Zalo

Có nên dùng retinol chống lão hóa không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, được sử dụng để chống lão hóa và có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Sử dụng một sản phẩm có công thức với retinol sẽ có tác dụng làm giảm rõ rệt sự xuất hiện của các tổn thương do ánh nắng mặt trời cũng như các đốm nâu, đường nhăn, nếp nhăn và lỗ chân lông to.

1. Retinol là gì? Retinol có tác dụng với da lão hóa không?

Retinol là một dạng vitamin A có nhiều lợi ích trong việc chăm sóc da. Dùng retinol có tác dụng trong chống lão hoá da và điều trị mụn trứng cá. Bạn có thể mua retinol chống lão hóa không cần kê đơn hoặc đi khám bác sĩ da liễu để thảo luận về cách dùng retinol chống lão hoá phù hợp nhất với quy trình chăm sóc da hàng ngày. Retinol là một phương pháp điều trị tại chỗ, nghĩa là sản phẩm bôi lên trên da. Retinol có nhiều dạng, bao gồm kem, gel, nước, thuốc mỡ, huyết thanh. Trong một số trường hợp thì retinol cũng được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Retinol có tác dụng với da lão hóa không? Câu trả lời là có. Retinol chống lão hóa làm tăng sản xuất tế bào da giúp thông thoáng lỗ chân lông. Retinol cũng có tác dụng tẩy tế bào chết cho làn da và tăng sản xuất collagen, có thể làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn, mang lại cho làn da vẻ ngoài tươi trẻ và đầy đặn hơn.

Sử dụng retinol có tác dụng chống lão hóa
Sử dụng retinol có tác dụng chống lão hóa

2. Tác dụng của Retinol với làn da

2.1. Retinol trị mụn

Mụn trứng cá là một tình trạng bệnh lý về da phổ biến. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do tế bào da chết hoặc dầu có thể phát triển thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc các loại mụn nhọt khác. Retinol có tác dụng trị mụn bằng cách ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông bị tắc. Trong vài tháng đầu điều trị, tình trạng mụn có thể vẫn tiếp diễn thậm chí có thể trông tệ hơn, điều này đôi khi được gọi là quá trình thanh lọc retinol. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì sử dụng retinol sẽ thấy làn da cải thiện một cách rõ ràng hơn.

2.2. Retinol trị sẹo mụn

Sẹo mụn là tình trạng xuất hiện những đốm hồng, đỏ hoặc sẫm màu trên da có thể xuất hiện khi mụn lành và có thể kéo dài trong vài tuần. Việc nặn mụn sẽ gây ra những tổn thương trên da nhiều hơn và để lại sẹo vĩnh viễn. Các phương pháp điều trị bằng retinol tại chỗ có thể giúp giảm sưng và viêm do mụn và ngăn ngừa mụn bùng phát thêm. Nhưng việc dùng retinol chống lão hoá tại chỗ không phải lúc nào cũng có tác dụng đối với những vết sẹo mụn nghiêm trọng đã bị lõm hoặc nổi lên.

2.3. Retinol cho vết thâm

Các đốm đen hay còn được gọi là đám tăng sắc tố có thể phát triển do tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da. Các đốm nâu nhạt đến nâu sẫm trên mặt, tay, cổ hoặc cánh tay là dấu hiệu của sự tích tụ melanin, tạo nên màu da (sắc tố). Những đốm này không gây đau đớn, nhưng lại gây ra ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Một số người thấy rằng dùng retinol chống lão hoá bôi tại chỗ có thể làm sáng các đốm da trong vài tháng. 

Dùng retinol giúp cải thiện các vấn đề của da
Dùng retinol giúp cải thiện các vấn đề của da

2.4. Retinol dành cho lỗ chân lông to

Lỗ chân lông là một lỗ hở trên bề mặt da cho phép lông và dầu trên cơ thể đi qua. Khi những lỗ chân lông này bị tắc nghẽn bởi tế bào da chết hoặc dầu, lỗ chân lông của bạn sẽ trở nên to hơn và dễ thấy hơn. Dùng retinol chống lão hoá bôi tại chỗ xử lý lỗ chân lông lớn bằng cách tăng tốc độ thay thế tế bào da - làm cho da dày hơn và ngăn ngừa sự phát triển của lỗ chân lông bị tắc.

2.5. Retinol điều trị tổn thương Kaposi sarcoma

Kaposi sarcoma là một loại ung thư hiếm gặp có thể ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch yếu. Dấu hiệu của tình trạng bệnh lý này là phát triển các mảng hoặc vết màu sẫm, có thể phẳng hoặc gập ghềnh. Chúng có thể có màu xanh, đen, hồng, đỏ hoặc tím. 

Alitretinoin là một retinoid có thể làm chậm sự phát triển của tế bào Kaposi sarcoma. Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh ung thư, nhưng việc bôi gel alittinoin lên các tổn thương do ung thư Kaposi sarcoma để làm chậm sự tiến triển của chúng.

2.6. Retinol trị nám

Nám da là một chứng rối loạn da phổ biến khác dẫn đến các đốm đen hoặc mảng trên các vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ và nồng độ hormone nhất định sẽ làm tăng lượng melanin sản xuất, gây ra những mảng phẳng hoặc tương tự như tàn nhang với màu nâu nhạt, nâu sẫm hoặc xám xanh. 

