Zalo

Cách chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bất kể bạn có làn da dầu, khô, dễ nổi mụn hay nhạy cảm, kem chống nắng phù hợp có thể bảo vệ bạn khỏi các tia UV có hại, đồng thời chống lại mọi vấn đề về da. Ngay cả khi trời lạnh hoặc u ám, tia cực tím (UV), nguyên nhân gây lão hóa da và ung thư da, vẫn xuyên qua các đám mây và có thể xuyên qua da. Một số lời khuyên sau đây giúp những người có làn da nhạy cảm có thể tìm kiếm loại kem chống nắng phù hợp với mình.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1.Kem chống nắng cho da nhạy cảm có gì khác biệt/ đặc biệt?

Tia UV chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề của làn da như thâm nám, mụn, sạm da và các nếp nhăn. Nếu không được bảo vệ cẩn thận tình trạng mẫn cảm sẽ ngày càng nặng hơn. Từ vết cháy nắng đau đớn đến sắc tố và ung thư da, tác động của ánh nắng mặt trời lên da đã được ghi nhận rõ ràng. Chiếm 95% bức xạ cực tím tới bề mặt trái đất, tia UVA có bước sóng khác với tia UVB ở chỗ chúng hiện diện ở mức độ nhất quán trong suốt cả năm. Tia UVA cũng có thể xuyên qua kính và đám mây. Vậy nên, ngay cả trong những ngày mùa đông nhiều mây thì việc bôi kem chống nắng cũng thật sự cần thiết.

Da nhạy cảm thường bị nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa kèm theo tình trạng dễ bong tróc khi sử dụng mỹ phẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Mỗi loại da nếu được chăm sóc đúng cách thì sẽ đều trở nên căng bóng và khỏe đẹp. Da nhạy cảm cũng vậy.

Kem chống nắng, đặc biệt là kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nâng tone là một sản phẩm không thể thiếu với những người sở hữu làn da nhạy cảm. Kem chống nắng cho da nhạy cảm không những giúp chống lại sự tấn công của tia UV mà  còn có công dụng sử dụng như kem lót trang điểm.

Đa số kem chống nắng nâng tone cho mọi loại da tốt đều có khả năng chống trôi thích hợp sử dụng cho các hoạt động ngoài trời, dã ngoại. Những người sử dụng kem chống nắng hàng ngày có làn da trẻ trung hơn rất nhiều so với những người không sử dụng, đặc biệt những bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

Kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nâng tone là một sản phẩm không thể thiếu với những người sở hữu làn da nhạy cảm
Kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nâng tone là một sản phẩm không thể thiếu với những người sở hữu làn da nhạy cảm

2.Một số hướng dẫn cách chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm

2.1. Ưu tiên các loại kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nên ưu tiên lựa chọn kem chống nắng vật lý (khoáng chất) có oxit kẽm hoặc titanium dioxide, những chất trơ và ít gây kích ứng da hơn. Kem chống nắng vật lý là sản phẩm chống nắng vô cơ có khả năng tạo ra một lớp màng chắn bảo vệ da, giúp ngăn chặn và phản xạ lại tia UV, không cho chúng xuyên qua da. Bạn cũng nên tránh các sản phẩm có thêm hương thơm vì nó có thể gây kích ứng da.

Nguyên nhân do trong thành phần kem chống nắng chứa thành phần titanium dioxide và zinc oxide nên kem chống nắng vật lý ít gây kích ứng, phù hợp với làn da nhạy cảm hay da dễ dàng bị kích ứng nóng, đỏ kèm theo rát khi tiếp xúc với ánh nắng do khả năng làm dịu da tốt.

2.2. Chỉ số SPF của kem chống nắng vừa phải

Chỉ số SPF là cách viết tắt của Sun Protection Factor là chỉ số đo lường khả năng chống lại tia UVB trong kem chống nắng. Chỉ số này được tính theo số phút và tỷ lệ phần trăm (%) chống lại tia UVB khi sử dụng kem chống nắng trên da. 

Theo đó, nếu chỉ số SPF là 20 có khả năng chống lại 93% tia UV và thời gian bảo vệ da kéo dài 200 phút. Nếu chỉ số SPF là 30 thì khả năng chống lại 97% tia UV và thời gian bảo vệ kéo dài 300 phút. Nếu chỉ số SPF là 50 thì khả năng chống lại 98% tia UV và thời gian bảo vệ kéo dài trong 500 phút.

