Zalo

Cách để chống lão hóa da mặt hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các kỹ thuật và phương pháp chăm sóc da mặt khác nhau có thể giúp hỗ trợ chống lão hóa da mặt. Các chuyên gia chăm sóc da có thể cung cấp các liệu pháp chăm sóc da mặt cụ thể hoặc một người có thể thực hiện một số phương pháp điều trị tại nhà để làm chậm quá trình da mặt bị lão hóa sớm.

Các phương pháp điều trị da mặt có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau để có làn da trưởng thành hơn. Lão hóa da là một quá trình tự nhiên - không thể ngăn chặn hoàn toàn các dấu hiệu, chẳng hạn như nếp nhăn, vết chân chim, sự đổi màu, da khô và lỏng lẻo. Tuy nhiên, chăm sóc và điều trị da đúng cách có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da mặt này.

Các loại chăm sóc da mặt có mục tiêu khác nhau có thể hữu ích tùy thuộc vào vấn đề mà một người muốn giải quyết. Các chuyên gia chăm sóc da có thể cung cấp các liệu pháp chống lão hóa da mặt hoặc các cá nhân có thể thực hiện một số phương pháp điều trị tại nhà.

1. Quy trình chăm sóc da nên thay đổi như thế nào theo độ tuổi?

Các dấu hiệu lão hóa có thể biểu hiện khác nhau ở các loại da khác nhau, vì vậy bạn phải luôn nói chuyện với bác sĩ da liễu về cách tiếp cận phù hợp với làn da của mình.

Điều đó nói lên rằng, quy trình chăm sóc da cơ bản của bạn nhìn chung sẽ phát triển và thay đổi qua nhiều thập kỷ - chẳng hạn như sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nặng hơn hoặc sử dụng kem retinoid theo toa khi bạn tập trung hơn vào việc phục hồi vào ban đêm. Tất nhiên, kem chống nắng luôn là ưu tiên hàng đầu vì có tới 90% lão hóa có thể đến từ việc tiếp xúc với tia UV.

Khi một số dấu hiệu lão hóa da mặt trở nên dễ nhận thấy hơn, chẳng hạn như mất thể tích khuôn mặt hoặc nếp nhăn sâu hơn, bạn có thể cân nhắc các phương pháp điều trị như Botox hoặc tiêm chất làm đầy. Da lão hóa cũng có thể trở nên mỏng hơn và kém bền hơn, vì vậy một số sản phẩm bôi ngoài da có thể cần phải thay thế bằng những sản phẩm dịu nhẹ hơn.

Mặc dù có thể không có bất kỳ phương pháp nào có thể thay đổi hoàn toàn những ảnh hưởng do tuổi tác của bạn, nhưng bạn có thể thực hiện nhiều bước để làm chậm và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da mặt. Nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn để xác định quy trình nào có thể phù hợp nhất với độ tuổi, mối quan tâm và loại da của bạn. Với một số bước thông thường và các sản phẩm được lựa chọn cẩn thận, bạn sẽ sớm có được làn da sáng hơn, khỏe mạnh hơn.

2. Cách chống lão hóa da mặt hiệu quả

Chống lão hóa da mặt và duy trì vẻ ngoài trẻ trung là mong muốn được nhiều cá nhân chia sẻ. Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên nhưng có nhiều chiến lược khác nhau mà bạn có thể áp dụng để ngăn chặn da mặt bị lão hóa sớm. Các phương pháp và lời khuyên sau đây có thể giúp bạn chống lại lão hóa da mặt. Bằng cách kết hợp những bước thực hành này vào thói quen hàng ngày, bạn có thể thúc đẩy làn da khỏe mạnh hơn và duy trì làn da trẻ trung lâu hơn.

Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời

Tác hại của ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây da mặt bị lão hóa sớm. Bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại là rất quan trọng để duy trì làn da trẻ trung. Hãy nhớ thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF tối thiểu là 30 mỗi ngày, ngay cả khi thời tiết nhiều mây. 

