Zalo

Các thành phần chống lão hóa cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể thường xuất hiện dấu hiệu lão hóa sau khi bước qua 30 tuổi. Trước đây lão hóa là nỗi sợ vì không có biện pháp khắc phục. Hiện nay, các nghiên cứu khoa học đã tìm ra các thành chống lão hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

1. Các thành phần chống lão hóa của cơ thể là gì?

Dưới đây là các thành phần giúp chống lão hóa có thể sử dụng để ngăn ngừa hay làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

1.1 Crocin

Củ nghệ tây có màu vàng đặc trưng là do sắc tố crocin tạo nên. Đó là lý do một số quốc gia đã sử dụng nghệ tây làm gia vị giúp các món ăn trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên crocin không chỉ làm gia vị mà còn có công dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Chống viêm
  • Phòng ung thư
  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường
  • Cải thiện tình trạng tâm lý lo âu

Hiệu quả giảm tổn thương ở hệ thần kinh đã phát hiện khi phân tích động vật gặm nhấm.

1.2 Collagen

Trong làm đẹp đặc biệt là với da collagen đã không còn xa lạ. Khi cơ thể được cung cấp đủ collagen làn da sẽ căng mịn và giúp trẻ khỏe hơn. Do đó khi lượng collagen giảm đi da xuất hiện nếp nhăn và sự lão hóa bắt đầu.

Chống lõa hóa
Collagen giúp chống lão hóa da

Thiếu collagen được coi là dấu hiệu rõ nhất của quá trình lão hóa cơ thể. Do lượng collagen xuất hiện dưới da không sản sinh đủ khiến lớp cơ mất đi sự nâng đỡ. Đặc biệt tình trạng khô da cũng là một trong những biểu hiện của suy giảm khả năng sản sinh collagen.

1.3 Coenzyme Q10

Bản thân cơ thể có thể sinh ra chất chống oxy hóa mang tên Coenzyme Q10 giúp giảm tổn thương cho tế bào. Hoạt chất này có xu hướng giảm sau khi độ tuổi lớn dần. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ công nhận C Q10 là thành phần giúp chống lão hóa. Sở dĩ đó không phải thành phần chất chống lão hóa do chỉ mới phát hiện khả năng làm chậm chưa hoàn toàn ngăn ngừa quá trình lão hóa của cơ thể.

1.4 Fisetin

Hợp chất Fisetin thuộc hợp chất flavonoid. Hiệu quả của hợp chất này được chứng minh khi nghiên cứu ở các loài động vật gặm nhấm. Thêm vào đó, hiệu quả thấy rõ nhất là sự suy giảm số lượng tế bào bạch cầu trong mô và giúp nâng cao tuổi thọ.

1.5 Hợp chất EGCG

Hợp chất EGCG là một thành phần giúp chống lão hóa khá nổi tiếng. Thực tế hợp chất này giúp cơ thể ngăn ngừa sự oxy hóa và bảo vệ sức khỏe khỏi những bệnh do oxy hóa cơ thể gây ra. Sau khi tăng lượng hợp chất EGCG trong cơ thể ở mức vừa đủ các tế bào sẽ được thúc đẩy sản sinh những dinh dưỡng tốt làm chậm lão hóa và tăng chuyển hóa giúp giữ được tuổi trẻ lâu hơn đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Bên cạnh chống oxy hóa, làm đẹp da và ngăn ngừa quá trình lão hóa, hợp chất EGCG cũng có thể phòng tử vong do các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường và đột quỵ.

1.7 Tinh chất curcumin

Curcumin là tên khoa học của một hợp chất chống lão hóa thường được chiết xuất từ củ nghệ. Sau những nghiên cứu điều trị bệnh lý dạ dày từ tinh chất curcumin, có nhiều ý kiến về khả năng làm đẹp của tinh chất này. Do đó, curcumin đã được triển khai và nghiên cứu sâu và đưa vào danh sách các thành phần chống lão hóa. Trong nghiên cứu phân tích curcumin đã cho thấy, tinh chất này có khả năng thúc đẩy sản sinh những protein đang trong quá trình suy giảm và tăng dinh dưỡng cho tế bào. Đặc biệt ở các thí nghiệm trên động vật, curcumin giúp các căn bệnh giảm diễn biến xấu và cải thiện tâm lý tiêu cực ở người. Một điểm đáng chú ý khi phân tích curcumin, đó là phần lớn curcumin trong nghệ tươi. Do đó, nếu không bào chế ra tinh chất thì các công thức nấu ăn có sử dụng nghệ sẽ vẫn mang lại hiệu quả nhưng không cao so với tách chiết trong y tế.

