Zalo

Giải đáp: Có nên căng da mặt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Căng da mặt là 1 phương pháp thẩm mỹ nhằm tạo ra vẻ ngoài trẻ trung hơn cho khuôn mặt. Quy trình này có thể làm giảm tình trạng da chảy xệ, giúp làm mịn các nếp gấp của da trên má và quai hàm. Trong quá trình căng da mặt, một vạt da ở mỗi bên mặt sẽ được kéo lại. Các mô bên dưới da bị thay đổi và da thừa sẽ được loại bỏ. Điều này mang lại cho khuôn mặt một hình dáng trẻ trung hơn.

1. Căng chỉ da mặt là gì?

Thẩm mỹ căng chỉ da mặt là một thủ thuật kinh điển được thực hiện từ đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, hiệu quả cũng không phải là da mặt được căng vĩnh viễn mà sau khi căng được một thời gian thì da cũng sẽ lại tiếp tục chùng xuống. Hiện nay có hai phương pháp được sử dụng chính là thẩm mỹ căng da mặt truyền thống và sử dụng căng da mặt nội soi.

  • Căng da mặt truyền thống: Là phương pháp được nhiều người lựa chọn để xóa bỏ tình trạng lão hóa với vùng da chảy xệ nhiều. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách rồi cắt bỏ phần da thừa, chùng nhão rồi sau đó khâu lại. Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng loại bỏ nếp nhăn, cơ chảy xệ với chi phí thấp hơn so với các dịch vụ trẻ hóa khác trong lĩnh vực thẩm mỹ. Nhược điểm là để lại sẹo bởi thủ thuật xâm lấn và có thể gặp rủi ro, đặc biệt là với người có cơ địa sẹo lồi thì có nguy cơ gây ra sẹo lồi. Hơn nữa, kết quả trẻ hóa không duy trì được thời gian dài và có thể khiến tình trạng lão hóa tiến triển nhanh chóng hơn.
  • Căng da mặt nội soi: Là phương pháp bao gồm căng da mặt nội soi thông thường và căng da nội soi sử dụng endotine tự tiêu.
    • Ưu điểm là loại bỏ nếp nhăn, nâng cơ chảy xệ tối ưu dựa vào các thiết bị hiện đại gắn camera, giúp thao tác quá trình thực hiện chính xác hơn. Đồng thời, phương pháp này cũng hạn chế được sẹo và thời gian thực hiện nhanh hơn so với thẩm mỹ căng da truyền thống.
    • Nhược điểm của căng da mặt nội soi là chi phí của phương pháp này khá cao so với phương pháp thẩm mỹ truyền thống. Thời gian duy trì kết quả ngắn hơn và chỉ phù hợp với những người có tình trạng da chảy xệ không quá nhiều.
  • Căng da nội soi sử dụng endotine tự tiêu: Đây là phương pháp sử dụng các dụng cụ sinh học, có nhiều điểm nối có khả năng nâng đỡ và cố định mô. Mặc dù thiết bị này sẽ bị tiêu sau một thời gian khi đưa vào cơ thể nhưng nó cũng góp phần duy trì hiệu quả căng da mặt trong thời gian kéo dài.
    • Ưu điểm là với vết mổ nhỏ, ít gây xâm lấn, đảm bảo tính an toàn cao hơn thẩm mỹ trẻ hóa thông thường. Tác dụng trẻ hóa làn da mặt và hiệu quả kéo dài hơn so với những phương pháp làm đẹp khác.
    • Nhược điểm của phương pháp này là để lại sẹo sau khi thực hiện thẩm mỹ. Nguyên nhân do thẩm mỹ làm trẻ hóa gương mặt tự nhiên nên hiệu quả thẩm mỹ không rõ ràng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thấy được trẻ ra nhiều tuổi so với các phương pháp khác.
Căng da mặt để xóa bỏ tình trạng lão hóa với vùng da chảy xệ
Căng da mặt để xóa bỏ tình trạng lão hóa với vùng da chảy xệ

2. Có nên căng da mặt không?

Nhiều người đặt ra thắc mắc liệu rằng có nên căng chỉ da mặt không? Câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm của từng người cụ thể. Trong độ tuổi từ 40 đến 60, quá trình lão hóa khiến da mặt và cổ chảy xệ. Da trở nên kém đàn hồi, cơ bắp yếu đi và trọng lực kéo tất cả xuống. Da mí mắt phát triển tạo thành nếp gấp, nếp nhăn hằn sâu ở vùng khóe miệng. Vùng này bị xệ xuống và đường quai hàm trở nên mềm mại. Diện mạo và hình dạng của khuôn mặt thay đổi theo độ tuổi. Da trở nên lỏng lẻo hơn và không dễ dàng co lại. 

