Zalo

Lượng calo trong bún chả là bao nhiêu? Ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bún chả là món ăn không còn xa lạ gì với nhiều người dân Việt Nam, món ăn này được nhiều người yêu thích bởi hương vị độc đáo và dễ ăn. Tuy nhiên, với những người đang thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, việc biết lượng calo trong bún chả là rất quan trọng. Vậy ăn bún chả bao nhiêu calo và có gây béo không?

1. Ăn bún chả bao nhiêu calo? 

Trước khi muốn tìm hiểu ăn bún chả có béo không, chúng ta cần biết về lượng calo trong món ăn này. Như chúng ta đã biết, calo là đơn vị đo lường năng lượng trong thực phẩm. Mỗi người sẽ có một nhu cầu calo khác nhau, được tính toán dựa trên tuổi, giới, cân nặng, chiều cao, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động, … 

Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành khỏe mạnh cần trung bình 2000 calo mỗi ngày để duy trì chức năng và hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu bạn tiêu thụ lượng calo vượt quá con số này sẽ dẫn đến tăng cân và thừa cân béo phì. Ngược lại, nếu không nạp đủ lượng calo này bạn sẽ bị sụt cân, gầy yếu và suy dinh dưỡng.

Vì vậy, đối với những người đang trong một chế độ ăn kiêng giảm cân, việc biết ăn bún chả bao nhiêu calo là cần thiết để cân đối khẩu phần ăn hằng ngày. Để tính toán được lượng calo trong bún chả, đầu tiên chúng ta cần biết về những thành phần của nó, bao gồm:

  • Bún: Bún là nguyên liệu chính, chiếm khoảng 50% tổng lượng của một suất bún chả. Trong một suất, thường có khoảng 200g bún, tương đương khoảng 220 calo.
  • Chả heo nướng: Là thành phần quan trọng, tạo nên hương vị hấp dẫn của món bún chả. Trong một suất bún chả thường có khoảng 100g chả, tương đương khoảng 291 calo.
  • Nước mắm chua ngọt: Được làm từ nước mắm, đường, chanh, giấm, tỏi, ớt, nước lọc. Trong một suất bún chả thường có 100g nước mắm pha chua ngọt, tương đương 51 calo. 
  • Rau sống: Rau sống là thành phần bổ sung vitamin và khoáng chất cho bún chả, đồng thời giúp giảm cảm giác ngấy khi ăn. Các loại rau sống khi ăn kèm với bún chả thường có rau diếp cá, rau thơm, rau quế, xà lách, rau húng, … Mỗi suất bún chả thường có khoảng 50g rau sống ăn kèm, tương đương khoảng 8 calo.

Từ những con số trên, chúng ta có thể ước tính được lượng calo trong bún chả như sau:

  • Năng lượng: 570 calo:
  • Bún: 220 calo
  • Chả: 291 calo
  • Nước mắm: 51 calo
  • Rau sống: 8 calo

Tóm lại, tiêu thụ hết 1 suất bún chả sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 570 calo, tương đương với 29% nhu cầu trong một ngày của một người trưởng thành khỏe mạnh.

Hình: Lượng calo trong bún chả phụ thuộc vào các nguyên liệu làm nên nó
Lượng calo trong bún chả phụ thuộc vào các nguyên liệu làm nên nó

2. Ăn bún chả có béo không?

Là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn, bún chả rất được nhiều người yêu thích. Vì thế, không ít người thắc mắc liệu rằng ăn bún chả có béo không. Như đã đề cập ở phần trên, hàm lượng calo trong một suất bún chả gần bằng nhu cầu calo cho một bữa ăn. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều bún chả và không kiểm soát chặt chẽ lượng calo tiêu thụ, bạn sẽ dễ bị tăng cân và béo phì. Dưới đây là những lý do khiến bạn có thể bị tăng cân khi ăn bún chả:

  • Khoảng 50% thành phần của bún chả là từ bún, điều này có nghĩa là bún chả có hàm lượng tinh bột cao. Tinh bột là nguồn năng lượng cơ bản cho mọi hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn không tiêu thụ hết lượng calo từ tinh bột này, nó sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa và gây béo phì.
  • Bún chả có hàm lượng chất béo cao do trong thành phần có chả thịt heo. Mặc dù chất béo là nguồn dự trữ năng lượng khi cơ thể thiếu hụt, nhưng tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân.

