Zalo

Cách điều trị các dấu hiệu lão hóa da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa da phải làm sao cho hết là nỗi lo lắng của tất cả chị em khi bắt đầu bước sang độ tuổi 30. Thực tế thì lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể thay đổi được. Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp mà chị em có thể áp dụng để điều trị lão hóa da sớm, giúp cải thiện tình trạng da và khiến gương mặt thêm trẻ trung, rạng rỡ.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

Khi một người mới sinh ra, làn da của họ thường mềm mại, mịn màng và mỏng manh. Điều này làm cho làn da trẻ dễ bị kích ứng và viêm nhiễm hơn. Khi một người lớn lên, da của họ trở nên dày hơn và thô ráp hơn. Nó tiếp tục thay đổi theo năm tháng, mỏng đi, mất đi sức mạnh và độ đàn hồi theo thời gian, đồng thời các mạch máu trên da cũng bắt đầu yếu đi. Da cũng dần mất đi các tế bào hắc tố, tế bào chịu trách nhiệm về màu da và có thể trở nên nhợt nhạt hoặc mờ ở một số vùng.

Mặc dù tuổi tác là yếu tố lớn gây ra những thay đổi mà chúng ta thấy trên làn da của mình, nhưng các yếu tố lối sống khác như chế độ ăn uống, tiếp xúc với môi trường, di truyền và ánh nắng mặt trời cũng có thể đóng vai trò trong sự thay đổi của làn da. Tin tốt có một số cách chữa lão hóa da mà mọi người có thể áp dụng bảo vệ làn da của mình và có được làn da trẻ trung lâu dài. Sau đây là một số điều trị lão hóa da sớm tùy thuộc vào từng vấn đề cụ thể mà da có thể gặp phải. 

1. Da khô

Khi không có đủ độ ẩm trong các lớp da, da sẽ trở nên khô. Các mảng da khô thường có cảm giác thô ráp, chúng cũng có thể xuất hiện vảy hoặc bong ra ở một số chỗ, đặc biệt nếu chúng bị trầy xước. Có nhiều loại tình trạng da khô khác nhau như bệnh chàm, bệnh vẩy nến và viêm da.

Nguyên nhân

Hầu hết, tình trạng da khô không nghiêm trọng và có thể được phục hồi thông qua các biện pháp dưỡng ẩm và cấp ẩm thích hợp. Nguyên nhân thường do thời tiết nóng hoặc lạnh, độ ẩm không khí thấp và ngâm lâu trong nước nóng. Sử dụng quá nhiều xà phòng, nước hoa hoặc chất chống mồ hôi cũng được chứng minh là làm trầm trọng thêm tình trạng khô da.

Hình 1. Sử dụng nhiều xà phòng có thể làm da mất ẩm, nhanh khô da hơn
Hình 1. Sử dụng nhiều xà phòng có thể làm da mất ẩm, nhanh khô da hơn

Lão hóa cũng đóng một vai trò quan trọng vì khi da già đi, các tuyến dầu sản xuất ít dầu hơn. Các bộ phận trên cơ thể dễ bị khô da nhất là khuỷu tay, cánh tay và chân.

Các nguyên nhân khác gây khô da bao gồm mất nước, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, hút thuốc hoặc mức độ căng thẳng cao. Một số tình trạng sức khỏe đã được chứng minh là nguyên nhân hoặc có liên quan đến tình trạng khô da, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh thận.

Một số người cũng có thể bị khô da do các loại thuốc họ đang dùng. Đối với người lớn tuổi, da khô có thể dẫn đến ngứa, tình trạng ngứa da mãn tính.

Phòng ngừa

Da khô có thể dễ dàng được ngăn ngừa và cải thiện được. Vì nó phổ biến hơn ở người lớn tuổi, những người lớn tuổi có thể cần phải chú ý hơn đến việc giữ cho làn da của họ được ẩm nước nhất có thể.

Theo các bác sĩ da liễu, cách điều trị lão hóa da sớm trong trường hợp da khô mà bạn có thể áp dụng đó là:

