Zalo

Cách nào xóa nếp nhăn trán?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn trên trán là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa, và nó trở thành mối quan tâm chăm sóc da hàng đầu ở bệnh nhân từ 25 tuổi trở lên. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm, vì đã có những cách xóa nếp nhăn trán hiệu quả, chẳng hạn như các liệu pháp tái tạo da mặt, sản phẩm chăm sóc da, …

1. Nguyên nhân nào khiến trán nhiều nếp nhăn?

Càng lớn tuổi, bạn càng nhận thấy rằng trán nhiều nếp nhăn hơn. Điều đó nói lên rằng, tuổi tác làm giảm sản xuất collagen và độ đàn hồi da. Tuy nhiên, vẫn còn các yếu tố khác tác động khiến trán nhiều nếp nhăn khi lớn tuổi. Các nếp nhăn trên trán có thể được chia thành hai loại là nếp nhăn động và nếp nhăn tĩnh, cụ thể: 

  • Nếp nhăn động là nếp nhăn xuất hiện khi cử động và biểu cảm.
  • Nếp nhăn tĩnh là những nếp nhăn được khắc sâu và hiện diện ở trạng thái nghỉ ngơi

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến trán bạn có nhiều nếp nhăn hơn:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều làm chậm dần quá trình sản xuất collagen và đàn hồi tự nhiên của cơ thể, do đó góp phần gây ra tình trạng lỏng lẻo cơ mặt.
  • Biểu cảm lặp lại trên khuôn mặt
  • Nhìn chằm chằm vào màn hình
  • Trọng lực
  • Môi trường ô nhiễm
  • Di truyền học 
Hình: Trán nhiều nếp nhăn là do nhiều yếu tố khác ngoài lão hóa như căng thẳng, di truyền, …
Trán nhiều nếp nhăn là do nhiều yếu tố khác ngoài lão hóa như căng thẳng, di truyền, …

2. Cách xóa nếp nhăn trán là gì?

Hãy trao đổi với bác sĩ da liễu về cách giảm nếp nhăn trán và họ sẽ khuyên bạn nên bắt đầu thực hiện quy trình chăm sóc da chống lão hóa. Bí quyết là phải biết nên kết hợp những sản phẩm và phương pháp điều trị nào vào chế độ chăm sóc da của bạn, cũng như khi nào nên áp dụng quy trình chăm sóc da vào thực tế. Theo nguyên tắc chung, các bác sĩ da liễu khuyên rằng bạn nên bắt đầu hành trình phòng ngừa chống lão hóa vào khoảng giữa độ tuổi 20 và 30. Trước mắt, hãy thử áp dụng các cách giảm nếp nhăn trán dưới đây:

2.1. Thoa kem chống nắng hàng ngày

Khi bạn ra ngoài, bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời sẽ tàn phá làn da của bạn bằng cách đẩy nhanh quá trình tổn thương collagen và khuếch đại các dấu hiệu lão hóa. Các nghiên cứu đã liên tục cho thấy lợi ích của việc sử dụng kem chống nắng trong việc giảm không chỉ nguy cơ ung thư da mà còn cả lão hóa da

Vì vậy để giảm nếp nhăn trán cũng như các dấu hiệu lão hóa khác, bạn nên bôi kem chống nắng hàng ngày, bất kể mùa nào và nên bôi lại sau mỗi 2 giờ trong ngày khi ở ngoài trời. 

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), bạn nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 trở lên để có khả năng bảo vệ đáng kể trước các tia mặt trời có hại. Tốt nhất nên sử dụng kem chống nắng vật lý có hàm lượng kẽm oxide từ 9% trở lên.

2.2. Sử dụng vitamin C mỗi sáng

Như đã nói ở trên, ánh nắng mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong sự trẻ trung của làn da. Càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, da của bạn càng khô, sạm và lỏng lẻo theo thời gian và trán nhiều nếp nhăn hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải thêm các thành phần vào thói quen của bạn để có thể giúp đảo ngược một số dấu hiệu lão hóa. 

Đó là lý do tại sao bạn phải luôn thoa vitamin C để tăng cường sản xuất collagen, chống lại tổn thương gốc tự do, bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB, giúp làm mờ sự xuất hiện của các đốm đen và mang lại làn da sáng hơn. 

2.3. Ngừng hút thuốc 

Nicotine - một trong hơn 4000 hóa chất trong thuốc lá - làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng đến tế bào da, làm tăng tốc độ lão hóa da và gây ra nếp nhăn sớm. Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2019 liên quan đến những người hút thuốc và không hút thuốc, thói quen này khiến da kém đàn hồi hơn, đặc biệt là vùng trán. Sự mất độ đàn hồi của da này gây ra tình trạng chảy xệ. Ngoài ra, hút thuốc có thể dẫn đến sự phân hủy collagen, làm cho các đường nhăn và nếp nhăn ở trán dễ xuất hiện hơn.

Càng hút thuốc lâu, bạn càng tăng nguy cơ lão hóa da sớm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm nếp nhăn trán ở một mức độ nào đó khi bỏ thuốc lá. 

