Zalo

Làm gì nếu tiêm Botox "hỏng"?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm Botox là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong điều trị một số loại bệnh, ngoài ra những mũi tiêm này cũng mang lại tác dụng làm đẹp tương đối tốt. Tuy nhiên, cũng giống như mọi phương pháp điều trị khác, tiêm Botox hỏng của là một tình trạng có thể xảy ra. Vậy cần làm gì nếu tiêm Botox biến chứng hỏng?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Tiêm Botox là gì?

1.1. Định nghĩa

Tiêm Botox là một phương pháp điều trị bằng cách sử dụng mũi tiêm có chứa một loại độc tố có tác dụng ngăn cơ bắp di chuyển trong một thời gian giới hạn. Tiêm Botox thường được sử dụng để làm mịn các nếp nhăn trên khuôn mặt. Chúng cũng được sử dụng để điều trị co thắt cổ, đổ mồ hôi, bàng quang hoạt động quá mức, mắt lười và các tình trạng khác. Tiêm Botox cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Thuốc tiêm Botox được lấy từ cùng một loại độc tố botulinum gây ra một loại ngộ độc thực phẩm gọi là ngộ độc thịt. Nhưng các dạng độc tố botulinum tinh khiết được tinh chế với một liều lượng rất nhỏ được đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt và áp dụng trong điều trị lâm sàng. Về mặt bản chất, độc tố vi khuẩn botulinum dùng trong y tế không có hại nếu được dùng đúng cách.

1.2. Công dụng

Các mũi tiêm Botox ngăn chặn một số tín hiệu hóa học từ dây thần kinh khiến cơ co lại. Công dụng phổ biến nhất của tiêm Botox là làm thư giãn các cơ mặt gây ra các nếp nhăn và các nếp nhăn khác trên khuôn mặt.

Tiêm Botox cũng được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng của một số tình trạng sức khỏe, bao gồm:

  • Co thắt cổ: Trong tình trạng này, cơ cổ co thắt một cách không kiểm soát. Điều này khiến đầu bị xoắn hoặc chuyển sang một vị trí không thoải mái. Tình trạng này còn được gọi là chứng loạn trương lực cơ cổ.
  • Co thắt cơ khác: Bại não và các tình trạng khác của hệ thần kinh có thể khiến các chi bị kéo về phía trung tâm cơ thể. Co thắt cơ cũng có thể gây co giật mắt.
  • Mắt lười: Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng mắt lười là sự mất cân bằng trong các cơ được sử dụng để di chuyển mắt. Mắt lười còn được gọi là mắt lé hoặc mắt lệch.
  • Đổ mồ hôi: Botox có thể được sử dụng cho tình trạng đổ mồ hôi nhiều ngay cả khi không nóng. Nó được gọi là đổ mồ hôi quá nhiều hoặc hyperhidrosis.
  • Đau nửa đầu: Tiêm Botox có thể giúp giảm tần suất đau nửa đầu. Phương pháp điều trị này được sử dụng chủ yếu cho những người bị đau đầu từ 15 ngày trở lên mỗi tháng. Khi bạn thường xuyên bị đau đầu nghiêm trọng, tình trạng này được gọi là chứng đau nửa đầu mãn tính. Điều trị khoảng ba tháng một lần để duy trì tác dụng của Botox
  • Các vấn đề về bàng quang: Tiêm Botox cũng có thể giúp giảm tình trạng tiểu không tự chủ do bàng quang hoạt động quá mức.

Tiêm thẩm mỹ Botox được sử dụng để giải quyết các dấu hiệu lão hóa. Phương pháp điều trị này có thể làm phẳng các đường nhăn và nếp nhăn ở một số vùng trên khuôn mặt của bạn, bao gồm:

  • Lông mày
  • Trán
  • Mũi
  • Mắt (vết chân chim)
  • Môi
  • Cằm
  • Quai hàm
  • Cổ
tiêm Botox hỏng
Tiêm Botox mang lại nhiều giá trị sức khỏe

