Zalo

Hướng dẫn cách chăm sóc mặt da dầu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da dầu là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất và không hề dễ chăm sóc. Nếu không kỹ lưỡng trong cách chăm sóc mặt da, dầu bạn hoàn toàn có thể gặp phải các vấn đề về mụn, vết thâm hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông. Để giữ cho làn da dầu khoẻ mạnh, đòi hỏi phải có chế độ chăm sóc da hàng ngày vừa làm sạch nhẹ nhàng vừa dưỡng ẩm hiệu quả, lại không gây mụn. Vậy cách chăm sóc mặt da dầu đúng cách như thế nào?

1. Da dầu là da gì?

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), da dầu là 1 trong 5 loại da chính mà con người sở hữu bên cạnh da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm và da thông thường. Da dầu tiết ra rất nhiều bã nhờn (dầu) khiến da luôn có cảm giác bóng loáng và nhờn, lại rất dễ tổn thương. 

Người sở hữu da dầu thường dễ bị mụn trứng cá, mụn đầu đen và đầu trắng cũng như các vết thâm do mụn khác. Vì vậy cách chăm sóc mặt da dầu hàng ngày là rất quan trọng. Tuy nhiên, vì lượng dầu tiết ra mỗi ngày lớn vì vậy da mặt của những đối tượng này thường được bôi trơn đúng cách, rất ít để lại đường nhăn hoặc nếp nhăn.

Ảnh 1: Da dầu là tình trạng da tiết ra nhiều bã nhờn khiến gương mặt luôn có cảm giác bóng loáng
Da dầu là tình trạng da tiết ra nhiều bã nhờn khiến gương mặt luôn có cảm giác bóng loáng

Trước khi tìm hiểu cách chăm sóc da mặt cho da dầu, bạn cần phải biết mình có sở hữu làn da dầu hay không. Để xác định xem một người có da dầu hay không có thể quan sát rất đơn giản như sau:

  • Người có da dầu thường có vẻ ngoài bóng mượt, đặc biệt là quanh khu vực chữ T (trán, mũi và cằm).
  • Da dầu đôi khi có thể bị nhầm với da hỗn hợp- loại da có xu hướng nhờn ở một số vùng và khô ở những vùng khác (như vùng má).
  • Để giúp xác định loại da của mình bạn có thể thử quan sát làn da hoạt động như thế nào trong khoảng 30 phút sau khi rửa mặt. Nếu da có vẻ nhờn bóng, cảm giác dầu khắp mặt, đặc biệt là vùng chữ T thì bạn rất có khả năng thuộc loại da dầu.

2. Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt cho da dầu

Mặc dù cùng là da dầu nhưng da của mỗi người có thể có những đặc điểm khác nhau tuy nhiên một số hướng dẫn về cách chăm sóc da mặt da dầu có thể hữu ích cho đa số các vấn đề mà da dầu gây ra. 

Một quy trình chăm sóc da dầu lý tưởng là để cho làn da có đủ độ ẩm, thoải mái và cân bằng, không quá nhờn hoặc quá khô. Điều này sẽ giúp hydrat hoá làn da của bạn và giảm thiểu độ bóng không mong muốn mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hay phá vỡ hàng rào bảo vệ da.

Một số bước quan trọng trong cách chăm sóc da mặt cho da dầu cụ thể như sau:

Làm sạch:

  • Làm sạch là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ quy trình chăm sóc da nào. Hãy lựa chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây khô da và thiết kế dành riêng cho da dầu.
  • Sữa rửa mặt tạo bọt thường là ưu tiên dành cho làn da dầu vì công thức này có thể loại bỏ triệt để lượng dầu thừa trên mặt, làm sạch sâu mà không phá vỡ hàng rào bảo vệ của da.
  • Người có làn da dầu nên làm sạch 2 ngày/ lần (sáng và tối) cũng như sau khi đổ mồ hôi. Ngoài ra, da dầu cũng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng nước hoa hồng không chứa cồn sau khi làm sạch để loại bỏ mọi chất cặn bã còn sót lại trên da.
Ảnh 2: Làm sạch là bước quan trọng nhất trong chăm sóc da dầu
Làm sạch là bước quan trọng nhất trong chăm sóc da dầu

