Zalo

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lỗ chân lông to trên da mặt khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin với người đối diện. Hiểu được những nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to sẽ giúp bạn có cách khắc phục hiệu quả. Vậy nguyên nhân lỗ chân lông to là gì?

1. Lỗ chân lông to là gì và có đặc điểm nhận biết như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to thì chúng ta cần hiểu hơn tình trạng này có nghĩa là gì?

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ ở trên da mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thực tế, đây chính là nơi tiếp xúc và thực hiện nhiệm vụ trao đổi của cơ thể cùng môi trường bên ngoài. Theo đó, lỗ chân lông có nhiệm vụ thực hiện bài tiết mồ hôi, bã nhờn và cân bằng độ ẩm cho da.

nguyên nhân lỗ chân lông to
Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ ở trên da mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường 

Chính vì thế, lỗ chân lông to được hiểu là có kích thước lớn hơn so với kích thước bình thường. Từ đó khiến da tiết nhiều dầu hơn, đặc biệt là bụi bẩn, vi khuẩn cũng tích tụ,... làm xuất hiện tình trạng mụn, điển hình là mụn viêm.

2. Lỗ chân lông to ảnh hưởng thế nào tới vẻ đẹp của da và diện mạo khuôn mặt?

Da chính là cơ quan lớn nhất của cơ thể, chúng có thể chứa đến hàng triệu lỗ chân lông mà chúng ta không thể nhìn thấy được bằng mắt thông thường. Dù bạn thuộc loại da nào, dù là da dầu, da thường hay da khô thì đều có thể có lỗ chân lông to và hở, chúng có thể khiến da bị xỉn màu, đặc biệt nếu chúng bị bám bụi bẩn, vi khuẩn, dầu hoặc tế bào da chết thì nhìn da rất thiếu sức sống.

Dù rằng đây không phải là vấn đề y tế đáng lo ngại, nhưng thực tế những ảnh hưởng của nó đến vẻ đẹp bên ngoài da là không hề nhỏ. Chúng có thể khiến bã nhờn, mồ hôi và tế bào chết thoát ra ngoài làm cho da bị tắc nghẽn, tích tụ tạp chất, khiến cho lỗ chân lông càng giãn nở và hiện ra rõ rệt hơn. Từ đó làm ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da, khiến làn da bị xám xịt, không đều màu, sần sùi lỗ chỗ, bóng nhờn. Đặc biệt khi lượng bã nhờn tích tụ quá nhiều trong lỗ chân lông có thể bị oxy hóa thành màu đen - đây chính là một hiểu lầm to lớn khi chúng ta thường nghĩ đó là mụn đầu đen, nhưng thực chất chúng chính là sợi bã nhờn.

Nguy hiểm hơn, tình trạng lỗ chân lông to còn là một nguyên nhân gây ra mụn nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách. Theo đó, các chất bẩn ở bên ngoài, cùng bã nhờn tích tụ gây ra sự ứ đọng chính là “miếng mồi béo bở” cho các loại vi khuẩn gây ra mụn, từ đó hình thành mụn trứng cá

3. Các nguyên nhân lỗ chân lông to trên mặt?

Hiểu được những nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to ở mặt sẽ giúp bạn biết cách khắc phục hiệu quả để mang đến một làn da căng mịn và trắng sáng. Một số nguyên nhân lỗ chân lông to có thể kể đến là:

3.1. Do da dầu và da nhạy cảm

Nếu tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ thường xuyên phải mở ra để tiết dầu từ đó khiến cho lỗ chân lông mở rộng. Với làn da nhạy cảm sẽ dễ bị kích ứng hơn gây ra tình trạng mụn, viêm nhiễm khiến cho lỗ chân lông bị tác động và trở nên to hơn so với bình thường.

3.2. Do phải trang điểm nhiều và tẩy trang không kỹ

Một nguyên nhân lỗ chân lông to phải nhắc đến là do trang điểm nhiều và tẩy trang không kỹ. Thực tế việc thường xuyên trang điểm có thể khiến lỗ chân lông bị ách tắc do lớp trang điểm dày, bích bách nên phải giãn to ra. Nếu sau khi trang điểm mà không tẩy trang kỹ thì lớp trang điểm sẽ ngày càng bị tích tụ nhiều hơn làm da mỏng đi, tăng kích thước của lỗ chân lông và gây ra mụn.

nguyên nhân lỗ chân lông to
Một nguyên nhân lỗ chân lông to phải nhắc đến là do trang điểm nhiều và tẩy trang không kỹ 

3.3. Bị mụn

Khi bạn bị mụn trứng cá, đặc biệt với những loại mụn lâu năm nhưng không điều trị và tự nặn, cạy tại nhà có thể gây sưng viêm từ đó khiến lỗ chân lông giãn nở tạo thành các vết rỗ trên mặt.

3.4. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nếu thường xuyên phải tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài mà không có biện pháp bảo vệ thì có thể gây sạm da, đồng thời làm sụt giảm collagen khiến lỗ chân lông ngày càng mở rộng.

3.5. Do tuổi tác 

Tuổi tác cũng là một nguyên nhân lỗ chân lông to mà chúng ta cần phải nhắc đến. Bởi sau 30 tuổi thì lượng collagen bắt đầu giảm mạnh, bên cạnh đó thì khả năng tái tạo, sản sinh collagen, elastin cũng sụt giảm nên lỗ chân lông ngày càng lớn hơn.

3.6. Di truyền 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, sự phát triển của lỗ chân lông có liên quan trực tiếp đến yếu tố di truyền. Theo đó, nếu cha mẹ của bạn có lỗ chân lông to thì bạn cũng có khả năng này rất cao.

3.7. Chế độ sinh hoạt kém lành mạnh 

Một nguyên nhân lỗ chân lông to là do chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Việc thường xuyên thức khuya, ăn nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,... không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, không chăm sóc da cũng là một nguyên nhân lỗ chân lông to mà bạn cần phải khắc phục.

Sau khi đã hiểu được nguyên nhân lỗ chân lông to ở mặt thì việc tìm cách khắc phục và điều trị là rất quan trọng. Một số biện pháp có thể được khuyến cáo là: 

  • Thực hiện làm sạch da
  • Bảo vệ da với kem chống nắng
  • Tẩy trang
  • Sử dụng mỹ phẩm phù hợp
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh

Ngoài ra, những người có làn da bị lỗ chân lông to cũng có thể lựa chọn liệu pháp MESOTHERAPY EXOSOME ASCE - Liệu pháp này giúp điều trị trạng da nhiễm corticoid lỗ chân lông to, da mỏng yếu, da bị nám, da nhạy cảm giúp phục hồi và tái tạo các vùng da bị tổn thương, giúp da khỏe mạnh một cách tự nhiên, căng bóng và trẻ trung hơn. Đây là thủ thuật vô cùng an toàn nên được nhiều nước trên thế giới thực hiện.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân lỗ chân lông to ở mặt để từ đó biết cách chăm sóc và khắc phục hiệu quả. Tuy rằng đây là một vấn đề y tế không quá đáng ngại, nhưng lại có ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da không hề nhỏ, khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mỏng yếu tiêm meso được không?

Da mỏng yếu tiêm meso được không?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Cách nào thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt?

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Các dấu hiệu và cách nhận biết da mỏng yếu

Các dấu hiệu và cách nhận biết da mỏng yếu

21

Bài viết hữu ích?