Zalo

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
PRP là phương pháp áp dụng cấy máu tự thân - được chiết xuất tạo thành huyết tương giàu tiểu cầu. Dung dịch này có tác dụng kích thích quá trình tái tạo tế bào da, làm cho da mịn, căng, giảm bớt nám… Tuy nhiên phương pháp này cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thực hiện để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người bệnh.

1. PRP làm đẹp da là gì?

PRP làm đẹp da là phương pháp thẩm mỹ sử dụng máu tự thân của người bệnh. Máu sẽ được lấy theo quy chuẩn sau đó đưa vào máy ly tâm để chiết xuất huyết tương với hàm lượng tiểu cầu tốt cho da. Lượng huyết tương thu được sẽ sử dụng cho các liệu pháp chống lão hoá hoặc cải thiện làn da. Làm đẹp da bằng phương pháp PRP ngày càng phổ biến và được ưa chuộng bởi kết quả điều trị và mức độ an toàn cho người bệnh. 

Cơ chế của làm đẹp da bằng công nghệ PRP: Sử dụng tiểu cầu như một cơ chế tự nhiên để thúc đẩy quá trình phát triển của mô đồng thời thực hiện chữa lành vết thương thông qua việc thúc đẩy sự gắn kết giữa các mô. Trong cơ thể khi các mô bị tổn thương thì tiểu cầu sẽ ngay lập tức đến vị trí này và thực hiện tái tạo. Đồng thời tiểu cầu còn kéo thêm nhiều tế bào gốc để giúp cho quá trình chữa lành vết thương.

Để quá trình chữa lành vết thương diễn ra nhanh chóng thì cần có nồng độ tiểu cầu trong cơ thể cao hơn so với bình thường. Phương pháp PRP có khả năng tách tiểu cầu ra khỏi phần còn lại của mẫu máu. Sau đó, lượng huyết tương được tách ra sẽ tiêm trực tiếp vào vùng da cần tái tạo để kích thích và đẩy nhanh quá trình tái tạo cấu trúc của da. Đồng thời tiểu cầu chiết xuất được sử dụng cùng với huyết tương để truyền vào cơ thể kích thích tăng trưởng, tái tạo cấu trúc tế bào da, nhanh chóng làm liền sẹo lõm hoặc ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hoá của da một cách hiệu quả. 

Quy trình cụ thể thực hiện phương pháp PRP làm đẹp da:

Phương pháp thẩm mỹ với công nghệ PRP sử dụng nhân tố chính là huyết tương có hàm lượng tiểu cầu giàu. Đây chính là chất kích thích tăng trưởng tái tạo mô tế bào. Đồng thời còn giúp tăng sinh collagen và kích thích phục hồi nhanh hơn các tế bào bị tổn thương. Quá trình thực hiện lấy máu bằng phương pháp PRP chỉ khoảng 45 phút hoặc hơn chút. 

prp làm đẹp da
Phương pháp thẩm mỹ với công nghệ PRP sử dụng nhân tố chính là huyết tương có hàm lượng tiểu cầu giàu 

Trước khi thực hiện lấy máu, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khoẻ tổng thể và làn da. Ngoài ra, bác sĩ có thể kiểm tra các bệnh lý ngoài da hoặc bệnh mãn tính, hoặc dị ứng. Tiếp đến bác sĩ sẽ sử dụng kim tiêm hút khoảng 9cc máu của bệnh nhân. Sau đó cho máu vào trong ống ly tâm và thực hiện phân tích máu thành hai phần. Phần có màu vàng chính là huyết tương giàu tiểu cầu. Đây là thành phần quan trọng của phương pháp PRP. 

Trong huyết tương giàu tiểu cầu thu được nồng độ tiểu cầu đạt 94%. Với hàm lượng này thì số lượng tiểu cầu trong huyết tương cao hơn so với lượng tiểu cầu bình thường. Dịch huyết tương giàu tiểu cầu sẽ được tiêm vào vị trí cần can thiệp. Trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 sau khi tiêm làn da có thể bị đỏ và sưng tấy. Tuy nhiên tình trạng này có thể biến mất sau đó. 

