Zalo

Vì sao da lão hóa sớm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thời gian, da mặt dần lão hóa với nhiều dấu hiệu như xuất hiện nếp nhăn, đồi mồi,... trên da. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa da sớm như không bôi kem chống nắng, tình trạng căng thẳng kéo dài, chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng,... Việc xác định nguyên nhân gây ra lão hóa sớm giúp dự phòng và giảm tình trạng này.

1. Vì sao da lão hóa sớm?

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao da bị lão hóa sớm? Trong hầu hết các trường hợp, các yếu tố có thể kiểm soát và phòng ngừa được đều gây ra lão hóa sớm gọi là lão hóa bên ngoài. Hầu hết các dấu hiệu da lão hóa sớm đều xuất hiện trên làn da cụ thể là da mặt. Những thay đổi về da xảy ra khi chúng ta già đi. Khi chúng xuất hiện sớm hơn trong cuộc sống, nguyên nhân thường là do yếu tố môi trường hoặc lối sống.

1.1. Không bôi kem chống nắng

Ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao (HEV) và tia hồng ngoại chịu trách nhiệm cho 10% thay đổi còn lại của da. Ánh sáng HEV hay còn được gọi với tên khác là ánh sáng xanh đến từ mặt trời và các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh. Ánh sáng hồng ngoại là vô hình nhưng chúng ta thường cảm nhận được nó dưới dạng nhiệt. Những dạng ánh sáng này không làm tăng nguy cơ ung thư da nhưng chúng gây ra ảnh hưởng đến collagen cũng như độ đàn hồi của da.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây ra nhiều vấn đề về da trong đó có tình trạng da lão hóa sớm. Ánh sáng tia cực tím (UV) và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời làm lão hoá da sớm với tốc độ nhanh hơn so với lão hóa tự nhiên. Kết quả này được gọi là da lão hóa sớm do ánh sáng và nó chịu trách nhiệm cho 90% những thay đổi có thể nhìn thấy trên làn da. Tia UV làm tổn thương tế bào da, góp phần gây ra những dấu hiệu da lão hóa sớm như nếp nhăn, đốm đồi mồi và các dấu hiệu tuổi tác khác. Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời cũng làm tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư da.

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn thích cảm giác ánh nắng chiếu vào da mình. Nhưng ngay cả khi dùng kem chống nắng, làn da của bạn vẫn bị tổn thương theo thời gian bởi tia cực tím (UV) của mặt trời. Những tia UV này phá vỡ các tế bào da của bạn, kích hoạt phản ứng chữa lành của cơ thể bạn. Nếu bạn không bôi kem chống nắng thường xuyên hoặc sử dụng đủ kem chống nắng - ngay cả trong những ngày nhiều mây - thì tổn thương trên da của bạn sẽ tăng lên, gây ra tình trạng da lão hóa sớm hoặc lão hóa da do ánh sáng.

1.2. Vệ sinh giấc ngủ kém

Ngủ đủ giấc giúp làn da của bạn khỏe mạnh và có khả năng tự phục hồi tốt hơn. Mặt khác, giấc ngủ kém chất lượng có thể khiến da lão hóa sớm.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giữ cho làn da của mình không gặp tình trạng da lão hóa sớm, bao gồm:

  • Đặt mục tiêu ngủ từ 7 đến 9 giờ đồng hồ mỗi đêm
  • Cố gắng nằm ngửa khi ngủ để giảm áp lực cho làn da mặt mỏng manh của bạn
  • Bảo vệ da bằng kem retinol hoặc dầu dừa trước khi đi ngủ

1.3. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ là một trong những điều tồi tệ nhất đối với sức khỏe tổng thể của bạn mà còn có hại cho làn da khiến da lão hóa sớm. Nicotine làm cho các mạch máu trên bề mặt da của bạn bị thu hẹp, làm chậm quá trình lưu thông máu đến da. Điều này khiến cho làn da khó có được các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết để giữ cho làn da trông đẹp nhất.

Ngoài ra, thuốc lá còn chứa các hóa chất độc hại làm tổn thương collagen và Elastin, những protein quan trọng giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Những độc tố này phá vỡ collagen và các sợi đàn hồi trong da dẫn đến tình trạng da bị chảy xệ, nhiều nếp nhăn và khuôn mặt hốc hác. Ngoài ra, khi hút thuốc lá thường xuyên sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của các đường nhăn quanh miệng.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm da bị lão hóa sớm
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm da bị lão hóa sớm

1.4. Chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh 

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế, quá nhiều caffeine và rượu sẽ gây tổn hại và khiến da lão hóa sớm

Uống nhiều nước và ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là những gì làn da cần. Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất và cải xoăn, giúp giảm tổn thương cho tế bào. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần tránh hoặc hạn chế sử dụng rượu. Rượu làm mất nước làn da và làm cho dấu hiệu da lão hóa sớm và các nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt nếu bạn có làn da khô tự nhiên.