Nám da là tình trạng phổ biến trong giai đoạn đang mang thai. Nếu bạn đang mang thai, bạn nên đi khám trước khi sử dụng thuốc. Nếu bạn không mang thai, retinoid bôi tại chỗ, cụ thể là tretinoin có thể giúp làm mờ các vết nám.

2.7. Retinol điều trị nếp nhăn

Theo thời gian, khi bạn càng ngày càng già đi, các tế bào da phân chia sẽ  chậm hơn. Lớp giữa hay còn được gọi là lớp hạ bì bắt đầu mỏng đi, việc giữ độ ẩm trở nên khó khăn hơn và da có ít đàn hồi và collagen hơn. Trong khi đó Tretinoin và tazarotene bôi tại chỗ có thể cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn bằng cách làm chậm quá trình phân hủy collagen và làm cho làn da đàn hồi hơn. Thông thường, dùng retinol chống lão hoá điều trị các nếp nhăn có hiệu quả sau vài tháng sử dụng.

3. Có nên dùng retinol chống lão hóa không?

Nhiều người đặt ra thắc mắc là liệu rằng có nên dùng retinol chống lão hóa không? Câu trả lời là có, tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng. Retinol là công cụ đắc lực chống lại làn da lão hóa và mụn trứng cá, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Đối với những người có thể trạng dễ bị dị ứng hoặc có làn da nhạy cảm hay đang mang thai hoặc cho con bú được khuyến cáo không nên sử dụng. Ngoài ra, retinol làm cho làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy bạn cần sử dụng kem chống nắng và tránh ánh nắng mặt trời nhiều nhất có thể trong khi sử dụng các sản phẩm retinol.

4. Cách sử dụng Retinol

Trước khi sử dụng sản phẩm retinol chống lão hoá lần đầu tiên, hãy thử một chút lên một vùng da nhỏ để xem có phản ứng tiêu cực nào không. Nếu sau một vài ngày, vùng da không còn đỏ hoặc ngứa nữa, bạn có thể dùng retinol chống lão hoá vào quy trình chăm sóc da trước khi đi ngủ. Để dùng retinol chống lão hoá cần làm theo hướng dẫn trên bao bì hoặc khuyến nghị sử dụng của bác sĩ. Nói chung, đây là các bước cần thực hiện:

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và vỗ nhẹ cho khô. Không nên chà xát da trong khi sử dụng các sản phẩm retinol.
  • Thoa một lớp mỏng retinol lên toàn bộ khuôn mặt cẩn thận không để dính vào miệng, mũi và mắt. Trong vài tuần điều trị đầu tiên, chỉ dùng retinol chống lão hoá cách ngày.
  • Kết thúc bằng kem dưỡng ẩm dành cho da mặt không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, không gây mụn.

Lúc đầu sử dụng, làn da có thể bị mẩn đỏ, ngứa hoặc rát nhưng những dấu hiệu triệu chứng này sẽ biến mất khi làn da quen với việc điều trị.

5. Một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng Retinol

Tác dụng phụ khi dùng retinol chống lão hoá tại chỗ thường là tạm thời. Các tác dụng không mong muốn bao gồm:

  • Da khô, bị kích ứng;
  • Ngứa hoặc rát;
  • Da đỏ, bong tróc, bong tróc hoặc có vảy;
  • Cháy nắng.

Những tác dụng phụ này sẽ dần dần biến mất khi làn da quen với phương pháp điều trị mới.

Thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong thói quen chăm sóc da có thể giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng xảy ra khi dùng retinol chống lão hoá. Cụ thể bạn nên:

  • Chỉ sử dụng một sản phẩm retinol mỗi lần;
  • Sử dụng retinol cách ngày thay vì mỗi ngày;
  • Đợi 30 phút sau khi rửa mặt trước khi thoa sản phẩm retinol;
  • Tránh các sản phẩm retinol nếu làn da bị cháy nắng, da bị nứt nẻ hoặc bị kích ứng da khác;
  • Sử dụng kem chống nắng SPF 30 và mặc quần áo và đội mũ chống nắng để giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tóm lại, sử dụng một sản phẩm có công thức tốt và ổn định với retinol sẽ có tác dụng chống lão hóa, đồng thời làm giảm rõ rệt sự xuất hiện của tổn thương do ánh nắng mặt trời, đốm nâu, đường nhăn, nếp nhăn và lỗ chân lông to. Tuy nhiên, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định về thời điểm tốt nhất để dùng retinol chống lão hoá như một phần của quy trình chăm sóc da nhằm hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn.

Ngoài ra một cách chống lão hóa sớm cho làn da bạn có thể xem xét thực hiện là phương pháp tăng miễn dịch bằng liệu pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất tác dụng nhằm giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Phương pháp này có tác dụng mang lại vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ như tuổi 20 và tăng cường sức đề kháng một cách chủ động.

Nguồn: webmd.com - byrdie.com - my.clevelandclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

So sánh Microdermabrasion với Microneedling (lăn kim)

So sánh Microdermabrasion với Microneedling (lăn kim)

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Cách chăm sóc da mặt sau khi bắn laser

Cách chăm sóc da mặt sau khi bắn laser

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi căng da mặt bằng chỉ

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi căng da mặt bằng chỉ

21

Bài viết hữu ích?