Zalo

Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nụ cười giúp phản ánh một cuộc sống vui tươi và lạc quan. Tuy nhiên, nếp nhăn khi cười lại ảnh hưởng đến tâm trạng khá lơn. Hãy cùng tìm hiểu cười nhiều có nếp nhăn không và cách giải quyết nếu xuất hiện nếp nhăn khi cười trong bài viết sau.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vì sao xuất hiện nếp nhăn khi cười?

Mỗi trạng thái trên khuôn mặt đều gây ảnh hưởng đến làn da. Nếp nhăn khi cười cũng là một tác động do các cơ mặt phải hoạt động quá nhiều. Ngoài ra, có một số nguyên nhân chủ quan khác khiến khi cười có nếp nhăn ở miệng:

  • Lượng collagen giúp da đàn hồi đang giảm dần;
  • Da bị mất cân bằng độ ẩm;
  • Đối tượng uống không đủ nước mỗi ngày;
  • Đối tượng ít chăm sóc da;
  • Nếp nhăn khi cười cũng ảnh hưởng bởi di truyền;
  • Đối tượng hút thuốc sẽ có nguy cơ xuất hiện nếp nhăn khóe miệng khi cười;
  • Tia UV khiến da lão hóa nhanh và xuất hiện nếp nhăn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất hiện nếp nhăn khi cười
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất hiện nếp nhăn khi cười

2. Cách điều trị tình trạng xuất hiện nếp nhăn

Nếp nhăn trên khuôn mặt hay nếp nhăn khi cười có nhiều cách để điều trị. Tùy vào mức độ nếp nhăn mà từng đối tượng sẽ có những liệu trình điều trị khác nhau. Mỗi đối tượng trước khi điều trị nếp nhăn khi cười cần trao đổi ý với bác sĩ để hạn chế phản ứng phụ nguy hiểm xảy ra sau khi thực hiện. Một số phương pháp cải thiện tình trạng khi cười có nếp nhăn ở miệng gồm:

2.1. Tiêm chất làm đầy trên khuôn mặt

Tiêm chất làm đầy giúp giảm nếp nhăn khi cười là lựa chọn mà nhiều đối tượng sợ phẫu thuật ưu tiên. Chất làm đầy sẽ được cân nhắc lựa chọn theo từng vị trí và tình trạng nếp nhăn trên khuôn mặt. Vì thế mà bác sĩ sẽ kiểm tra và thử phản ứng để hạn chế nguy cơ tương tác sau tiêm cho bệnh nhân.

Sau khi tiêm xong cơ thể sẽ hơi mệt hoặc sưng đau vài ngày rồi giảm dần. Theo đánh giá, phương pháp tiêm này có hiệu quả kéo dài 3 - 6 tháng. Vị trí vết tiêm nhỏ nhưng nếu không cẩn thận vẫn có nguy cơ nhiễm trùng gây sẹo cho da.

Mỗi loại chất sẽ có thời gian duy trì khác nhau. Do vậy nên kiểm tra da và trao đổi với chuyên gia để chọn các chất tiêm có hiệu quả cao đồng thời ít gây dị ứng hay nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt là nên tiêm bởi các chuyên gia có cấp phép hoặc bác sĩ chuyên về chăm sóc da để đảm bảo an toàn

2.2 Tiêm botox

Sau khi tiêm botox vào vùng cơ mặt có chứa nếp nhăn chúng sẽ làm cơ được thư giãn. Hiệu quả sau tiêm sẽ diễn ra rất nhanh nên người tiêm dễ dàng thấy được. Hơn nữa nếp nhăn khóe miệng khi cười cũng giảm dần sau tiêm giúp cho làn da luôn giữ được vẻ trẻ trung vốn có đồng thời làm chậm sự lão hóa đang diễn ra.

Sau khi tiêm thành công cơ thể sẽ cần nghỉ ngơi theo dõi 24h để phát hiện biến chứng hay tương tác. Một số đối tượng có cảm thấy đau đầu, sưng đỏ vết tiêm, ngứa hay dị ứng cần báo cho bác sĩ để kiểm tra và xử lý nếu phát hiện tương tác nguy hiểm. Sau khi tiêm hiệu quả sẽ kéo dài trong khoảng 3 tháng. Vì vậy botox  phù hợp với tình trạng nếp nhăn khi cười mức nhẹ. 

Nếp nhăn trên khuôn mặt hay nếp nhăn khi cười có nhiều cách để điều trị
Nếp nhăn trên khuôn mặt hay nếp nhăn khi cười có nhiều cách để điều trị

2.3. Phẫu thuật căng da mặt

Tiêm chất làm đầy là cách làm đẹp ít xâm lấn và dường như khá an toàn. Tuy nhiên, nếu nếp nhăn khi cười nhiều và tình trạng lão hóa da nặng thì nên có can thiệp phẫu thuật căng da để giúp giải quyết được các nếp nhăn khóe miệng khi cười. 

