Zalo

Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt của bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn dưới bọng mắt thường là dấu hiệu của quá trình lão hoá đang diễn ra. Những nếp nhăn hình thành ở mắt khiến cho nhan sắc chị em phụ nữ kém tươi và không tự tin. Lão hoá chỉ là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng nếp nhăn dưới mắt, bên cạnh đó còn chịu tác động bởi các yếu tố khác như môi trường, nhiệt độ… Để giảm thiểu vết nhăn dưới mắt có thể áp dụng một số cách như: Cấp ẩm cho da vùng mắt, hạn chế thức khuya, đeo kính bảo vệ mắt…

1. Ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt

Nếp nhăn dưới bọng mắt thường xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau như:

  • Nếp nhăn vùng mắt động với các loại nếp nhăn xuất hiện trên cơ mặt  các cơ mặt chuyển động co giãn lặp đi lặp lại nhiều lần. 
  • Nếp nhăn vùng mắt tĩnh với nếp nhăn xuất hiện do da bị tổn thương. 
  • Nếp nhăn vùng mắt do lão hoá thường xuất hiện nhiều ở vùng dưới mắt, và cả khoé mắt. Những nếp nhăn này do tác động của môi trường làm cho da thiếu hụt collagen. Từ đó da mắt mất đi độ đàn hồi gây nên tình trạng trùng, chảy xệ vùng da mắt và xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

Vết nhăn dưới mắt được hình thành đặc biệt do quá trình lão hoá da khi tuổi tác ngày một tăng cao. Ngoài ra, vết nhăn dưới mắt còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như:

  • Bức xạ tia cực tím hay tia UV sẽ là nguyên nhân gây tình trạng kích ứng các huyết sắc tố melanin trên da tăng lên, làm phá vỡ cấu trúc collagen trong da. Từ đó, làm ảnh hưởng đến cấu trúc và độ đàn hồi của da, làm cho da suy yếu, dễ bị tác động, dạ chùng nhão, chảy xệ,... tạo thành vết nhăn dưới mắt.
  • Có nếp nhăn dưới mắt khi hút thuốc lá: Trong thuốc lá có thành phần nicotin khiến cho các mạch máu lưu thông dưới da bị hạn chế và thu hẹp. Đồng thời hợp chất này còn làm đứt gãy các sợi elastin và collagen từ đó phá vỡ cấu trúc của da. Yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để da lão hoá nhanh hơn và xuất hiện nhiều nếp nhăn dưới bọng mắt. 
  • Thiếu ngủ đã được khoa học chứng minh là kẻ thù của đôi mắt và làn da. Khi một người có giấc ngủ chất lượng thì sẽ sở hữu đôi mắt và làn da khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Còn khi thiếu ngủ thì làn da bị phá huỷ một cách nhanh chóng, độ đàn hồi của da suy giảm dẫn đến hình thành nếp nhăn trên da đặc biệt vùng mắt. 
  • Nhăn mắt và nằm sấp khi ngủ thường làm cho nếp nhăn vùng mắt phát triển nhanh hơn. Bên cạnh đó nhiều người còn có thói quen nằm sấp khi ngủ, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây đau vai gáy và còn tăng quá trình lão hóa vùng da mắt..
Vết nhăn dưới mắt chịu ảnh hưởng bởI nhiều yếu tố
Vết nhăn dưới mắt chịu ảnh hưởng bởI nhiều yếu tố

