Zalo

Lăn kim trên da để điều trị nám có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lăn kim (hay Microneeding) là phương pháp thẩm mỹ hiện đại giúp cải thiện kết cấu da săn chắc, làm đều màu da, giảm sự xuất hiện của tình trạng tăng sắc tố da - trong đó có nám. Nám da tuy không nguy hiểm nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Vậy phi kim điều trị nám có hiệu quả không? Nguyên lý điều trị của phương pháp như thế nào?

1.Tổng quan về tình trạng nám da

Nám da là tình trạng da liễu xảy ra do rối loạn tăng sắc tố Melanin, dẫn đến hình thành các mảng hoặc đốm sậm màu trên da. Nám da thường xuất hiện ở vùng trán, hai bên má, mũi, quanh môi, cổ tay, bàn tay hoặc cánh tay,...Tùy theo màu sắc, độ sâu, nám da được chia thành 3 loại: Nám nông (melanin ở tế bào sừng), nám sâu (nám hạ bì) và nám hỗn hợp (cả nám nông và nám sâu).

Có nhiều tác nhân gây nên tình trạng nám da, phổ biến nhất là do rối loạn hormone (nguyên nhân nội sinh), tác hại của tia cực tím và tổn thương do nhiệt (nguyên nhân ngoại sinh). Do đó, điều trị nám da thường không mang lại hiệu quả lâu dài mà chỉ giải quyết các vấn đề về thẩm mỹ. Tình trạng nám da chủ yếu gặp ở phụ nữ trung niên (40 - 50 tuổi), phụ nữ đang mang thai và sau sinh. Các vết nám có thể đậm hoặc nhạt dần theo thời gian, thường nặng hơn vào mùa hè và chuyển nhẹ khi trời vào đông. 

Nám da thường xuất hiện sau độ tuổi trung niên và giai đoạn mang thai
Nám da thường xuất hiện sau độ tuổi trung niên và giai đoạn mang thai

2. Lăn kim trị nám có hiệu quả không? 

Các phương pháp điều trị dùng nhiệt có thể khiến tình trạng nám da trở nên tồi tệ hơn. Lý do là vì nhiệt độ và tia UV kích thích da sản sinh melanin - hormon chính gây nám da. Do đó, các hình thức chăm sóc da không sinh nhiệt được chuyên gia da liễu khuyến cáo để điều trị nám hiệu quả hơn. 

Bên cạnh phương pháp peel da bằng hóa chất, lăn kim vi điểm (Microneeding) là phương pháp điều trị nám khá phổ biến và được nhiều chuyên gia ưa chuộng. Phương pháp này sử dụng những đầu kim rất nhỏ đã được vô trùng để tạo các tổn thương vi mô trên bề mặt da. Những tổn thương này kích thích cơ thể tăng cường tái tạo tế bào mới, kích thích da sản sinh collagen để phục hồi vùng da điều trị. Nhờ đó, các vết nám giảm sự đổi màu, da trở nên căng mọng, đều màu và kết cấu da được săn chắc hơn. 

Bên cạnh đó, những vết thương nhỏ do lăn kim tạo nên giúp các sản phẩm làm sáng da dễ dàng thẩm thấu vào sâu trong da. Nhờ vậy, hiệu quả làm sáng và đều màu được nâng cao hơn so với các phương pháp điều trị nám thông thường. 

Lăn kim giúp kích thích tái tạo da mới, làm mờ vết nám
Lăn kim giúp kích thích tái tạo da mới, làm mờ vết nám

3. Phương pháp trị nám bằng lăn kim phù hợp cho đối tượng nào? 

Khác với một số phương pháp điều trị tăng sắc tố, lăn kim vi điểm an toàn cho mọi màu da và không gây ra tình trạng thâm da hoặc da không đều màu. Tuy nhiên, có một số trường hợp cần cân nhắc trước khi thực hiện phi kim điều trị nám như: Cơ địa da rất nhạy cảm; người đang bị viêm da, phát ban, mụn trứng cá, mụn rộp gần vùng điều trị. Những trường hợp này cần phải ưu tiên điều trị tình trạng da hiện tại trước khi sử dụng phương pháp lăn kim để phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 

4. Một số lưu ý khi lăn kim trị nám

Thời gian điều trị nám bằng lăn kim có thể khác nhau tùy từng đối tượng, vùng và mục tiêu điều trị. Thông thường, bạn nên thực hiện 3 lần điều trị bằng lăn kim, mỗi lần cách nhau 4 tuần. Sẽ từ 3 - 4 tuần để bạn quan sát được kết quả điều trị do cơ thể cần thời gian để tái tạo da mới và sản sinh collagen

Bạn nên thực hiện lăn kim tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên gia da liễu giàu chuyên môn và kinh nghiệm. Không nên tự tiến hành lăn kim tại nhà vì tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, các con lăn được thiết kế cho khách hàng dùng tại nhà thường có đầu kim nông hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các tổn thương được tạo ra không quá sâu, khiến cho hiệu quả điều trị giảm đi so với khi thực hiện bằng thiết bị lăn kim chuyên nghiệp. 

Sau khi lăn kim trị nám, bạn cần kết hợp thêm các biện pháp khác để bảo vệ da và phòng ngừa nám da tái phát sau điều trị. Bạn cần tập thói quen thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao cho vùng da hở mỗi khi hoạt động ngoài trời. Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc tránh thai, hãy trao đổi với bác sĩ nếu thấy tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn. 

Nhìn chung, trị nám bằng lăn kim khá hiệu quả và an toàn cho hầu hết mọi đối tượng, trừ trường hợp da nhạy cảm hoặc đang mắc các bệnh về da liễu. Để đảm bảo an toàn, hãy trao đổi thật kỹ với chuyên gia da liễu nếu bạn có ý định điều trị nám bằng phương pháp trên. 

Bên cạnh phương pháp lăn kim thì phi kim + PRP hiện cũng đang là giải pháp điều trị nám vô cùng hiệu quả và được nhiều người tin tưởng. Với cách trị nám thế hệ mới này người bệnh sẽ được lấy máu, quay ly tâm, sau đó tiến hành các bước làm sạch, chăm sóc chuyên sâu. Tiếp đến có thể bác sĩ sẽ thực hiện tách đáy sẹo và tiêm meso trong những trường hợp cần thiết. Kết thúc liệu trình phi kim + PRP người bệnh sẽ được chiếu sáng, massage và điện di cho da. Kết quả sau cùng nhận được là làn da khỏe mạnh hơn cũng như cải thiện bề mặt da một cách đáng kể.

Nguồn: gloskinmedspa.com - kirschderm.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Peel da giúp cải thiện da sạm, nám như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da sạm, nám như thế nào?

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

Dùng thuốc ngừa thai Diane 35 có bị nám da không?

6

Bài viết hữu ích?