Zalo

Cách thải độc trị mụn cho da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nguyên nhân gây nổi mụn trên da phổ biến nhất là do tình trạng da tiết dầu quá mức gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, còn có thể do hoạt động thải độc của gan bị suy giảm. Do đó, tình trạng nóng trong người có thể khiến da bị nổi mụn nhiều hơn, đặc biệt tình trạng mụn mọc khắp mặt ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ bên ngoài. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số biện pháp giúp thải độc trị mụn hiệu quả mà bạn nên tham khảo.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Độc tố tích tụ gây hại cho da như thế nào?

Cấu tạo của da có vai trò giúp loại bỏ và giải độc cho cơ thể qua quá trình tiết mồ hôi. Các độc tố và chất thải được đào thải thông qua các cơ quan như gan, thận, ruột, phổi và da,… Trong đó, gan là cơ quan nội tạng có vai trò chủ yếu cho việc đào thải độc tố đó. Các độc tố có tính chất tan trong mỡ sẽ được tế bào gan phân giải thành những chất độc có thể tan trong nước, ít nguy hiểm trước khi được đào thải ra ngoài. Dưới đây là một số yếu tố gây suy giảm hoạt động chức năng thải độc của gan khiến da bị mụn bao gồm:

  • Sử dụng nhiều chất có cồn như rượu bia và thuốc lá

Việc dùng các chất kích thích này có thể gây tổn thương tế bào gan khiến gan suy giảm khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Các chất độc tố nếu không được chuyển hóa và đào thải sẽ tích tụ lại bên trong cơ thể, ảnh hưởng tới các cơ quan khác và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý trong cơ thể.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân khiến mụn mọc khắp mặt
Rượu bia là một trong những nguyên nhân khiến mụn mọc khắp mặt
  • Ăn uống không lành mạnh

Việc thường xuyên sử dụng các loại thức ăn gây hại đến gan như đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, hóa chất, chất tạo ngọt, chất tạo màu, đồ gia vị, nhiều muối, nhiều đường... có thể khiến gan bị tổn thương gây ra các tình trạng bệnh lý như nóng gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, thậm chí là xơ gan.

  • Lối sống không lành mạnh

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng là những yếu tố khiến chức năng gan bị suy giảm gây nổi mụn. Thói quen lười vận động khiến cơ thể trì trệ, tích lũy nhiều mỡ thừa cũng là một trong những tác nhân tổn hại tới gan. Ngoài ra, môi trường xung quanh bị ô nhiễm do khói bụi, hóa chất có thể dẫn tới tổn thương gan, các cơ quan khác.

  • Nhiễm virus viêm gan

Virus viêm gan suy giảm chức năng gan với một số triệu chứng phổ biến như mệt mỏi, chán ăn, ngứa, chướng bụng, đau tức vùng gan,... Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu các triệu chứng thường không rõ ràng, chỉ được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm virus viêm gan. Tất cả các nguyên nhân trên khiến gan phải làm việc nhiều hơn và suy giảm dần chức năng đào thải độc tố.  Tình trạng đó khiến các hormone như androgen hoặc estrogen và các chất độc hại, các chất gây viêm được giải phóng dẫn đến tình trạng mụn mọc khắp mặt. Vì vậy, việc giúp thải độc trị mụn trên mặt có liên quan mật thiết với tăng cường chức năng thải độc tại gan. Việc giải độc gan giúp làm sạch da, giúp làn da khỏe mạnh từ bên trong.

2. Cách thải độc trị mụn cho da

Để thải độc trị mụn cho da có hiệu quả từ bên trong, chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây để có thể hỗ trợ gian giải độc nhằm cải thiện tình trạng mụn bao gồm:

  • Uống trà giải độc gan

Một số loại trà giải độc gan được sử dụng khá phổ biến bởi hiệu quả mà nó đem lại như trà xanh, trà hoa cúc, trà atiso,… có chứa các thành phần như catechin và polyphenol, giúp bảo vệ làn da trước sự tác động của gốc tự do gây hại. Không những thế thành phần polyphenol giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm các giai đoạn gây bệnh ung thư da.

  • Nước chanh mật ong

Lý tưởng nhất là một ly nước chanh mật ong ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng giúp loại bỏ các độc tố được tích tụ bên trong cơ thể sau một đêm dài. Chanh có tác dụng chống vi khuẩn và chống các loại nấm thường xuyên bám trên da hiệu quả. Khi kết hợp với mật ong giúp thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ dầu dư thừa trên da giúp làn da luôn sạch và căng bóng.

