Zalo

Bị suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy giảm nội tiết tố là tình trạng không hiếm gặp ở phụ nữ và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bên cạnh các giải pháp điều trị, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng nhằm kiểm soát tình trạng này. Vậy chị em suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì và uống gì?

1. Mối liên quan giữa chế độ ăn uống và nội tiết tố nữ

Cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất và bài tiết ra các loại hormon hay còn được gọi là nội tiết tố, trong đó quan trọng nhất là Estrogen. Estrogen được bài tiết bởi buồng trứng và một phần nhỏ từ tuyến thượng thận hay nhau thai… Estrogen là yếu tố quyết định đến những đặc điểm đặc trưng của phái nữ như ngực nở, eo thon hay thân hình quyến rũ… Đồng thời, nội tiết tố nữ đóng nhiều vai trò quan trọng đối với các hoạt động diễn ra trong cơ thể, bao gồm quá trình tăng trưởng, phát triển, trao đổi chất, tiêu hóa dinh dưỡng, khả năng sinh sản và tâm trạng… Khi nội tiết tố bị rối loạn, có thể quá nhiều, quá ít hoặc gặp phải yếu tố cản trở dẫn truyền tín hiệu… đều có thể dẫn đến các bệnh lý thứ phát như đái tháo đường, giảm hoặc tăng cân, vô sinh và một số vấn đề sức khỏe khác.

Thắc mắc suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì và suy giảm nội tiết tố nên uống gì không phải là không có cơ sở khoa học. Theo đó, những thực phẩm chúng ta tiêu thụ mỗi ngày đều ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất các hormone, bao gồm hormone nữ và cả con đường dẫn truyền tín hiệu nội tiết của chúng. Theo bác sĩ, nội tiết tố nữ rất cần chất béo lành mạnh từ dầu ô liu, quả bơ, các loại quả hạch và các loại hạt, cũng như chất xơ từ trái cây, rau quả và protein chất lượng từ trứng, cá và thịt… Bên cạnh đó, việc sản xuất nội tiết tố nữ cũng cần calo, khi không được cung cấp đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến nồng độ hormone sinh dục được bài tiết.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên xem xét chu kỳ kinh nguyệt của bản thân để nhận biết càng sớm càng tốt các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố. Một số tình trạng bệnh lý như vô sinh hiếm muộn, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng nhiều khi hành kinh hay đau nửa đầu… đều có thể gợi ý chị em bị suy giảm nội tiết tố nữ. Ngoài ra, cân nặng dao động đột ngột hoặc thay đổi mức năng lượng cũng báo hiệu nội tiết tố bị mất cân bằng. Tuy nhiên, tình trạng suy giảm nội tiết tố chỉ được chẩn đoán xác định khi chị em đến bệnh viện và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. 

2. Suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì?

Những thực phẩm chúng ta tiêu thụ mỗi ngày đều tác động đến quá trình sản sinh và bài tiết hormone. Như đã đề cập, những chất dinh dưỡng cần thiết cho sản xuất nội tiết tố nữ sẽ bao gồm loại chất béo lành mạnh, chất xơ, protein và đảm bảo calo. Một số thực phẩm sau đây có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ:

2.1. Quả bơ

Với câu hỏi suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì sẽ không thể thiếu quả bơ do thành phần chứa hàm lượng lớn chất xơ và chất béo lành mạnh. Bên cạnh đó, quả bơ còn được chứng minh hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch, khắc phục dấu hiệu lão hóa da và duy trì vóc dáng cân đối. Mỗi ngày chị em nên tiêu thụ khoảng ¼ quả bơ sẽ rất có lợi cho sức khỏe, bao gồm khả năng cân bằng nội tiết tố.

Thành phần của quả bơ chứa hàm lượng lớn chất xơ và chất béo lành mạnh

2.2. Táo

Táo cung cấp nhiều quercetin, chất có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, chống tăng huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm siêu vi và nguy cơ mắc bệnh ung thư. Táo được xem là loại trái cây hoàn hảo và là thành phần không thể thiếu trong thực đơn của chị em bị suy giảm nội tiết tố, vì vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calo và rất giàu chất xơ.

2.3. Đậu nành

Đậu nành rất giàu protein và Isoflavones với khả năng kích thích sản xuất nội tiết tố nữ Estrogen. Tiêu thụ đậu nành còn giúp chị em cải thiện khô hạn và hạn chế viêm nhiễm âm đạo. Thêm vào đó, bà bầu tiêu thụ đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển thai nhi, đồng thời ngăn ngừa lão hóa và giải quyết hiệu quả vấn đề rối loạn nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh. Mỗi ngày chị em nên bổ sung khoảng 100g đậu nành để sản xuất Estrogen một cách tự nhiên nhất.

2.4. Trứng

Choline trong trứng kích thích sản xuất chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine, qua đó mang lại sự ổn định cho sức khỏe não bộ và củng cố trí nhớ. Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung dồi dào acid béo omega-3 và chất béo tốt, do đó rất cần thiết cho chị em bị suy giảm nội tiết tố hay bị căng thẳng.

2.5. Tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc của người Việt, đồng thời còn là vị thuốc điều trị/dự phòng các bệnh lý như viêm xoang, viêm họng hay suy giảm nội tiết tố nữ. Nghiên cứu cho thấy trong 100g tỏi sẽ bao gồm 60.3mcg Phytoestrogen, qua đó kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố, chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng. Bác sĩ khuyến cáo chị em nên tiêu thụ 1-2 tép tỏi mỗi ngày để đạt chống lại hiện tượng suy giảm nội tiết tố.

