không thể thiếu. Duy trì sự sạch sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da, đặc biệt là khi tuổi tác gia tăng thì da sẽ có xu hướng khô do thiếu độ ẩm. 

Do đó, việc cung cấp độ ẩm cho làn da trở nên cực kỳ quan trọng. Điều cần lưu ý là sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với da khô. Do đó, lựa chọn loại sữa rửa mặt dạng kem, giúp cung cấp độ ẩm cho da, thay vì sữa rửa mặt tạo bọt hoặc gel có thể làm mất đi lớp ẩm tự nhiên của da.

3.2. Đừng tắm dưới nước nóng quá lâu

Tuổi mãn kinh chăm da thế nào cho không bị khô, đây chắc chắn là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ. Các chuyên gia khuyên rằng không nên tắm dưới nước nóng quá lâu vì điều này có thể gây khô da. Khi vào giai đoạn sau mãn kinh, da của bạn có thể trở nên khô hơn do tuyến dầu không còn hoạt động như trước. Để giữ cho da luôn đủ độ ẩm, bạn có thể thử sử dụng kem dưỡng ẩm có độ đặc hơn. Nên lưu ý chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh quan trọng đó chính là hãy sau khi tắm hãy ngay lập tức thoa kem dưỡng ẩm khi da vẫn đang ẩm ướt. Điều này giúp tăng cường sự hydrat hóa cho da.

3.3. Hãy sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động từ ánh sáng mặt trời

Tắm nắng vào mỗi buổi sáng có thể giúp da tổng hợp Vitamin D, nhưng tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể gây ra ung thư da. Một lưu ý cực kỳ quan trọng cho việc chăm sóc da thời kì mãn kinh đó chính là sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và sử dụng hàng ngày để bảo vệ da của bạn.

3.4. Nên ưu tiên việc làm mờ nếp nhăn trên da

Ở độ tuổi ngoài 50, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên da đặc biệt là trên khuôn mặt, điều này có thể khiến phụ nữ cảm thấy mất đi sự tự tin. Khi da khô, đặc biệt là khi tuổi tác gia tăng, nếp nhăn có thể trở nên rõ ràng hơn. Chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh cần đặc biệt chú ý việc thoa kem dưỡng ẩm lên mặt, cằm và cổ hàng ngày để giữ cho da luôn mềm mại và đủ ẩm. Đồng thời, bạn cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu nếp nhăn và chống lại tình trạng chảy xệ, giúp làn da tỏa sáng và khỏe mạnh hơn toàn diện.

tuổi mãn kinh chăm da thế nào
Chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh cần đặc biệt chú ý việc thoa kem dưỡng ẩm lên mặt 

Trong thời kỳ mãn kinh, mu bàn tay của bạn có thể mất đi độ ẩm, collagen và lớp mỡ dưới da cũng dần giảm đi. Hậu quả là các tĩnh mạch có thể trở nên rõ ràng hơn và da có thể xuất hiện nếp nhăn. Điều này có thể làm cho làn da trông nhăn nheo hơn và mất đi sự đàn hồi. Để giảm thiểu tình trạng này, hãy đều đặn sử dụng kem dưỡng ẩm cho tay và đảm bảo bảo vệ chúng khỏi tác động của ánh nắng mặt trời bằng cách đeo găng tay khi làm việc nhà hoặc ra ngoài.

3.5. Ăn nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa

Chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp, cấp ẩm, chống nắng, mà chế độ ăn cũng cực kỳ quan trọng. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống là rất quan trọng để cơ thể sản sinh các hợp chất cần thiết có ích cho da. Bạn nên tìm kiếm các loại trái cây và rau có màu sắc tươi sáng, bởi chúng thường chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa. Hãy cố gắng hấp thụ đủ mọi màu sắc trong quang phổ để đảm bảo bạn đang cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đậu nành là một nguồn giàu isoflavone, một hợp chất thực vật có tác dụng tương tự như estrogen trong cơ thể. Isoflavone có thể giúp cải thiện các biến đổi liên quan đến tuổi tác như giảm tình trạng da nhăn nheo thiếu đàn hồi.

3.6. Hãy tạo thói quen tập thể dục thường xuyên 

Một trong những cách chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh hiệu quả đó chính là tập thể dục thường xuyên. Việc vận động không chỉ giúp cơ bắp của bạn trở nên săn chắc. Nó cũng có lợi cho làn da của bạn theo hai cách. Trước tiên, việc tập thể dục giúp giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó còn kích thích tuần hoàn máu, một quá trình thường sẽ bị giảm đi khi chúng ta già đi. Sự cung cấp lượng oxy và máu bổ sung này có thể làm cho làn da của bạn trông hồng hào hơn. 

3.6. Hãy ngủ đủ giấc 

Chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh bao gồm cả việc ngủ đủ giấc. Bạn không nghe nhầm đâu, một trong số các lợi ích mà giấc ngủ mang lại đó chính là giúp chăm sóc làn da toàn diện. Việc ngủ đủ giấc là một yếu tố quan trọng giúp duy trì làn da tươi trẻ. Giấc ngủ không chỉ ngăn chặn sự xuất hiện của quầng thâm dưới mắt, mà còn cung cấp cơ hội cho cơ thể phục hồi năng lượng. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone và quá trình trao đổi chất của cơ thể, tương tự như quá trình lão hóa. Vì vậy, hãy cố gắng đảm bảo ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để đảm bảo làn da và sức khỏe tổng thể của bạn được bảo vệ tốt nhất.

Nhìn chung, thời kỳ mãn kinh sẽ khiến cho nội tiết tố ở phụ nữ thay đổi và xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa trên da. Do đó, việc chăm sóc da ở phụ nữ mãn kinh cần được thực hiện từ những việc nhỏ nhặt nhất như thay đổi lối sống khoa học hơn bằng cách ăn uống đầy đủ chất và ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ da là cực kỳ cần thiết để bạn có làn da khỏe mạnh chậm lão hóa.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

8

Bài viết hữu ích?