  • Tắm giúp hạn chế tình trạng khô da trở nên trầm trọng hơn: Để làm được điều này, bạn có thể đóng cửa phòng tắm, dùng nước ấm thay vì nước nóng, mỗi lần chỉ tắm hoặc tắm từ 5 đến 10 phút, sử dụng nước hoa- chất tẩy rửa nhẹ nhàng, tránh tạo bọt dày và thấm da bằng khăn thay vì chà xát cho khô.
  • Dưỡng ẩm ngay sau khi da ráo nước: Để giữ độ ẩm hiện có trong da, bạn cần thoa kem dưỡng da trong vòng vài phút sau khi tắm, rửa mặt hoặc rửa tay.
  • Cân nhắc dùng thuốc mỡ hoặc kem: Sữa dưỡng thể có thể giúp khóa độ ẩm, nhưng thuốc mỡ và kem sẽ phát huy hiệu quả hơn. Các thành phần có tác dụng tốt bao gồm glycerin, axit hyaluronic, axit lactic, bơ hạt mỡ và dầu khoáng.
  • Sử dụng các sản phẩm nhẹ nhàng, không có mùi thơm: Một số sản phẩm có thể chứa các thành phần mạnh không tốt cho da khô. Bằng cách sử dụng một sản phẩm nhẹ nhàng, nó có thể giúp khóa độ ẩm tốt hơn mà không gây ra bất kỳ kích ứng nào.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Vì thiếu độ ẩm trong không khí có thể gây khô da nên sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp phục hồi độ ẩm trong không khí và từ đó giúp phục hồi độ ẩm cho cơ thể.

Phương pháp điều trị

Da khô có thể khiến tình trạng lão hóa diễn ra nhanh  hơn, vậy cách chữa lão hóa da trong trường hợp này là đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước bằng cách uống đủ nước trong ngày. Thực hành các bước phòng ngừa trên hàng ngày cũng sẽ giúp điều trị da khô nếu bạn đã mắc bệnh này.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với những người có làn da rất khô, chỉ dưỡng ẩm thôi có thể là không đủ. Sử dụng serum có thể giúp tăng cường lượng cần thiết cho làn da để duy trì độ ẩm và tránh khô da. Đối với những người có làn da quá khô, các biện pháp can thiệp khác như chăm sóc da mặt và chăm sóc cơ thể thường xuyên có thể giúp ích.

2. Nếp nhăn

Nếp nhăn là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và chính là dấu hiệu rõ ràng nhất báo hiệu sự lão hóa đã bắt đầu. Nếp nhăn động phát triển sau khi lặp lại các biểu cảm trên khuôn mặt. Đường nhăn khi cười là một ví dụ về nếp nhăn động. Chúng cũng có thể xuất hiện dưới dạng đường cau mày hoặc đường tập trung.

Các nếp nhăn nhỏ hơn và nông hơn nhiều so với các nếp nhăn động và thường xuất hiện quanh mắt và miệng vì chúng là những bộ phận trên khuôn mặt chuyển động nhiều nhất khi biểu cảm trên khuôn mặt.

Nguyên nhân

Các nếp gấp trên da phát triển theo thời gian vì khi một người già đi, da của họ bắt đầu sản xuất ít collagen và đàn hồi hơn. Collagen và Elastin là các protein được tìm thấy trong da, chúng tạo nên cấu trúc nâng đỡ và tạo nên hình dạng cũng như kết cấu của da. Collagen chiếm phần lớn da, khoảng 75% đến 80% da trên cơ thể.

Da cũng chứa keratin. Nó tạo nên tóc, móng tay và lớp bề mặt của da được gọi là lớp biểu bì. Khi mức độ keratin thấp, da sẽ dễ bị nếp nhăn hơn. Tuổi tác là nguyên nhân tự nhiên dẫn đến mất keratin, nhưng các yếu tố khác như xà phòng hoặc dầu gội có tính ăn mòn, phơi nắng và tiếp xúc với hóa chất khắc nghiệt đều có thể dẫn đến mất keratin.

Phòng ngừa

Lão hóa da phải làm sao cho hết đặc biệt là khi khuôn mặt bạn xuất hiện ngày càng nhiều nếp nhăn? Mặc dù di truyền đóng vai trò lớn trong việc lão hóa da nhưng một số yếu tố lối sống có thể được giảm thiểu để giúp làm chậm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và luôn bôi kem chống nắng có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của nếp nhăn. Sử dụng kem hoặc kem dưỡng da có chứa retinoid cũng có thể giúp da không bị nhăn lâu hơn. Điều này là do retinol hoặc vitamin A có thể làm tăng sản xuất collagen.

Chế độ ăn uống có thể còn là một yếu tố quan trọng. Những người ăn chế độ ăn giàu vitamin có xu hướng có làn da trẻ trung và khỏe mạnh lâu hơn những người không ăn. Việc tránh hoàn toàn một số thói quen như hút thuốc, căng thẳng và ô nhiễm cũng có thể giúp làm chậm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Phương pháp điều trị

Có nhiều phương pháp điều trị lão hóa da sớm có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.

