Zalo

Làm thế nào để đối phó với quá trình lão hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi chúng ta già đi, nhiều thay đổi xảy ra bên trong chúng ta cả về thể chất lẫn tinh thần và việc chống lại sự lão hóa có thể khiến chúng ta căng thẳng. Sức sống mà chúng ta từng có khi còn trẻ giờ đã không còn nữa. Trong bài viết này, bạn sẽ được biết được kỹ hơn những thay đổi xảy ra khi bạn lớn tuổi và cách làm chậm quá trình lão hóa.

1. Điều gì xảy ra khi bạn già đi ?

Mặc dù ngày nay mọi người thường có tuổi thọ cao hơn, nhưng quá trình lão hóa có thể là một thực tế đau lòng mà chúng ta phải chấp nhận. Tuy nhiên, sự thật là nhiều người lớn tuổi sợ những điều họ không hiểu, điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi năm tháng trôi qua.

Một khi bạn biết những thay đổi đang xảy ra trong cơ thể khi bạn già đi và cách chống lại sự lão hóa, thì bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những thay đổi về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đầu tiên, chúng ta sẽ khám phá những thay đổi vật lý phổ biến.

1.1.Xương

Khi chúng ta già đi, xương của chúng ta giảm kích thước và trở nên yếu hơn. Sự thay đổi này đặc biệt đúng đối với phụ nữ sau mãn kinh và nó có thể dẫn đến chứng loãng xương.

Khi sự giảm khối lượng xương này xảy ra, nó sẽ khiến chúng ta dễ bị ngã nguy hiểm, trong nhiều trường hợp có thể gây thương tích. Việc chữa lành những vết thương như vậy trở nên suy giảm khi chúng ta già đi.

Quá trình chữa lành chậm này là do khả năng miễn dịch yếu liên quan đến tuổi già. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), té ngã là nguyên nhân gây tử vong cao nhất liên quan đến thương tích ở người cao tuổi.

1.2.Tim

Tim của bạn bơm máu với tốc độ thấp hơn, hơi to ra và thành tim có thể dày lên.

1.3. Não và hệ thần kinh 

Khi bạn lớn lên, bạn sẽ trải qua những thay đổi trong phản xạ và giác quan của mình. Bạn cũng có thể bị mất trí nhớ nhẹ. Trong một số trường hợp, các mảng bám và đám rối hình thành có thể làm tổn thương tế bào não và thần kinh. Những bất thường này khiến bạn mắc chứng mất trí nhớ.

1.4. Hệ thống tiêu hóa 

Sự trao đổi chất và tiêu hóa của bạn chậm lại theo tuổi tác. Khi chúng ta già đi, đường tiêu hóa trở nên cứng hơn và không co bóp bình thường để khiến thức ăn di chuyển đến các trạm chế biến khác nhau trong đường tiêu hóa.

Kết quả có thể dẫn đến buồn nôn, táo bón và đau dạ dày. Việc sản xuất nước bọt và axit dạ dày cũng chậm lại. Những thay đổi sinh lý này có thể dẫn đến nghẹt thở và các bệnh do thực phẩm gây ra vì cơ thể bạn khó loại bỏ vi khuẩn có hại hơn.

1.5. Giác quan 

Bạn có thể nhận thấy cơ thể mình không phản ứng mạnh mẽ với các kích thích như trước; cần nhiều năng lượng và thời gian hơn để được kích thích. Điều này dẫn đến giảm khứu giác, vị giác, xúc giác và thị giác.

Những thay đổi về mùi vị thường sẽ dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn, gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Khứu giác và vị giác bị tổn hại có thể nguy hiểm. Bạn có thể vô tình tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống bị hỏng, gây ngộ độc thực phẩm.

1.6. Răng 

Qua nhiều năm, bạn ngày càng dễ bị sâu răng, nguyên nhân là do lớp men bảo vệ răng bạn khỏi sâu răng bị mòn đi. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh nướu răng càng cao.

Tình trạng tụt nướu tự nhiên khiến răng của bạn trông dài và lung lay trở nên phổ biến. Nhiều khi bạn sẽ bị khô miệng, đây là tác dụng phụ của hầu hết các loại thuốc dành cho người lớn tuổi.

1.7. Làn da

Khi bạn già đi, làn da của bạn bắt đầu nhăn nheo và mất đi độ đàn hồi. Điều này đặc biệt rõ ràng với những người cao tuổi hút thuốc.

1.8. Đời sống tình dục

Sau khi mãn kinh, phụ nữ trải qua những thay đổi về thể chất, đặc biệt là khô âm đạo hoặc thiếu chất bôi trơn trong khi nam giới bị rối loạn cương dương.

1.9. Căng thẳng

Đây là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi và có xu hướng xuất phát từ sự đau buồn. Càng lớn lên, chúng ta càng mất đi nhiều người xung quanh và điều này có thể trở nên đau đớn.

