Zalo

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mật ong tự nhiên có thể đem lại nhiều lợi ích khi sử dụng để chăm sóc da mặt, bao gồm việc loại bỏ vi khuẩn, tế bào chết và đẩy nhanh quá trình chữa lành da. Nguyên nhân là do thành phần của mật ong chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho việc chăm sóc da. Vậy cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong đúng cách như thế nào?

1. Mật ong có tác dụng gì cho da?

Mật ong là 1 chất tự nhiên lành tính cho da, lại chứa nhiều thành phần có lợi, đặc biệt là các trường hợp bị mụn trứng cá hoặc các tình trạng bệnh da tự miễn như bệnh chàm, vẩy nến hoặc nhiễm nấm Candida. Các tác dụng cụ thể của mật ong đối với làn da gồm có:

  • Mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên bao gồm cả đặc tính chống nấm vì vậy có thể sử dụng để rửa mặt, loại bỏ bụi bẩn từ đó ngăn ngừa mụn.
  • Mật ong giúp làm tăng quá trình chữa lành các tế bào trên da trong các trường hợp như vết thâm hoặc chàm.
  • Mật ong thô cũng là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên, giúp loại bỏ làn da khô, xỉn màu và để lộ ra các tế bào da tươi mới từ đó giúp bạn sở hữu làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.
  • Mật ong có chứa một lượng nhỏ hydrogen peroxide giúp chúng mang lại đặc tính làm sáng nhẹ cho da, giúp làm mờ sẹo đáng kể.
  • Mật ong còn có thể sử dụng như một chất dưỡng ẩm cho da.
Ảnh 1: mật ong tự nhiên có nhiều thành phần tốt cho da mặt
Mật ong tự nhiên có nhiều thành phần tốt cho da mặt

2. Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bằng mật ong

Các cách chăm sóc da bằng mật ong như sau:

Sử dụng mật ong để trị mụn, bệnh chàm hoặc vảy nến:

  • Sử dụng mật ong trong các bệnh da mãn tính có thể thông qua đắp mặt nạ mật ong hoặc bôi mật ong tại chỗ. Điều quan trọng nhất là sử dụng mật ong điều trị phải là mật ong tự nhiên nguyên chất chưa qua xử lý vì có chứa các lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho làn da.
  • Một cách khác để sử dụng mật ong cho da là phối hợp với các loại nguyên liệu khác để tạo ra mặt nạ dưỡng da. Tuy nhiên, có thể cần kiểm tra về khả năng dị ứng trên từng đối tượng trước khi sử dụng. Hỗn hợp mật ong và quế có khả năng chống oxy hoá và kháng khuẩn mạnh nên thường được sử dụng nhất. Sau khi sử dụng loại mặt nạ này, cần rửa sạch da hoàn toàn bằng nước ấm, tuyệt đối không dùng nếu bạn có tiền sử dị ứng với quế.
Ảnh 2: Sử dụng mật ong bôi tự nhiên có thể làm dịu và hỗ trợ điều trị các bệnh da mãn tính
Sử dụng mật ong bôi tự nhiên có thể làm dịu và hỗ trợ điều trị các bệnh da mãn tính

Sử dụng mật ong làm sáng và mịn da:

  • Mật ong có đặc tính tẩy tế bào chết. Vì vậy khi sử dụng mật ong để chăm sóc da mặt có thể loại bỏ các tế bào da chết, giúp da bạn trở nên trắng sáng hơn.
  • Bạn có thể thoa mật ong nguyên chất với một lớp mỏng hoặc làm loãng mật ong bằng nước tinh khiết trước khi bôi lên da và duy trì khoảng 20 phút mỗi ngày để có một làn da mịn màng, tươi trẻ hơn.
  • Trước khi sử dụng mật ong có thể làm ướt sơ mặt để không bị quá dính, tạo cảm giác khó chịu và chú ý tránh để mật ong rơi vào mắt.

Sử dụng mật ong để làm mờ sẹo:

  • Mật ong còn có khả năng giúp chữa lành cơ thể, làm mờ sẹo mụn. Bạn có thể sử dụng mật ong như một phương pháp điều trị tại chỗ các vết sẹo bằng cách bôi chúng hàng ngày.
  • Mặt nạ mật ong cũng có thể mang lại những kết quả tương tự giúp làm mờ sẹo. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho rằng, mật ong có thể không tốt đối với những vết sẹo do bỏng hoặc vết cắt quá sâu.

3. Chăm sóc da bằng mật ong có tác dụng phụ gì không?

Nhìn chung, mật ong khá lành tính và không có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng khi chăm sóc da bằng mật ong nếu có tiền sử dị ứng với phấn hoá, rau cần tây hoặc nọc ong. 

Hãy luôn thử sản phẩm lên một phần da nhỏ để xem khả năng dị ứng trước khi thực sự sử dụng cho da. Chú ý làm sạch mật ong trên mặt sau khi sử dụng xong, đặc biệt là trước khi đi ngủ vì phần mật ong còn dính lại có thể thu hút bụi và các mảnh da chết khiến tình trạng viêm da bùng phát.

Tóm lại, sử dụng mật ong nguyên chất có thể có tác dụng trong việc điều trị mụn trứng cá, làm sáng da và mờ sẹo. Đây là một phương pháp dưỡng da cực kỳ tự nhiên với thành phần chủ yếu là mật ong vì vậy miễn là bạn không có tiền sử dị ứng nặng trước đó thì đây là phương pháp dưỡng da rất an toàn.

Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

14

Bài viết hữu ích?