  • Uống tinh bột nghệ

Nghệ có tác dụng chống viêm và giúp giải độc cho cơ thể. Khi kết hợp với mật ong sẽ giúp hydrat hóa làn da và chống lại vi khuẩn, hạn chế tình trạng mụn. Chỉ cần một ly nước ấm, cho vào 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ và 1 muỗng mật ong là có ngay một ly nước lý tưởng cho việc thải độc trị mụn.

  • Detox chanh, dưa chuột và bạc hà‏

Loại detox này giúp cung cấp đủ nước cũng như chống viêm cho làn da, cũng như có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp làn da tươi sáng hơn. Trong chanh có nhiều vitamin C giúp giải độc và cải thiện làn da mụn đáng kể. ‏Cách thực hiện:‏ ‏Lấy một quả dưa chuột đem rửa sạch rồi thái thành lát mỏng. Cho vào bình cùng 2 lít nước, nước cốt chanh và vài lá bạc hà đã được vò nát vào bình.‏ ‏Đậy kín nắp chai, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 - 4 giờ là có thể dùng được, uống thay nước lọc  hàng ngày.

  • Detox nghệ‏

Nghệ có tác dụng chống viêm và chống vi khuẩn hiệu quả. Cách thực hiện: ‏Rửa sạch 1 củ nghệ rồi thái lát mỏng cho vào nồi nấu cùng 1 lít nước. Đun sôi nước trong vài phút để nghệ tiết ra các chất có tác dụng kháng khuẩn cho da. Có thể cho thêm chanh và mật ong để tăng khẩu vị, có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh và uống thay nước lọc cả ngày.

  • ‏Detox từ cam và việt quất‏

Hàm lượng vitamin C có trong cam giúp thanh lọc, mang lại làn da sáng khỏe, ít mụn kết hợp với việt quất có tác dụng chống oxy hóa cao giúp cải thiện mụn hiệu quả. Cách thực hiện:‏ ‏Lấy 2 quả cam, đem rửa sạch thái thành từng lát mỏng rồi cho vào bình nước khoảng 1 lít. Sau đó cho vài quả nam việt quất vào. ‏Đậy nắp chai lại rồi để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 - 4 tiếng là có thể lấy ra dùng.

3. Lưu ý khi thực hiện

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi sử dụng các loại nước uống giúp cải thiện làn da, giải độc gan như sau:

  • Không nên sử dụng quá nhiều các loại thức uống giải độc như trên sẽ ảnh hưởng tới đường tiêu hoá gây đầy hơi, chướng bụng.
  • Nên uống các loại nước trà vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn để phát huy tác dụng, tránh uống vào buổi tối để gây mất ngủ.
  • Nước dừa có tác dụng lợi tiểu, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, thận sẽ làm việc vất vả hơn cũng như làm tăng đường huyết trong cơ thể.
  • Tránh dùng các loại thức uống chứa cồn như rượu, bia, nước uống có gas... để hạn chế bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, chế biến sẵn, thức ăn nhanh.
  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc 35 - 40ml/kg thể trọng mỗi ngày.
Uống đủ nước vừa giúp da khỏe mạnh vừa giúp thải độc trị mụn trên mặt
Uống đủ nước vừa giúp da khỏe mạnh vừa giúp thải độc trị mụn trên mặt
  • Chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tránh áp lực công việc gây căng thẳng, stress tinh thần.
  • Tập thể dục thể thao đều đặn với các bộ môn mà bạn yêu thích.
  • Sử dụng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Trong trường hợp người bệnh có triệu chứng mẩn ngứa xuất hiện cùng các biểu hiện khác như chán ăn, mệt mỏi, đầy bụng, chậm tiêu, dễ bị xuất huyết dưới da, ngất... hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Để có một làn da đẹp và khoẻ mạnh, ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da giúp thải độc trị mụn trên mặt thì bạn có thể tham thêm phương pháp thải độc chuyên sâu bao gồm sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ những độc tố không có lợi từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như làn da. Phương pháp truyền thải độc tĩnh mạch cũng được đánh giá là giúp người bệnh ngủ ngon hơn, tăng cường hấp thu dinh dưỡng và cải thiện hiệu quả các bệnh về gan và giải độc men gan. Đây hiện là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào cũng như đem đến hiệu quả tuyệt vời sau một thời gian sử dụng. Do đó nếu bạn đang gặp các vấn đề về mụn, làn da, hay chức năng gan bị suy giảm thì có thể tham khảo cách truyền thải độc trên để có được một sức khỏe toàn điện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những thực phẩm thải độc gan

Những thực phẩm thải độc gan

Có thể thải độc gan tại nhà an toàn?

Có thể thải độc gan tại nhà an toàn?

Cơ chế thải độc của cơ thể

Cơ chế thải độc của cơ thể

Detox thải độc da có tốt không?

Detox thải độc da có tốt không?

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

20

Bài viết hữu ích?