Zalo

Da lão hoá nên ăn uống gì thì tốt để làm chậm quá trình lão hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là 1 trong những giai đoạn mà cơ thể bất kỳ ai cũng phải trải qua. Quá trình lão hóa có thể bắt đầu sớm hoặc muộn khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng 1 chế độ ăn uống khoa học kết hợp với việc chăm sóc da, sức khỏe toàn thân một cách tốt. Vậy da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Những thực phẩm cần tránh để có một làn da khỏe mạnh

Ít ai trong chúng ta nghĩ rằng, chế độ ăn lại ảnh hưởng đến làn da nhiều. Đa phần mọi người đều nghĩ, việc chăm sóc da bằng các thói quen hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng làn da hơn. Nếu chăm sóc không tốt, da sẽ nhanh bị các tác động của môi trường làm ảnh hưởng, và dễ bị lão hóa. 

Lão hóa là quá trình tự nhiên mà mọi người nên chấp nhận. Tuy nhiên, có một số thực phẩm có thể làm cho quá trình này xảy ra sớm hơn, ví dụ như việc tiêu thụ quá nhiều chất béo và thực phẩm giàu dầu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thực phẩm này có thể làm giảm lưu lượng máu đến da, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và gây cho chúng ta sự già đi trước tuổi. Để duy trì sức khỏe da tốt, chuyên gia đề xuất chúng ta nên hạn chế việc tiêu thụ những thực phẩm sau khi nấu nướng hoặc trong các bữa ăn vặt. 

1.1. Thức ăn chiên

Da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt, dĩ nhiên, thức ăn chiên nhiều dầu mỡ không phải là lựa chọn tốt cho làn da hay sức khỏe của bạn. Việc ăn quá nhiều thức ăn không tốt cho sức khỏe không bao giờ tốt. Thức ăn chiên rán đặc biệt có thể gây lão hóa sớm. Các chất độc trong thức ăn chiên rán có thể tạo ra cảnh chất độc tích tụ trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ và các vấn đề về làn da và sức khỏe nghiêm trọng khác.

1.2. Thức ăn chứa nhiều muối

Muối, mặc dù là một gia vị phổ biến, nhưng tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây lão hóa sớm cho da và cơ thể. Muối đã qua chế biến thường chứa trong các thực phẩm như phô mai, ngũ cốc, khoai tây chiên và pizza. Hãy xem xét thay thế muối bằng các thảo dược và gia vị để chống lão hóa.

1.3. Thịt chế biến sẵn

Thịt là nguồn protein quan trọng, nhưng các loại thịt chế biến sẵn thường không tốt cho sức khỏe, nó có thể chứa nhiều muối và chất bảo quản. Thường xuyên tiêu thụ thịt chế biến sẵn sẽ gây mất nước và giảm sản xuất vitamin C, gây lão hóa nhanh hơn. Do đó, với câu hỏi da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt, thì thịt chế biến sẵn là món ăn cần bạn đưa ra ngoài thực đơn của mình.

Các loại thịt chế biến sẵn thường không tốt cho sức khỏe
Các loại thịt chế biến sẵn thường không tốt cho sức khỏe

1.4. Bơ thực vật

Khi bạn tìm kiếm trên google rằng da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt, chắc chắn sẽ có không ít kết quả cho rằng bơ thực vật là sự lựa chọn phù hợp. Trên thực tế, bơ thực vật, mặc dù thường được xem là lựa chọn lành mạnh, nhưng nhiều loại bơ thực vật, đặc biệt là loại bơ rắn, có chứa chất béo chuyển hóa, gây tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, cũng như viêm nhiễm cơ thể, điều này có thể gây ra tác hại cho làn da của bạn.

1.5. Đồ uống đường

Da lão hóa nên uống gì, các chuyên gia cho rằng ngoài nước lọc thì các loại nước ép trái cây là sự lựa chọn phù hợp cho làn da của bạn trở nên tốt hơn. Đồ uống có đường như nước tăng lực và đồ uống có ga có thể gây viêm nhiễm và lão hóa sớm.