Phẫu thuật căng da là một đại phẫu có thể gây ra nhiễm trùng nếu không được thực hiện cẩn thận. Hơn thế sau khi phẫu thuật tùy cơ địa sẽ có nguy cơ để lại sẹo, đau nhức thậm chí là tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng.

2.4. Lăn kim thúc đẩy sản sinh collagen

Lăn kim được sử dụng khá phổ biến với đối tượng lão hóa da hay da không đẹp. Khi thực hiện lăn kim trên da, cơ thể sẽ sản sinh hormone giúp collagen được sản sinh và phục hồi dần cấu trúc da từ đó giúp giảm nếp nhăn khi cười.

Lăn kim sẽ được sử dụng nhiều cho trường hợp da lão hóa đặc biệt là người cao tuổi. Các phân tích cho thấy sau khi thực hiện da sẽ duy trì trong 9 tháng. Tuy nhiên cần chú ý nếu thấy da có bầm tím, mẩn đỏ hay tông màu không đều để báo bác sĩ kiểm tra.

2.5. Giảm nếp nhăn khi cười bằng laser

Sử dụng laser giảm nếp nhăn sẽ giúp loại bỏ tế bào chết và thúc đẩy lớp da mới mau hoàn thiện. Phương pháp này giúp tác động lên từng tầng da nên sẽ giúp hiệu quả sâu. Tuy nhiên cần lưu ý sẹo, nhiễm trùng hay đau nhức sau khi thực hiện để kịp báo cho bác sĩ kiểm tra điều trị. 

2.6. Sử dụng kem giảm nếp nhăn

Điều trị nếp nhăn có thể thông qua chăm sóc và dưỡng da. Các sản phẩm chứa retinol được khuyến nghị để giúp phục hồi và giảm nếp nhăn cho da. Theo nghiên cứu nếu duy trì 6 tháng liên tục với tần suất bổ sung 4% retinol 3 lần mỗi tuần cùng các vitamin và peptit nếp nhăn trên da sẽ giảm dần.

Do kem dưỡng da là sản phẩm tác dụng trên tầng biểu bì nên hiệu quả sẽ chậm hơn các phương pháp can thiệp sâu. Nổi mẩn đỏ, bỏng rát hay đổi màu da có thể gây ảnh hưởng đến người sử dụng kem dưỡng da và giảm nếp nhăn khi cười. Hãy chú ý phòng tránh chúng hoặc báo cho bác sĩ nếu thấy nghi ngờ.

2.7. Giảm ánh sáng không tốt cho da ở nơi ở hay làm việc

Ánh sáng xanh là kẻ thù của làn da khỏe đẹp. Nên bảo vệ  da khỏi nguồn ánh sáng không tốt giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và giảm nếp nhăn trên da.

3. Một số lưu ý giúp hạn chế nếp nhăn do cười nhiều

Nếp nhăn khi cười là một thói quen thường gặp ở người trẻ. Do đó cần thực hiện bảo vệ da với kem chống nắng để hạn chế nếp nhăn khi da lão hóa. Đặc biệt là tình trạng da dầu và da khô nên chú trọng chăm sóc để tránh lão hóa da.

Thói quen vệ sinh da mặt không phải ai cũng duy trì tốt. Theo đánh giá về tình trạng nếp nhăn có một phần do tế bào chết không được loại bỏ. Do vậy, cần thường xuyên vệ sinh da mặt để loại tế bào chết và tiến hành dưỡng da giúp da khỏe mạnh.

Những đồ uống gây nghiện hay chứa cồn thường làm mất nước khiến da mất cân bằng độ ẩm. Nên giảm hoặc bỏ hẳn để tránh sạm màu da hay da nhăn nheo. 

Ngoài ra cần duy trì thói quen sinh hoạt điều độ kết hợp dinh dưỡng để giúp ngăn chặn lão hóa da ở tuổi trung niên. Nếp nhăn khi cười thường do nụ cười lớn hoặc cười nhiều.

Nếp nhăn khi cười có thể là dấu hiệu của sự lão hóa da. Tuy nhiên nếu chăm sóc da và phòng ngừa sớm thì sẽ hạn chế nếp nhăn khi lớn tuổi. Đặc biệt là mỗi phương pháp điều trị đều cần có sự hướng dẫn và giúp đỡ của bác sĩ để lựa chọn phương pháp trị liệu phù hợp nhất. 

Nguồn tham khảo: Healthline.com, My.clevelandclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt của bạn?

Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt của bạn?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

Làm thế nào để điều trị da không đều màu?

Làm thế nào để điều trị da không đều màu?

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Lăn kim: Lợi ích và tác dụng phụ

Lăn kim: Lợi ích và tác dụng phụ

117

Bài viết hữu ích?