Zalo

Cách để làm căng da mặt và da cổ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chúng ta thường tập trung quá nhiều vào làn da trên khuôn mặt và giữ cho nó trông mịn màng và sáng nhất có thể mà bỏ qua những bộ phận khác cũng cần được nâng niu, chăm sóc. Da cổ là một trong số đó. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Bài viết sau sẽ giới thiệu đến bạn cách làm căng da mặt và cách căng da cổ để giúp chúng nhìn luôn căng mịn, đầy sức sống.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vì sao da mặt và da cổ dễ nhăn?

Da mặt và da cổ là 2 vùng da thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và chịu nhiều tác động từ các yếu tố khác nhau. Đây là những vùng da mỏng nhất trên cơ thể và có ít tuyến dầu hơn so với các khu vực khác. Điều này làm cho da mặt và da cổ bị nhăn dễ dàng hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra nhăn da mặt và cổ:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tác động của tia tử ngoại (UV) từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhăn da. Tia UV gây tổn thương collagen và elastin, hai chất làm đàn hồi và giữ cho da mịn màng. Khi collagen và elastin bị hủy hoại, da mất đi tính đàn hồi và dẻo dai, dẫn đến sự hình thành nếp nhăn.
  • Mất nước và độ ẩm: Da mặt và da cổ có ít tuyến dầu hơn so với các khu vực khác, dẫn đến việc da khô và mất nước nhanh chóng. Khi da thiếu độ ẩm khiến nó trở nên nhăn và xuất hiện các đường nhăn rõ ràng hơn.
  • Mất độ đàn hồi: Một trong những yếu tố quan trọng giúp da mặt và da cổ giữ được nét trẻ trung là sự đàn hồi của da. Tuy nhiên, theo tuổi tác, quá trình tổn thương collagen và elastin diễn ra nhanh chóng hơn quá trình tái tạo, dẫn đến mất độ đàn hồi và hình thành nếp nhăn.
  • Các biểu hiện khuôn mặt: Khi bạn thể hiện các biểu cảm, chẳng hạn như cười, nhăn mặt, hay nhìn chằm chằm, cũng góp phần vào sự hình thành các đường nhăn. Đường nhăn do hoạt động cơ bản này thường xuất hiện sâu hơn và trở nên rõ ràng hơn theo thời gian.
  • Yếu tố di truyền: Di truyền cũng có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa da. Nếu người trong gia đình bạn có xu hướng nhăn da sớm, có khả năng bạn cũng sẽ thấy những dấu hiệu tương tự.

2. Cách để làm căng da mặt và da cổ

2.1. Sử dụng Retinol để làm săn chắc cổ

Cách căng da mặt và da cổ đầu tiên có thể kể đến là sử dụng Retinol. Đây là một sản phẩm tuyệt vời trong việc giúp làm săn chắc cổ và da mặt. Retinol là một loại vitamin giúp tăng tốc độ luân chuyển tế bào và tăng sản xuất collagen. Nó đã được FDA phê chuẩn để điều trị và ngăn ngừa nếp nhăn và được khoa học chứng minh tính hiệu quả của nó trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, vì da mặt và cổ là vùng nhạy cảm nên tốt nhất bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ hoặc nồng độ thấp hơn và sau đó tăng dần khi làn da bạn đã quen với sản phẩm.

Hình 1. Sử dụng Retinol vào chu trình dưỡng da là cách cách căng da mặt và da cổ hiệu quả
Sử dụng Retinol vào chu trình dưỡng da là cách cách căng da mặt và da cổ hiệu quả

2.2. Thoa sản phẩm theo hướng lên trên để giảm da chảy xệ

Đến bây giờ, chúng ta đã biết tầm quan trọng của việc siêng năng thoa kem dưỡng da mặt và cổ hàng ngày trong việc ngăn ngừa tình trạng da cổ bị nhăn, nhưng khi nói đến cách sử dụng nó thì nhiều người lại chưa thành thạo. Theo các bác sĩ da liễu, vùng cổ bị lão hóa với tốc độ nhanh hơn. Da trên cổ của bạn mỏng hơn một chút so với khuôn mặt của bạn, đồng thời các cơ và mô da cũng yếu hơn. Vì lý do này, bạn nên ấn nhẹ khi thoa các sản phẩm dành cho cổ và mặt, vì việc kéo mạnh có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa nhanh hơn. Cách căng da mặt và cổ hiệu quả là hãy luôn di chuyển theo chiều hướng lên trên trong quá trình chăm sóc da.