1.5. Tình trạng căng thẳng kéo dài

Khi bạn căng thẳng, não sẽ tiết ra cortisol, một loại hormone gây căng thẳng. Cortisol ngăn chặn hai chất giữ cho làn da của bạn trông căng mọng và tràn đầy sức sống là hyaluronan synthase và collagen. Chính vì vậy, thường xuyên căng thẳng là nguyên nhân của tình trạng da lão hóa sớm.

1.6. Bỏ qua bác sĩ da liễu

Các bác sĩ da liễu giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn bằng cách theo dõi và điều trị các tình trạng da cũng như thực hiện các phương pháp điều trị thúc đẩy tuổi trẻ. Các bác sĩ có thể kê đơn bảo vệ làn da trẻ bằng các phương pháp chăm sóc da, chống nắng và điều trị cấp độ y tế, như lột da bằng hóa chất, chăm sóc da mặt và mài mòn da.

Làn da lão hóa sớm có thể trông trẻ trở lại bằng các phương pháp điều trị làm mờ nếp nhăn, phục hồi độ săn chắc và căng mịn, đồng thời kích thích sản xuất collagen và đàn hồi. Đồng thời, các bác sĩ da liễu cũng có thể giúp bạn lấy lại thể tích đã mất bằng các phương pháp điều trị bổ sung axit hyaluronic.

2. Các dấu hiệu khi làn da bị lão hóa sớm

Theo thời gian, cơ thể chúng ta già đi một cách tự nhiên. Lão hóa sớm là khi những tác động điển hình của việc già đi xảy ra sớm. Đó là khi cơ thể trông già hơn tuổi thật. Các dấu hiệu da lão hóa sớm phổ biến nhất bao gồm:

  • Những thay đổi về da như nếp nhăn, đốm đồi mồi, khô, mất tông màu da, tăng sắc tố quanh ngực và chảy xệ.
  • Rụng tóc hoặc tóc bạc.
  • Khuôn mặt hốc hác (gò má hóp).

3. Cách để ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì các yếu tố môi trường và lối sống thường gây ra lão hoá da sớm nên những thói quen lành mạnh hàng ngày có thể cải thiện tình trạng này. Nếu bạn đã có dấu hiệu lão hoá da sớm đây là cách ngăn chặn và ngăn ngừa tình trạng này trở nên tồi tệ hơn:

  • Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng quanh năm, ngay cả khi bạn dự định ở trong bóng râm. Luôn chọn loại chống tia UV ít nhất là SPF 30 hoặc cao hơn. Mặc quần áo bảo hộ, bao gồm mũ và kính râm khi tiếp xúc hay làm việc trong điều kiện ngoài trời.
  • Ngừng hút thuốc: Nếu bạn đang hút thuốc thì điều cần làm là bỏ thuốc càng sớm càng tốt. 
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả: Một chế độ ăn uống cân bằng có thể ngăn chặn tình trạng lão hoá da sớm. Chế độ ăn lành mạnh cần tránh ăn quá nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế.
  • Cắt giảm rượu: Vì rượu gây lão hóa sớm cho làn da, việc giảm lượng rượu uống vào có thể giúp ngăn ngừa tổn thương lão hoá da sớm nặng hơn.
  • Tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh.
  • Chăm sóc da: Làm sạch da hàng ngày tác dụng nhằm loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm, mồ hôi hoặc các chất gây ra tình trạng kích ứng. Tránh xa các sản phẩm gây kích ứng da có chứa hương liệu hoặc độ pH cao. Dưỡng ẩm cho da hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng khô và ngứa ngáy.
  • Giảm mức độ căng thẳng: Cố gắng loại bỏ càng nhiều căng thẳng càng tốt khỏi cuộc sống. Tìm các kỹ thuật quản lý căng thẳng lành mạnh như thiền hoặc tập thể dục để đối phó với những tác nhân gây căng thẳng không thể tránh khỏi.
  • Cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ: Ngủ ít hơn bảy giờ có thể khiến các tế bào trong cơ thể già đi nhanh hơn.
Chế độ ăn nhiều rau và trái cây giúp hạn chế tình trạng lão hóa da sớm
Chế độ ăn nhiều rau và trái cây giúp hạn chế tình trạng lão hóa da sớm

Dấu hiệu lão hoá da sớm có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong tuổi trưởng thành và chúng thường do các yếu tố môi trường hoặc lối sống gây ra. Trong một số trường hợp, hội chứng hiếm gặp có thể gây lão hoá da sớm. Nếu tình trạng lão hóa sớm kéo dài hoặc trở nên khó chịu, bạn nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn về các phương pháp điều trị mà bạn có thể thử.

Một phương pháp điều trị mới đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng để cải thiện tình trạng da mặt lão hóa cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học là liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe nói chung và giảm quầng thâm mắt không cần phẫu thuật. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này có sự kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm các phương pháp như thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome hoặc kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

21

Bài viết hữu ích?