2.4. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể gây ra nếp nhăn, vì hormone căng thẳng chính, cortisol, có thể làm giảm sản xuất collagen. Ngoài ra, việc liên tục thể hiện các biểu cảm trên khuôn mặt liên quan đến căng thẳng, chẳng hạn như nhíu mày, sẽ khiến trán nhiều nếp nhăn hơn.

Không có biện pháp y tế nào có thể ngăn ngừa lão hóa da do căng thẳng, nhưng ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da trầm trọng hơn.

Hình: Quản lý căng thẳng là cách giảm nếp nhăn trán hiệu quả
Quản lý căng thẳng là cách giảm nếp nhăn trán hiệu quả

2.5. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Làn da bị lão hóa không có khả năng giữ được độ ẩm tốt. Kết quả là, da bị mất nước, khiến các đường nhăn và nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nếp nhăn trán do da mất nước bằng cách thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm, đặc biệt là các sản phẩm có tác dụng hydrat hóa và làm mềm da. Trong đó, kem dưỡng ẩm hoặc huyết thanh có chứa chất giữ ẩm gọi là acid hyaluronic có thể hút nước vào da và tạo hiệu ứng căng mọng.

2.6. Thử các phương pháp điều trị da mặt

Bạn có thể xóa nếp nhăn trán bằng các liệu pháp y tế tại phòng khám như:

  • Tái tạo bề mặt da bằng laser: Công nghệ sử dụng tia laser loại bỏ lớp ngoài của da và làm nóng lớp bên dưới để kích thích tăng trưởng collagen. Kỹ thuật này được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị nếp nhăn nhỏ.
  • Microdermabrasion: Hay còn được gọi là mài da vi điểm, một thủ thuật xâm lấn tối thiểu giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn bằng cách phun các tinh thể mài mòn lên mặt và loại bỏ một lớp da mịn.
  • Microneedling: Hay còn gọi là lăn kim vi điểm, trong đó bác sĩ da liễu sử dụng những chiếc kim mỏng, vô trùng để chọc thủng da và tạo vết thương, thúc đẩy sản xuất collagen một cách hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy bốn phương pháp điều trị bằng vi kim được thực hiện cách nhau một tháng sẽ cải thiện nếp nhăn ở những người từ 35 đến 75 tuổi có dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt. 

Để bảo vệ sức khỏe của bạn và đạt được kết quả xóa nếp nhăn trán như mong muốn, hãy đảm bảo rằng bạn đang được điều trị bởi các bác sĩ da liễu được cấp chứng chỉ y khoa.

2.7. Tiêm Botox

Một cách xoá nếp nhăn trán phổ biến khác là tiêm Botox. Các cơn co cơ nhỏ do biểu hiện trên khuôn mặt gây ra các nếp nhăn trên da, dần dần phát triển thành nếp nhăn. Botox làm giảm nếp nhăn bằng cách thư giãn chuyển động của cơ dẫn đến biểu hiện trên khuôn mặt, từ đó ngăn chặn các đường nhăn hình thành hoặc trở nên sâu hơn. Tuy nhiên, tác dụng của nó không lâu dài và có thể hết sau khoảng ba đến sáu tháng.

2.8. Thoa kem chống nhăn

Các loại kem chống nhăn không kê đơn có thể có hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn, tùy thuộc vào hoạt chất của chúng và thời gian bạn sử dụng. Các thành phần giảm nếp nhăn trán tốt nhất cần tìm trong các sản phẩm chăm sóc da là:

  • Retinol: Thành phần chống nếp nhăn mạnh nhất hiện có là retinol. Nó thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào da và kích thích sản xuất collagen và sợi đàn hồi, từ đó làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Một nghiên cứu năm 2007 với 36 người lớn tuổi tham gia cho thấy bôi retinol tại chỗ có thể cải thiện nếp nhăn do lão hóa tự nhiên.
  • Chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa như vitamin C, giúp bảo vệ chống lại tác hại của gốc tự do, cũng có thể giúp tăng cường collagen. Niacinamide, một dạng vitamin B3, cũng có tác dụng cải thiện độ đàn hồi và giữ ẩm của da. Các sản phẩm có chiết xuất từ ​​trà hoặc hạt nho thường chứa các hợp chất có chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, lợi ích của kem chống nhăn không kê đơn nhìn chung là rất nhỏ và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Cách xóa nếp nhăn trán tốt nhất là kết hợp việc sử dụng kem chống nhăn với các phương pháp khác.

Trán nhiều nếp nhăn được gây ra bởi các yếu tố như lão hóa, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, căng thẳng, … May mắn thay, bạn có thể ngăn ngừa nếp nhăn hoặc làm cho chúng ít sâu hơn bằng cách bôi các sản phẩm bôi ngoài da, kiểm soát căng thẳng, bỏ hút thuốc hoặc thử các phương pháp điều trị da mặt khác nhau như liệu pháp chống lão hóa từ bên trong cơ thể.

Liệu pháp chống lão hóa là sự kết hợp các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tĩnh mạch trẻ hóa, bao gồm thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để da tay mịn màng tươi trẻ? Cách làm da tay căng mịn

Làm sao để da tay mịn màng tươi trẻ? Cách làm da tay căng mịn

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

24

Bài viết hữu ích?