2. Tác dụng và các hạn chế của PRP

Công dụng của PRP làm đẹp da sẽ kích thích sự phát triển collage và chất nền ngoại bào của da. Đồng thời tăng độ dày của da, kết hợp phát triển nguyên bào sợi trên da. Từ đó, các tế bào mới sẽ được sản sinh và phát triển thành tế bào da trưởng thành. Phương pháp PRP còn giúp chống lại các tác động gây nguy hại cho da, hoặc làm chậm quá trình hình thành các nếp nhăn trên da, nhưng lại giữ ẩm cho làn da khá tốt. 

Áp dụng phương pháp này mang lại một làn da được tái tạo hoàn toàn, các vết sẹo lõm cũng sẽ được làm đầy một cách tự nhiên. Hơn nữa, da cũng trở nên săn chắc và mịn màng hơn. Đây cũng là phương pháp giúp làm giảm nếp nhăn hoặc thâm nám khá hiệu quả. 

Các tác dụng cụ thể của phương pháp PRP: 

  • Phương pháp PRP điều trị nám da khá hiệu quả với từ 3 đến 5 lần điều trị. Khi đó các vết nám trên da được giải quyết ít nhất khoảng 70% hoặc có thể lên tới 90%. Tỷ lệ này sẽ tùy thuộc vào từng cơ địa cũng như mức độ nám của mỗi người. Vì vậy, có thể nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng tự tin trong công việc và cuộc sống. 
  • Làn da được trẻ hoá toàn diện. Với việc làm đẹp bằng công nghệ PRP sẽ giúp đưa dưỡng chất, khoáng chất và các chất thiết yếu vào sâu bên trong lớp biểu bì của làn da. Từ đó da được chăm sóc toàn diện hơn. Sau khi kết thúc quá trình làm đẹp bằng PRP thì làn da sẽ trở nên trắng sáng, mịn màng, căng bóng, đồng thời còn giúp làn da chống lão hoá khá hiệu quả. 

Ngoài ra, phương pháp PRP là phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu được tách chiết trực tiếp từ chính máu của người bệnh nên tính an toàn khá cao, đồng thời không gây tác dụng phụ hoặc kích ứng da trong quá trình thực hiện. Đây là công nghệ không xâm lấn hoặc gây tổn thương da. Bởi vì nó hoạt động dựa vào tác động của các dưỡng chất sẽ làm cho các sắc tố melanin bị phân huỷ và đào thải ra ngoài bằng cơ chế tự nhiên. 

Quá trình điều trị cũng không đau rát cho người bệnh. Một điểm khá quan trọng, phương pháp làm đẹp da PRP thực hiện với tế bào gốc tự thân, nên khi kết thúc liệu trình không lo lắng nhiều đến vấn đề tái phát và mất thẩm mỹ của da. Thời gian điều trị bằng phương pháp PRP khá ngắn, không cần thực hiện nghỉ dưỡng quá nhiều, hoặc cũng không phải kiêng khem khắc nghiệt. Tuy nhiên cần tuân thủ hướng dẫn chăm sóc da của bác sĩ da liễu để đạt hiệu quả tối ưu của phương pháp này. 

Bên cạnh đó, phương pháp PRP cũng có một số hạn chế: 

  • Bệnh nhân được điều trị dựa vào phương pháp này cần cung cấp lượng máu ly tâm cao. 
  • Trước khi thực hiện phương pháp PRP trong điều trị nám thì cần kiểm tra sức khỏe toàn diện của người bệnh. 
  • Phương pháp PRP cần được thực hiện tại các cơ sở có trang thiết bị đầy đủ và bác sĩ có kỹ năng hành nghề chuyên nghiệp. 

