Zalo

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngô là một loại thực phẩm quen thuộc và xuất hiện rất phổ biến trong các món ăn của người Việt. Nhiều người thắc mắc không biết ngô luộc bao nhiêu calo và ăn ngô luộc có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của ngô luộc?

Ngô luộc là món ăn khá quen thuộc với người Việt Nam, thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt. Thành phần dinh dưỡng của ngô luộc khá giàu chất xơ, carbs, vitamin và khoáng chất. Trong 100g ngô luộc có khoảng 86 đến 130 calo, cùng với các chất dinh dưỡng khác như: protein 5.4 gam, carbs 41 gam, chất béo 2.1 gam, chất xơ 4.6 gam…

  • Chất xơ trong ngô luộc sẽ tùy thuộc vào từng bắp ngô. Hàm lượng chất xơ trong ngô luộc thường sẽ nằm trong khoảng từ 9 đến 15% trọng lượng khô. Các loại chất xơ chủ yếu trong ngô luộc bao gồm chất xơ không hòa tan, cellulose, lignin, hemicellulose…
  • Carbs trong ngô luộc chiếm khoảng dao động lớn từ 28 đến 80% trọng lượng khô. Trong carbs của ngô luộc thường có chứa lượng đường nhỏ khoảng từ 1 đến 3%. Tuỳ thuộc vào mỗi bắp ngô luộc thì lượng carbs cũng như lượng đường của chúng là khác nhau. Một số loại ngô luộc có thể chứa ít tinh bột khoảng 28% nhưng hàm lượng đường thì lại khá cao khoảng 18%.
  • Hàm lượng protein trong ngô luộc khá thấp chỉ khoảng từ 10 đến 15% tổng số năng lượng. Thành phần chính của protein ngô luộc là zenis giúp tối ưu giá trị dinh dưỡng của ngô luộc khi cung cấp cho con người. 
  • Chất béo trong ngô luộc chủ yếu tập trung ở mầm của hạt ngô và có khá nhiều chất béo chưa no cùng với các hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ như: acid linoleic,, Q10, phytosterol…
  • Trong ngô luộc có cả vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu chẳng hạn như vitamin A, B, D, … Hàm lượng beta caroten trong ngô luộc khá phong phú đặc biệt đối với các loại ngô có màu đỏ sậm. 
  • Trong ngô luộc còn chứa các chất thực vật tốt cho sức khoẻ như acid ferulic giúp chống oxy hoá, hay anthocyanins cũng có tác dụng tương tự. Lutein được xem như một trong những carotenoid chính trong ngô luộc và có tác dụng chống oxy hóa khá mạnh giúp bảo vệ và tránh những tổn thương có thể gây ra cho mắt. Hay zeaxanthin giúp cải thiện sức khỏe của mắt. Hay acid phytic giúp hấp thu các khoáng chất như kẽm và sắt vào cơ thể được tốt hơn. 

Với hàm lượng dinh dưỡng của ngô luộc khá ấn tượng, sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Hơn nữa, ngô luộc không chứa hàm lượng gluten nên khá thích hợp với những người mắc bệnh Celiac. 

Trong 100g ngô luộc có khoảng 86 đến 130 calo
Trong 100g ngô luộc có khoảng 86 đến 130 calo

2. Trong ngô luộc có bao nhiêu calo? Ăn ngô luộc nhiều có béo không? Vì sao?

2.1. Lượng calo trong ngô luộc

Trong 100g ngô luộc bao nhiêu calo? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong 100 gam ngô luộc có hàm lượng calo dao động từ 86 đến 130 calo. Lượng calo trong ngô luộc sẽ tùy thuộc vào từng loại ngô hoặc giống ngô. 

Với giống ngô trắng trung bình một bắp ngô luộc có hàm lượng calo khoảng 130 calo. Đây là loại ngô khá phổ biến ở Việt Nam và thường là giống ngô tẻ. 

Tuy nhiên, lượng calo trong ngô nếp luộc và ngô ngọt sẽ có hàm lượng calo khác biệt hơn so với giống ngô tẻ. 

  • Trong 100 gam ngô nếp luộc thường chứa khoảng 100 calo. Với một bắp ngô nếp vừa trước khi luộc sẽ là 177 calo và sau khi luộc chín lượng calo giảm xuống một chút còn 167 calo.
  • Còn trong 100 gam ngô ngọt có chứa khoảng 85,6 calo khi còn sống, nhưng khi luộc chín hàm lượng calo có thể tăng lên 123 calo.
  • Ngô ngọt Mỹ lượng calo còn cao hơn so với những loại ngô ngọt khác. Trong 100 gam ngô ngọt Mỹ có khoảng 95 calo và khi luộc chín thì lượng calo có thể lên tới 146 calo.

2.2. Ăn ngô luộc nhiều có béo không? Vì sao?

Khá nhiều người băn khoăn liệu ăn ngô luộc có béo không? Thông thường với một người khoẻ mạnh nhu cầu năng lượng cần duy trì trong ngày dao động khoảng từ 2000 đến 2500 calo. Nếu một ngày ăn từ 1 đến 2 bắp ngô thì lượng calo nạp vào cơ thể chỉ khoảng từ 177 đến 350 calo. Với lượng calo như vậy thì ăn ngô một lượng vừa đủ kết hợp với các loại thực phẩm khác trong khẩu phần ăn thì chưa thể tác động đến cân nặng của người dùng. 