2.3. Thoa kem chống nắng đầy đủ

Thực tế là cổ và mặt của bạn ở rất gần nhau có nghĩa là những thứ như tổn thương do ánh nắng mặt trời và các vấn đề khác liên quan đến tổn thương do các yếu tố môi trường sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến mặt và cổ của bạn cùng một lúc. Một trong những cách làm căng da mặt và cổ không thể bỏ qua là thoa kem chống nắng đầy đủ hàng ngày. 

Việc chống nắng đầy đủ bằng kem chống nắng gốc khoáng chất và retinol hàng đêm sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhiều vì chúng không chỉ cải thiện chất lượng da mà còn ngăn ngừa mất collagen, điều khó khắc phục hơn khi bạn già đi. Hãy chọn kem chống nắng gốc khoáng (so với kem chống nắng hóa học), vì chúng thường bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB và thường ít gây kích ứng nên phù hợp với loại da nhạy cảm.

2.4. Hãy thử miếng dán cổ để tăng thêm sức nâng

Chúng ta hẳn không còn xa lạ với khái niệm miếng dán làm đẹp. Cho dù đó là dành cho mụn trứng cá hay mụn đầu đen, miếng dán làm đẹp có nhiều dạng và chúng được yêu thích trong thế giới làm đẹp vì mang lại kết quả nhanh chóng, dễ sử dụng và tính linh hoạt khi có thể đeo nhiều miếng cùng một lúc. 

Nếu bạn đang băn khoăn những cách căng da mặt, hãy cân nhắc việc kết hợp miếng dán cổ vào thói quen chăm sóc da của mình. Những sản phẩm này được làm từ silicone y tế ôm sát da, khi để qua đêm hứa hẹn sẽ giúp bạn thức dậy với làn da ngậm nước, mịn màng. Silicone y tế cấp độ ẩm từ các lớp dưới của da, mang lại làn da căng mọng vào buổi sáng. Và bởi vì các miếng dán được nén vào cổ, nó tạo ra một bề mặt phẳng, mịn không có đường nét.

2.5. Thực hiện các bài tập cổ để thúc đẩy sự săn chắc

Khi bạn nghĩ đến việc tập thể dục, điều gì hiện lên trong đầu bạn? Có lẽ là một cặp mông săn chắc, cơ bụng săn chắc và cánh tay săn chắc. Nhưng những người ủng hộ yoga mặt cho biết 26 cơ trên cổ cũng cần được tập luyện và luyện tập các cơ này cũng là cách căng da mặt đầy tiềm năng. Các bài tập căng da mặt và da cổ giúp bạn giảm thiểu tình trạng nhăn nheo. 

Mặc dù không có bất kỳ nghiên cứu nào được công bố chứng minh tính hiệu quả của việc tập thể dục cho da, nhưng các chuyên gia yoga mặt khẳng định các bài tập căng da mặt có tác dụng làm săn chắc vùng cổ và mặt. Bạn có thể thử cách này: Nâng đầu lên sao cho cằm hướng lên trên, sau đó di chuyển hàm về phía trước để cảm thấy cằm hơi căng ra. Giữ vị trí này trong 5 giây và lặp lại 10 lần. Mặc dù bạn khó có thể khắc phục được hoàn toàn tình trạng cổ chảy xệ, nhưng thực hiện bài tập như vậy thường xuyên có thể giúp tăng độ săn chắc của các cơ mặt và cổ.

2.6. Kích thích Collagen bằng liệu trình tại phòng khám

Mặc dù các biện pháp phòng ngừa là lý tưởng nhưng nếu bạn không siêng năng chăm sóc vùng cổ trước khi các triệu chứng thoái hóa da xuất hiện, thì có một số quy trình cải thiện da cổ bị nhăn là kích thích collagen, không xâm lấn có thể giúp đảo ngược các dấu hiệu gọi là siêu âm tập trung cường độ cao vùng cổ. 