Microdermabrasion là một phương pháp điều trị y tế có thể được sử dụng để giảm nếp nhăn bằng cách chà nhám lớp da trên cùng bằng cách sử dụng các tinh thể siêu nhỏ. Nó hoạt động tốt nhất trên các nếp nhăn nhỏ và dường như không có bất kỳ tác dụng nào đối với các nếp nhăn sâu hoặc năng động.

Nhiều loại kem có chứa vitamin A, vitamin E, chất chống oxy hóa và axit alpha-hydroxy cũng đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện đáng kể tình trạng lão hóa trên cả nếp nhăn và nếp nhăn động.

Botox là phương pháp điều trị nếp nhăn được nhiều người ưa chuộng. Nó được thực hiện bằng cách tiêm độc tố botulinum vào da, làm tê liệt các cơ mặt có thể gây ra nếp nhăn. Tuy nhiên, Botox không phải là một giải pháp lâu dài và những người mắc phải nó sẽ cần phải điều trị thường xuyên để có được kết quả liên tục.

Hình 2. Tiêm botox cải thiện nếp nhăn ngày càng được ưa chuộng
Hình 2. Tiêm botox cải thiện nếp nhăn ngày càng được ưa chuộng

Chất làm đầy làm từ collagen hoặc axit hyaluronic cũng được sử dụng để giúp tăng thể tích da, từ đó làm phẳng các nếp nhăn.

3. Đốm đồi mồi

Đốm đồi mồi, còn được gọi là đốm nâu hoặc đốm gan, là những vùng da có sắc tố đã thay đổi. Chúng có vẻ sẫm màu hơn vùng da xung quanh và thường thấy ở mặt, tay, vai và cánh tay. Chúng có thể có màu từ nâu nhạt đến đen và có kích thước khá đa dạng.

Nguyên nhân

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến các đốm đồi mồi. Các tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể kích thích các tế bào hắc tố, đẩy nhanh quá trình sản xuất melanin và theo thời gian, việc tiếp xúc đó sẽ dẫn đến các đốm đồi mồi.

Chúng là một trong những thay đổi da phổ biến nhất trong quá trình lão hóa. Những người có làn da sáng hơn và có tiền sử bị cháy nắng có nguy cơ phát triển những đốm này cao hơn.

Các đốm đồi mồi không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì chúng thường không phải là vấn đề sức khỏe nên nhiều người đã loại bỏ hoặc điều trị chúng chỉ vì lý do thẩm mỹ.

Phòng ngừa

Bên cạnh việc quan tâm cách chữa lão hóa da, phòng ngừa là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ làn da mình. Để ngăn ngừa các đốm đồi mồi, tránh ánh nắng mặt trời khi ánh nắng gay gắt nhất, thường là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Che các vùng da hở càng nhiều càng tốt bằng quần áo, mũ hoặc ô cũng sẽ giúp ngăn ngừa các đốm phát triển.

Phương pháp điều trị

Một khi các đốm đồi mồi đã xuất hiện, việc điều trị chúng có thể khó khăn và thường cần đến các loại kem, thuốc mỡ hoặc các thủ thuật chuyên môn. Các loại kem và lotion được sử dụng là sản phẩm làm sáng da. Một số có thể nguy hiểm hoặc chứa hàm lượng thủy ngân cao, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ da liễu để có khuyến nghị an toàn và phù hợp với bạn.

Một số cách điều trị lão hóa da sớm bằng thủ thuật y tế có thể được sử dụng để giúp điều trị các đốm đồi mồi bao gồm:

  • Điều trị bằng laser: Phương pháp điều trị này hoạt động trên các đốm đồi mồi bằng cách nhắm vào các tế bào da sẫm màu hơn và tiêu diệt chúng. Các tế bào da sau đó di chuyển lên lớp trên cùng của da và bong ra.
  • Liệu pháp áp lạnh: Liệu pháp áp lạnh sử dụng phương pháp đóng băng như một cách để làm tổn thương các tế bào da. Khi các tế bào bị thương cuối cùng lành lại, chúng trông nhẹ hơn so với trước khi điều trị.
  • Microdermabrasion: Quy trình này hoạt động bằng cách làm mịn lớp da trên cùng, loại bỏ các đốm đồi mồi.
  • Lột da bằng hóa chất: Trong quy trình này, một dung dịch hóa học được bôi lên da sẽ loại bỏ lớp bên ngoài. Lớp da mới hình thành sẽ mịn màng và sáng hơn.

4. Mụn thịt

Mụn thịt thừa là những khối u thường xuất hiện nhiều nhất ở cổ, dưới cánh tay, ở vùng háng, dưới ngực, dưới mông hoặc trên mí mắt. Chúng có kích thước từ milimet, mềm và có màu giống da. Chúng có xu hướng bong ra khỏi da và không gây đau đớn.