Ngoài ra, cũng đừng quên mặc quần áo bảo hộ, chẳng hạn như mũ rộng vành và kính râm, để che mặt bạn khỏi ánh nắng trực tiếp và tìm bóng râm khi tia nắng mặt trời mạnh nhất, thường là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Thực hiện quy trình chăm sóc da phù hợp

Thiết lập thói quen chăm sóc da thường xuyên là điều cần thiết để chống lão hóa da mặt và duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung. Thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa mặt 2 lần một ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, cân bằng độ pH để loại bỏ bụi bẩn, dầu và tạp chất.
  • Tẩy tế bào chết một hoặc 2 lần một tuần để loại bỏ tế bào da chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.
  • Thoa kem dưỡng ẩm chất lượng cao phù hợp với loại da của bạn để giữ cho làn da của bạn ngậm nước và dẻo dai.
  • Sử dụng huyết thanh hoặc kem có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C hoặc retinol, để chống lại các gốc tự do và kích thích sản xuất collagen.
  • Thoa kem mắt để giải quyết các vấn đề cụ thể như nếp nhăn và quầng thâm.
chống lão hóa da mặt
Thực hiện quy trình chăm sóc da phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng da mặt bị lão hóa sớm

Giữ nước và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Hydrat hóa hợp lý và chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa da mặt bị lão hóa sớm và thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Bạn nên uống đủ lượng nước hàng ngày để giữ cho làn da của bạn ngậm nước và căng mọng cũng như áp dụng chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh. Chúng sẽ bao gồm các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như quả mọng, rau lá xanh và các loại hạt, để chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy làn da trẻ trung.

Ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng

Ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng là rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa da mặt. Bạn có thể làm theo những gợi ý sau:

  • Đặt mục tiêu ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm để làn da của bạn có thời gian phục hồi và trẻ hóa.
  • Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, tập thở sâu hoặc tham gia vào những sở thích mà bạn yêu thích.
  • Hãy cân nhắc việc kết hợp tập yoga hoặc tập thể dục thường xuyên vào thói quen của bạn để cải thiện lưu thông máu và thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

Tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu:

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu góp phần gây lão hóa sớm và tổn thương da. Bỏ hút thuốc nếu bạn đang có thói quen này và tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động, vì nó làm tăng tốc độ phân hủy collagen và đàn hồi. Bạn cũng hãy hạn chế uống rượu vì uống quá nhiều rượu có thể làm da mất nước và dẫn đến viêm nhiễm.

Bảo vệ làn da của bạn khỏi các yếu tố môi trường khắc nghiệt

Các yếu tố môi trường, chẳng hạn như ô nhiễm và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Che chắn khuôn mặt của bạn bằng một chiếc khăn quàng cổ hoặc khẩu trang trong thời tiết lạnh và gió để bảo vệ khỏi nứt nẻ và khô là một cách tốt để bạn phòng ngừa da mặt bị lão hóa sớm. Ngoài ra, máy lọc không khí trong nhà cũng có thể là cần thiết để giảm thiểu tiếp xúc với các chất ô nhiễm và duy trì chất lượng không khí trong lành.

Tập thể dục và massage mặt thường xuyên

Tập thể dục thúc đẩy lưu thông máu, giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da của bạn. Ngoài ra, mát-xa mặt có thể cải thiện trương lực cơ và kích thích sản xuất collagen. Hãy thử những cách sau để giúp bạn trong việc chống lão hóa da mặt như sau:

  • Tham gia các bài tập tim mạch thường xuyên để tăng lưu lượng máu và oxy hóa.
  • Thực hành mát-xa mặt bằng các động tác nhẹ nhàng hướng lên trên để cải thiện tuần hoàn và thư giãn cơ mặt.

Duy trì vẻ ngoài trẻ trung đòi hỏi nỗ lực nhất quán và cách tiếp cận toàn diện để chăm sóc da. Bằng cách kết hợp các chiến lược nêu trên vào thói quen hàng ngày, bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả và duy trì làn da trẻ trung, rạng rỡ lâu hơn. Hãy nhớ rằng, sự kiên nhẫn và nhất quán là điều quan trọng vì có thể mất thời gian mới thấy được kết quả. Hãy áp dụng những phương pháp chống lão hóa da mặt này và tận hưởng hành trình hướng tới làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn.