Bên cạnh việc quan tâm lượng calo trong bún chả hay ăn bún chả có béo không, bạn cũng cần tìm hiểu về những rủi ro tiềm ăn nếu ăn bún chả thường xuyên. Theo nhiều nghiên cứu, người ta đã tìm thấy tinopal trong bún chả, chất này có tác dụng làm cho sợi bún trong và dai hơn. Tuy nhiên, tinopal có thể gây suy gan thận, ung thư, ... Ngoài ra, để làm cho sợi bún dai hơn, người ta thường cho thêm hàn the được một cách bất hợp pháp. Điều này có thể gây hại cho thận, nôn mửa, tiêu chảy nếu tích lũy trong cơ thể người.

Không chỉ vậy, chả heo nướng trong bún chả có tác dụng làm cho món ăn hấp dẫn hơn, nhưng nó lại là một yếu tố gây hại cho sức khỏe. Khi được nướng ở nhiệt độ cao, chất béo và protein sẽ chuyển hóa thành mutage. Chất này đã được nghiên cứu là có thể phá hủy hệ thống gen của tế bào và dẫn đến ung thư

Hình: Ăn bún chả có béo không là điều mà nhiều người quan tâm
Hình: Ăn bún chả có béo không là điều mà nhiều người quan tâm

3. Cách ăn bún chả đúng để không lo tăng cân và an toàn cho sức khỏe

Không chỉ ăn bún chả bao nhiêu calo là câu hỏi mà nhiều người ăn kiêng quan tâm, ăn bún chả như thế nào để không lo béo và an toàn cho sức khỏe cũng là một vấn đề nhận được nhiều sự chú ý. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn bún chả giúp bạn thưởng thức được hương vị thơm ngon của món ăn này mà không lo bị béo:

  • Bạn chỉ nên ăn 1 suất bún chả/ngày và mỗi tuần chỉ ăn 2 – 3 lần. Hiện nay có rất nhiều cơ sở bán bún chả và vấn đề an toàn thực phẩm rất khó kiểm soát. Trong đó, có những cơ sở sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, cho thêm hóa chất độc hại. Do đó, bạn nên ăn bún chả ở những cơ sở uy tín, đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tự chế biến tại nhà.
  • Hạn chế lượng bún và chả thịt heo khi ăn.
  • Ăn bún chả vào buổi trưa hoặc bữa xế, khi cơ thể còn cân năng lượng để hoạt động. Bạn nên tránh ăn bún chả vào buổi tối, quá gần giờ đi ngủ. Lúc này, hoạt động trao đổi chất sẽ chậm lại và dễ tích tụ mỡ thừa.
  • Khi ăn bún chả, bạn nên ăn kèm với nhiều rau sống để cung cấp thêm chất xơ, vitamin cũng như các khoáng chất quan trọng. Sau đó, bạn nên ăn trái cây để giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể.
  • Uống nước lọc sau mỗi lần ăn bún chả là cách để thanh lọc và đào thải lượng chất béo dư thừa trong máu. Hạn chế uống nước ngọt, bia rượu khi ăn bún chả vì những đồ uống này chứa calo sẽ làm tăng tổng lượng calo tiêu thụ, đồng thời gây hại cho gan.
  • Bên cạnh quan tâm đến vấn đề ăn bún chả có béo không, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên, tối thiểu là 30 phút mỗi ngày để tăng tiêu thụ calo và duy trì cân nặng hợp lý.

Bên cạnh nắm được lượng calo trong bún chả để kiểm soát calo chặt chẽ, tuân thủ những lời khuyên trên sẽ giúp bạn ăn bún chả ngon miệng mà không lo bị béo. Tuy nhiên, bạn không nên ăn bún chả thường xuyên mà hãy đa dạng thực đơn của mình bằng những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe như rau củ quả, các loại đậu và hạt, ngũ cốc nguyên hạt, …

Ngoài chế độ dinh dưỡng, việc lựa chọn phương pháp giảm cân khoa học cũng giúp quản trị cân nặng hiệu quả và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được nhiều người trong giới thượng lưu lựa chọn. Đây là cách giảm cân thế hệ mới giúp đào thải mỡ thừa từ cấp độ tế bào. Nhờ đó mà trong quá trình thực hiện sẽ giảm được đồng đều các loại mỡ từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ thừa một cách hiệu quả mà không cần phải theo đuổi chế độ ăn kiêng hay tập luyện quá khắt khe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

58

Bài viết hữu ích?