Zalo

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể với hàm lượng cao protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên không phải tất cả các loại sữa đều giống nhau, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng sữa ít béo hoặc sữa gầy trong chế độ ăn có ưu điểm hơn so với các loại sữa nguyên kem. Vậy thực sự sữa ít béo có lợi hơn cho người thừa cân béo phì hay không?

1. Sữa ít béo là gì? Thành phần của sữa ít béo

Các loại sữa hiện nay thường được phân loại dựa trên hàm lượng chất béo có trong sữa, bao gồm:

  • Sữa nguyên chất với 3,25% chất béo sữa
  • Sữa ít béo với chỉ 1% chất béo sữa
  • Sữa gầy hoặc không béo: là loại sữa có hàm lượng calo và chất béo ở mức độ tối thiểu với dưới 0,5% chất béo sữa

Như vậy hàm lượng dinh dưỡng trong sữa ít béo sẽ ở mức độ trung bình so với các loại sữa. Bên cạnh đó các thành phần dinh dưỡng có trong 1 ly sữa ít béo (khoảng 237ml) như sau:

  • 106 calo
  • 13g carbs
  • 8,5g protein
  • 2,5g chất béo
  • 1,5g chất béo bão hoà
  • 0,01g omega-3
  • 24% nhu cầu canxi hàng ngày
  • 13% nhu cầu vitamin D hàng ngày
  • 20% nhu cầu photpho hàng ngày

Như vậy có thể thấy sữa ít béo là loại sữa có hàm lượng chất béo ở mức vừa phải, có ưu điểm hơn sữa gầy là cung cấp thêm axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe.

Sữa ít béo cung cấp lượng calo vừa phải mà vẫn đầy đủ chất béo có lợi cho cơ thể
Sữa ít béo cung cấp lượng calo vừa phải mà vẫn đầy đủ chất béo có lợi cho cơ thể

2. Người thừa cân có nên sử dụng sữa ít béo/tách béo?

Các khuyến cáo về chế độ ăn tại Hoa Kỳ khuyên mọi người nên lựa chọn các loại sữa ít béo hoặc sữa tách béo thay vì sữa nguyên chất. Điều này sẽ giúp duy trì lượng chất béo bão hoà của một người ở mức dưới 10% lượng calo mỗi ngày và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. 

Như vậy có thể thấy đối với người thừa cân, béo phì hoặc mong muốn duy trì cân nặng vừa phải thì việc lựa chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo là rất sáng suốt vì làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể hiệu quả hơn trong khi vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài ra các lý do khác giúp sữa ít béo hoặc sữa tách béo có thể hỗ trợ giảm cân gồm có:

  • Sữa là nguồn protein tuyệt vời, cần thiết cho việc xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp trong cơ thể. Điều này sẽ gián tiếp làm giảm lượng mỡ thừa cho cơ thể, hỗ trợ đốt cháy năng lượng thụ động tốt hơn.
  • Sữa có thể giúp làm giảm cảm giác đói, tạo cảm giác no lâu hơn nhờ hormone peptide YY.
  • Hàm lượng canxi cao trong sữa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cuối cùng dẫn tới duy trì trọng lượng hoặc giảm cân.
  • Sữa cung cấp vitamin B12, canxi và kẽm đều rất tốt cho việc giảm cân.
Người thừa cân, béo phì là đối tượng phù hợp để sử dụng sữa ít béo
Người thừa cân, béo phì là đối tượng phù hợp để sử dụng sữa ít béo

3. Sử dụng sữa như thế nào để không gây tăng cân?

Để có thể vừa sử dụng được lượng dinh dưỡng dồi dào có trong sữa, vừa không tăng cân, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Sử dụng sữa không đường sẽ phù hợp cho các đối tượng như người thừa cân, béo phì, bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường để kiểm soát đường huyết và cân nặng hiệu quả.
  • Một người trưởng thành chỉ nên uống 1 cốc sữa mỗi ngày, tương đương 235ml sữa tươi giúp bổ sung canxi và vitamin B2 cho nhu cầu hàng ngày nhưng không gây thừa calo quá mức. Không nên uống quá 3 cốc sữa mỗi ngày và không dùng sữa để thay cho bữa chính.
  • Các nghiên cứu cho thấy trẻ em dưới 1 tuổi nên uống khoảng 100-150ml sữa mỗi ngày, trong khi trẻ trên 2 tuổi có thể uống từ 200-300ml sữa hàng ngày để bổ sung chất khoáng đặc biệt là canxi. Đối với trẻ 3-6 tuổi nên uống khoảng 400-400ml sữa mỗi ngày nhằm cải thiện về chiều cao tối đa trong giai đoạn này.
  • Uống sữa quá nhiều ngoài việc có thể gây thừa cân còn có khả năng gây ra các tác dụng phụ dị ứng, rối loạn tiêu hoá.

Tóm lại, sữa là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, được nhiều người tin dùng nhằm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên hàm lượng calo và chất béo khá cao trong các loại sữa có thể gây ra thừa cân, béo phì. Vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng sữa ít béo với hàm lượng phù hợp để có thể duy trì vóc dáng như mong muốn.

Thừa cân béo phì luôn là một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm, do đó khi được xác định thừa cân bạn nên thực hiện chế độ ăn kiêng lành mạnh để giảm cân và áp dụng thêm liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng.

Phương pháp này có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng không chỉ giúp giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình bạn đều có cảm giác phấn chấn, tràn đầy năng lượng nhờ cơ chế chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng. Tỷ lệ tái béo sau khi sử dụng phương pháp này cũng được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay.

Nguồn: healthline.com - medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

1g protein bằng bao nhiêu calo và bổ sung protein thế nào để giảm cân?

1g protein bằng bao nhiêu calo và bổ sung protein thế nào để giảm cân?

Đường thốt nốt bao nhiêu calo? Ăn đường thốt nốt có béo không?

Đường thốt nốt bao nhiêu calo? Ăn đường thốt nốt có béo không?

Trong bánh đúc có bao nhiêu calo và ăn có gây tăng cân không?

Trong bánh đúc có bao nhiêu calo và ăn có gây tăng cân không?

20

Bài viết hữu ích?