Zalo

Một số loại rượu không gây ra nôn nao

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong hàng ngàn năm, con người đã sử dụng rượu để kỷ niệm những dịp trọng đại, để có một khoảng thời gian vui vẻ, hoặc để thư giãn và giảm bớt căng thẳng. Mọi thứ dường như vàng son trước khi nhận được hồi chuông đánh thức khó chịu dưới dạng một cơn say nặng. Bất kể bạn sử dụng loại biện pháp khắc phục tại nhà và thủ thuật nào, việc giảm bớt những hậu quả đau đớn này có thể nói dễ hơn làm. Nếu bạn đối mặt với cảm giác nôn nao sau một đêm uống nhiều rượu, có thể bạn đã uống nhầm rượu. Một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của cảm giác nôn nao mà mỗi loại rượu sẽ gây ra. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung là rượu càng sẫm màu thì cảm giác nôn nao càng tồi tệ.

1. Hiểu biết về rượu bia và tác hại của nó đối với cơ thể

Mặc dù một số loại rượu nhất định thường ít gây ra cảm giác nôn nao hơn những loại khác, nhưng tất cả rượu đều được chuyển hóa trong cơ thể theo cùng một cách. Đây là cách quá trình này hoạt động.

  • Rượu đi vào cơ thể nơi hai enzym, rượu dehydrogenase (ADH) và aldehyde dehydrogenase (ALDH), phá vỡ phân tử rượu. 
  • ADH biến rượu thành chất gây ung thư độc hại, acetaldehyde. 
  • Acetaldehyde được chuyển hóa thành axetat. Acetate sau đó được chia nhỏ và chuyển thành carbon dioxide để loại bỏ nó khỏi cơ thể. 
  • Toàn bộ quá trình phá vỡ, chuyển hóa và loại bỏ rượu diễn ra ở gan, đó là lý do tại sao gan thường xuyên bị lạm dụng rượu sẽ bị ảnh hưởng như vậy.

Trong khi chuyển hóa rượu, cơ thể bạn sẽ giải phóng axit dạ dày bên ngoài để hỗ trợ quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, cơ thể bạn cần thời gian để xử lý rượu trước khi có thể loại bỏ nó. Sự chậm trễ này có nghĩa là dạ dày của bạn không trống rỗng nhanh chóng, thường dẫn đến buồn nôn và nôn. Cuối cùng, rượu cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, yếu ớt khi bạn bị say.

2. Các loại rượu và khả năng gây nôn nao của chúng

Nhiều loại đồ uống có cồn và rượu mạnh khác nhau có thể làm tăng hoặc giảm khả năng bạn bị nôn nao.

  • Bia 

Ở mức độ vừa phải, bia rất khó gây say. Tuy nhiên, nhiều loại bia đen có chứa lúa mì và lúa mạch, dẫn đến cảm giác nôn nao khi uống quá nhiều. 

  • Rượu 

Rượu có thể không nhất quán khi gây nôn nao. Rượu vang trắng ít gây say hơn nhiều so với rượu vang đỏ hoặc rượu mạnh. Rượu chứa nhiều đường có nhiều khả năng gây nôn nao. 

Nôn nao
Rượu chứa nhiều đường có nhiều khả năng gây nôn nao 
  • Rượu nhẹ 

Rượu sáng màu nhẹ, siêu lọc và thường không chứa nhiều đồng loại, thủ phạm chính dẫn đến say xỉn. 

  • Rượu nặng

Uống quá nhiều bất kỳ loại rượu sẫm màu nào như rượu bourbon, rượu whisky và rượu mạnh sẽ có thể dẫn đến tình trạng nôn nao.

3. Hướng dẫn về rượu có nguy cơ nôn nao ít nghiêm trọng hơn

Bất kỳ đồ uống có cồn nào, khi tiêu thụ quá mức, có thể dẫn đến tình trạng nôn nao. Chúng tôi đã tổng hợp danh sách các loại rượu tốt nhất để thưởng thức mà ít gây ra hậu quả nghiêm trọng cho tình trạng nôn nao nghiêm trọng. Để soạn danh sách này, chúng tôi đã xem xét các thành phần, màu sắc của rượu và lời chứng thực cá nhân.

  • Rượu vodka 

Vodka là một loại rượu mạnh lý tưởng cho những ai muốn uống rượu vui vẻ nhưng muốn tránh cảm giác nôn nao. Vodka là loại rượu nguyên chất, được chưng cất kỹ lưỡng, có màu sáng và không chứa đồng loại hoặc các thành phần gây say rượu khác. 

Nôn nao
Vodka cũng là một trong những loại rượu không gây ra nôn nao mà bạn có thể cân nhắc 
  • Rượu sake 

Miễn là bạn không uống rượu sake kém chất lượng, bạn sẽ có thể uống vài ly rượu sake mà không bị say. Rượu sake có thể dẫn đến nguy cơ say rượu ít hơn do nồng độ cồn vừa phải, thường có màu nhạt và vì nó thường chỉ chứa gạo và nước. 

  • Gin 

Ngoài việc là một loại rượu nhẹ, tinh khiết, được chưng cất nhiều, rượu gin còn chứa một loại quả bách xù có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, khuyến khích cơ thể bạn đi tiểu thường xuyên, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng nôn nao nghiêm trọng.

4. Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ nôn nao bất kể loại rượu

Bất kể đồ uống bạn chọn là gì, có nhiều cách để giảm khả năng bị nôn nao. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật.

  • Nhận một liệu pháp IV tại Mỹ vào buổi sáng hôm sau 
  • Uống nhiều nước trước và giữa các thức uống có cồn 
  • Ăn một bữa ăn trước khi uống 
  • Nhớ uống có chừng mực

Hãy chú ý kỹ đến loại rượu bạn uống, thành phần bên trong và màu sắc của chất lỏng. Tốt nhất không nên lạm dụng rượu khi không quá cần thiết để bảo vệ sức khỏe và giảm nôn hiệu quả.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tự kiểm soát nôn tại nhà

Tự kiểm soát nôn tại nhà

Giảm buồn nôn tại nhà

Giảm buồn nôn tại nhà

Thực phẩm nên và không nên sử dụng khi buồn nôn

Thực phẩm nên và không nên sử dụng khi buồn nôn

Cảm giác buồn nôn bị trì hoãn do đâu?

Cảm giác buồn nôn bị trì hoãn do đâu?

5 công thức cho thức uống giải rượu buổi sáng

5 công thức cho thức uống giải rượu buổi sáng

11

Bài viết hữu ích?