3. Một số phương pháp điều trị tốt nhất cho làn da lão hóa là gì?

Nếu bạn đã áp dụng các cách chống lão hóa da mặt tại nhà mà không hiệu quả, các phương pháp điều trị là cần thiết lúc này. Việc điều trị tốt nhất sẽ phụ thuộc vào mối quan tâm cụ thể của bạn. Các phương pháp điều trị chống lão hóa phổ biến nhất rơi vào một số nhóm chính: chăm sóc da mặt, thuốc tiêm và chất làm đầy, phương pháp điều trị bằng laser và các sản phẩm bôi ngoài da khác nhau.

chống lão hóa da mặt
Nhiều phương pháp điều trị hiện đại có thể giúp chống lão hóa da mặt hiệu quả hơn
  • Chăm sóc da mặt: Hiện nay, hai trong số các phương pháp chăm sóc da mặt tốt nhất để chống lão hóa là liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) và lăn kim vi điểm. Trong phương pháp lăn kim vi điểm trên khuôn mặt, những chiếc kim nhỏ sẽ xuyên qua da để tăng cường sản xuất collagen. Quá trình này có thể được kết hợp với liệu pháp PRP bằng máu của chính bạn - do đó có biệt danh là “khuôn mặt ma cà rồng”.
  • Lột da bằng hóa chất và mài mòn da vi điểm là hai quy trình chống lão hóa khác thường được sử dụng trên mặt, cổ, cánh tay và lưng. Trong quá trình lột da bằng hóa chất, các chất bôi ngoài da (như axit salicylic hoặc axit glycolic) được bôi lên da và sau đó rửa sạch để loại bỏ tế bào da chết, giúp làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn. Microdermabrasion sử dụng một thiết bị cơ học để tẩy tế bào chết tương tự, cải thiện quá trình tái tạo tế bào da giúp làn da trông được bổ sung và mịn màng hơn.
  • Thuốc tiêm và chất làm đầy: Nhiều phương pháp điều trị nếp nhăn được sử dụng cho các mối quan tâm khác nhau - thuốc tiêm như Botox hoặc Dysport là những lựa chọn tuyệt vời cho nếp nhăn và nếp nhăn, trong khi các chất làm đầy khác rất tốt để giảm nếp nhăn sâu hoặc mất thể tích trên khuôn mặt. Tất cả đều xâm lấn tối thiểu và có cách sử dụng, chi phí và thời gian phục hồi khác nhau.
  • Phương pháp điều trị bằng laser: Trong số các lựa chọn chống lão hóa da mặt phổ biến nhất hiện nay, phương pháp điều trị bằng laser là phương pháp tái tạo bề mặt thâm nhập sâu vào da để giảm nếp nhăn và làm mờ vết thâm. Các nghiên cứu mới cho thấy việc tái tạo bề mặt da bằng laser carbon dioxide làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn tới 45% sau hơn hai năm điều trị.
  • Photofacials (IPL) là một lựa chọn phổ biến khác để giảm các dấu hiệu lão hóa da mặt. Quy trình kéo dài 30 phút sử dụng các xung ánh sáng để thâm nhập sâu vào da để làm săn chắc và làm mịn các nếp nhăn.

Nhìn chung, có nhiều cách khác nhau để giúp bạn chống da mặt bị lão hóa sớm và có được làn da trẻ trung hơn tuổi thật của bạn. Tuy nhiên, các sản phẩm chống lão hóa cấp y tế và các phương pháp điều trị chống lão hóa da mặt khi được tiến hành tại các phòng khám da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ sẽ hiệu quả hơn các sản phẩm thông thường mà bạn có thể đặt hàng trực tuyến hoặc tìm thấy trong cửa hàng. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

13

Bài viết hữu ích?