1.8 Vitamin C, E

Vitamin đã là một phần thiết yếu của cơ thể dù lượng bổ sung khá nhỏ. Vitamin C và E là những nguồn vi lượng giúp chống lão hóa và ngăn ngừa nguy cơ suy giảm sức khỏe. Đặc biệt vitamin E khá được quan tâm khi sử dụng trong kem bôi và mỹ phẩm chăm sóc da. Vitamin E kết hợp cùng vitamin C sẽ giúp màng tế bào hình thành ngăn chặn chất oxy hóa xâm nhập.

2. Một vài thực vật có thành phần giúp chống lão hóa

Các thành phần chống lão hóa có thể được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày. Do đó, thói quen sử dụng món ăn đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể phòng ngừa và làm chậm quá trình lão hóa. Một số thực phẩm quen thuộc có thể tham khảo với thành phần giúp chống lão hóa như:

  • Cafe: cafe là một loại đồ uống giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một số loại cafe hiện nay còn có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân. Ngoài ra, cafe có thể giảm nguy cơ ung thư da, giảm mụn và giảm nốt chân chim tại khóe mắt. Với công dụng tái tạo và trẻ hóa da cần có thêm nghiên cứu để chứng minh.
Chống lõa hóa
Các thành phần chống lão hóa da được tìm thấy trong nhiều thực phẩm
  • Nho: Nho là một loại trái cây tốt cho làn da. Theo phân tích thành phần quả mọng, nho có chứa resveratrol giúp tăng tuổi thọ thông qua tác động một số gen trong cơ thể.
  • Trà xanh: Trà xanh là nước uống giảm cân đồng thời có chứa hàm lượng axit amin giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn. Khi cơ thể chuyển hóa tốt giảm thừa cân béo phì và cải thiện tâm trạng thì quá trình lão hóa cũng chậm lại.
  • Tỏi: trong các món ăn tỏi là gia vị gần như thiết yếu. Đặc biệt tỏi có chứa chất chống viêm nên được nghiên cứu và phát hiện có khả năng chống nếp nhăn cho da.

Có thể thấy, thành phần chống lão hóa thường tồn tại ở trong thực phẩm hàng ngày. Để giảm quá trình lão hóa, ngoài phương pháp sử dụng các chất chống lão hóa đến từ thiên nhiên bạn có thể sử dụng hormone peptide được phân tách từ thí nghiệm y khoa để hỗ trợ và tăng hiệu quả trẻ hóa cơ thể. Việc cơ thể người đang có dấu hiệu lão hóa khi được truyền hormone peptide sẽ có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa một cách đáng kể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp hoặc rối loạn tình dục gây ra. Hiệu quả của phương pháp này cũng có tác dụng trong việc kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da … Trong khi bổ sung thực phẩm chứa thành phần chống lão hóa được đánh giá là mang tới hiệu quả chậm hơn thì việc áp dụng giải pháp làm chậm quá trình lão hóa với hormone peptide được nhận xét là mang tới hiệu quả tích cực, phù hợp với nhiều độ tuổi cũng như giới tính khác nhau. Do đó, nếu nhận thấy cơ thể đang có dấu hiệu lão hóa cũng như có sự giảm sút về mặt sức khỏe, bạn có thể tham khảo giải pháp làm chậm quá trình lão hóa trên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Lợi ích của liệu pháp IV tại nhà

Lợi ích của liệu pháp IV tại nhà

Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Các xu hướng hiện nay trong chiến lược chống lão hóa

Các xu hướng hiện nay trong chiến lược chống lão hóa

Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

55

Bài viết hữu ích?