2. Da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt?

Da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt? Không chỉ quan trọng từ các bước chăm sóc da, da lão hóa nên ăn gì, da lão hóa nên uống gì cũng được xem là vấn đề mà bạn cần quan tâm để có một làn da khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả có thể giúp trì hoãn lão hóa da. Làn da trẻ trung có lớp biểu bì mịn màng và tốc độ luân chuyển tế bào nhanh, trong khi da lão hóa có lớp biểu bì mỏng và tốc độ luân chuyển tế bào chậm hơn. Để duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung, cần thiết phải ăn chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, và cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Các loại nước ép trái cây là sự lựa chọn phù hợp cho làn da của bạn trở nên tốt hơn
Các loại nước ép trái cây là sự lựa chọn phù hợp cho làn da của bạn trở nên tốt hơn

2.1. Da lão hóa nên ăn gì?

Da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt? Nếu bạn đang có một chế độ ăn tương đối thiếu chất và chỉ xoay quanh các dưỡng chất chính như đạm, chất xơ, carbohydrate, có thể bạn cần tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây để trả lời cho vấn đề “da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt”. 

  • Bông cải xanh: Da lão hóa nên ăn gì, chắc chắn rằng nếu làn da của bạn nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu các khoáng chất, chất chống oxy hóa cho da. Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, K, chất chống oxy hóa, canxi, chất xơ và lutein. Vitamin C giúp sản xuất collagen, làm da mịn màng và đàn hồi.
  • Bơ: Bơ có axit béo giúp da mịn màng và chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, E và K, giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa.
  • Quả việt quất là một loại quả giàu vitamin A, C, và chất chống oxy hóa anthocyanin, quả việt quất bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giúp kiểm soát viêm tốt. Đây cũng là loại quả tốt cho sức khỏe, là thực phẩm phù hợp cho câu hỏi “da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt”.
  • Khoai lang: Chứa beta-carotene, chuyển hóa thành vitamin A, giúp phục hồi độ đàn hồi của da và làm da trông trẻ trung. Cũng cung cấp vitamin C và E để bảo vệ da khỏi gốc tự do.
  • Quả lựu: Chứa chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương da do tia cực tím, bảo vệ collagen và khuyến khích sản xuất collagen mới. Ngoài ra, còn có chất xơ, kali, và vitamin K tốt cho sức khỏe tim mạch.

2.2. Da lão hóa nên uống gì?

Da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt? Không chỉ quan trọng chế độ ăn, uống gì để đẹp da, da chậm lão hóa cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Các đồ uống có hại cho da như bia, rượu, nước ngọt có ga nên được hạn chế. Theo các chuyên gia, cấp ẩm tốt cho da bằng cách uống đủ nước lọc mỗi ngày đã là một điều cần thiết mà bạn có thể thực hiện. Bên cạnh đó, một số loại thức uống sau sẽ giúp bạn trả lời cho vấn đề “da lão hóa nên uống gì”. 

Có một số lựa chọn đồ uống có khả năng chống lão hóa. Sữa đậu nành giúp làm giảm nếp nhăn, trà xanh có khả năng chống viêm, và bưởi hồng làm cho da trở nên mịn màng hơn. Đảm bảo duy trì đủ lượng nước trong cơ thể cũng quan trọng cho làn da. Ngoài ra, nếu bạn thắc mắc không biết rằng da lão hóa nên uống gì thì có thể tham khảo một số loại nước ép trái cây dưới đây. 

  • Nước ép cà chua
  • Nước ép cải xoăn
  • Nước ép cà tím
  • Nước nho đỏ
  • Nước ép lựu
  • Nước ép dưa hấu 
  • Nước ép kiwi

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì cân nặng, đảo bảo sức khỏe và giúp cho bạn có một làn da khỏe mạnh. Hy vọng với những thông tin và gợi ý trong bài viết này, bạn đọc đã có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn cho câu hỏi “da lão hóa nên ăn uống gì thì tốt”.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Những điều bạn cần biết về lão hóa da

Cách điều trị các dấu hiệu lão hóa da

Cách điều trị các dấu hiệu lão hóa da

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

18

Bài viết hữu ích?