Chăm sóc da mục tiêu:

  • Các phương pháp điều trị và chăm sóc da mục tiêu có thể giúp giảm thiểu những vấn đề liên quan đến da dầu như lộ rõ lỗ chân lông, vết thâm do mụn hoặc vết thâm sau mụn.
  • Đối với bước này, người có làn da dầu có thể kết hợp serum dưỡng da nhẹ, không chứa dầu với các thành phần như retinol.
  • Đối với da nhờn, dễ bị mụn trứng cá thì phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng benzoyl peroxide hoặc axit salicylic có thể giúp kiểm soát mụn.
  • Kem dưỡng mắt cũng có thể được sử dụng như một bước không bắt buộc sau khi dùng serum hoặc gel điều trị để giảm quầng thâm và bọng mắt.

Dưỡng ẩm:

  • Da dầu không có nghĩa là da có thừa độ ẩm như bạn nghĩ, cũng giống như các loại da khác thì da dầu vẫn cần được cấp ẩm thường xuyên. Hơn nữa việc da khô quá mức cũng có thể khiến chúng tự tiết ra nhiều dầu hơn.
  • Sau khi làm sạch, săn chắc da và áp dụng các phương pháp điều trị mục tiêu để cải thiện da dầu thì bạn cần thoa kem dưỡng ẩm không chứa dầu, không mụn.
  • Các loại kem dưỡng ẩm không mụn sẽ được điều chế để không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, điều đặc biệt quan trọng đối với da dầu.

Bảo vệ da khỏi tia UV:

  • Bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da dầu mặt đúng cách là dùng kem chống nắng. Mọi loại da nên bôi kem chống nắng vào mỗi buổi sáng, ngay cả khi trời nhiều mây hoặc khi ở trong nhà.
  • Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây khô da, khiến da tiết ra nhiều bã nhờn hơn.
  • Các khuyến nghị da dầu nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF 15 hoặc cao hơn hàng ngày. Loại kem được sử dụng nên không chứa dầu, không gây mụn và không nhờn.
  • Kem chống nắng nên được thoa đều 15 phút trước khi ra nắng và bôi lại ít nhất 2 giờ/lần. Hơn nữa bạn cũng cần sử dụng các biện pháp chống nắng bổ sung như hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khung giờ 10 giờ sáng tới 2 giờ chiều hoặc mặc áo sơ mi tay dài, đội mũ, đeo kính râm.

Một số thói quen khác có thể giúp chăm sóc da dầu mặt đúng cách:

  • Hãy kiểm soát lượng dầu thừa bằng giấy thấm dầu suốt cả ngày, điều này giúp làm sạch da mặt nhanh chóng mà không gây tổn hại tới da.
  • Nên rửa mặt sau khi tập thể dục sẽ giúp loại bỏ mồ hôi, dầu và bụi bẩn có thể tích tụ trong lúc tập. Quy trình rửa mặt sau tập thể dục có thể đơn giản hơn, chỉ cần sữa rửa mặt thông thường và một ít kem dưỡng ẩm.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn vì khiến lượng dầu tiết ra tăng lên bất thường. Các sản phẩm dạng đặc nhờn như bơ cacao, bơ hạt và vaseline cũng nên tránh.

Tóm lại, nếu bạn có làn da dầu thì nên tuân theo cách chăm sóc da mặt da dầu hàng ngày với các bước cơ bản như làm sạch, chăm sóc, dưỡng ẩm và bôi kem chống nắng để có thể giảm mụn và kiểm soát độ bóng. Ngoài ra, hãy cố gắng kiểm soát lượng dầu trên da bằng giấy thấm dầu, rửa mặt sau khi tập thể dục và tránh các sản phẩm chăm sóc da chứa cồn để có một làn da khỏe mạnh hơn.

Tài liệu tham khảo: healthline.com, cerave.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cấy trắng da mặt có tốt không?

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Làm sao để chọn đúng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm?

Làm sao để chọn đúng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm?

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

18

Bài viết hữu ích?