Zalo
top-ads

Đi bộ hay chạy tốt hơn để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đi bộ và chạy bộ là hai bài tập được nhiều người lựa chọn vì đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém nhưng mang lại rất nhiều hiệu quả, đặc biệt là cho những người đang có mong muốn giảm cân. Tuy nhiên, đi bộ đốt bao nhiêu calo, chạy bộ đốt bao nhiêu calo hoặc đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn cũng là thắc mắc của rất nhiều người.

1. Đi bộ đốt bao nhiêu calo? Chạy bộ đốt bao nhiêu calo?

Ở những người đang có mong muốn giảm cân, trước khi bắt đầu luyện tập thì điều mà nhiều người quan tâm là những bài tập đó giúp họ đốt cháy bao nhiêu calo? Đầu tiên, nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục hãy bắt đầu bằng việc đi bộ những quãng đường ngắn, sau đó tăng dần quãng đường và thời lượng đi bộ. Ngay cả đi bộ với tốc độ bình thường khoảng 3,2 km/ giờ cũng có thể giảm 31% nguy cơ mắc bệnh tim nếu bạn đi bộ thường xuyên. Vậy đi bộ đốt bao nhiêu calo và chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia tính toán, chạy đốt cháy nhiều hơn gấp đôi lượng calo mỗi phút so với đi bộ. Đối với một người nặng 70 kg, đi bộ với tốc độ 5,6 km một giờ trong 30 phút sẽ đốt cháy khoảng 156 calo. Chạy với tốc độ 9,6 km/giờ trong cùng thời gian đốt cháy khoảng 356 calo. Đi bộ và chạy bộ đều là hai hình thức tập thể dục tuyệt vời cho sức khỏe. Các nhà khoa học đã xem xét thông tin từ 33.060 người chạy bộ và 15.945 người đi bộ thấy rằng đi bộ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao và tăng huyết áp tương tự như chạy bộ.

Đi bộ đốt bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người
Đi bộ đốt bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người

2. Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn để giảm cân?

Một nghiên cứu năm 2013 đã kiểm tra dữ liệu từ nghiên cứu Sức khỏe của người chạy bộ và người đi bộ đã so sánh sự thay đổi cân nặng và mức độ tập thể dục ở gần 50.000 người đã chạy hoặc đi bộ trong nhiều năm. Nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ dẫn đến giảm cân cho hầu hết mọi người trong nghiên cứu. Tuy nhiên, chạy bộ hiệu quả hơn trong việc giảm cân đối với nam giới nói chung và phụ nữ có số cân nặng nhiều nhất trong nhóm. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân nhanh chóng, thì chạy bộ rõ ràng là một lựa chọn tối ưu hơn, nhưng cần phải chú ý thực hiện điều này một cách thường xuyên. 

Nếu bạn bắt đầu từ một người ít hoạt động hoặc không hoạt động, đi bộ là một lựa chọn đúng đắn hơn. Khi bạn đã có một kế hoạch đi bộ thường xuyên, những nỗ lực đốt cháy calo bằng một thói quen đi bộ kiên trì và hợp lý sẽ mang lại cho bạn những kết quả xứng đáng. Mặc dù chạy bộ có thể dẫn đến giảm cân đáng kể, đặc biệt là ở nam giới và phụ nữ thuộc nhóm có cân nặng lớn nhất, nhưng nó lại không phải là bài tập tốt nhất đối với tất cả mọi người, vì trong một số trường hợp chạy thậm chí còn có thể gây tăng cân. Điều quan trọng nhất để xây dựng những thói quen tốt là bắt đầu bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ theo thời gian, vì vậy hãy bắt đầu việc luyện tập đi bộ hoặc chạy bộ của bạn một cách từ từ và chỉ tăng khoảng cách cũng như mức tiêu hao năng lượng khi bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn chạy với tốc độ quá nhanh hoặc tăng quãng đường chạy của mình lên quá nhanh, bạn rất có thể bị đuối sức và dẫn đến những chấn thương đáng tiếc. Như vậy bạn không thể tiếp tục thực hiện mục tiêu đốt cháy calo để giảm cân vì phải nằm nghỉ để phục hồi sức khỏe.