2. Nguyên nhân tiêm Botox hỏng

Khi được thực hiện bởi một chuyên gia được đào tạo và có tay nghề cao, tiêm Botox thường mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe và đối với lĩnh vực làm đẹp da là tạo vẻ ngoài mịn màng, tự nhiên. Tuy nhiên, cũng giống như mọi phương pháp điều trị khác, tiêm Botox vẫn có thể xảy ra những sự cố không mong muốn, đào thải Botox hay tiêm Botox biến chứng cũng rất thường gặp trong quá trình thực hiện phương pháp này, người ta gọi tình trạng này là tiêm Botox hỏng. Các nguyên nhân phổ biến nhất của Botox bị hỏng bao gồm:

  • Kỹ thuật tiêm không đúng cách: Nhiều kỹ thuật viên hay bác sĩ thực hiện tiêm Botox không có tay nghề cao, hoặc không đủ kinh nghiệm nên rất dễ mắc sai lầm. Thường gặp là tình trạng tiêm Botox quá sâu hoặc quá nông, nhiều hoặc ít thuốc. 
  • Vị trí tiêm không phù hợp: Tiêm Botox hỏng có thể xuất phát từ việc tiêm vào vị trí không phù hợp. Một nhân viên y tế có kiến thức tuyệt vời về giải phẫu khuôn mặt phức tạp, có thể hiểu chính xác vị trí đặt từng đơn vị Botox để đạt được kết quả mong muốn. Người tiêm không có kỹ năng có thể đặt sản phẩm vào sai cơ hoặc vùng trên khuôn mặt. 
  • Sử dụng các loại thuốc kém chất lượng: Kỹ thuật cao đến bao nhiêu nhưng khi sử dụng các loại thuốc tiêm không chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc quá hạn sử dụng… cũng rất dễ gây ra tình trạng tiêm Botox hỏng. 
  • Thiếu giao tiếp trong quá trình thực hiện: Trong một số trường hợp, giao tiếp kém hoặc không giao tiếp giữa kỹ thuật và khách hàng có thể dẫn đến sự không hài lòng khi xem kết quả cuối cùng. Hãy chắc chắn rằng nhân viên thực hiện tiêm Botox và bệnh nhân luôn nói chuyện trước, trong và sau khi thực hiện thủ thuật để nắm bắt được những mục tiêu cũng như nguyện vọng của khách hàng. 

Tiêm Botox hỏng có thể gây ra một số tác dụng phụ và kết quả không mong muốn bao gồm:

  • Đau, sưng hoặc bầm tím tại chỗ tiêm.
  • Nhức đầu hoặc các triệu chứng giống như cúm.
  • Mí mắt rủ xuống hoặc lông mày vẹo.
  • Nụ cười méo mó hoặc dễ bị chảy nước dãi
  • Chảy nước mắt hoặc khô mắt
  • Nhiễm trùng tại chỗ tiêm.

Hiếm khi thuốc có thể lan đến các bộ phận của cơ thể cách xa chỗ tiêm. Tuy nhiên vẫn có bệnh nhân gặp phải tình trạng này, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây vài giờ hoặc vài tuần sau khi tiêm Botox biến chứng:

  • Yếu cơ.
  • Các vấn đề về tầm nhìn
  • Khó nói hoặc nuốt
  • Các vấn đề về hô hấp
  • Dị ứng
  • Mất kiểm soát bàng quang.

Theo quy định, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không khuyên dùng Botox nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

3. Làm gì nếu tiêm Botox hỏng?

Việc tiêm Botox rất ít khi xảy ra các biến chứng, tuy nhiên khi tiêm Botox bạn gặp phải biến chứng như đào thải Botox hoặc xuất hiện các bất thường như đã đề cập ở trên hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn xử trí kịp thời. Một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng tiêm Botox hỏng như:

3.1.Tiêm thêm Botox

Một lựa chọn khác nếu bạn không hài lòng với kết quả tiêm Botox của mình, cụ thể là vùng tiêm bị lõm và không được căng mịn đó là tiêm thêm nhiều Botox hơn vào cùng một khu vực để đạt được vẻ ngoài mong muốn hơn. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đây không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất, vì nó có thể dẫn đến việc tiêm quá nhiều Botox, dẫn đến vẻ ngoài thiếu tự nhiên. Bạn cũng có thể tiêm thêm Botox ở các vùng khác trên khuôn mặt để làm đều vùng da trên khuôn mặt. Việc có nên hay không nên tiêm thêm Botox hoàn toàn dựa vào chỉ định của bác sĩ, vì thế bạn đừng tự ý tiêm khi chưa có sự đồng ý của họ.

