Zalo

Giải mã 7 loại nếp nhăn trên mặt của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn trên mặt là điều thường sẽ xuất hiện khi bạn bước vào giai đoạn lão hóa, và chúng được xem như một phần thiết yếu của cuộc sống. Ở mỗi người, trên khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, tuy nhiên sẽ có 7 loại nếp nhăn hình thành trong đời người. Vậy 7 nếp nhăn này từ đâu mà có và làm sao để hạn chế được các nếp nhăn này?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Nếp nhăn trên mặt là gì? Khi nào thì mặt có nhiều nếp nhăn

Nếp nhăn là những rãnh hình thành trên da, một phần không thể tránh khỏi trong quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Chúng có dạng gấp, vết nếp hoặc đường vân, tương tự như nếp nhăn trên áo sơ mi cần ủi. Mặc dù nếp nhăn thường xuất hiện nhiều nhất trên khuôn mặt, cổ và cánh tay, nhưng chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Khi nhìn vào lòng bàn tay, bạn sẽ thấy các đường vân trên da. Khi tuổi tác gia tăng, những đường vân này sẽ xuất hiện trên các phần khác của da.

Có một số dấu hiệu dễ dàng nhận ra nếp nhăn trên cơ thể của bạn, bao gồm:

  • Những đường, vết nếp hoặc nếp gấp trên da.
  • Da trở nên lỏng lẻo và da xệ xuống khi bạn nằm.
  • Nếp nhăn trở nên rõ ràng khi bạn nghỉ ngơi, nhưng chúng có thể trở nên nổi bật hơn khi bạn cử động mặt như cười hoặc cau mày.

Nếp nhăn thường sẽ xuất hiện sớm ở tuổi 25, khi mỗi người đều bắt đầu có những lo âu trong cuộc sống thì đó chính là cơ hội để nếp nhăn xuất hiện. Một số lý do khác khiến bạn có thể sớm xuất hiện các nếp nhăn đó là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá nhiều hoặc mất đi collagen (chất mang lại sự đàn hồi cho làn da). Ở tuổi 40 đến 55, người ta thường bắt đầu tìm đến các liệu pháp giúp cải thiện tình trạng nếp nhăn. Và ở tuổi 65, nếp nhăn bắt đầu rõ rệt hơn trên khuôn mặt.

nếp nhăn trên mặt
Nếp nhăn là những rãnh hình thành trên da

2. Giải mã 7 loại nếp nhăn trên mặt 

2.1. 7 loại nếp nhăn trên mặt 

Nếp nhăn trên mặt là một trong nhiều nếp nhăn phổ biến nhất ở người tuổi trung niên, lớn tuổi. Bạn có thể tự nhận ra các nếp nhăn bằng cách soi gương và thực hiện các chuyển động của khuôn mặt và dưới đây là 7 loại nếp nhăn trên mặt phổ biến.

  • Nếp nhăn trán: Đây là loại nếp nhăn khá phổ biến, chạy ngang qua vùng chữ T  (giữa sống mũi và trán của bạn) 
  • Nếp nhăn khắc sống mũi theo chiều ngang ở giữa 2 mắt
  • Vết nhăn thẳng đứng giữa lông mày
  • Vết chân chim: vết nhăn này tỏa ra từ khóe mắt ngoài và có thể có nhiều nếp 
  • Vết nhăn mũi má: Còn được gọi là nếp gấp mũi má, tạo dấu ngoặc ngay phía trên môi của bạn 
  • Nếp nhăn đường viền môi: Tạo thành các đường dọc viền quanh chu vi của miệng 
  • Nếp nhăn gồm các đường kẻ rối: Nếp nhăn này tạo khung cho cằm của bạn khi hóp má lại, lúc này các nếp nhăn ở xương hàm sẽ hình thành. 

Để giải thích sự hình thành các nếp nhăn, các nhà nghiên cứu đã chia ra thành hai loại như sau: 

  • Nếp nhăn động: Các nếp nhăn trên mặt được gọi là nếp nhăn động sẽ xuất hiện từ các cử động khuôn mặt lặp đi lặp lại, ví dụ như thói quen mút môi quanh ống hút sẽ khiến mặt có nhiều nếp nhăn ở môi. 
  • Nếp nhăn tĩnh: Nếp nhăn tĩnh bắt nguồn từ việc mất tính đàn hồi và tiếp quản trọng lực, điển hình là vết nhăn ở cằm.

