Zalo

Cách cấp ẩm cho da đúng để chống khô, lão hóa sớm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da khô, da nứt nẻ là tình trạng thiếu ẩm phổ biến hiện nay khi thời tiết thay đổi hay chế độ chăm sóc chưa đầy đủ, điều này kéo dài có thể gây ra tình trạng tổn thương kết cấu da và da lão hóa sơm. Vậy làm thế nào để cải thiện làn da khô, da rạn nứt, hãy cùng điểm qua một số cách cấp ẩm cho da hiệu quả dưới đây nhé.

1. Vì sao cần cấp ẩm cho da? Cấp ẩm cho da có tác dụng gì?

Một chế độ sống lành mạnh và chăm sóc cơ thể tốt có thể mang lại cho bạn một làn da căng bóng, mịn màng và chậm lão hóa. Một trong những yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng làn da đẹp, khỏe đó chính là cấp ẩm đầy đủ. Việc không cấp ẩm đủ cho da có thể khiến cho làn da bị khô nứt nẻ, da dễ bị tổn thương. Dưới đây là một số yếu tố để bạn đọc nhận biết rằng việc cấp ẩm cho da có quan trọng không và cấp ẩm cho da có tác dụng gì. 

1.1. Chống lại quá trình lão hóa

Theo thời gian da chịu tác động của quá trình lão hóa tự nhiên cùng với các yếu tố bên ngoài như tác động của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, căng thẳng kéo dài hoặc chế độ dinh dưỡng không cân đối. Tất cả những yếu tố này khiến cho cấu trúc của da trở nên mất cân bằng hoặc bị tổn thương, dẫn đến việc xuất hiện các dấu hiệu của lão hóa như nếp nhăn, da xỉn màu và khô sạm trên bề mặt da. 

Điều quan trọng là việc cung cấp độ ẩm cho làn da là một phần không thể thiếu để duy trì độ ẩm tự nhiên, giảm thiểu tình trạng bong tróc và da khô, bảo vệ cấu trúc da để đảm bảo làn da luôn mịn màng và trẻ trung mỗi ngày.

1.2. Ngăn ngừa sự tiết bã nhờn quá mức trên da

Nếu bạn áp dụng những cách cấp ẩm cho da một cách hiệu quả, tình trạng da dầu cũng có thể được cải thiện đáng kể. Nhiều ý kiến cho rằng, làn da dầu là một trong những loại da không cần cấp ẩm vì đã có đủ độ ẩm cần thiết từ bã nhờn và dầu. 

Tuy nhiên, việc cấp ẩm thiếu sót từ bên trong mới dẫn đến tình trạng da tiết bã nhờn liên tục. Cấp ẩm cho da đầy đủ sẽ giúp bạn tránh được tình trạng viêm da, ngăn ngừa mụn trứng cá.

cách cấp ẩm cho da
Việc cấp ẩm thiếu sót từ bên trong mới dẫn đến tình trạng da tiết bã nhờn liên tục 

1.3. Bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường xung quanh 

Áp dụng các cách cấp ẩm cho da một cách hiệu quả có thể giúp bạn có được sự bảo vệ và hạn chế tác hại từ bụi bặm, môi trường ô nhiễm hay tia cực tím từ ánh nắng mặt trời hay thậm chí là hóa chất từ các mỹ phẫm bạn dùng hàng ngày. 

Mặc dù việc uống đủ nước được xem như một cách cấp ẩm cho da hiệu quả, nhưng các sản phẩm dưỡng ẩm, cấp ẩm cho da sẽ có tác dụng nhanh chóng hơn, điều này được lý giải là do da được bao phủ bởi một lớp màng hydrolipid tự nhiên, như một hàng rào bảo vệ da khỏi sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn và gốc tự do. Sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ hỗ trợ việc nuôi dưỡng và phục hồi màng ẩm tự nhiên của da, giữ cho da luôn khỏe mạnh.

1.4. Ngăn ngừa sự kích ứng da

Nếu bạn thắc mắc rằng cấp ẩm cho da có quan trọng không thì đây là thói quen giúp bạn ngăn ngừa được sự kích ứng da, một tình trạng da phổ biến hiện nay mà nhiều chị em gặp phải. Sự suy yếu của lớp sừng khi da khô làm cho da trở nên dễ bị tổn thương hơn bởi các yếu tố bên ngoài và dễ bị kích ứng hơn. Sử dụng kem dưỡng ẩm là giải pháp hiệu quả để nuôi dưỡng lớp sừng, giúp da khỏe mạnh hơn.