3.2.Hãy thử chất làm đầy axit hyaluronic

Axit hyaluronic là một chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể và nó thường được sử dụng để giúp sửa chữa các mô bị tổn thương do tiêm Botox hỏng. Khi được tiêm vào da, axit hyaluronic có thể giúp làm đầy đặn khu vực xung quanh vị trí tiêm Botox, và nó cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn. Ngoài ra, axit hyaluronic có thể giúp làm ẩm da và giảm viêm. Xin lưu ý rằng quá trình sửa chữa Botox này có thể mất một thời gian để phát huy tác dụng, tùy thuộc vào loại chất làm đầy axit hyaluronic mà bạn thử.

3.3.Thử massage

Nếu Botox của bạn bị hỏng hay lỗi, hãy thử xoa bóp lên vùng tiêm Botox. Điều này có thể giúp trải rộng Botox xung quanh và làm phẳng bất kỳ cục u hoặc vết sưng nào. Nếu cách này không hiệu quả, bạn có thể thử chườm lạnh khu vực đó trong vài phút mỗi lần. Bạn cũng có thể thử sử dụng một miếng gạc ấm để giúp thư giãn các cơ và khiến Botox lan rộng ra xung quanh.

Thông thường, khi phát hiện các dấu hiệu của việc tiêm Botox hỏng ngay trong quá trình điều trị, các nhân viên y tế có thể giúp bạn thực hiện thao tác này. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp xuất hiện các bất thường sau khi đã về nhà được vài ngày, nên hãy ghi nhớ mẹo vặt này và áp dụng khi cần thiết.

tiêm Botox hỏng
Massage là một mẹo giúp khắc phục tiêm Botox hỏng

3.4.Bổ sung kẽm

Nếu bạn không may gặp phải vết tiêm Botox cần phải sửa chữa, đừng lo lắng, bổ sung thêm kẽm, đây có thể là một cách hỗ trợ khắc phục tình trạng này. Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của nhiều enzym trong cơ thể và cũng tham gia vào quá trình tổng hợp DNA. 

Kẽm có thể được tìm thấy trong thực phẩm như thịt, gia cầm, hải sản, sữa và các loại hạt. Bạn cũng có thể bổ sung kẽm bằng một số loại thuốc, nhưng hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ trước để xem liệu chúng có phù hợp với bạn hay không. Nếu mũi tiêm Botox của bạn không hoạt động bình thường, có thể là do nồng độ kẽm trong cơ thể bạn quá thấp. Điều này có thể xảy ra nếu bạn không nhận đủ kẽm trong chế độ ăn uống hoặc nếu bạn bị mất kẽm do bệnh tật hoặc chấn thương. Thiếu kẽm cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác như phát ban da, rụng tóc và tiêu chảy.

3.5. Đợi cho Botox tự tan

Nếu không có phương pháp nào nói trên có thể giúp sửa chữa tình trạng Botox bị hỏng, bạn có thể cần đợi Botox tự tan hết. Tác dụng của Botox thường sẽ kéo dài trong 3 - 4 tháng, nhưng điều này có thể khác nhau ở mỗi người. Mặc dù đây có thể không phải là phương pháp sửa chữa Botox ưa thích, vì bạn sẽ phải đối phó với vẻ ngoài của mình trong vài tháng, nhưng hãy yên tâm rằng việc tiêm Botox sẽ tự hết tác dụng sau thời gian kể trên. Trong khi chờ đợi, bạn có thể thử trang điểm để che đi những khuyết điểm của mình.

Để đạt được kết quả tốt nhất khi tiêm Botox, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lựa chọn phương pháp này, đồng thời tìm một cơ sở đầy đủ uy tín. Tuy nhiên, mọi phương pháp đều có rủi ro của nó, do vậy biết được các biện pháp khắc phục sẽ giúp bạn hạn chế được những biến chứng từ việc tiêm Botox hỏng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

177

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

Prp làm đẹp da có tác dụng như thế nào?

Cách để làm căng da mặt và da cổ

Cách để làm căng da mặt và da cổ

Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

177

Bài viết hữu ích?