Zalo

Có thể thải độc gan tại nhà an toàn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, có chức năng chính là phân loại và đào thải độc tố. Khi gan có vấn đề, các chất độc hại sẽ tích tụ lại và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Lúc này, cần có biện pháp giải độc cho gan để gan khỏe mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Những điều cần biết về giải độc cho gan

Gan là một tạng lớn nằm ở phía trên phải vùng bụng, có nhiệm vụ:

  • Giải độc: Cơ chế thải độc của gan là phân hủy thuốc, rượu và các hóa chất độc hại để loại bỏ ra khỏi máu.
  • Sản xuất mật: Gan là nơi sản xuất mật, một chất giúp phân giải chất béo và  hấp thu các vitamin trong thực phẩm.
  • Dự trữ năng lượng: Gan là nơi lưu trữ glucose dưới dạng glycogen, dạng năng lượng dự trữ này có thể được chuyển hóa lại thành glucose khi cơ thể cần năng lượng.

Cơ chế thải độc của gan có thể bị ảnh hưởng bởi một số chất và tình trạng sức khỏe như uống nhiều rượu, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa, nhiễm trùng ảnh hưởng đến gan, tự miễn dịch, tác dụng phụ của thuốc hoặc thực phẩm chức năng, tích tụ mỡ thừa trong gan không do rượu, di truyền, tiếp xúc với hóa chất công nghiệp, ung thư gan hoặc ung thư từ nơi khác di căn đến gan, … Vì vậy, việc thanh lọc gan sẽ có tác dụng ổn định lại cơ chế thải độc của gan và giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, nhận ra các dấu hiệu sớm của tổn thương gan để bắt đầu các bước giải độc cho gan là điều quan trọng để cải thiện sức khỏe toàn diện và ngăn ngừa tổn thương tiến triển. Khi các độc tố tích tụ lại do suy giảm chức năng gan sẽ gây ra những triệu chứng như:

  • Vàng mắt, vàng da.
  • Da khô và ngứa.
  • Xuất hiện mụn, đặc biệt là vùng mặt và lưng.
  • Hơi thở nồng nặc mặc dù không có vấn đề gì về vệ sinh răng miệng, hô hấp.
  • Nước tiểu đậm màu.
  • Dễ bị bầm tím.
  • Đầy hơi, chướng bụng.

2. Thải độc gan tại nhà có an toàn không?

Nhiễm độc gan có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện sức khỏe lá gan bằng cách thanh lọc gan tại nhà với một số biện pháp đơn giản. Cụ thể:

  • Uống nhiều nước là cách thải độc gan tại nhà đơn giản nhất

Nước chiếm hơn 70% trọng lượng cơ thể và giữ vai trò quan trọng trong mọi hoạt động trao đổi chất. Vai trò của nước là bôi trơn các khớp, điều hòa thân nhiệt, hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nước hỗ trợ giải độc cho cơ thể bằng cách vận chuyển và đào thải các chất độc thông qua nước tiểu, mồ hôi, hơi thở. Vì vậy, uống nhiều nước là cách thanh lọc gan đơn giản và hiệu quả. Mỗi ngày, một người nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước khi hoạt động bình thường. Trong những trường hợp tập luyện cường độ cao, ở lâu ngoài trời nắng, … thì cần uống nước nhiều hơn. Uống nước bao gồm nước lọc, trái cây, nước ép rau củ như nước ép cần tây, nước cam, nước ép cà rốt,…

Uống nhiều nước là cách thải độc gan tại nhà đơn giản nhất
Uống nhiều nước là cách thải độc gan tại nhà đơn giản nhất
  • Thải độc gan tại nhà bằng nước trà xanh

Trà xanh chứa các chất oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ gan khỏi các tác nhân có hại. Ngoài ra, những thành phần khác trong lá trà còn thúc đẩy cơ chế thải độc của gan và ngăn chặn sự tích lũy mỡ thừa trong gan. Uống nước trà xanh mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư đại trực tràng, gan, vú, tuyến tiền liệt, …

Thành phần trong lá trà giúp thúc đẩy cơ chế thải độc của gan
Thành phần trong lá trà giúp thúc đẩy cơ chế thải độc của gan
  • Bưởi – thực phẩm thải độc gan tại nhà hiệu quả

Bưởi chứa hàm lượng dồi dào vitamin C và chất xơ, nhờ đó có khả năng chống oxy hóa cao, hỗ trợ thanh lọc gan và tăng cường chức năng của gan. Để thải độc gan tại nhà bằng bưởi, bạn có thể tăng cường ăn hoặc uống nước ép bưởi để thúc đẩy quá trình thải độc cơ thể. Theo một số nghiên cứu, hỗn hợp nước ép bưởi, muối Epsom và dầu ô liu có tác dụng thanh lọc gan. Tuy nhiên, dùng nhiều muối Epsom có thể gây ra những tác dụng không mong muốn.