Vậy đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?
Vậy đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

4. Những rủi ro có thể gặp khi đi bộ và chạy bộ

Mặc dù đi bộ và chạy bộ giúp đốt calo và giảm cân nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình luyện tập. Một số nguy cơ đến sức khỏe mà bạn có thể gặp phải khi đi bộ hoặc chạy bộ đó là:

  • Nguy cơ thoái hóa khớp

Có thể nhiều người cho rằng chạy bộ thường vất vả hơn và tác động đến các khớp nhiều hơn nên sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 74.752 người chạy bộ và 14.625 người đi bộ lại cho thấy điều ngược lại khi những người chạy bộ có nguy cơ thay khớp háng và viêm xương khớp thấp hơn so với những người đi bộ. Điều này được các nhà nghiên cứu giải thích rằng do đa số những người chạy bộ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người đi bộ nên giúp giảm áp lực đè lên các khớp xương, từ đó giúp người chạy bộ ít bị viêm xương khớp hơn.

  • Nguy cơ chấn thương

Các nhà nghiên cứu cho biết những người chạy bộ và những người tập thể dục cường độ cao có nhiều khả năng bị thương hơn những người đi bộ. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận rằng khoảng 19 - 79% những người chạy bộ bị thương ít nhất một lần trong suốt quá trình luyện tập. Các chấn thương hay gặp ở những người chạy bộ bao gồm:

  • Đau đầu gối
  • Viêm gân Achilles
  • Viêm cân gan chân
  • Gãy xương căng thẳng
  • Hội chứng dải chậu chày

Như vậy, cả đi bộ và chạy bộ đều có thể giúp bạn giảm cân, miễn là bạn phải có một kế hoạch tập luyện cụ thể và kiên trì thực hiện. Tuy nhiên, vì đi bộ đốt ít calo hơn chạy nên bạn sẽ phải đi bộ lâu hơn hoặc thường xuyên hơn để nhận được những lợi ích tương tự như khi chạy bộ. Ngược lại, chạy hiệu quả hơn nhưng có nguy cơ chấn thương cao hơn và bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục nếu bị thương. Vì thế, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi quyết định lựa chọn bộ môn nào để luyện tập khi muốn giảm cân hoặc chỉ đơn giản là để nâng cao sức khỏe. Còn trong trường hợp bạn không có thời gian cũng như sức khỏe để theo đuổi 2 môn thể thao này để hỗ trợ quá trình giảm cân thì nên tham khảo phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân chuyên sâu dựa trên việc đưa vào cơ thể các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Từ đó giúp các phần mỡ trên cơ thể như mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ bụng… sẽ được loại bỏ. Không những thế, khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng các bác sĩ còn hỗ trợ bạn về một chế độ ăn uống cùng các bài tập thể dục sao cho phù hợp với thể trạng từng người. Đảm bảo chỉ sau 6-8 tuần thực hiện, tình trạng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được cải thiện một cách tích cực.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Các tác dụng tuyệt vời của tập thể dục thể thao

Các tác dụng tuyệt vời của tập thể dục thể thao

Bơi và chạy bộ: Cái nào đốt cháy calo, chất béo nhiều hơn?

Bơi và chạy bộ: Cái nào đốt cháy calo, chất béo nhiều hơn?

Phục hồi nhanh chóng sau khi tham gia chạy Marathon

Phục hồi nhanh chóng sau khi tham gia chạy Marathon

Chạy bộ và đi bộ có giảm béo không? Vì sao?

Chạy bộ và đi bộ có giảm béo không? Vì sao?

Các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

right-ads

20

Bài viết hữu ích?