Zalo

Cách giảm thâm nám trên da mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nám da là một bệnh lý gây ám ảnh, mất tự tin cho người phụ nữ. Bệnh thường do nhiều nguyên nhân gây ra và khó có thể xác định được các nguyên nhân cụ thể. Vậy giảm thâm nám như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Bệnh nám da là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Hiện tượng nám da xuất hiện các mảng màu nâu trên bề mặt của da. Điều này có thể do sự gia tăng quá mức của sắc tố melanin. Quá trình này xảy ra nhiều ở phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn mang thai hoặc sau khi sinh. Vị trí nám có thể xuất hiện ở hai bên gò má, mũi, cằm, trán… Khi tình trạng nám da xảy ra có thể khiến cho nhiều phụ nữ cảm thấy e ngại, tự ti trong giao tiếp. Từ đó ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như công việc.

Nhiều người quan tâm đến vấn đề giảm thâm nám da mặt
Nhiều người quan tâm đến vấn đề giảm thâm nám da mặt

Trước khi tìm hiểu về cách làm giảm nám da mặt thì chúng ta cần biết những nguyên nhân gây ra tình trạng nám. Melanin là sắc tố quyết định màu da và đây cũng là nguyên nhân chính hình thành nám da trên khuôn mặt. Khi hàm lượng melanin gia tăng sẽ tập trung nhiều ở một số vùng trên gương mặt và gây ra hiện tượng nám da, thâm sạm. Bên cạnh đó, nguyên nhân của nám da có thể còn liên quan đến yếu tố di truyền, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, khi đi ra ngoài đường làn da không được bảo vệ, lạm dụng quá mức các sản phẩm chăm sóc da, tình trạng thiếu ngủ, thức khuya và thường xuyên stress hoặc các nguyên nhân do ô nhiễm môi trường xung quanh như khói bụi,…

2. Cách giảm thâm nám trên da mặt

2.1 Cách trị thâm nám trên da mặt bằng phương pháp dân gian

  • Trị nám bằng quả cà chua: Cà chua không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng với các thành phần vi chất phong phú như vitamin C, vitamin A, vitamin E… mà còn có tác dụng tốt với làn da. Hàm lượng vitamin C trong cà chua có thể giúp làm mờ dần tàn nhang trên khuôn mặt và giúp da được trắng sáng. Sử dụng cà chua để trị nám có thể áp dụng bằng cách cắt lát và đắp trực tiếp lên mặt trong thời gian khoảng 15 phút. Bạn nên thực hiện 3 buổi một tuần để có thể thấy được hiệu quả tích cực, hoặc có thể sử dụng cà chua ép lấy nước uống và thoa nước bằng bông thấm lên mặt.
  • Sử dụng nước vo gạo để trị nám: Cách làm này khá hiệu quả và làm cho làn da trắng sáng khi gạo có chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng.
  • Sử dụng đậu xanh luộc chín mềm và xay nhuyễn. Sau đó lấy hỗn hợp này đắp mặt trong khoảng 15 phút giúp da được phục hồi và xóa mờ vết thâm nám trên da
  • Sử dụng sữa chua với hàm lượng acid lactic phong phú không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn làm trắng da, loại bỏ tàn nhang, đốm nâu trên da một cách hiệu quả. Để tăng hiệu quả của sữa chua thì bạn có thể kết hợp với yến mạch và giữ trên da 15 phút. Nên thực hiện đắp mặt với hỗn hợp này tuần 3 buổi.
  • Sử dụng sữa ong chúa có hàm lượng vitamin và dưỡng chất cao mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Ngoài vai trò giúp trị nám, tàn nhang cho làn da thì sữa ong chúa còn giúp trị mụn khá tốt.
  • Trị nám bằng cách thực hiện xông hơi giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn cũng như bụi bẩn trên da. Từ đó giúp cho làn da khỏe mạnh, dần dần loại bỏ vết thâm nám trên bề mặt. Nguyên liệu sử dụng xông hơi có thể sử dụng xả , xanh, muối, tía tô,... và thực hiện trong khoảng từ 5 đến 10 phút.
Có nhiều cách giảm thâm nám da mặt
Có nhiều cách giảm thâm nám da mặt