  • Giải độc cho gan bằng đậu xanh

Trong đông y, đậu xanh là vị thuốc có tính hàn, vị ngọt, không độc, có công dụng thanh nhiệt, giải độc cho gan. Ngoài ra, đậu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp phục hồi sức khỏe và tăng cường thể trạng. Một trong những cách đơn giản để thải độc gan tại nhà bằng đậu xanh là ăn cháo đậu xanh. Cách làm: Nấu nhừ 50 – 100g đậu xanh thành cháo. Để dễ ăn và không ngán, bạn có thể thêm đường hoặc nấu đậu xanh cùng thịt, rau quả. Bên cạnh đó, có thể ăn chè đậu xanh nha đam hoặc sữa đậu xanh thường xuyên để thanh lọc cơ thể và tăng cường cơ chế thải độc của gan.

  • Tinh bột nghệ giúp thanh lọc gan

Thành phần chính của tinh bột nghệ là curcumin, có tác dụng lọc máu, thanh lọc gan và đào thải độc tố. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn có khả năng kích thích túi mật sản xuất nhiều dịch mật hơn và tăng cường chất lượng dịch mật, loại bỏ gốc tự do có hại. Cách thải độc gan tại nhà với tinh bột nghệ:

  • Người thường xuyên phải dùng rượu có thể giải độc cho gan bằng cách pha 2 thìa cà phê tinh bột nghệ trong 250ml nước hoặc sữa để uống.
  • Với người thường xuyên dùng thuốc tây điều trị bệnh và các trường hợp cần thanh lọc gan khác: Pha 2 thìa tinh bột nghệ trong 250ml nước ấm, sau đó thêm 1 thìa cà phê mật ong, ½ thìa cà phê gừng, 1 thìa nước cốt chanh. Uống 3 lần/ngày trong 7 ngày sẽ thấy hiệu quả.
Tinh bột nghệ giúp thanh lọc gan
Tinh bột nghệ giúp thanh lọc gan
  • Thanh lọc gan với tỏi

Khi ăn tỏi sẽ hình thành hoạt chất allicin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại và hỗ trợ giải độc cho gan, bảo vệ gan. Đồng thời, tỏi sẽ kích hoạt các enzyme cần thiết để đào thải độc tố. Vì thế, tỏi được xem như là một thực phẩm thải độc gan đơn giản và hiệu quả. Ăn tỏi tươi  là cách tốt nhất để giải độc cho gan. Nếu khó khăn khi ăn tỏi tươi thì bạn có thể kết hợp tỏi với các nguyên liệu khác trong chế biến món ăn hằng ngày. Cần lưu ý là tỏi đã băm thì cần sử dụng ngay vì để càng lâu thì các thành phần trong tỏi càng dễ mất đi.

  • Sản phẩm hỗ trợ giải độc cho gan

Bên cạnh sử dụng các thực phẩm thải độc gan thiên nhiên, bạn có thể sử dụng các sản phẩm viên uống để thanh lọc và tăng cường cơ chế thải độc của gan. Phương pháp này có ưu điểm là khả năng đào thải độc tố nhanh, hồi phục chức năng gan trong thời gian ngắn, phù hợp cho những người bận rộn hoặc thường xuyên phải uống rượu bia.

Sản phẩm hỗ trợ giải độc cho gan giúp đào thải độc tố nhanh
Sản phẩm hỗ trợ giải độc cho gan giúp đào thải độc tố nhanh
  • Hạn chế hoặc không uống rượu là cách giải độc cho gan

Uống nhiều rượu khiến gan bị căng thẳng và tổn thương. Do đó, cách để gan nghỉ ngơi và hồi phục là hạn chế hoặc không uống rượu. Theo khuyến cáo, không nên uống qua 2 đơn vị rượu mỗi ngày ở nam giới và 1 đơn vị ở phụ nữ. Theo các chuyên gia, gan nhiễm mỡ có liên quan đến rượu có khả năng hồi phục bằng cách kiêng rượu hoàn toàn trong 4 – 6 tuần. Bên cạnh thanh lọc gan, nên tránh tiếp xúc với các hóa chất gây hại, chủ động ngăn ngừa viêm gan để giúp gan có thể khôi phục lại hoạt động bình thường. Thêm vào đó, một chế độ ăn uống cân đối, lành mạnh và sử dụng thuốc điều trị, chế phẩm bổ sung đúng hướng dẫn cũng là cách để duy trì một lá gan khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phương pháp truyền thải độc hoàn toàn mới đã được nghiên cứu và kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Đây là sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái. Ngoài ra, thải độc detox cấp độ tế bào, cũng phù hợp với người cần thải độc toàn cơ thể, giúp người bệnh ngủ ngon hơn, cơ thể tươi tắn hơn, tiêu hoá khoẻ mạnh, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng. Ngoài ra phương pháp này còn hỗ trợ miễn dịch từ cấp độ tế bào, cải thiện các bệnh về gan, giảm men gan. So với những phương pháp tự thải độc tại nhà thì cách truyền thải độc là giải pháp thải độc nhanh nhất , mang đến hiệu quả tối ưu bằng cách trung hoà các độc tố có trong tế bào. Do đó những người mệt mỏi, cơ thể suy nhược hay có nhiều bệnh lý nên tham khảo phương pháp truyền thải độc để nâng cao sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những thực phẩm thải độc gan

Những thực phẩm thải độc gan

Cách thải độc trị mụn cho da

Cách thải độc trị mụn cho da

Cơ chế thải độc của cơ thể

Cơ chế thải độc của cơ thể

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Người trẻ tuổi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

13

Bài viết hữu ích?