2.2. Nếp nhăn trên mặt phản ánh điều gì về bạn?

  • Phản ánh về cảm xúc: Một nghiên cứu trong nhiều năm gần đây cho thấy, ngay cả khi bạn ở trạng thái nghỉ ngơi hay bình thường, cơ thể vẫn cũng cấp tín hiệu cảm xúc cho não bộ, và các nếp nhăn trên mặt sẽ phản ánh được bạn là người thường ở trạng thái cảm xúc như thế nào. Ở những người tích cực, nếu có thói quen hay cười thì sẽ hình thành nếp nhăn, hoặc vết chân chim từ nụ cười rộng có thể khiế nhiều người nhận ra bạn là người hạnh phúc và vui vẻ. 
  • Phản ánh sự chân thành: Theo nhiều nhà tâm lý, học, vết chân chim là một trong các dấu hiệu phản ánh bạn là người chân thành đến mức nào. Khi một khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, nó là tập hợp kết quả của sự biểu hiện cảm xúc trong cuộc đời của bạn. 
nếp nhăn trên mặt
Nếp nhăn trên mặt phản ánh cảm xúc của bạn

3. Làm thế nào để hạn chế các nếp nhăn?

Một khuôn mặt nhiều nếp nhăn có thể khiến bạn trông già hơn và mất tự tin khi giao tiếp, nhưng đó là sự phản ánh chính xác cho những cảm xúc mà trước giờ bạn trải qua. Tuy vậy, mọi người luôn tìm cách để hạn chế nếp nhăn trên mặt. Dưới đây là một số quy tắc có thể giúp bạn chế các nếp nhăn. 

  • Sử dụng kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời khi bạn tiếp xúc hàng ngày có lượng tia UV cực lớn có thể ảnh hưởng nặng nề gây tổn thương da, khiến da nhanh lão hóa. Do đó, sửa dụng kem chống nắng nếu bạn thường xuyên đi ra đường sẽ giúp bảo vệ khỏi các tác nhân từ ánh nắng mặt trời 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Một làn da thiếu độ ẩm có trở nên khô và mất tính đàn hồi, dẫn đến xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt. Sử dụng kem dưỡng ẩm không giúp bạn cải thiện các nếp nhăn đã hình thành, tuy nhiên có thể hạn chế các nếp nhăn mới xuất hiện. 
  • Thay đổi các thói quen hình thành nếp nhăn: Một số thói quen mà bạn cần bỏ để tránh hình thành nếp nhăn là tránh úp mặt vào gối khí ngủ, không tựa cằm, má vào tay, không dụi mắt và không nên nhíu mày. 
  • Tiêm botox xóa nhăn: Hiện nay, tiêm botox xóa nhăn là một phương pháp có hiệu quả nhanh chóng được các chị em sử dụng để giảm sự hình thành nếp nhăn trên mặt. Tuy nhiên, sau khi tiêm botox thì bạn cần phải hạn chế vận động khuôn mặt, tránh chơi thể thao để ngăn ngừa khối botox tiêm vào dịch chuyển đi chỗ khác. 

Nếp nhăn trên mặt hầu như sẽ xuất hiện ở tất cả mọi người theo thời gian hoặc hình thành theo các thói quen cử động khuôn mặt. Mỗi loại nếp nhăn sẽ phản ánh tình trạng cảm xúc mà bạn thường xuyên trải qua nhất. Tuy vậy, các nếp nhăn sẽ khiến bạn trông già hơn và hãy thay đổi thói quen sống lành mạnh, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ da để tránh nếp nhăn hình thành sớm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

288

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tiêm Filler thái dương có an toàn không?

Tiêm Filler thái dương có an toàn không?

Chất làm đầy da (Filler) là gì? Thành phần và phân loại

Chất làm đầy da (Filler) là gì? Thành phần và phân loại

Thông thường tiêm botox gọn hàm bao lâu có tác dụng?

Thông thường tiêm botox gọn hàm bao lâu có tác dụng?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

Chất làm đầy sẹo lõm (Filler) hiệu quả nhất cho khu vực nào trên cơ thể?

288

Bài viết hữu ích?