Zalo

Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hoá là quá trình tự nhiên xảy ra ở mọi cơ thể sống. Để hạn chế tình trạng lão hóa diễn ra nhiều người thường chủ động phòng ngừa lão hóa ngay từ sớm. Tuy nhiên việc chống lão hóa nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị để đạt kết quả tốt nhất?

1. Nên điều trị hay phòng ngừa chống lão hoá? 

Lão hoá là quá trình tự nhiên và liên tục xảy ra ở mọi sự vật sống. Quá trình lão hoá làm cho cơ thể thay đổi theo từng giai đoạn cụ thể, thay đổi cả về cấu trúc và các hoạt động chức năng trong cơ thể:

  • Cơ thể giảm khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Quá trình lão hoá diễn ra khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn với sự thay đổi của thời tiết khi quá nóng hoặc quá lạnh. 
  • Mất dần khả năng tự phục hồi các chấn thương. Trong vận động hàng ngày có thể xuất hiện chấn thương và tình trạng này có thể làm giảm chất lượng cuộc sống với những người trẻ tuổi. Nhưng với người lớn tuổi thì không chỉ giảm chất lượng cuộc sống mà còn có thể làm cho họ mất đi khả năng vận động vốn có và thậm chí phải lệ thuộc hoàn toàn vào người khác. 
  • Suy giảm chức năng cơ quan trong cơ thể. Khi tuổi càng cao, đồng nghĩa với các chức năng trong cơ thể yếu dần đi, và sức đề kháng của cơ thể cũng giảm dần theo thời gian. Từ đó sẽ tăng nguy cơ mắc các mầm bệnh trong môi trường. 
Hiện nay có nhiều phương pháp phòng ngừa lão hóa
Hiện nay có nhiều phương pháp phòng ngừa lão hóa

Với những thay đổi cả về cấu trúc và chức năng của cơ thể cho thấy phòng ngừa lão hoá sớm sẽ giúp làm quá trình lão hoá chậm lại, đồng thời các biến đổi cơ thể cả về cấu trúc cũng như tế bào cũng được cải thiện nhiều hơn. 

2. Nếu phòng ngừa lão hóa: Nên bắt đầu từ khi nào và bằng các giải pháp gì?

Nhiều người lầm tưởng cơ thể có thể bắt đầu lão hoá từ tuổi 20. Tuy nhiên, lão hoá xuất hiện song song với quá trình cơ thể phát triển. Đầu tiên của lão hoá xuất hiện từ khi sinh ra cho đến tuổi trưởng thành chính là suy giảm tế bào não. Khi bước qua độ tuổi 20 thì số lượng tế bào bắt đầu giảm dần và kích thích não bị thu hẹp lại. 

Ngoài sự suy giảm tế bào não thì da và các bộ phận khác của cơ thể cũng bước vào quá trình lão hoá. Nhưng ở thời điểm này các dấu hiệu của lão hoá chưa biểu hiện rõ ràng. Và độ tuổi càng tăng thì sự suy giảm này càng nhiều, ảnh hưởng đến tâm sinh lý như giảm thị lực, giảm sức khoẻ xương, giảm cơ, rụng tóc, suy giảm chức năng các cơ quan,...

Vì vậy việc phòng ngừa lão hoá nên được thực hiện từ khá sớm, vậy có cách nào chống lão hoá hiệu quả? 

Trên thực tế cho thấy tuổi sinh học có thể trẻ hơn hoặc già hơn so với tuổi thật. Điều này bị phụ thuộc vào chế độ ăn, lối sống sinh hoạt hàng ngày. Việc thay đổi lối sống như ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc và luyện tập thể thao cùng với các bài tập thư giãn và sử dụng thực phẩm chức năng có thể giúp quá trình lão hoá chậm lại. Cụ thể. 