2. Cấp ẩm cho da bằng cách nào hiệu quả để chống khô và chống lão hóa sớm

Cấp ẩm cho da bằng cách nào, có tốn nhiều chi phí không là những thắc mắc phổ biến được mọi người tìm kiếm hiện nay. Trên thực tế, việc chăm sóc và cấp ẩm cho da là khá đơn giản tuy nhiên bạn cần tập thói quen thực hiện cách cấp ẩm cho da hàng ngày. Bên cạnh đó, một số thói quen hàng ngày có thể giúp bạn cấp ẩm hiệu quả. 

2.1. Đừng nên tắm nước nóng quá nhiều

Những ngày thời tiết lạnh thì nhiều người có thói quen tắm lâu dưới vòi hoa sen và nước nóng. Tuy nhiên, để giữ cho làn da của bạn luôn mềm mại và đủ độ ẩm, hạn chế thời gian tắm hoặc sử dụng vòi sen từ 5 đến 10 phút mỗi ngày. Tắm dưới vòi hoa sen nước nóng quá lâu có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da và làm khô da. Hãy sử dụng nước ấm thay vì nước nóng, vì nước ấm sẽ không loại bỏ quá nhiều dầu tự nhiên trên da.

2.2. Đừng để làn da của bạn tiếp xúc quá nhiều với xà phòng 

Một trong những cách cấp ẩm cho da và hạn chế tình trạng da khô, da nứt nẻ đó chính là hạn chế cho da tiếp xúc với quá nhiều xà phòng và chất tẩy rửa. Giảm thiểu việc sử dụng xà phòng và chọn các sản phẩm tẩy rửa không chứa xà phòng. Tránh sử dụng các loại xà phòng có hương thơm mạnh, xà phòng khử mùi và các sản phẩm chứa cồn vì chúng có thể làm mất đi dầu tự nhiên trên da.

cách cấp ẩm cho da
Một trong những cách cấp ẩm cho da và hạn chế tình trạng da khô, da nứt nẻ đó chính là hạn chế cho da tiếp xúc với quá nhiều xà phòng và chất tẩy rửa 

2.3. Sử dụng các sản phẩm có thành phần cấp ẩm cho da

Cách cấp ẩm cho da tốt nhất và hiệu quả nhất đó chính là bạn hãy sử dụng các sản phẩm có thành phần cấp ẩm cho da toàn diện. Những sản phẩm này thường chứa các thành phần dưỡng chất như Glycerin, Sodium Hyaluronate, Hyaluronic Acid, Acid Lactic,... giúp duy trì độ ẩm cho da một cách hiệu quả. 

Kem dưỡng ẩm còn có vai trò như một lớp phủ bảo vệ, ngăn chặn sự bay hơi của các dưỡng chất trước khi da hấp thụ. Đặc biệt, khi chăm sóc da dầu mụn, việc sử dụng các sản phẩm từ dược mỹ phẩm là cần thiết để tránh kích ứng da.

2.4. Dùng toner ngay sau khi rửa mặt

Sử dụng toner ngay sau khi rửa mặt là cách cấp ẩm cho da được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Toner không chỉ giúp làm sạch da và cân bằng độ pH, mà còn có thể dưỡng ẩm, làm sạch sâu và giảm tình trạng tắc lỗ chân lông. Để sử dụng toner hiệu quả, bạn nên thoa toner lên da ngay sau khi rửa mặt. Khi da vẫn ẩm, nó sẽ hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất từ toner, giúp da trở nên khỏe mạnh và tươi trẻ.

2.5. Đắp mặt nạ cấp ẩm cho da mặt

Vào những lúc rảnh rỗi vào buổi tối, việc chăm sóc da sẽ cực kỳ thư giãn và bạn có thể vừa đắp mặt nạ vừa lướt điện thoại, nghe nhạc hay xem phim. Đắp mặt nạ là một cách cấp ẩm cho da hiệu quả. 