Áp lực giữa những người cao tuổi cũng có thể xuất phát từ việc thiếu mục đích liên quan đến việc nghỉ hưu, con cái bỏ nhà ra đi và những thay đổi về thể chất xảy ra trong cơ thể chúng ta. 

Hình 1. Lão hóa là một quá trình tự nhiên khi bạn già đi
Hình 1. Lão hóa là một quá trình tự nhiên khi bạn già đi

2. Làm chậm quá trình lão hóa bằng cách nào?

Nhiều người thường muốn biết làm sao để không bị lão hóa. Thực tế, điều này là không thể, vì đây là quá trình tự nhiên của cơ thể. Bạn chỉ có thể chấp nhận điều này bằng một thái độ tích cực bằng cách hiểu rõ những gì đang xảy ra với cơ thể mình và thực hiện các phương pháp lành mạnh để làm chậm quá trình lão hóa. Sau đây là những khía cạnh bạn cần quan tâm để chống lại sự lão hóa.

2.1.Chế độ ăn uống thích hợp

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng suy dinh dưỡng là một thách thức đáng kể đối với những người từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên, bệnh này ít được chẩn đoán vì các triệu chứng của nó, bao gồm chóng mặt, yếu cơ và sụt cân, có thể dễ dàng được hiểu là triệu chứng của một căn bệnh khác. Do đó, chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng để đảm bảo bạn có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Dưới đây là một số lời khuyên để hướng dẫn bạn về chế độ ăn uống nhằm làm chậm quá trình lão hóa:

  • Chế độ ăn uống của bạn nên có protein nạc và trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ. Chất xơ giúp hỗ trợ hệ thống tiêu hóa đang bị chậm lại của bạn và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.
  • Sử dụng thực phẩm bổ sung, Mặc dù bạn có thể không hấp thụ được tất cả các khoáng chất mà cơ thể cần thông qua chế độ ăn uống, nhưng một số khoáng chất như canxi và vitamin D cần thiết cho xương khỏe mạnh có thể được hấp thụ dưới dạng thực phẩm bổ sung. Hỏi ý kiến bác sĩ về những loại bạn cần bổ sung và cách sử dụng nó.
  • Uống nhiều nước, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Khi lớn lên, bạn không còn cảm thấy khát thường xuyên như trước nhưng cơ thể vẫn cần nước. Nếu nước tiểu của bạn có màu sẫm và đục thì đó là dấu hiệu bạn đang bị mất nước. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống 3-5 ly nước mỗi ngày.
  • Ăn cùng bạn bè, hàng xóm hoặc thành viên trong gia đình. Điều này sẽ cho phép bạn dành thời gian với họ và kết nối lại, đồng thời đảm bảo bạn ăn uống đầy đủ và không bỏ bữa. Việc chuẩn bị bữa ăn và dọn dẹp theo nhóm cũng thú vị và nhanh hơn.

2.2.Hoạt động thể chất

Một nghiên cứu được thực hiện trên những người Mỹ lớn tuổi ít vận động ở độ tuổi 70–89 đã phát hiện ra rằng những người gặp nhau để đi bộ quanh một con đường hai lần một tuần có nguy cơ bị chấn thương khuyết tật thấp hơn 28% so với những người không đi bộ. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, vẫn chưa quá muộn để bắt đầu và cũng cho thấy tầm quan trọng của việc rèn luyện thể chất. Điều này cho thấy mặc dù vấn đề làm sao để không bị lão hóa không có câu trả lời nhưng bạn có thể làm được nhiều điều để trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Hình 2. Vận động là cách giúp bạn khỏe mạnh hơn cũng như chống lại sự lão hóa
Hình 2. Vận động là cách giúp bạn khỏe mạnh hơn cũng như chống lại sự lão hóa

Lợi ích của việc tập thể dục bao gồm:

  • Giúp giảm đau mãn tính do các tình trạng như viêm khớp và dây thần kinh bị chèn ép, chẳng hạn như do thoát vị đĩa đệm, một tình trạng đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi.
  • Giúp kiểm soát cân nặng của bạn, ngăn ngừa béo phì, tiểu đường và một số bệnh tim mạch.
  • Các bài tập như rèn luyện cơ bắp và sức đề kháng giúp đẩy lùi tình trạng mất xương theo tuổi tác và mang lại cho bạn lưng và vai khỏe mạnh.
  • Bạn cảm thấy thoải mái sau khi tập luyện và mức năng lượng của bạn tăng lên.
  • Giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Tập thể dục tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.
  • Tư thế và sự cân bằng của bạn được cải thiện.
  • Nó giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ và tỉnh táo.
  • Giúp làm giảm huyết áp của bạn.