  • Chế độ dinh dưỡng giúp kéo dài sự trẻ trung không chỉ về thể chất mà còn bao gồm cả tinh thần. Vì vậy cần xây dựng ngay chế độ dinh dưỡng chống lão hoá khi còn trẻ. Với nguyên tắc ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đồng thời kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ. Đặc biệt khi tuổi tăng lên thì quá trình lão hoá với sự huỷ hoại của các gốc tự do diễn ra nhanh hơn và đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp tăng, ung thư… Việc áp dụng chế độ ăn hợp lý vừa là cách chống lão hoá hiệu quả đồng thời  đẩy lùi các căn bệnh này. Vì vậy lựa chọn nhiều các thực phẩm chống oxy hóa mang lại lợi ích tốt cho sức khoẻ, chẳng hạn như các loại hạt nhiều dầu, thực phẩm giàu vitamin E,... Thêm vào đó, cần tăng cường bổ sung rau xanh và quả chín, đặc biệt các loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao… Đây chính là chất chống oxy hóa tuyệt vời.
  • Tăng cường luyện tập thể thao không chỉ phát triển thể chất mà còn giúp trí não vận động thường xuyên. Khi áp dụng các bài luyện tập giúp cơ thể phát triển các khối cơ đồng thời giảm mỡ, giúp khung xương chắc khỏe hơn… giữ được vóc dáng trẻ trung. Vận động còn giúp cơ thể tuần hoàn máu tới cơ quan tốt hơn làm cho làn da luôn hồng hào và căng mọng. 
  • Cần sắp xếp thời gian, công việc và nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể có một tinh thần thoải mái. Giữ vững được sự cân bằng này sẽ làm cho cuộc sống trở nên lành mạnh và điều độ từ đó phòng bệnh tốt hơn và kéo dài tuổi thọ
Tinh thần thoải mái giúp đẩy lùi lão hóa hiệu quả
Tinh thần thoải mái giúp đẩy lùi lão hóa hiệu quả

3. Nếu điều trị lão hóa thì nên bằng cách nào và ai nên thực hiện điều trị?

Điều trị chống lão hoá bằng cách tiếp cận bổ sung hormon, bao gồm hormon tăng trưởng, melatonin và estrogen hoặc các chất bổ sung dinh dưỡng có chứa chất oxy hóa tổng hợp ở dạng tự nhiên hoặc chiết xuất tinh khiết từ thực vật. Bên cạnh đó có thể sử dụng liệu pháp bổ sung lượng lớn vitamin và các chất chống oxy hóa giúp chống lão hoá và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, liệu pháp này hiện được hỗ trợ, bởi ít các bằng chứng khoa học, nên cần được tìm hiểu và nghiên cứu thêm. 

Điều trị thẩm mỹ chống lão hoá giúp cải thiện nhanh chóng cấu trúc bên ngoài, tuy nhiên, phương pháp này cũng chỉ mang tính tạm thời. Bởi chúng vẫn còn tồn tại khá nhiều hạn chế nên hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm về cách điều trị trên.

Ngoài những cách trên bạn cũng có thể áp dụng thêm phương pháp bổ sung NAD+. NAD+ là hợp chất nằm trong tế bào cơ thể. Kiểu gen và DNA đều chịu ảnh hưởng của tiền chất này. Số lượng và chức năng của tiền chất NAD+ sẽ giảm dần khi tuổi cao và trong nghiên cứu với động vật cũng chứng tỏ điều đó. Các vấn đề bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe có một phần do cơ thể giảm sinh NAD+. Vì vậy cần bổ sung kịp thời Nicotinamide riboside và nicotinamide mononucleotide (NAD+) để tăng sinh các protein giảm viêm. 

Lão hoá là quá trình tự nhiên ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các phương pháp dự phòng hoặc điều trị được nêu trên để làm chậm quá trình lão hoá đồng thời cải thiện tình trạng sức khỏe khi tuổi tăng lên. Việc thực hiện điều trị cần được tư vấn trước với các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo lợi ích an toàn cho người bệnh. Thêm vào đó, khi thực hiện các liệu pháp chống lão hoá nên lựa chọn các cơ sở uy tín cùng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất và không ảnh hưởng tới sức khoẻ hiện tại. 

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

24

Bài viết hữu ích?