2.2. Cách trị thâm nám da bằng công nghệ

  • Sử dụng sản phẩm có thành phần Hydroquinone có tác dụng trị nám đầu bảng với cơ chế ức chế enzyme tyrosinase. Từ đó giúp giảm sự phát triển và cải thiện các tế bào melanin đậm màu trong da. Tuy nhiên khi sử dụng thành phần này, để đạt hiệu quả trị thâm nám cho da cần lưu ý: Sử dụng Hydroquinone với nồng độ từ 4% cần có sự thăm khám cũng như tư vấn và kê đơn của bác sĩ da liễu. Nếu tự ý sử dụng mà gặp trường hợp kích ứng nặng sẽ ảnh hưởng lớn tới làn da. Khi sử dụng hydroquinone với 2% ở dạng duy trì trong thời gian 3 tháng. Thời gian bán thải của thành phần này trên da thường 28 ngày, vì vậy bạn có thể sử dụng để bôi đều đặn trong khoảng thời gian này.
  • Sử dụng retinoids điều trị thâm thám cũng khá phổ biến và có hiệu quả nhất định. Khi sử dụng corticoid trong bước chăm sóc da ở giai đoạn đầu có thể hỗ trợ làm mờ sắc tố do tác động bong tróc và thúc đẩy cơ chế thay thế da nhanh chóng. Tuy nhiên, hợp chất này có thể gây ra phản ứng tăng sinh mô mạch máu. Theo đó, tình trạng này khiến cho nám da bị tái phát nhanh hơn. Vì thế, khi sử dụng kết hợp retinoids trong quá trình điều trị nám chỉ nên sử dụng ở giai đoạn đầu. Mục tiêu của giai đoạn này là thay đổi lớp da bề mặt hoặc lớp sừng trên da một cách nhanh chóng. Sau giai đoạn này thì nên dừng sử dụng để tránh tình trạng tăng sinh nội mô mạch máu thứ phát tạo điều kiện cho nám quay trở lại.
  • Điều trị nám bằng thuốc bôi chứa Cysteamine. Đây là một hoạt chất có tác dụng kích thích tăng sinh glutathione nội bào giúp loại bỏ độc tố, trung hòa gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, giảm thâm nám, giúp da trắng sáng tự nhiên và căng mượt hơn.
  • Trị nám bằng phương pháp lột da. Để thực hiện phương pháp này sử dụng ba dạng acid phổ biến như acid glycolic, acid salicylic và acid TCA. Hợp chất này có tác dụng điều trị nám da thành công và có thể áp dụng lột da ở cấp độ trung bình cho đến chuyên sâu. Thêm vào đó, một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh và công nhận hiệu quả điều trị giảm nám thâm trên da, tàn nhang với hợp chất này có thể đạt 70 đến 90% sau quá trình điều trị. Sau quá trình lột da thì khả năng hấp thu dưỡng chất của da sẽ tăng lên và hỗ trợ giảm bớt tình trạng bít kín lỗ chân lông. Nhưng với phương pháp này thì không được khuyến cáo áp dụng tại nhà. Vì quy trình thực hiện khá phức tạp đòi hỏi có kiến thức chuyên sâu để đảm bảo không xảy ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.
  • Phương pháp laser điều trị thâm nám trên da: Laser trị nám được chứng minh có hiệu quả khá tốt. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của phương pháp này thì nó cũng có một số hạn chế. Khi thực hiện điều trị bằng laser thì bạn nên lựa chọn cơ sở điều trị uy tín, có đầy đủ trang thiết bị đáp ứng cho toàn bộ quá trình. Thêm vào đó, cần tích hợp thêm phương pháp bảo dưỡng da để bảo tồn kết quả điều trị trong khoảng thời gian dài.
  • Sử dụng thuốc acid tranexamic dạng tổng hợp để mang lại hiệu quả trắng da. Hợp chất này có chức năng trong quá trình đông máu. Nhưng đối với ngành da liễu thì có thể được sử dụng theo đường uống và bôi mesotherapy để mang lại cho làn da trắng sáng. Khi trị nám với hợp chất này thường uống duy trì trong vòng 3 tháng với liều lượng sử dụng tương ứng là 250mg/lần và ngày sử dụng 2 lần. Khuyến cáo theo hướng dẫn kê toa của bác sĩ Da liễu.

Một cách giảm thâm nám da mặt bạn có thể tham khảo nữa đó là lựa chọn liệu pháp truyền tăng sinh collagen để giúp làm chậm quá trình lão hóa da một cách hiệu quả. Phương pháp này giúp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào. Bằng việc sử dụng peptide huyết tương tự nhiên, truyền tăng sinh collagen có tác dụng kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, đồng thời làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

65

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Góc giải đáp: Lăn kim có đau không?

Góc giải đáp: Lăn kim có đau không?

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

65

Bài viết hữu ích?