2.6. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Vào những ngày trời hanh khô, không khí nóng nực thì việc tạo độ ẩm rất quan trọng để khiến da không bị mất nước trở nên khô ráp. Sử dụng máy tạo độ ẩm cũng như một cách cấp ẩm cho da hiệu quả. Điều chỉnh độ ẩm không khí đến mức bão hòa như vậy sẽ tạo ra một môi trường thoải mái, trong lành và dễ chịu. Khi không khí được duy trì ở mức độ ẩm ổn định như vậy, nó cũng giúp bổ sung độ ẩm tối ưu cho làn da của bạn.

2.7. Chế độ ăn uống lành mạnh tăng cường độ ẩm cho da

Để có được làn da khỏe mạnh, việc duy trì chế độ ăn khỏe mạnh, bao gồm các thực phẩm tốt cho sức khỏe và tốt cho da là điều nên làm. Bạn nên bắt đầu bằng việc ăn nhiều thực phẩm giàu nước và chứa chất chống oxy hóa là rất quan trọng. Thêm vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm như cà chua, các loại hạt giúp bảo vệ tế bào da khỏi stress oxy hóa và duy trì độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, bổ sung chất béo lành mạnh từ cá hồi, bơ và các loại hạt cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da và mái tóc. Đây là cách đơn giản và hiệu quả để chăm sóc da từ bên trong.

2.8. Cách cấp ẩm cho da phổ biến hiện nay

Hiện nay, tại các cơ sở y tế chuyên về thẩm mỹ cũng đã có một số phương pháp làm đẹp, cấp ẩm cho da một cách hiệu quả. Với các máy móc hiện đại cộng với đội ngũ chuyên viên, kỹ thuật viên, bác sĩ giàu kinh nghiệm, hai phương pháp sau đây rất được ưa chuộng nhờ độ hiệu quả cao.

  • MESOTHERAPY HA CĂNG BÓNG: Phương pháp kết hợp cấp ẩm, căng bóng da, tăng độ đàn hồi cho da tiên tiến nhất hiện nay. 
  • MESOTHERAPY HA CAO CẤP 3 TEOXANE REDENSITY 1: Phương pháp kết hợp cấp ẩm và căng bóng da, cải thiện độ đàn hồi và tăng tổng hợp collagen. Đây là phương pháp được áp dụng nhiều trên những làn da đã có dấu hiệu lão hóa. 

3. Những lưu ý khi cấp ẩm cho da

Khi áp dụng các cách cấp ẩm cho da, các chị em nên tìm hiểu rõ về những sản phẩm chăm sóc da, nên ưu tiên chọn các hãng có uy tín, tránh dùng các sản phẩm giá rẻ kém chất lượng. Bên cạnh đó, một số lưu ý sau đây sẽ giúp quá trình cấp ẩm cho da được tốt hơn. 

  • Nên thử nghiệm một lượng nhỏ trên da tay hoặc cổ để kiểm tra phản ứng của da. Nếu sau 48 tiếng không xuất hiện dấu hiệu kích ứng như đỏ, rát, hoặc ngứa, bạn có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên, nếu gặp phải bất kỳ tình trạng không mong muốn nào, hãy chú ý đến thành phần trong kem dưỡng và kiểm tra xem bạn có thể bị dị ứng với một trong những thành phần trong kem. 
  • Không nên sử dụng kem dưỡng ẩm toàn thân cho da mặt vì độ đặc cao và chứa nhiều chất dưỡng ẩm, có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn trứng cá hoặc kích ứng da do da mặt mỏng và nhạy cảm hơn. Thay vào đó, nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm đặc biệt cho da mặt để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm mà không gây ra vấn đề da.

Một làn da đẹp, khỏe và đủ độ đàn hồi là khi được chăm sóc đầy đủ và cấp ẩm thường xuyên. Với những cách cấp ẩm cho da mà bài viết trên đây đề cập, hy vọng bạn đọc đã có thể lên một kế hoạch cấp ẩm phù hợp để cải thiện tình trạng da của mình khỏe mạnh và căng bóng hơn.

Tài liệu tham khảo: Health.harvard.edu, Aad.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Các mẹo chống lão hóa tốt nhất mọi thời đại

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Làm sao để chọn đúng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm?

Làm sao để chọn đúng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm?

5

Bài viết hữu ích?