Các mụn thịt này được tạo thành từ các sợi collagen và mạch máu và được bao quanh bởi một lớp da. Mụn thịt thừa thường thấy ở người lớn tuổi và những người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nguyên nhân

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra mụn thịt dư vẫn chưa rõ ràng nhưng sự hình thành của chúng có thể là do ma sát. Có thể có mối liên hệ giữa mụn thịt dư và vi rút u nhú ở người (HPV) type 15 và cũng có mối liên hệ giữa sự phát triển mụn thịt dư ở những người kháng insulin.

Phòng ngừa

Trong trường hợp các vết thừa trên da liên quan đến béo phì và tiểu đường, việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ phát triển các vết này.

Ở những vùng da có nếp gấp cọ sát vào nhau như nách, giữ cho chúng khô ráo có thể hữu ích. Các khu vực có nếp gấp và nhiều độ ẩm có xu hướng bị ma sát. Hãy cố gắng tránh bất kỳ chất kích thích hoặc quần áo bó sát lên vùng da này.

Phương pháp điều trị

Loại bỏ các mụn thịt là cách duy nhất để điều trị chúng. Nói chuyện bác sĩ về cách tốt nhất để loại bỏ các khối này trên da của bạn.

Giống như mụn cóc, mụn thịt dư có thể được loại bỏ bằng phương pháp đốt hoặc đông lạnh, trong đó khối u sẽ bị đốt cháy hoặc đông lạnh. Nó cũng có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật. Việc đông lạnh và đốt thường không cần gây tê cục bộ như phẫu thuật, nhưng có khả năng phương pháp đông lạnh hoặc đốt sẽ không hiệu quả và có thể cần phải điều trị lại.

5. Sụp mí mắt

Khi mí mắt bắt đầu sụp xuống theo tuổi tác, nó được gọi là chứng sụp mi hoặc sụp mí mắt. Mí mắt sụp xuống xảy ra khi mí mắt trên rơi xuống mắt hoặc thấp hơn bình thường. Trong một số trường hợp, tình trạng sụp mí có thể trở nên nghiêm trọng đến mức che phủ mắt và gây ra các vấn đề về thị lực. Đây là triệu chứng điển hình của quá trình lão hóa.

Nguyên nhân

Có một số nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng sụp mí mắt, một trong số đó là do lão hóa. Khi một người già đi, cơ nâng – cơ chịu trách nhiệm nâng mí mắt – bắt đầu căng ra và có thể khiến mí mắt bị sụp xuống.

Hình 3. Sụp mi là một dấu hiệu lão hóa của tuổi già

Tuy nhiên, lão hóa không phải là nguyên nhân duy nhất có thể gây ra sụp mí mắt và nó có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi.

Một số nguyên nhân khác gây sụp mí mắt bao gồm:

  • Điểm yếu ở cơ làm nhiệm vụ nâng mí mắt
  • Tổn thương thần kinh
  • Da lỏng lẻo của mí mắt trên
  • Bẩm sinh

Phòng ngừa

Không có cách nào để ngăn chặn tình trạng sụp mí mắt. Xét về các nguyên nhân khác như tiểu đường hoặc đột quỵ, việc giảm nguy cơ mắc các bệnh này có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ sụp mí mắt.

Phương pháp điều trị

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây sụp mí mắt mà cách điều trị có thể khác nhau. Khi một người bị sụp mí mắt do lão hóa, chắc chắn họ sẽ quan tâm vấn đề lão hóa da phải làm sao cho hết ? Những người muốn cải thiện vẻ ngoài của mí mắt có thể lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ. Thông thường, bác sĩ có thể đề xuất phương pháp điều trị phẫu thuật nếu tình trạng mí mắt sụp ảnh hưởng đến thị lực. Và đây cũng là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng sụp mí do lão hóa.

Tóm lại, các dấu hiệu lão hóa sẽ bắt đầu xuất hiện theo thời gian, và đây là một tiến trình không thể thay đổi. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện nhiều bước như trên đây để điều trị lão hóa da sớm đồng thời giúp bảo vệ da và khiến chúng trở nên khỏe mạnh và rạng rỡ hơn, cũng như giúp làm chậm ảnh hưởng của quá trình lão hóa lên làn da của mình. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Da lão hoá nên ăn uống gì thì tốt để làm chậm quá trình lão hóa?

Da lão hoá nên ăn uống gì thì tốt để làm chậm quá trình lão hóa?

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

1364

Bài viết hữu ích?