Lượng mỡ tích tụ giảm ở một số vùng trên khuôn mặt và tăng ở những vùng khác. Căng da mặt có thể tăng độ đàn hồi da mặt và giải quyết những thay đổi liên quan đến tuổi tác như đã kể trên. Căng da mặt không phải là phương pháp điều trị các nếp nhăn nhỏ, tổn thương do ánh nắng mặt trời, nếp nhăn quanh mũi và môi trên hoặc màu da không đồng đều.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại chỉ căng da mặt như Collagen, chỉ Ultra V Lift hay chỉ tự tiêu, chỉ sinh học... có thể mau chóng giúp làn da trẻ hóa và đạt hiệu quả nâng cơ mặt. Nhìn chung sử dụng loại chỉ nào thì nguyên lý làm cho da mặt căng bằng những nút thắt hoặc gai của chỉ co lên giúp nâng cơ mặt và có hiệu quả tức thì. Về sợi chỉ sinh học khi cấy chỉ dưới da, cơ thể sẽ tạo ra những phản ứng quanh tổ chức xơ bao quanh sợi chỉ đó và sợi chỉ dần dần tiêu đi. Trong những giai đoạn nhất định nó cũng làm cho da mặt căng lên, tuy nhiên theo thời gian lâu ngày những sợi chỉ này sẽ bị dãn ra. 

Hơn nữa, mọi tác động lên cơ thể lúc đầu có thể cơ thể sẽ chấp nhận, nhưng chỉ sau một thời gian cơ thể sẽ quay trở lại như cũ và tìm cách đào thải những vật lạ ra khỏi cơ thể. Do đó, khi sử dụng vật liệu chỉ nào thì cũng chỉ là tạm thời, biện pháp căng chỉ da mặt không tồn tại được vĩnh viễn, nó chỉ kéo dài được khoảng một năm. Đó là quy luật của quá trình lão hóa tự nhiên trong cơ thể. Đồng thời, điểm bám của hai sợi chỉ đều là tổ chức lỏng lẻo, đến một thời điểm nào đó sau căng da bằng chỉ thì các sợi chỉ này lại tiếp tục nhão ra và da mặt sẽ dần bị chùng xuống.

Lựa chọn căng chỉ da mặt  phụ thuộc vào quan điểm của từng người
Lựa chọn căng chỉ da mặt  phụ thuộc vào quan điểm của từng người

3. Căng chỉ da mặt có an toàn không?

Căng chỉ da mặt có an toàn không? Mặc dù không có bác sĩ thẩm mỹ nào có thể đảm bảo kết quả của thẩm mỹ sẽ kéo dài bao lâu, nhưng hiệu quả của hầu hết các ca căng da mặt thường kéo dài nhiều năm trước khi có thể cần phải chỉnh sửa. Để kéo dài kết quả hơn nữa, bạn cần cố gắng hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bôi kem chống nắng, chế độ ăn uống lành mạnh và nói chuyện với chuyên gia chăm sóc da về sản phẩm nào phù hợp với làn da của bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc kết hợp các phương pháp điều trị chăm sóc da xâm lấn tối thiểu như trẻ hóa bằng laser vào chế độ làm đẹp thường xuyên của mình để có làn da căng mịn và khỏe mạnh.

Trong thời gian vài ngày đầu tiên sau khi thực hiện thẩm mỹ căng da mặt, bạn cần cố gắng lên kế hoạch thực hiện. Thời gian hồi phục của phương pháp này thường là khoảng 10 ngày và các vết khâu thường được cắt bỏ sau tuần đầu tiên. Để giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, bạn cần đảm bảo ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi nhiều và tuân theo các hướng dẫn phục hồi cụ thể được đưa ra bởi bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ.