Phương pháp này hoạt động sâu bên dưới bề mặt da để kích thích sản xuất collagen, sau đó nâng và làm săn chắc da. Đây được xem là một biện pháp đảo ngược tuổi tác thông minh, nhưng kết quả sẽ tốt hơn ở những bệnh nhân trẻ tuổi có mức độ lỏng lẻo da ít hơn. Tuy nhiên, cũng có tới 20% bệnh nhân có thể không có sự cải thiện nào. 

2.7. Kết hợp công cụ lăn mặt để tăng cường dẫn lưu bạch huyết

Sử dụng cây lăn mặt vào quy trình chăm sóc da của bạn là cách làm căng da mặt hiệu quả vì chúng cũng có những lợi ích tương tự như mát-xa mặt và giúp chống lão hóa mạnh mẽ, tăng cường dẫn lưu bạch huyết và giảm sự xuất hiện của bọng mắt. Cổ được tạo thành từ nhiều hạch bạch huyết, vì vậy bạn nên hỗ trợ khu vực này khi dẫn lưu bạch huyết. Đẩy các con lăn trên khuôn mặt có thể giúp loại bỏ độc tố và do đó mang lại một bề mặt mịn màng, đồng đều.

Nếu bạn đã có một đêm dài và nhận thấy làn da của mình trông sưng húp hơn, hãy thử cho cây lăn mặt vào tủ lạnh trong 30 phút trước khi lăn. Cảm giác mát lạnh sẽ giúp làm giảm bọng mắt và nếp nhăn trên khuôn mặt bạn.

2.8. Cân nhắc việc lăn kim vi điểm

Một cách căng da cổ ít tốn kém nhưng hiệu quả cao được các nhiều bác da da liễu tư vấn là lăn kim vi điểm, trong đó những chiếc kim nhỏ được lăn hoặc dập trên da, tạo ra những vết thương nhỏ nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi da và sản xuất collagen. Nhiều người đã ca ngợi khả năng điều trị của phương pháp trong việc nâng đỡ làn da chảy xệ và hỗ trợ tình trạng da cổ bị nhăn. Nó còn có thêm lợi ích là điều trị đồng thời các đốm đen, da không đều màu và lỗ chân lông to. Ngoài ra, nó còn giúp các sản phẩm bạn thoa lên trên được hấp thụ tốt hơn. 

Hình 2. Lăn kim vi điểm kích thích tăng sinh collagen giúp da mặt và cổ căng mịn hơn
Lăn kim vi điểm kích thích tăng sinh collagen giúp da mặt và cổ căng mịn hơn

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị tại chỗ cường độ cao nào, hay còn gọi là bất kỳ phương pháp điều trị nào có chứa retinol, bạn nên ngừng sử dụng vài ngày trước khi điều trị bằng kim vi điểm, vì các sản phẩm mạnh có thể gây kích ứng da.

Như vậy, để đạt được một làn da ở  mặt và cổ căng mịn, chúng ta cần chăm sóc da đúng cách, tuân thủ các phương pháp chăm sóc hàng ngày cũng như thực hiện các bài tập căng da mặt. Bằng cách bảo vệ da khỏi tác động của môi trường, giữ ẩm cho da, và thúc đẩy sự tái tạo tế bào da, chúng ta có thể giảm thiểu sự hình thành nếp nhăn và tăng cường độ đàn hồi của da.

Ngoài ra, cũng đừng quên, việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn và giảm căng thẳng, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm căng da mặt và cổ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách nào trẻ hóa da mặt hiệu quả?

Cách nào trẻ hóa da mặt hiệu quả?

Những điều cần biết khi tiêm Filler

Những điều cần biết khi tiêm Filler

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

Hướng dẫn cách bổ sung collagen theo độ tuổi

Hướng dẫn cách bổ sung collagen theo độ tuổi

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

14

Bài viết hữu ích?