Zalo

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm có khả năng cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa ăn ngũ cốc nguyên hạt còn hỗ trợ kiểm soát cholesterol, huyết áp từ đó làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, bệnh tim và các tình trạng sức khoẻ tiêu cực khác. Vậy đối với vấn đề cân nặng thì sao, ăn ngũ cốc nguyên hạt có béo không?

1. Ngũ cốc nguyên hạt là gì? Thành phần dinh dưỡng như thế nào?

Ngũ cốc là thực phẩm phối hợp giữa nhiều loại hạt khác nhau như lúa mì, yến mạch, gạo,… Mỗi loại hạt được cấu tạo từ 3 thành phần cung cấp dinh dưỡng đa dạng gồm:

  • Cám: Là lớp vỏ cứng bên ngoài chứa hầu hết lượng chất xơ của hạt cùng các vitamin và khoáng chất khác.
  • Mầm: Là phần chứa nhiều vitamin, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng thực vật tự nhiên như vitamin E, vitamin B và chất chống oxy hoá.
  • Nội nhũ: Là nguồn cung cấp năng lượng cho hạt chứa chủ yếu tinh bột, một lượng nhỏ protein và vitamin, nội nhũ có chứa rất ít chất xơ.

Ngũ cốc nguyên hạt là loại ngũ cốc sẽ giữ lại toàn bộ các thành phần của hạt, bột ngũ cốc nguyên hạt cũng sẽ được xay từ các loại ngũ cốc này. Nhờ vậy ngũ cốc nguyên hạt có thể giữ lại trọn vẹn các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin E, sắt, magie, phospho, selen và đặc biệt là chất xơ trong lớp vỏ cám rất cần thiết cho hệ tiêu hoá của con người.

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe
Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

2. Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Các vitamin, khoáng chất trong ngũ cốc nguyên hạt rất quan trọng đối với sức khoẻ tổng thể. Hơn nữa hàm lượng chất xơ cao trong ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp kiểm soát cân nặng, rất phù hợp cho những người theo đuổi chế độ ăn giảm cân. Tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt đối với sức khoẻ như sau:

  • Chất xơ giúp giảm mức cholesterol xấu, tăng mức cholesterol tốt cũng như di chuyển chất thải qua đường tiêu hoá hiệu quả.
  • Giảm nồng độ insulin: Cám và chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt làm chậm quá trình phân huỷ tinh bột thành glucose, do đó duy trì lượng đường trong máu ổn định.
  • Kiểm soát huyết áp.
  • Tạo cảm giác no để ngăn ngừa những bữa ăn phụ, kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Chất xơ cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông nhỏ có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ.
  • Chất phytochemical và khoáng chất trong ngũ cốc nguyên hạt như magie, selen và đồng có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng.
Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân
Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân

3. Cách bổ sung ngũ cốc nguyên hạt để giảm cân tốt

Mặc dù lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt là không thể phủ nhận nhưng nhiều người vẫn thắc mắc liệu ăn ngũ cốc nguyên hạt có tăng cân không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể vì dinh dưỡng mà ngũ cốc đem lại không hề nhỏ. Do đó, việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với thể trạng cơ thể. 

Ngoài ra, cách bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vừa giảm cân, vừa tốt cho sức khoẻ cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo việc ăn ngũ cốc theo những cách sau:

  • Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng, có thể là bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt,…
  • Thay thế bánh mì nướng làm từ lúa mì nguyên hạt hoặc bánh mì tròn làm từ ngũ cốc nguyên hạt thay vì bánh mì trắng thông thường.
  • Các loại bánh sandwich cũng nên làm từ ngũ cốc nguyên hạt, kể cả mì ống cũng có những loại mì nguyên hạt tốt cho việc giảm cân.
  • Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, lúa mạch hoặc các loại ngũ cốc khác trong các công thức nấu ăn.

Tóm lại, ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có khả năng cung cấp các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là lượng chất xơ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì vậy bạn có thể ứng dụng ngũ cốc nguyên hạt trong các thực đơn giảm cân để duy trì vóc dáng như ý.

Ngoài việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh thì những người thừa cân, béo phì cũng nên tham khảo áp dụng thêm các phương pháp giảm cân tiên tiến như bổ sung các vi chất qua đường tĩnh mạch. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại với công thức độc quyền từ Mỹ. Thông qua việc đưa tổ hợp các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể để nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn cho bạn về các vấn đề tâm lý, làm sao để xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp để giúp bạn hiểu rõ về cách giảm cân an toàn và khoa học nhất.

Nguồn: hsph.harvard.edu - ncbi.nlm.nih.gov

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trung niên

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trung niên

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Ngũ cốc nguyên hạt ăn với gì thì ngon và giúp giảm cân?

Ngũ cốc nguyên hạt ăn với gì thì ngon và giúp giảm cân?

16

Bài viết hữu ích?