4. Tác dụng không mong muốn có thể gặp phải khi căng da mặt

Nhiều biến chứng có thể gặp phải sau khi căng da mặt bằng chỉ với những tổn thương bao gồm: nhiễm trùng vết luồn chỉ, đào thải chất liệu chỉ, phản ứng không tương thích, chỉ không tiêu tạo thành bao xơ cứng…Các biến chứng này có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng nề. Những tổn thương này có thể xử trí được nhưng cũng có những tổn thương là kéo dài vĩnh viễn. Các biến chứng lâu dài hoặc vĩnh viễn rất hiếm nhưng có thể gây ra những thay đổi về ngoại hình. Những biến chứng đó bao gồm:

  • Máu tụ: Tụ máu dưới da là biến chứng phổ biến nhất của thẩm mỹ căng chỉ da mặt. Khối máu tụ gây sưng và áp lực và thường hình thành trong thời gian 24 giờ sau thẩm mỹ. Khi khối máu tụ hình thành, điều trị kịp thời bằng thẩm mỹ sẽ có tác dụng dự phòng tổn thương da và các mô khác.
  • Sẹo: Vết sẹo nguyên nhân do thẩm mỹ căng da mặt là vĩnh viễn. Tuy nhiên, các vết sẹo thường bị ẩn bởi đường chân tóc và đường nét tự nhiên của khuôn mặt và tai, hiếm khi, vết mổ có thể dẫn đến sẹo lồi lên. Tiêm thuốc corticosteroid hay các phương pháp điều trị khác có thể được sử dụng để ngăn chặn sự xuất hiện của sẹo.
  • Chấn thương thần kinh: Chấn thương thần kinh có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh kiểm soát cảm giác hoặc cơ. Hiệu ứng này có thể chỉ là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Mất cảm giác tạm thời hoặc không thể cử động một cơ mặt có thể kéo dài vài tháng đến một năm. Nó có thể dẫn đến sự xuất hiện hoặc biểu hiện trên khuôn mặt không đồng đều. Thẩm mỹ có thể mang lại một số cải thiện.
  • Rụng tóc: Bạn có thể bị rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn gần vị trí vết mổ. Rụng tóc vĩnh viễn có thể được giải quyết bằng thẩm mỹ cấy ghép da có nang lông.
  • Mất da: Đây là tác dụng không mong muốn hiếm khi xảy ra của thẩm mỹ căng da mặt có thể làm gián đoạn việc cung cấp máu cho các mô trên khuôn mặt và có thể dẫn đến mất da. Rụng da được điều trị bằng thuốc và chăm sóc vết thương thích hợp. 
  • Chảy máu hoặc nhiễm trùng: Thẩm mỹ căng da mặt cũng có nguy cơ bị phản ứng với thuốc gây mê. Một số tình trạng bệnh lý hoặc thói quen sinh hoạt cũng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng.

Các yếu tố sau đây có thể gây nguy cơ biến chứng hoặc dẫn đến kết quả không thuận lợi. Bác sĩ thẩm mỹ có thể khuyên bạn không nên căng da mặt trong những trường hợp sau:

  • Thuốc làm loãng máu hoặc chất bổ sung: Những người đang sử dụng thuốc hoặc chất bổ sung làm loãng máu có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu của máu dẫn đến làm tăng nguy cơ tụ máu sau khi thực hiện thủ thuật. Những loại thuốc này bao gồm thuốc làm loãng máu, aspirin, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), nhân sâm, bạch quả, dầu cá và các loại khác.
  • Mắc các bệnh lý mạn tính: Nếu bạn mắc một tình trạng bệnh lý ngăn ngừa đông máu, bạn sẽ không thể thực hiện căng chỉ da mặt. Các tình trạng khác có thể làm tăng nguy cơ vết thương kém lành, tụ máu hoặc biến chứng tim. Các bệnh lý mạn tính này bao gồm bệnh tiểu đường được kiểm soát kém và huyết áp cao.
  • Hút thuốc: Hút thuốc làm tăng nguy cơ vết thương kém lành, tụ máu và mất da sau căng chỉ da mặt.
  • Cân nặng thay đổi: Nếu bạn có tiền sử tăng và giảm cân nhiều lần, bạn có thể không hài lòng với kết quả lâu dài của thủ thuật. Sự thay đổi cân nặng ảnh hưởng đến hình dạng khuôn mặt và tình trạng của da.

Tóm lại, phương pháp thẩm mỹ căng da mặt bằng chỉ đòi hỏi phải được thực hiện với một chuyên gia bác sĩ được đào tạo kỹ lưỡng cũng như có hiểu biết về giải phẫu da. Nếu việc cấy chỉ được thực hiện bởi kỹ thuật non kém hoặc cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo vệ sinh cho dụng cụ, sử dụng loại chỉ không có nguồn gốc rõ ràng, không kiểm chứng… có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và không thể khắc phục.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách nào trẻ hóa da mặt hiệu quả?

Cách nào trẻ hóa da mặt hiệu quả?

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Cấy chỉ trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Cấy chỉ trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

14

Bài viết hữu ích?