Mặc dù lượng calo ngô cung cấp cho cơ thể không quá cao, nhưng nếu sử dụng ngô với một lượng lớn có thể khiến cơ thể tăng cân nhẹ.  Lý do của điều này là do trong ngô có chứa hàm lượng tinh bột khá cao và có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Đồng thời tinh bột ngô cũng có thể làm tăng cân khi sử dụng ngô luộc với một lượng lớn. Trong nghiên cứu gần đây khi đánh giá thành phần ngô luộc bao nhiêu calo và mức độ ảnh hưởng đến cân nặng của ngô luộc cho thấy: những người thường xuyên tiêu thụ khẩu phần ngô mỗi ngày có thể khiến cân nặng tăng lên khoảng 0.9 kg. Vì vậy để ăn ngô luộc giảm béo thì bạn nên sử dụng món ăn này ở mức độ vừa phải. 

Ngoài ra, trong ngô luộc còn chứa hàm lượng chất xơ khá phong phú giúp cơ thể có cảm giác no lâu và giảm tình trạng đói, thèm ăn và tìm đồ ăn vặt. Trong ngô luộc không chứa muối hoặc natri không gây tình trạng tích nước cơ thể. Hàm lượng chất béo trong ngô luộc khá đa dạng với cả chất béo không bão hoà đa và chất béo không bão hoà đơn với 29.5mg acid béo omega 3 và 961 mg acid béo omega 6. Những chất béo này có khá nhiều lợi ích trong quá trình giảm cân. Vì vậy, sử dụng ngô luộc không chỉ duy trì vóc dáng cân đối mà còn không gặp tình trạng tích mỡ cơ thể. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong ngô mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng
Hàm lượng dinh dưỡng trong ngô mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng

3. Cách ăn ngô luộc đúng để không lo tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Ngô luộc có tác dụng giảm béo, tuy nhiên nếu ăn ngô luộc không đúng cách sẽ có nguy cơ tăng cân. Vậy, nên ăn ngô luộc như thế nào để đảm bảo sức khỏe, giữ gìn vóc dáng và đánh tan mỡ thừa cơ thể? 

  • Nên ăn ngô luộc vào buổi sáng. Theo thuyết y học cổ truyền cho biết buổi sáng là thời điểm tốt nhất ăn ngô luộc, vì lúc này hoạt động của dạ dày chưa mạnh nhưng nồng độ acid lại ở mức cao. Hơn nữa, trong ngô luộc có chứa nhiều cellulose sẽ giúp kích thích hệ tiêu hoá vào buổi sáng. Thêm vào đó, ăn ngô luộc vào buổi sáng sẽ không gây tình trạng đau dạ dày, hàm lượng calo không quá cao cao mà vẫn đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày mới. 
  • Không nên ăn ngô luộc quá nhiều. Bạn chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bắp ngô mỗi ngày nếu muốn giảm cân lành mạnh. Chỉ số đường huyết trong ngô luộc dao động trong khoảng từ 56 đến 69, nên có thể làm tăng lượng đường trong máu khi ăn ngô quá nhiều. Vì vậy, ăn ngô nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và làm tăng lượng đường trong máu lên cao. Thêm vào đó, hàm lượng cellulose trong ngô luộc khá nhiều có thể khiến cho người ăn gặp tình trạng khó tiêu đầy bụng khi ăn một lượng ngô lớn. 
  • Không nên ăn ngô luộc vào buổi tối. Nếu không gặp các vấn đề về cân nặng hoặc thừa cân, béo phì, béo bụng thì bạn có thể ăn ngô vào buổi tối. Nhưng những trường hợp muốn giảm cân, giảm mỡ thì đây không phải là cách ăn hiệu quả. Trong ngô luộc có chứa nhiều carbs rất dễ gây tích tụ mỡ thừa và buổi tối ít vận động nên nếu ăn ngô vào thời điểm này sẽ tác động đến cân nặng và tăng lượng mỡ thừa trong cơ thể. Theo các chuyên gia nhận định nếu muốn ăn ngô luộc mà không bị tăng cân vào buổi tối thì nên ăn cách giờ đi ngủ ít nhất 3 giờ đồng hồ. 
  • Kết hợp ăn ngô luộc và thực hiện các phương pháp giảm cân khác. Để đẩy mạnh hiệu quả giảm cân nhanh chóng, thì việc sử dụng ngô luộc đúng cách chỉ đóng góp một phần. Mà bên cạnh đó, chúng ta phải thực hiện chế độ ăn đa dạng và khoa học, đồng thời thực hiện các bài tập thể dục giúp đốt cháy mỡ thừa hoặc chất béo trong cơ thể tốt hơn.  Mỗi ngày luyện tập 30 phút có thể đốt cháy khoảng từ 100 đến 500 calo với các bài tập như chạy bộ, aerobic, yoga, cầu lông, bơi lội…

Qua bài viết này có thể thấy ngô luộc không chỉ là món ăn ngon, rẻ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Đặc biệt, sử dụng ngô đúng cách sẽ giúp giảm béo hiệu quả. Tuy nhiên, để giảm cân lành mạnh và khoa học thì ngoài việc sử dụng ngô đúng cách, bạn cần xây dựng kế hoạch luyện tập cũng như chế độ ăn hợp lý. 

Bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình thực hiện từ 6 - 8 tuần và sẽ được tối đa hóa theo nhu cầu và thể trạng của từng khách hàng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, fdc.nal.usda.gov/, 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Lượng calo trong bún chả là bao nhiêu? Ăn nhiều có béo không?

Lượng calo trong bún chả là bao nhiêu? Ăn nhiều có béo không?

79

Bài viết hữu ích?