Như vậy, theo liệt kê có thể thấy chỉ số SPF 30 và 50 đều sở hữu khả năng chống tia UV đáng kể. Vì thế để hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông cũng như giảm thiểu tình trạng mẩn đỏ cho da nhạy cảm, bạn nên chọn kem chống nắng sở hữu với chỉ số SPF là 30.

2.3. Thành phần nên có trong kem chống nắng

Kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nên có các thành phần dưỡng da sẽ giúp làm dịu và bảo vệ làn da nhạy cảm hoàn hảo hơn.

Bạn nên cân nhắc chọn các sản phẩm kem chống nắng cho da nhạy cảm chứa thành phần vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin C. Đồng thời, bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chứa các chiết xuất thiên nhiên lành tính như chiết xuất cúc la mã, chiết xuất lô hội, trà xanh tác dụng để làm dịu và giúp da săn chắc khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn lựa chọn loại không chứa chất tạo màu, hương liệu, cồn và paraben để giảm thiểu kích ứng toàn diện.

Kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nên có các thành phần dưỡng da
Kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn nên có các thành phần dưỡng da 

3. Thời điểm bôi kem chống nắng

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm chăm sóc da nào thì bạn nên xác định và hiểu rõ được làn da thuộc loại nào. Từ đó, bạn sẽ có thể chọn lựa được sản phẩm phù hợp và hạn chế được tình trạng kích ứng, đặc biệt với da nhạy cảm. 

Để có thể sử dụng kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thoa kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn trước hay sau kem dưỡng ẩm thì nguyên tắc chung là: thoa kem dưỡng ẩm trước trên da khô sạch, sau đó là kem chống nắng, sau đó là trang điểm. Sau thời gian bôi kem chống nắng và kem dưỡng ẩm thì nên để một vài phút giữa các lớp để mỗi sản phẩm thấm vào da.
  • Nếu bạn sử dụng serum dưỡng da mặt và serum chống oxy hóa thì thứ tự đúng là serum, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và trang điểm.
  • Một loại huyết thanh vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do khỏi các tác nhân bên ngoài, tăng cường sản xuất collagen và làm sáng da để có làn da rạng rỡ hơn. Thông thường, với khả năng dung nạp tốt, huyết thanh vitamin C kết hợp tốt với các sản phẩm kem chống nắng cho da nhạy cảm giúp tạo thành một hàng rào bảo vệ da toàn diện.
  • Thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra nắng và thoa lại sau mỗi 2 giờ và sau khi bơi, lau khô và đổ mồ hôi theo hướng dẫn.
  • Thực hiện làm sạch da trước khi thoa kem chống nắng cho da nhạy cảm. Bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH dịu nhẹ, tránh mất cân bằng độ ẩm dẫn đến làn da thêm khô căng và kích ứng nhiều hơn.
  • Thực hiện các bước đệm (nếu có) như toner, serum xong đó thoa kem chống nắng. Đối với kem chống nắng vật lý có thể ra ngoài luôn, còn đối với sản phẩm chống nắng hóa học thì cần đợi từ 15 đến 20 phút để kem thẩm thấu vào da, phát huy hết tác dụng trên da.
  • Thực hiện tẩy trang sạch sẽ để loại bỏ lớp kem chống nắng cho da nhạy cảm cũng như bụi bẩn trên da, tránh bít tắc lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, sử dụng kem chống nắng cho da nhạy cảm mụn chỉ là một phần của việc chống nắng nên hãy mặc quần áo bảo hộ và tìm nơi râm mát. Tránh tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời và tránh để trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

58

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho da mỏng yếu

Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho da mỏng yếu

Cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang

Cách chăm sóc da mặt bị nám và tàn nhang

Các câu hỏi phổ biến về da nhạy cảm

Các câu hỏi phổ biến về da nhạy cảm

Gợi ý quy trình chăm sóc da mặt trong 1 tuần

Gợi ý quy trình chăm sóc da mặt trong 1 tuần

Cách làm trẻ hóa da mặt tại nhà

Cách làm trẻ hóa da mặt tại nhà

58

Bài viết hữu ích?