Zalo

Bệnh vẩy nến làm tăng cân nặng của bạn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Duy trì cân nặng khỏe mạnh là rất quan trọng nếu bạn bị bệnh vẩy nến. Nghiên cứu cho thấy rằng, tăng thêm cân làm cho các triệu chứng bệnh vẩy nến tồi tệ hơn. Trên thực tế, bạn càng nặng thì các triệu chứng của bạn càng nghiêm trọng. Vậy chiều ngược lại bệnh vảy nến làm tăng cân có xảy ra hay không?

1. Bệnh vảy nến gây béo phì có thật không?

Bệnh vẩy nến là 1 tình trạng bệnh lý liên quan đến da gây ra các mảng ngứa, sần sùi và phủ đầy vảy. Những mảng này thường xuất hiện rất nổi bật với màu đỏ trên tông màu da sáng, và xuất hiện với màu tím hoặc màu như màu thịt cá hồi trên tông màu da tối hơn. 

Vẩy nến có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, thường xuất hiện nhiều nhất ở các khớp, như khuỷu tay và đầu gối. Đây là tình trạng tự miễn dịch do tích tụ nhanh các tế bào chết trên bề mặt da. Có nhiều tác nhân và yếu tố gây ra bệnh vảy nến. Trong khi đó béo phì được định nghĩa khi chỉ số khối cơ thể trên 30. Vậy liệu bệnh vảy nến gây béo phì có phải là một quan điểm đúng hay không?

Để hạn chế tình trạng tăng cân do bệnh vảy nến bạn nên thêm vào chế độ ăn nhiều chất xơ

Câu trả lời là có, bệnh vảy nến làm tăng cân đã được được quan sát thấy ở nhiều trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên mối liên hệ chính xác giữa bệnh vẩy nến gây béo phì không rõ ràng. Nếu xét theo chiều ngược lại, một người bị béo phì phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao hơn. Việc tăng cân không ngừng có thể làm cho các triệu chứng bệnh vẩy nến trở nên tồi tệ hơn. 

Một số nghiên cứu cho kết luận rằng, bệnh vảy nến làm tăng cân. Điều này được giải thích cơ bản là do những người bị bệnh vẩy nến thường có nhiều mô mỡ hơn so với những người không mắc bệnh này. Mặc dù lý do chính xác chưa được biết, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh vẩy nến có thể gây ra trầm cảm và trầm cảm lại ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và tập thể dục, từ đó gián tiếp dẫn đến tăng cân, béo phì. 

Mối liên hệ chính xác giữa bệnh vẩy nến gây béo phì không rõ ràng

2. Làm thế nào để hạn chế tình trạng tăng cân do bệnh vảy nến?

Giảm dù chỉ vài cân cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh vẩy nến như ngứa, bong tróc và đau (đau ở da và da đầu). Một nghiên cứu cho thấy, những người bị bệnh vẩy nến giảm cân nhờ tuân theo chế độ ăn kiêng giảm calo và tập thể dục đã giảm gần 50% các triệu chứng của họ sau 20 tuần. Như vậy, giảm cân sẽ giảm được triệu chứng vẩy nến, việc giảm vẩy nến lại góp phần hạn chế tình trạng tăng cân, đây là một vòng lặp khép kín với điểm mấu chốt là giảm bớt cân nặng sẽ giảm bớt bệnh tật. 

  • Các chuyên gia biết, một cách để hạn chế tình trạng tăng cân do bệnh vảy nến bạn nên thêm vào chế độ ăn nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu như đậu và đậu phộng. Protein nạc sẽ giúp bạn no và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Hãy thêm cá béo vào bữa ăn của bạn ít nhất 2 lần một tuần. Các loại cá như cá hồi, cá hồi và cá trích rất giàu axit béo omega-3. Những chất béo cực kỳ lành mạnh này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh vẩy nến. 
  • Khi bạn nhận thức rõ hơn về những gì mình ăn, điều đó có thể giúp bạn chọn khẩu phần và thực phẩm lành mạnh hơn. Một cách đơn giản để bắt đầu là ghi nhật ký thực phẩm. Viết ra mọi thứ bạn ăn có thể giúp bạn biết liệu bạn có nhiều khả năng ăn quá mức vào những thời điểm nhất định hay không, chẳng hạn như sau giờ làm việc hoặc khi bạn căng thẳng. Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn từ trước. 
  • Tập thể dục đốt cháy calo và xây dựng cơ nạc đều giúp giảm cân. Nó cũng giúp giảm viêm khắp cơ thể, có thể cải thiện bệnh vẩy nến của bạn đồng thời giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan như bệnh tim.  Đặt mục tiêu tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Nếu điều đó nghe có vẻ nhiều, hãy nhớ rằng ngay cả một lượng nhỏ hoạt động cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Hãy đi cầu thang bộ khi có thể và thử thực hiện các bài tập như chống đẩy và gập bụng khi xem TV.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc Bệnh vẩy nến có làm tăng cân nặng của bạn không. Trong trường hợp thừa cân, béo phì, bạn nên có kế hoạch giảm cân hiệu quả để giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. 

Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng;  Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa…Liệu pháp tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Bị tăng cân có nguy hiểm không?

Bị tăng cân có nguy hiểm không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cảnh giác việc tăng cân của bạn là do thuốc

Cảnh giác việc tăng cân của bạn là do thuốc

10 nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân béo phì

10 nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân béo phì

14

Bài viết hữu ích?