Zalo

Đậu nành rang bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Từ lâu, đậu nành đã được biết đến như một loại thực phẩm giàu protein động vật, không chứa cholesterol và ít chất béo bão hòa, giàu chất xơ, acid béo omega-3 và nhiều chất chống oxy hóa khác. Khi rang lên, nó trở thành một món ăn thơm giòn, bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Xu hướng ăn đậu nành rang giảm cân đang trở nên phổ biến. Vậy đậu nành rang bao nhiêu calo và nó có thật sự giúp giảm cân không?

1. Đậu nành rang bao nhiêu calo?

Có nguồn gốc từ Đông Á và được trồng nhiều ở vùng Trung Tây nước Mỹ, đậu nành là loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Ngoài làm nguyên liệu cơ bản của vô số loại thực phẩm, từ đậu phụ, tempeh đến sữa đậu nành; nó còn có thể ăn riêng.

Những hạt đậu nhỏ này là một thực phẩm độc đáo vì nó cung cấp protein hoàn chỉnh, nghĩa là bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu nành còn chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Bạn có thể chế biến đậu nành theo nhiều cách khác nhau, bao gồm luộc, hấp, làm đậu phụ hoặc rang khô. Trong đó, đậu nành rang có hàm lượng calo cao nhưng lại mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng. Vậy đậu nành rang bao nhiêu calo

Theo các nghiên cứu, 100g đậu nành rang khô, không thêm muối có chứa:

  • Năng lượng: 471 kcalo
  • Protein: 35,22g
  • Chất béo: 25,4g. Trong đó, chất béo bão hòa là 3,67g; chất béo không bão hòa đa là 14,34g
  • Carbohydrates: 33,55g
  • Chất xơ: 17,7g
  • Natri: 4mg
  • Kali: 1470mg
  • Không chứa cholesterol
Hình: Đậu nành rang bao nhiêu calo là điều mà nhiều người thắc mắc
Đậu nành rang bao nhiêu calo là điều mà nhiều người thắc mắc

2. Ăn đậu nành rang có tốt không?

Ăn đậu nành rang có tốt không là thắc mắc của nhiều người khi mà trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều lo ngại về tác dụng của các sản phẩm đậu nành đối với estrogen. Điều này có nghĩa là nhiều người lo lắng ăn đậu nành có thể ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hormone, chẳng hạn như ung thư vú, tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) đã nhấn mạnh rằng “bằng chứng không chỉ ra bất kỳ mối nguy hiểm nào từ việc ăn đậu nành ở người”. Trên thực tế, theo ACS, lợi ích sức khỏe của việc ăn thực phẩm từ đậu nành, ở tất cả các dạng chế biến, dường như lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào. 

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà bạn có thể nhận được khi tiêu thụ đậu nành rang:

  • Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch: Theo nhiều nghiên cứu, ăn hạt đậu nành có thể giúp giảm mức cholesterol và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim. Mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng chất xơ, protein và axit alpha-linolenic (ALA) trong đậu nành có thể đóng một vai trò nào đó. Ngoài ra, đậu nành cũng chứa isoflavone, chất tương tự estrogen và hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể.
  • Có thể hỗ trợ giảm cân: Uống nước đậu nành rang giảm cân là một phương pháp dân gian được nhiều chị em sử dụng. Theo các nghiên cứu, đậu nành có thể hỗ trợ giảm cân do hàm lượng protein cao. Và ăn nhiều protein hơn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cảm giác no, do đó giúp giảm cân. Ngoài ra, protein đậu nành có thể hoạt động với chất xơ và isoflavone để mang lại lợi ích bổ sung cho quá trình chuyển hóa chất béo và giảm cân, nhưng nghiên cứu còn chưa thống nhất. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 30 người trưởng thành mắc bệnh béo phì, những người theo chế độ ăn ít calo với protein đậu nành đã giảm lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn đáng kể so với những người ăn chế độ ăn ít calo với chủ yếu là protein động vật. Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần ở 39 người trưởng thành mắc bệnh béo phì hoặc thừa cân cho thấy rằng ăn bánh quy có chất xơ đậu nành vào bữa sáng hàng ngày giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể so với việc ăn bánh quy không có chất xơ đậu nành. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của đậu nành đối với cân nặng.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Đối với những người bị bệnh loãng xương, ăn đậu nành rang có tốt không là điều rất được quan tâm. Isoflavone trong đậu nành có thể tăng cường sức mạnh của xương và giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, một căn bệnh đặc trưng bởi xương yếu và tăng nguy cơ gãy xương. Đặc biệt, genistein và các isoflavone khác trong đậu nành đã được chứng minh là làm tăng mật độ xương ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Điều này có thể là do chúng mang lại lợi ích cho các dấu hiệu kiểm soát sự hình thành xương trong cơ thể. Một đánh giá của 10 nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh đã xác định rằng bổ sung 90mg isoflavone đậu nành mỗi ngày trong ít nhất 6 tháng làm tăng đáng kể mật độ khoáng xương so với giả dược.
  • Có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh: Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm, dẫn đến bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác. Vì isoflavone trong đậu nành giống estrogen nên chúng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng này. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 60 phụ nữ lớn tuổi cho thấy những người ăn 1/2 cốc (86 gam) đậu nành mỗi ngày đã giảm 40% các cơn bốc hỏa so với những người ăn chế độ ăn tương tự không có đậu nành.
  • Có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư: Một số nghiên cứu quan sát hiện tại cho thấy rằng thực phẩm từ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ của ung thư vú và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, tác dụng của đậu nành đối với nguy cơ ung thư vẫn còn đang được tranh luận. Các nghiên cứu trên động vật mang lại kết quả khác nhau về isoflavone đậu nành và sự phát triển của khối u, đặc biệt là đối với bệnh ung thư vú. Mặc dù tác dụng giống estrogen của isoflavone cho thấy đậu nành có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú nhưng các nghiên cứu trên người không ủng hộ điều này.

3. Cách sử dụng đậu nành rang giảm cân

Hạt đậu nành rang có thể được trong bữa ăn phụ, để thay thế những loại thức ăn nhiều dầu mỡ. Nếu bạn muốn sử dụng đậu nành rang giảm cân thì nên ăn nó trước bữa ăn chính khoảng 15 phút để tăng cường hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng các chế phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như sữa đậu nành, nước đậu nành rang, … trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày để hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, không phải vì đậu nành rang mai lại nhiều lợi ích dinh dưỡng mà bạn được sử dụng tùy tiện. Dưới đây là một số lưu ý để sử dụng đậu nành rang hiệu quả và an toàn:

  • Dùng đậu nành rang kéo dài có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, đầy hơi, táo bón, tăng huyết áp, mẩn ngứa, … Theo một số nghiên cứu, dùng đậu nành liều cao kéo dài có thể làm tăng trưởng một số tế bào bất thường trong tử cung.
  • Trẻ em nếu sử dụng quá nhiều sữa đậu nành thay thế cho sữa động vật có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, phụ nữ không nên sử quá nhiều đậu nành vì có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.
  • Trong những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học nhận thấy rằng đậu nành chứa nhiều genistein, là một loại hormone thực vật, có thể cạnh tranh với estrogen trong cơ thể người phụ nữ và gây ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của tế bào trứng. Khi trứng được thụ tinh, chất này có thể gây cản trở quá trình phát triển của phôi và là nguyên nhân của tình trạng sảy thai hoặc vô sinh.
  • Những bệnh nhân bị sỏi thận nên tránh sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành; bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng sẽ dễ tăng nguy cơ dị ứng với đậu nành, đặc biệt là phần vỏ.
Hình: Uống nước đậu nành rang giảm cân là phương pháp được nhiều chị em áp dụng
Uống nước đậu nành rang giảm cân là phương pháp được nhiều chị em áp dụng

Đậu nành rang là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Chúng giàu protein, chất xơ, acid béo và các hợp chất thực vật có lợi gọi là isoflavone. Chúng có thể không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể. Nếu bạn sử dụng đậu nành rang giảm cân, hãy thử thêm nó vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ của mình.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về đậu nành rang bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không? Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, để quá trình siết cân đạt được hiệu quả cao thì bạn cũng nên áp dụng thêm các biện pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Phương pháp giảm cân này không thực hiện các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, hay ăn kiêng quá khắt khe, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Nhờ vậy mà tất cả lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa và đào thải ra bên ngoài một cách tối ưu giúp bảo vệ sức khỏe và tránh tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

86

Bài viết hữu ích?