Bạn có thể cải thiện và ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt bằng cách:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Kem chống nắng có chứa SPF giúp chống nhăn các vùng da mắt, Vì vậy, không nên bỏ kem chống nắng cho vùng mắt, do vùng da này khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, vùng da mắt có chứa khá ít collagen và elastin nên rất dễ bị tổn thương cấu trúc và xuất hiện nếp nhăn dưới mắt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Đeo kính râm khi đi ra ngoài sẽ giúp mắt chống lại tia UV: Việc này không chỉ giúp bảo vệ mắt mà còn bảo vệ cả vùng da quanh mắt. Tia UV  không chỉ sản sinh ra các gốc tự do mà còn là thủ phạm gây ung thư da, thậm chí có thể làm cho các vùng da tiếp xúc bị khô, đỏ và ngứa rát. Ngoài việc đeo kính râm giúp giảm nếp nhăn dưới mắt có thể sử dụng các loại mũ rộng vành khi ra đường để che bớt ánh nắng tránh tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm như vùng mắt.
  • Áp dụng chế độ ăn hợp lý giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho làn da được khỏe mạnh, săn chắc và trẻ trung. Lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá và giàu vitamin khoáng chất giúp cho làn da luôn được tươi tắn và căng đầy sức sống.  Những loại vitamin như A, C, E có thể lựa là tiêu chí lựa chọn thực phẩm và cũng là những loại vitamin có nhiều trong sản phẩm chăm sóc da. Vì vậy, nên kết hợp sử dụng thực phẩm có hàm lượng các chất này cao vào khẩu phần ăn hàng ngày kết hợp với chăm sóc da mặt vùng mắt để cải thiện vết nhăn dưới bọng mắt. 
  • Không sử dụng thuốc lá, bởi vì thành phần của thuốc lá sẽ phá huỷ các vitamin đặc biệt là vitamin C. Bên cạnh đó, hợp chất nicotin trong thuốc lá còn làm cho mạch máu dưới da bị thu nhỏ lại, tạo điều kiện cho quá trình lão hoá vùng mắt diễn ra nhanh hơn. Muốn loại bỏ nếp nhăn vùng mắt thì hãy học cách nói không với thuốc lá.
  • Thực hiện massage vùng mắt sẽ giúp cho quá trình lão hoá chậm lại và đây cũng là bước khá quan trọng trong chăm sóc da mặt. Thực hiện massage vùng mắt vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hoặc khi tiếp xúc với máy tính quá lâu. Sử dụng 2 ngón tay đặt ở khóe mắt rồi vuốt dần lại phần đuôi mắt. Động tác nên được thực hiện nhẹ nhàng vào lặp lại 20 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả giảm nếp nhăn dưới bọng mắt. 
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho vùng mắt: Bởi vì da dùng mắt không có tuyến nhờn và tuyến mồ hôi nên rất dễ bị khô, thiếu hụt độ ẩm đồng thời làm tăng sự xuất hiện nếp nhăn quanh mắt. Vì vậy, cấp ẩm cho vùng da mắt sẽ cải thiện rõ rệt những vết nhăn dưới mắt có thể xuất hiện. 
  • Sử dụng nước xịt khoáng, nước cân bằng để giảm nếp nhăn dưới bọng mắt. Khi đó, có thể cho da mắt được cấp nước tối đa mà không cần can thiệp các kỹ thuật phức tạp khác. Có thể sử dụng sản phẩm xịt khoá hoặc nước cân bằng để tạo ra mặt nạ cấp ẩm cho mắt, giúp làn da ở vị trí mắt được bổ sung nước liên tục. 
  • Sử dụng túi lọc trà lạnh giúp giảm nếp nhăn dưới bọng mắt bởi vì trong thành phần của túi lọc trà có chứa khá nhiều chất tốt như chất chống oxy hóa cao, các vitamin như B2, E, … giúp làm giảm quầng thâm vùng mắt, thậm chí giúp tiêu mỡ vào bọng mắt. Tác dụng đặc biệt của trà túi lọc lạnh sẽ giúp cho làn da ở vùng mắt được tái tạo, săn chắc và giảm thiểu tình trạng nhăn nheo. 
  • Dầu dừa được biết đến như sản phẩm dưỡng ẩm tốt giúp tăng độ đàn hồi cho da. Vì vậy sử dụng dầu dừa mỗi tối vị trí vùng mắt giúp làn da ở đây căng mịn và giảm nếp nhăn dưới bọng mắt. 
Cấp ẩm cho vùng da mắt sẽ cải thiện rõ rệt những vết nhăn
Cấp ẩm cho vùng da mắt sẽ cải thiện rõ rệt những vết nhăn

2. Ngăn ngừa nếp nhăn dưới mí mắt

Mí mắt là hệ cơ quan khá phức tạp gồm nhiều bộ phận giúp đảm nhiệm chức năng bảo vệ đôi mắt. Mí mắt sẽ bao gồm hai phần mí trên và mí dưới. Khi mí mắt đóng lại thì mắt sẽ được bảo vệ hoàn toàn nhưng chúng ta lại không thể quan sát được mọi vật xung quanh. 

Theo các chuyên gia về da liễu và mắt thì vùng da mí mắt có cấu tạo khá đặc biệt so với các vị trí khác. Mí mắt thường không có tuyến bã nhờn, nhưng lại tập trung nhiều mao mạch. Vùng da này tương đối mỏng và có độ nhạy cảm khá cao. Vì vậy, đây cũng là vùng dã dễ bị tác động bởi các yếu tố gây lão hoá sớm.