3. Đối tượng nên áp dụng phương pháp PRP

Những đối tượng được chỉ định áp dụng phương pháp PRP ngoài làm đẹp da, thì còn điều trị một số bệnh lý về xương khớp. Tuy nhiên, phương pháp PRP chống chỉ định với một số đối tượng như:

  • Người bệnh có nồng độ hemoglobin trong máu dưới 110g/l; 
  • Những người có tiểu cầu máu dưới 150.000/mm3; 
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc nuôi con bú
  • Những trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối hoặc các bệnh lý kèm theo khác như viêm khớp gối nhiễm khuẩn, viêm khớp mủ, lao khớp…
  • Những đối tượng bị nhiễm khuẩn ngoài da hoặc quanh vùng khớp gối, nhiễm nấm,... Vì vậy khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nặng hơn do đưa vi khuẩn và nấm vào trong khớp gối. 
  • Những trường hợp đã tiêm corticoid, hoặc acid hyaluronic tại khớp gối bị tổn thương trong vòng 6 tuần trở lại. 
  • Những người mắc bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, viêm khớp dạng thấp, hoặc các bệnh liên quan đến máu như rối loạn chức năng tiểu cầu, bệnh lý tim mạch, nhiễm trùng toàn thân, suy giảm miễn dịch, bệnh lý ác tính hoặc những người đang áp dụng liệu pháp chống động… có thể không nên áp dụng phương pháp PRP. Trong trường hợp áp dụng thì cần kiểm soát các bệnh lý tốt. 
  • Những bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống viêm không chứa steroid cần ngưng trong vòng 1 tuần trước khi áp dụng phương pháp PRP

Một vài lưu ý khi áp dụng phương pháp PRP:

  • Trước khi tiêm PRP cần ít nhất 5 ngày ngưng sử dụng các loại thuốc đặc biệt là thuốc chống viêm hoặc thuốc chống sưng. Trong khoảng 1 tuần trước khi tiêm không nên sử dụng bất kỳ loại thảo mộc nào. Từ 1 đến 6 tháng trước khi tiêm không nên sử dụng cortisone. 
  • Trong ngày tiêm PRP nên thực hiện ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung nhiều nước. Người bệnh có thể thực hiện vận động trước khi lấy máu. Bởi vì hoạt động này có thể giúp làm tăng số lượng tiểu cầu trong máu. 
  • Sau khi tiêm cần nghỉ ngơi ít nhất khoảng 48 giờ, tránh vận động thể lực, cần theo dõi vết tiêm để có thể xử trí kịp thời. 
prp làm đẹp da
PRP làm đẹp da được áp dụng dựa trên phương pháp cấy máu tự thân 

PRP làm đẹp da được áp dụng dựa trên phương pháp cấy máu tự thân. Đây là phương pháp được coi là bước tiến của ngành thẩm mỹ da. Phương pháp không xâm lấn nhưng mang lại khá nhiều lợi ích và hiệu quả cho làn da bằng cách kích thích tăng sinh tế bào da mới, trẻ hoá làn da. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp hiệu quả cần tham vấn bác sĩ chuyên khoa, lựa chọn cơ sở và bác sĩ chất lượng để thực hiện quy trình này. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm phương pháp Phi kim + PRP để cải thiện hiệu quả tình trạng da dày sừng, thu nhỏ lỗ chân lông và phục hồi trẻ hóa tự nhiên. Sau mỗi liệu trình da khỏe hơn và tình trạng da sẹo, nám, da lão hóa, dày sừng giảm rõ rệt. Nếu vẫn còn thắc mắc, đừng ngại ngần liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhé. 

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách làm trẻ hóa da mặt tại nhà

Cách làm trẻ hóa da mặt tại nhà

Làm gì nếu tiêm Botox "hỏng"?

Làm gì nếu tiêm Botox "hỏng"?

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

13

Bài viết hữu ích?