Zalo

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa tự nó không phải là một căn bệnh. Tuy nhiên, lão hóa là yếu tố nguy cơ chính gây ra nhiều bệnh mãn tính lớn. Vậy các nguyên nhân gây lão hóa là gì?

Để ngăn ngừa lão hóa sớm, điều quan trọng là phải tránh những thủ phạm làm giảm tính toàn vẹn cấu trúc của làn da chúng ta. Một số nguyên nhân được nhận thấy rõ ràng hơn, chẳng hạn như bạn dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo vệ thích hợp. Trong khi đó, các nguyên nhân gây lão hóa khác lại không rõ ràng khiến bạn dễ dàng bỏ qua.

1. Ăn kiêng và giảm cân nhanh chóng

Ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm phù hợp, điều quan trọng là phải đảm bảo chúng ta ăn đủ. Một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt không chỉ gây ra những tổn hại lớn cho cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn có thể khiến giảm cân nhiều đến mức làm cho làn da không thể theo kịp. 

Sự giảm sản xuất collagen, giảm độ đàn hồi do việc mất thể tích nhanh chóng là yếu tố gây lão hóa sớm và dẫn đến tình trạng da chảy xệ. Tốt hơn hết là bạn nên giảm cân từ từ theo thời gian để làn da và quá trình sản xuất collagen bắt kịp với tốc độ giảm cân.

2. Thường xuyên ngủ không đủ giấc

Da bạn không chỉ có xu hướng trông “thô ráp” sau một đêm mất ngủ (hoặc thiếu ngủ), mà giấc ngủ kém chất lượng còn có thể khiến bạn già đi từ trong ra ngoài. Không ngủ đủ giấc đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến cơ thể, điều này cuối cùng có thể ảnh hưởng đến các tế bào da của chúng ta. 

Đặc biệt, ngủ không đủ giấc cũng có thể làm thay đổi tế bào da và sản xuất collagen, đó là một yếu tố gây lão hóa nhiều người hay bỏ qua.

Thường xuyên ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng đến các tế bào da
Thường xuyên ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng đến các tế bào da

3. Bỏ qua kem chống nắng 

Trong các yếu tố làm cơ thể lão hóa sớm thì có lẽ đây là yếu tố ít ai có thể ngờ đến nhất. Có thể bạn khá giỏi trong việc thoa kem chống nắng trước khi đi biển hoặc bất cứ khi nào bạn dự định dành nhiều thời gian ngoài trời. Tuy nhiên, bạn có biết kem chống nắng là thứ cần thiết ngay cả khi ở trong nhà hay khi thời tiết âm u? Tia UV của mặt trời vẫn chiếu qua cửa sổ và mây, không ai khác ngoài chúng là thủ phạm lớn nhất gây lão hóa sớm

4. Tẩy tế bào chết quá mức

Khi chúng ta già đi, tốc độ thay mới tế bào trên da giảm, điều này khiến việc tẩy tế bào chết trở thành một phần quan trọng trong nhiều chế độ chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện một cách quá mức thì có thể bắt đầu phản tác dụng. 

Việc bạn tiến hành tẩy tế bào chết quá mức, nhiều hơn 1 lần hoặc 2 lần mỗi tuần có thể gây ra các vết rách nhỏ và gây ra tình trạng khô da, điều này cũng dẫn đến tăng tình trạng viêm dẫn đến mỏng da sớm. Thay vào đó, bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng hơn và lưu ý tốt nhất không quá một lần mỗi tuần.

5. Không thoa đủ kem dưỡng ẩm

Làm sạch da và thoa kem chống nắng là 2 bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da của bất kỳ ai. Việc thoa kem dưỡng ẩm cũng rất quan trọng. Mặc dù thiếu độ ẩm không phải là yếu tố gây lão hóa trực tiếp nhưng nó có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi.  

Da đủ nước giúp bảo vệ hàng rào bảo vệ da và mang lại sự thoải mái đồng thời giúp bạn trông trẻ trung hơn. Dưỡng ẩm cho da có thể giúp giữ nước trong da và các mô để mang lại vẻ ngoài đầy đặn, ngậm nước hơn. 

Ngoài ra, độ ẩm cũng giúp da mềm mại và dẻo dai, điều này có thể làm cho các đường nhăn hoặc nếp nhăn ít được chú ý hơn. Vì vậy, làn da được dưỡng ẩm trông bớt xỉn màu và rạng rỡ hơn nhiều so với da khô.

Da thiếu ẩm có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi
Da thiếu ẩm có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi

6. Không chú ý đến sức khỏe tinh thần của bạn

Điều quan trọng đối với mỗi người là nuôi dưỡng cơ thể chúng ta bằng những thực phẩm bổ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tinh thần là không thể thiếu để có được hạnh phúc chung. 

Khoa học chứng minh rằng sức khỏe tâm thần kém có thể biểu hiện rõ ràng trên khuôn mặt chúng ta theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm và buồn bã có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ở cấp độ phân tử bằng cách ảnh hưởng đến quá trình lão hóa tế bào. 

Trầm cảm có thể làm thay đổi căng thẳng và phản ứng miễn dịch của cơ thể, có thể lan rộng và làm tăng tình trạng viêm nhiễm. Tất cả điều này đều có thể là các yếu tố làm cơ thể lão hóa sớm.

Hơn nữa, những biểu hiện lặp đi lặp lại liên quan đến việc buồn, tức giận, căng thẳng hoặc chán nản có thể bắt đầu “in sâu” vào da.

Như vậy, để có thể ngăn ngừa các yếu tố làm cơ thể lão hóa sớm thì bạn cần phải có một kế hoạch toàn diện nhằm cải thiện được chất lượng cuộc sống, bao gồm kết hợp một chế độ ăn uống cân bằng, lối sống khoa học kết hợp giữa hoạt động thể chất và nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài việc phải hạn chế tối thiểu các tác động trực tiếp ảnh hưởng lên da khiến da lão hóa như tia UV cần kết hợp với chăm sóc da hợp lý hơn. Từ những thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày có thể cho bạn những kết quả bất ngờ mà bạn không ngờ đến.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Cách chống lão hóa tuổi 40 ở nam và nữ

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

1022

Bài viết hữu ích?