Nguyên nhân hình thành nếp nhăn dưới mí mắt bao gồm:

  • Quá trình lão hoá là yếu tố không thể không kể trong các nguyên nhân hình thành nếp nhăn trên da. Lão hoá khiến cho da bị hao hụt collagen dẫn đến tình trùng nhão, chảy xệ và không còn độ đàn hồi, săn chắc. Lúc này các nếp gấp của da sẽ xếp đè lên nhau tạo thành các nếp nhăn nhỏ hoặc lớn. Nếp nhăn dưới mí mắt cũng không loại trừ bởi nguyên nhân này. 
  • Yếu tố môi trường bao gồm ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí, nguồn nước ô nhiễm… sẽ tác động đến làn da và làm quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn. Các nếp nhăn dưới mí mắt sẽ bị tác động trực tiếp bởi ánh sáng mặt trời đặc biệt là tia UV là phá vỡ cấu trúc làn da ở vị trí này. Khi da bị khô do mất nước sẽ làm nếp nhăn dưới mí mắt xuất hiện nhiều hơn. 
  • Thói quen sinh hoạt như lấy tay dụi mắt, rwaur mặt bằng khăn cứng, đọc sách báo với điều kiện thiếu ánh sáng… sẽ ảnh hưởng đến quá trình lão hoá của mắt, từ đó gây nếp nhăn ở dưới mí mắt. Ngoài ra, nếp nhăn dưới mi mắt còn do ảnh hưởng của hoạt động cơ, bao gồm cơ vòng mi, cơ mặt, cơ trán. Các cơ này hoạt động lặp lại nhiều lần có thể khiến hình thành nếp nhăn nhiều hơn. 
  • Nguyên nhân liên quan đến vấn để chăm sóc da không khoa học. Không cung cấp độ ẩm cho da vùng quanh mắt, không tẩy trang, không tẩy tế bào chết cho da, thường xuyên trang điểm mắt và da quá đậm, vẽ mắt, mi…. đều sẽ khiến cho vùng da và mắt nhanh chóng bị lão hoá, xuất hiện các nếp nhăn dưới mí mắt. 

Bạn có thể cải thiện nếp nhăn dưới mí mắt bằng cách: 

  • Áp dụng các thủ thuật trang điểm để làm mờ nếp nhăn mí mắt: Đây là cách được khá nhiều người lựa chọn và được thực hiện bằng kem nền, kem che khuyết điểm hoặc phấn. Với cách ngụy trang này mí mắt sẽ hạn chế được rất nhiều nếp nhăn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng cách này quá và không chú ý đến vệ sinh làn da có thể tạo điều kiện cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. 
  • Kiểm soát nếp nhăn dưới mí mắt bằng sản phẩm chăm sóc da: Có thể lựa chọn các sản phẩm chăm sóc đặc biệt cho vùng da này. Kem dưỡng sẽ có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da đồng thời kích thích tái tạo da để hạn chế tình trạng nhăn mí mắt. Tuy nhiên nếu áp dụng phương pháp này thì cần thực hiện sớm và thường ở độ tuổi ngoài 20 để có làn da đẹp. 
  • Áp dụng các bài massage mắt: Khi vùng mắt được lưu thông tuần hoàn máu tốt thì sẽ loại bỏ tình trạng thâm quầng ở mắt, hạn chế nếp nhăn dưới mí mắt. Nên thực hiện bài tập này nhiều lần trong ngày để giảm bớt sự căng thẳng và mệt mỏi của mắt và hạn chế nếp nhăn mí mắt xuất hiện.
  • Áp dụng công nghệ xóa nếp nhăn dưới mí mắt: Hiện tại thủ thuật nhấn mí, cắt mí trên và lấy mỡ ở phần mí dưới để có một làn da ở vùng mắt đẹp, đôi mắt được trẻ hoá. Bên cạnh đó, thì cũng có thể áp dụng các công nghệ thẩm mỹ nội khoa khác như tiêm filler, tiêm botox xóa nhăn đuôi mắt, laser…

Với việc xác định rõ nguyên nhân hình thành nếp nhăn bọng mắt và mí mắt sẽ giúp cải thiện tình trạng làn da ở vùng mắt. Thêm vào đó, có thể tư vấn từ các chuyên gia bác sĩ gia liễu để lựa chọn phương pháp cải thiện phù hợp để có đôi mắt khoẻ và đẹp. 

Nguồn tham khảo: Healthline.com, Medicalnewstoday.com, Nivea.co.uk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Vì sao vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm?

Vì sao vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm?

Cách cấp ẩm cho da đúng để chống khô, lão hóa sớm

Cách cấp ẩm cho da đúng để chống khô, lão hóa sớm

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

42

Bài viết hữu ích?