2.6. Các loại cá béo

Một số loại cá béo như cá thu, cá hồi… không chỉ tốt cho khỏe mạnh tim mạch mà còn có tác dụng cải thiện nội tiết tố nữ. Cá béo rất giàu Omega-3, khi tiêu thụ sẽ hỗ trợ ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang (nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố) và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

3. Suy giảm nội tiết tố nữ nên uống gì?

3.1. Sữa đậu nành

Danh sách câu trả lời cho thắc mắc suy giảm nội tiết tố nữ uống gì sẽ không thể bỏ qua sữa đậu nành. Một số nghiên cứu chứng minh sữa đậu nành rất giàu isoflavones, một hoạt chất có cấu trúc tương tự Estrogen, nên khi tiêu thụ sẽ bổ sung Estrogen cho cơ thể. Vì vậy, chị em đang băn khoăn không biết suy giảm nội tiết tố nên uống gì nên tìm đến sữa đậu nành và qua đó nhận được kết quả như mong đợi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình khi tiêu thụ khoảng 100g đậu nành thì cơ thể phụ nữ sẽ hấp thụ được khoảng 103.920mcg Estrogen. Tuy nhiên, với người mắc bệnh u nang thì không nên uống sữa đậu nành vì nguy cơ kích thích u nang phát triển nhanh hơn.

Sữa đậu nành rất giàu isoflavones, một hoạt chất có cấu trúc tương tự Estrogen

3.2. Nước ép đào

Chị em đang phân vân không biết suy giảm nội tiết tố nữ nên uống gì có thể xem xét đến nước ép đào. Tuy nhiên, do có tính nóng và vị ngọt nên quả đào có thể không phù hợp với phụ nữ mang thai, bệnh nhân vừa khỏi ốm và người thường xuyên bị nóng trong người.

Theo các chuyên gia, quả đào có khả năng tăng cường Estrogen tự nhiên cho cơ thể vì rất giàu Ligan. Theo đó, Ligan là chất kích thích quá trình sản xuất Estrogen, đồng thời làm giảm 15% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ giai đoạn sau mãn kinh.

3.3. Sinh tố bơ

Chất xơ, beta-carotene, magie, kali, vitamin B, vitamin A… là những thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ, do đó tiêu thụ sinh tố bơ rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ khi kích thích buồng trứng tăng tiết hormone, đặc biệt là nội tiết tố nữ Estrogen. Do đó, với câu hỏi suy giảm nội tiết tố nên uống gì thì sinh tố bơ là câu trả lời hoàn hảo.

3.4. Nước ép lựu

Lựu không có tính nóng như đào, do đó bà bầu có thể bổ sung loại quả này vào thực đơn hàng ngày. Theo các chuyên gia, lựu rất giàu vitamin A, C, E,… do đó được cho là tốt cho chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, lựu còn bổ sung cho cơ thể một lượng Estrogen tự nhiên, qua đó đẩy lùi các dấu hiệu tiền mãn kinh.

3.5. Nước ép táo

Nếu chị em vẫn đang nghĩ suy giảm nội tiết tố nữ uống gì thì nước ép táo là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi táo vừa cung cấp Estrogen tự nhiên, vừa giàu chất xơ hòa tan nên hỗ trợ hạn chế tích tụ mỡ thừa và giản nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.

3.6. Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là thức uống lý tưởng để cân bằng nội tiết tố nữ do không chỉ chứa hàm lượng vitamin A cao mà còn rất giàu beta-carotene. Vitamin A rất cần thiết cho quá trình sản sinh Estrogen và điều hòa nội tiết.

3.7. Nước ép các loại quả chín mọng

Không phải ngẫu nhiên mà các loại quả chín mọng được đưa vào danh sách những thực phẩm bổ sung Estrogen tự nhiên cho chị em phụ nữ. Theo đó chúng rất giàu vitamin, chất xơ, các chất chống oxy hóa, một số khoáng chất và được đánh giá là nguồn cung cấp Phytoestrogen dồi dào.

Trong số những loại quả chín mọng phổ biến thì dâu tây, mâm xôi và nam việt quất nổi bật nhất với khả năng cung cấp Estrogen phong phú. Do đó, chị em suy giảm nội tiết tố nữ nên bổ sung các loại quả chín mọng này vào thực đơn hàng ngày bằng cách ép nước uống.

Ngoài việc áp dụng chế độ thực đơn dinh dưỡng thì những người bị suy giảm nội tiết tố cũng có thể thực hiện liệu pháp hormone làm chậm quá trình lão hóa. Đây là phương pháp sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục. Đặc biệt, liệu pháp này còn giúp kích thích cơ thể sản xuất lượng Estrogen tự nhiên, tăng cường sinh lý, giảm thiểu các triệu chứng tiền mãn kinh - mãn kinh, bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi,... Hiệu quả của phương pháp này hiện đã được công nhận bởi bác sĩ chuyên môn. Do đó những chị em đang có các vấn đề về sinh lý, suy giảm nội tiết tố, tiền mãn kinh thì có thể tham khảo giải pháp làm chậm quá trình lão hóa này mà không lo lắng tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phụ nữ bị suy giảm ham muốn, phải làm sao?

Phụ nữ bị suy giảm ham muốn, phải làm sao?

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Cách tăng cường sinh lý nam bằng trứng gà có hiệu quả không?

Cách tăng cường sinh lý nam bằng trứng gà có hiệu quả không?

Các thực phẩm chữa rối loạn cương dương

Các thực phẩm chữa rối loạn cương dương

Bài tập kegel tăng cường sinh lý nam

Bài tập kegel tăng cường sinh lý nam

42

Bài viết hữu ích?