Dưới đây là một số lời khuyên về việc hoạt động thể chất dành cho bạn:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đăng ký một chương trình tập thể dục.
  • Bắt đầu từ từ và sau đó tăng tốc độ, tần suất khi bạn di chuyển.
  • Xác định một bài tập mà bạn thấy hứng thú như bơi lội, chơi gôn, dắt thú cưng đi dạo hoặc tập yoga và nhờ vậy bạn sẽ có động lực tập luyện hơn.
  • Tập thể dục với một người bạn để động viên lẫn nhau hoặc tham gia một lớp học.

Bài tập cho bộ não của bạn

Tuổi già kéo theo sự hay quên và những thách thức tinh thần khác. Bạn có thể kích thích tâm trí của mình bằng cách:

  • Học một nhạc cụ, trò chơi hoặc ngôn ngữ mới.
  • Chơi các trò chơi chữ hoặc trò chơi ô chữ và tiến tới những trò chơi khó hơn khi bạn di chuyển để thử thách bản thân.

Biện pháp phòng ngừa

Điều quan trọng là phải gặp bác sĩ thường xuyên và đi sàng lọc và xét nghiệm theo khuyến nghị. Bao gồm các:

  • Kiểm tra huyết áp của bạn.
  • Sàng lọc ung thư đại trực tràng.
  • Khám vùng chậu.
  • Sàng lọc bệnh tiểu đường.
  • Kiểm tra mắt.
  • Kiểm tra nghe.
  • Chụp quang tuyến vú.
  • Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt (đối với nam giới).
  • Khám răng.
  • Bạn cũng nên tiêm phòng uốn ván, cúm và viêm phổi.

Các biện pháp bảo vệ bạn có thể thực hiện tại nhà bao gồm:

  • Kiểm tra hệ thống dây điện lỏng lẻo hoặc thảm sờn có thể gây ngã.
  • Đảm bảo các thiết bị điện và gas của bạn được cập nhật.
  • Đảm bảo ánh sáng thích hợp trong tất cả các phòng của bạn.
  • Loại bỏ đồ đạc hoặc những thứ có thể cản trở bạn và gây té ngã.
  • Có một cái nhìn tích cực

Một số cách để đối phó với những thử thách cảm xúc buồn chán, khó chịu khi về già là:

  • Tham gia một nhóm hỗ trợ. Tương tác với những người đã trải qua trải nghiệm của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn hơn. Đối mặt với các vấn đề của bạn, nói về các vấn đề và đối mặt với chúng cũng là một cách hiệu quả để giải quyết chúng.
  • Dành thời gian với ít nhất một người mỗi ngày. Đây có thể là hàng xóm hoặc bạn bè của gia đình. Tương tác trực tiếp có lợi hơn nhiều so với tin nhắn và điều này giúp tránh khỏi cảm giác cô đơn và trầm cảm.
  • Đến thăm bảo tàng, đi xem hòa nhạc hoặc công viên, giờ đây bạn có thời gian để làm tất cả những điều thú vị mà bạn không thể làm khi bận rộn hơn ở nơi làm việc.
  • Du lịch đến một nơi mà bạn luôn muốn đến. Nó không cần phải đắt tiền, đó có thể là một công viên quốc gia trong thị trấn của bạn mà bạn luôn muốn ghé thăm
  • Chấp nhận những thay đổi đã xảy ra thay vì cố gắng chống lại chúng. Mặc dù ai cũng muốn chống lại sự lão hóa nhưng việc già đi và mất đi những người thân yêu là điều không thể tránh khỏi – điều đó xảy ra với tất cả mọi người. Một khi bạn chấp nhận và tận hưởng những gì mình có, bạn sẽ được tự do sống một cuộc sống hạnh phúc hơn.
  • Tận hưởng một sở thích mới như chơi gôn, đi xe đạp, làm bánh hoặc chú ý đến sở thích cũ.
  • Học một ngôn ngữ mới, một môn thể thao hoặc một nhạc cụ.
  • Hãy thiền định và quan tâm đến nhu cầu tâm linh của bạn - điều này sẽ mang đến một cuộc sống thoải mái hơn.
  • Trở thành một tình nguyện viên. Đây là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người có cùng sở thích với bạn cũng như bạn vui vẻ hơn và từ đó mang lại những điều tích cực và làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề của họ giúp bạn quên đi vấn đề của chính mình và biết ơn cuộc sống của mình.
  • Viết hồi ký. Giờ đây bạn có thời gian, tại sao bạn không viết ra những suy ngẫm về những bài học, sự đấu tranh và những thành công cũng thất bại trong cuộc đời bạn và chia sẻ nó với mọi người và chắc rằng sẽ có nhiều người được học hỏi từ nó.

Tóm lại, già đi và lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể thay đổi. Thay vì cố gắng muốn biết làm sao để không bị lão hóa, bạn nên chấp nhận điều này với một tâm thế sẵn sàng và tích cực bằng cách hiểu rõ những sự thay đổi và thực hiện các biện pháp để làm chậm quá trình lão hóa, để từ đó có được một sức khỏe tốt và một cuộc sống hạnh phúc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

14

Bài viết hữu ích?